เรื่อง อภิชาติ พิชญพิธาน / ภาพ มานิตา สุขก้อน
แวดวงรถซิ่งบ้านเรา ถ้าไม่นับรวมสปอร์ตคาร์แล้ว รถส่วนใหญ่คงหนีไม่พ้น CEFIRO ส่วนรถขับหน้าเกิน 50% หนีไม่พ้น HONDA และ TOYOTA ซึ่งคันนี้ก็เช่นกัน เป็นอีกหนึ่งรุ่นจากค่าย TOYOTA ภายใต้รหัส AE 110 มาพร้อมการตกแต่งเพิ่มพลังเครื่องยนต์ด้วยการเซ็ตเทอร์โบ น่าสนใจแบบนี้ ตามดูกันดีกว่าครับ
ภายนอก GT GARAGE
เริ่มต้นภายนอกถูกจับมาแปลงโฉมใหม่เพิ่มความไฉไล กับชุดแอโรพาร์ทรอบคัน จากสำนัก GT GARAGE ซอยลาดปลาเค้า 66 โดยชุดดังกล่าวประกอบด้วย กันชนหน้า และสเกิร์ตข้างตามแบบค่ายแต่ง
AXIS ที่นำมาปั้นใหม่ให้เข้ากับ AE110 ส่วนกันชนหลังเป็นการดีไซน์ขึ้นมาใหม่ให้รับกับสเกิร์ต นอกจากนี้ยังมีฝากระโปรงหน้าไฟเบอร์ ซึ่งเป็นแฟชั่นตามยุค ด้วยช่องระบายอากาศ ส่วนสปอยเลอร์หลังมาแบบแฟชั่นเช่นกัน กับ DUCK TAIL ความเท่ยังไม่สิ้นสุด เมื่อเจ้าของรถพยายามเสาะหาหลังคา MOONROOF ตรงรุ่นมาใช้
เพิ่มความแรง โดย LEE RACING
เมื่อความสวยมากันครบสูตร เรื่องของพละกำลังก็ไม่ยอมน้อยหน้าเช่นกัน ซึ่งเจ้าของรถจัดการขับเข้าสู่ GURU เครื่องบล็อก A อย่างสำนัก LEE RACING ซึ่งเจ้าของรถคันนี้ตั้งใจว่า ทำอย่างไรก็ได้ ให้แรงด้วยเครื่องเดิม เมื่อรู้ถึงความต้องการแล้ว ขั้นตอนการโมฯที่ง่ายสุดคือ การจับระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบยัดเข้าไป แต่มันก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะถ้านำเทอร์โบมาแปะเข้าไปแบบดื้อๆ แล้วบูสต์กันเป็นบาร์ รับรองว่าชิ้นส่วนภายในมีออกมาให้เห็นแน่นอน
สำหรับเครื่องยนต์ของคันนี้ คือ รหัส 5A-FE ความจุ 1,498 ซี.ซี. ถูกสำนัก LEE RACING จัดการทำไส้ในใหม่ ด้วยการเปลี่ยนไปใช้ลูกสูบจาก 4A-GZE (5A-FE78.7 มม. / 4A-GZE 81.0 มม.) และจัดการเปลี่ยนไปใช้ปะเก็นฝาสูบแบบเหล็กหนา 1.6 ม.ม. ส่วนตัวเทอร์โบเลือกใช้ของ IHI (B52X) ทางด้านระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ทำการ UPGRADE ตั้งแต่ปั๊มติ๊กจากเครื่อง 1JZ-GTE ส่วนหัวฉีดหยิบยืมมาจากเครื่อง 2JZ-GE (VVT-i) พร้อมตัวปรับแรงดันเบนซินจาก SARD และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือ GReddy e-MANAGE ที่นำมาต่อพ่วง เพื่อสามารถปรับจูนโปรแกรมให้เหมาะสมนั่นเอง
- 5A-FE ถูกจับมาเพิ่มความแรงด้วยเทอร์โบ งานถนัดของสำนัก LEE RACING
ช่วงล่างตัวนอก
ในส่วนของระบบช่วงล่าง ทำการปรับเปลี่ยนแบบง่ายๆ โดยนำของตัวนอกมาใช้ ได้แก่โช้คอัพ ที่มีขนาดของแกนที่ใหญ่ และมีความหนืดมากกว่า ส่วนสปริงจัดการเปลี่ยนไปใช้ของ TANABE ยังไม่หมดเท่านั้น เพราะมีระบบเบรกที่นำของ LEVIN มาใส่เช่นกัน เมื่อทุกอย่างถูกเปลี่ยนจนครบ สิ่งสุดท้ายที่ช่วยเรื่องความสวย และประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน คือ ล้อขอบ 17 นิ้ว ลาย W WORK ที่มาพร้อมยาง MAXIS ขนาด 205/45R17
ภายใน FASHION STYLE
เมื่อทุกอย่างสมบูรณ์พร้อม สุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยคือ ภายใน ถึงแม้บางครั้งคนภายนอกอาจมองไม่เห็น แต่นี่คือ FASHION ที่หลายคนสัมผัสได้ กับกลิ่นอายแบบ RACING ตั้งแต่ชุดเบาะหลังที่จับรื้อออกซะเกลี้ยง แล้วยัดโรลบาร์ 4 จุด แทนที่ ส่วนเบาะคู่หน้าเปลี่ยนไปใช้แบบ BUCKET SEAT สไตล์ RECARO ที่เหลือคือการเปลี่ยนพวงมาลัย พร้อมใส่เกจ์วัดติดเรียงแถวที่หน้าคอนโซล จนกลายเป้นการแต่งตามแบบ FASHION STYLE…
- พวงมาลัยสุดคลาสิคจาก MOMO หาดูยากแล้วรุ่นนี้ พร้อมเกจ์วัดจาก X LINE + OMORI + BLITZ
- เบาะ BUCKET SEAT ทรง RECARO SR 4 พร้อมโรลบาร์ 4 จุด
- ฝากระโปรงแนวๆ กับช่องระบายอากาศ
- MOON ROOF ตรงรุ่นซะด้วย
- เทอร์โบขนาดย่อมเยา แค่นี้ก็เพียงพอกับเครื่อง 1,500 ซี.ซี.
- ล้อลาย W WORK ขัดขอบขนาด 17 นิ้วเข้ากันได้ดี
- กระจกมองข้าง CARBON ทรง GT
- GReddy e-MANAGE ตัวช่วยที่ดี สำหรับเครื่องเซ็ตเทอร์โบ