เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป
200SX RUTHLESS DRAG STYLE
2JZ-GTE TURBO UPGRADE
A’PEXi POWER FC
ย้อนกลับไปเมื่อ 15 ปี ที่แล้ว รถสปอร์ตสองประตู NISSAN 200SX ในบ้านเรา เริ่มตามกระแสแฟชั่นญี่ปุ่น โดยการเปลี่ยนหน้าของรถ FACE OFF เป็น SILVIA S14, S15 กันอย่างแพร่หลายจนถึงปัจจุบัน ทำให้ในยุคนี้เลยหาดูรถ 200SX หน้าเดิม ๆ แห้ง ๆ ได้ยากลงทุกที ล่าสุดได้มีแฟนคลับบางกลุ่มยังคงรักษา และอนุรักษ์ใบหน้าเดิม ๆ แบบ POP UP ไว้อยู่ สำหรับ 200SX คันนี้ ยังเน้นหน้าเดิม แต่เปลี่ยนชุดไฟหน้าให้ดูเฉี่ยวขึ้น พร้อมทำสีบอดี้ใหม่ สไตล์ ORANGE PEARL ของน้อง SEA สังกัดทีม RUTHLESS
ภายนอก INGS+1 & M SPORTS
D-MAX D1 SPEC WIDE FENDER KIT
ในส่วนหน้าคันนี้ อย่างที่บอกไว้ตอนต้น ว่ายังไม่ได้เปลี่ยนหน้าตามสมัยนิยม คงอนุรักษ์หน้าเดิมพร้อมไฟคู่หน้าแบบ POP UP เปลี่ยนเฉพาะตัวโคมไฟขนาดเล็กฝังเข้าไปแทนจาก PIAA เสริมแรงกดและเพิ่มความสวยงามด้านหน้า ด้วยกันชนนำเข้าจากญี่ปุ่นจาก INGS+1 พร้อม CARBON DOUBLE CANARD แบบสองชั้น ฝากระโปรงหน้า น้ำหนักเบา ทำด้วย CARBONFIBER โดย YATT พร้อมช่องระบายความร้อนให้หม้อน้ำ ด้านข้างขยายโป่งหน้าและหลัง WIDE FENDER KIT สไตล์ D-MAX รุ่น D1 SPEC ขนาด 40 และ 60 มม. จาก AKANA และต่อชายล่างด้วยสเกิร์ตข้างจาก M SPORTS ด้านหลัง เปลี่ยนฝากระโปรงท้ายเป็นแบบ CARBONFIBER และตามสมัยนิยมด้วยไฟท้ายทรงกลม และ REAR CENTER PANEL จากรุ่น MINOR CHANGE
ภายใน มีมาให้ครบ กับของแต่งชุดใหม่…
ภายในครบ ด้วยของแต่งตามแบบรถสปอร์ตสายพันธุ์ญี่ปุ่นทั่วไป ด้วยชุดเบาะหน้าใหม่จาก BRIDE รุ่น STRADIA พร้อม SAFETY BELT จาก TAKAYA แบบ 4 จุด และโรลบาร์ 6 จุดยึดจาก BRP พวงมาลัยเปลี่ยนเป็นแบบสามก้าน หนังกลับจาก NARDI หัวเกียร์ NISMO เกจ์วัดรุ่นใหม่ล่าสุดจาก DEFI เวอร์ชั่น BLUE RACER GAUGE สำหรับวัดบูสต์เทอร์โบ, วัดอุณหภูมิไอเสีย, วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น, วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง, วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง และวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ตัวปรับบูสต์ไฟฟ้าจาก GReddy รุ่น PROFEC B SPEC II ส่วน TURBO TIMER ใช้ของ A’PEXi วางอยู่บนคอพวงมาลัย นอกนั้นเป็นการอัพเกรดเครื่องเสียงใหม่ ด้วย HEAD UNIT จาก PIONEER AVH-3150 DVD ซับวูฟเฟอร์แบบ BAZOOKA จาก ROCK
- ด้านหลัง เปลี่ยนถังน้ำมันแบบเซฟตี้ ขนาด 40 ลิตร จาก WISECO พร้อมปั๊มน้ำเชื้อเพลิงจาก WALBRO 2 ตัว และ FUEL PRESSURE REGULATOR จาก HKS
- ภายใน เพิ่มของแต่งต่าง ๆ มากมาย อาทิ เกจ์วัด DEFI พวงมาลัย NARDI เบาะโทนฟ้าจาก BRIDE รุ่น STRADIA พร้อม SAFETY BELT จาก TAKAYA แบบ 4 จุด และโรลบาร์ 6 จุดยึดจาก BRP
เครื่องยนต์ 2JZ-GTE
แคมสูง เทอร์โบ T88 กล่องจูน
จากภายใน มาต่อกันที่เครื่องยนต์ สำหรับการปรับแต่งของคันนี้ เป็นฝีมือของอู่ GTG เริ่มจากการเปลี่ยนเครื่องยนต์มาใช้ของ 2JZ-GTE ปรับแต่งในสไตล์รถบ้านกึ่งรถแดร็ก ด้วยชุดวาล์ว, รีเทนเนอร์ วาล์ว, สปริง วาล์ว จาก BC ส่วนแคมชาฟท์องศาสูงทั้งด้านไอดีและเสีย ขนาด 280 องศา ลิฟต์ 9.3 มม. พร้อมตัวปรับเฟืองแคมสไลด์จาก HKS พร้อมปะเก็นฝาสูบจาก HKS ขนาด 1.6 มม. จากนั้นมาดูส่วนประกอบรอบนอกของเครื่องยนต์กันบ้าง เริ่มจากตัวเทอร์โบ เป็นของ GReddy T88-34D พร้อมเวสต์เกตควบคุมอัตราการบูสต์ 1.2 บาร์ จาก HKS ติดตั้งอยู่บนเฮดเดอร์สเตนเลส จนถึงหม้อพักไอเสียแบบ TITANIUM ส่วนระบบไอดีและน้ำมันเชื้อเพลิง ปรับเปลี่ยนใหม่หมด โดยขยายท่อร่วมไอดีอะลูมิเนียม พร้อมลิ้นปีกผีเสื้อขนาด 100 มม. จาก บางมด เรซซิ่ง ส่วนอินเตอร์คูลเลอร์เป็นของ HKS รุ่น GT ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ได้ย้ายถังน้ำมันนิรภัยขนาด 40 ลิตร จาก WISECO มาไว้ภายในห้องโดยสารด้านหลัง พร้อมปั๊มน้ำเชื้อเพลิงแรงดันสูงจาก WALBRO 2 ตัว FUEL PRESSURE REGULATOR และรางหัวฉีดจาก HKS หัวฉีดหลักขนาด 1,000 ซี.ซี.ของ SARD ส่วนระบบจุดระเบิดเปลี่ยนหัวเทียนเป็นของ GReddy เบอร์ 9 ทั้งหมดควบคุมด้วย A’PEXi POWER FC จูนโดย วิชัย การช่าง
ระบบส่งกำลังเป็น แบบ 6 สปีด พร้อมชุดด้ามเกียร์ SHORT SHIFT จาก TRD ชุดคลัตช์ทองแดง ฟลายวีลน้ำเบาลงจาก HKS ส่วนแพท้ายยกเอาของ SKYLINE R32 GT-R มาใช้ โดยมีลิมิเต็ดสลิปแบบ 1.5 WAY จาก TOMEI
- 2JZ-GTE ปรับแต่ง แคมสูง เทอร์โบ T88-34D คุมด้วย A’PEXi POWER FC เกียร์ 6 สปีดโดยพี่ตั้ม อู่ GTG
ช่วงล่าง TEIN + SSR TYPE-C RS
เบรก BREMBO
ขั้นตอนสุดท้ายมาที่ช่วงล่างที่ปรับใหม่ เหมาะสมกับการใช้งานและสไตล์การขับของเจ้าของรถ ด้วยการเปลี่ยนโช้คอัพเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวจาก TEIN รุ่น SUPER STREET ค้ำโช้คหน้าจาก JURAN ค้ำโช้ค
หลังจาก NISMO ส่วนชุด TENSION ROD หรือหนวดกุ้ง ใช้ของแบรนด์ไทย จาก ORT ด้านหลังชุดปรับมุมแคมเบอร์ล้อหลัง จากสวนมะลิการช่าง ระบบเบรกคู่หน้าและหลัง เป็นของ BREMBO (IMPREZA GDB) คาลิเปอร์แบบ 4 และ 2 pot จานดิสก์เบรกขนาด 330 มม . ด้านหลัง 320 มม. เข้าชุดกับล้อของ SSR รุ่น TYPE-C RS ขนาด 18 x 10.5 มม. ยาง DUNLOP DIREZZA 03G ขนาด 265/35R18
- อัพเกรดระบบเบรกใหม่หมด เป็นของ BREMBO จาก IMPREZA GDB พร้อมชุดปรับมุมล้อจาก ORT และสวนมะลิการช่าง ส่วนล้อเป็นของ SSR TYPE-C RS ขนาด 18 x 10.5 นิ้ว
ขอขอบคุณเจ้าของรถ น้องซี ที่นำรถสวย ๆ มาให้นำเสนอกันในฉบับนี้ และขอขอบคุณสถานที่ในการถ่ายภาพ SOMTAM นัว สาขา เกษตร-นวมินทร์โทร.081-257-5384 ส่วนเพื่อน ๆ ท่านใดมีรถสปอร์ตสวย ๆ แต่งแบบสุด สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ โทร.0-2522-1731-8 ต่อ 335 นะครับ