“ถ้าจะใช้รถซักคัน ทำไมถึงไม่ใช้รถที่เราชอบล่ะ !?”
ประโยคนี้น่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้นักเล่นรถแต่ละคน “เลือก” ที่จะ “เล่น” ตามความชอบ โดยไม่เกี่ยวกับ “ราคา” หรือ “สภาพรถ” ว่าจะเก่าหรือใหม่ขนาดไหน เรื่องแบบนี้ต้องคนที่สัมผัสรถรุ่นนั้นๆ จน “เข้าไส้” จึงจะเข้าใจกว่าแค่มองว่า “ว๊าย รถเก่า…”
อย่างเช่น KE70 คันนี้ ที่เล่นแผลงๆ แปลกแหวกตลาด กับโปรเจค Rotor ในบอดี้ TOYOTA COROLLA และถ้าจะบอกว่าเจ้าของโปรเจคนี้เป็น “ผู้หญิง” เรื่องนี้มันต้อง ไม่ธรรมดา…
โดยอุปนิสัยคุณ “นิ่ม” เป็นคนชอบรถเก่าคลาสสิก เช่น Vespa , VOLKSWAGEN แต่พอรถใหญ่ก็เลือก TOYOTA COROLLA KE70 คันนี้มาใช้ เพราะว่าส่วนตัวดูแล้วเรโทรดี และก็ชื่นชอบความเร็วด้วยเลยเลือกเครื่องยนต์เป็นโรตารี่ และคนชอบขับรถเอง คุณนิ่มเผยไอเดียในการโมดิฟายรถคันนี้ให้ทีมงานฟังว่า
“รถคันนี้ เมื่อก่อนวางเครื่อง 4A ค่ะ แต่วันนึงเครื่องก็พังไปเพราะเสื้อสูบแตก เลยเปลี่ยนท่อนล่างเป็นรุ่นซุปเปอร์ชาร์จ (4A-GZE) แต่ก็ยังพัง หลังจากนั้นก็มีคนแนะนำเครื่องหลายๆตัว มาสะดุดตรงเครื่อง 13B-REW นี่ล่ะคะ เคยได้ยินเสียงรถ และเคยเห็นคนขับเครื่องรุ่นนี้ เสียงมันเพราะมาก รู้สึกรักและหลงใหลในเสียงและความแรงเลยค่ะ และเมื่อใช้งานจริงก็ตรงกับความต้องการที่อยากได้รถที่ตอบสนองความเร็วแบบทันใจ เจ้าเครื่องนี้ก็ตอบสนองได้อย่าง “เกินคาด” เลยทีเดียว
ตัวรถก็แต่งเพิ่มเติมตามความชอบ ล้อใช้ Watanabe ขอบ 15 โช็คหน้า AE86 เบรกหน้า RX-7 แพท้าย AE86 พร้อมเฟืองท้าย LSD อัตราทด 3.9 ส่วนภายในยังใช้ของเดิมๆ ปรับให้เรโทร + ซิ่งนิดๆ
กว่าจะแต่งได้ขนาดนี้ อุปสรรค์สำคัญเลยก็คือเรื่อง ”เงิน” (ฮา…) ค่าวางเครื่องสูงพอสมควร กว่าจะลงตัวก็เดินหลายสเต๊ปมากๆๆๆๆ ใช้เวลาเซ็ตเกือบปี แต่ก็สำเร็จได้ด้วยฝีมือของอู่ Pui Rotary ย่าน ซ.สุคนธสวัสดิ์ 8 เรื่องเครื่องยนต์ จบและครบที่อู่นี้ค่ะ
ปัญหาที่พบตอนใช้งานก็เรื่องความร้อนนี่แหละค่ะ (เป็นปัญหาที่ไม่เคยสิ้นสุดเลยก็ว่าได้) รถวิ่งหน้าหนาวนี้ดีนักแล ส่วนนี้จึงใช้หม้อน้ำเป็นอลูมิเนียม+พัดลม2ตัว แต่ก็ยังเคยมีปัญหาตามมาตลอด แต่ก็มีอู่ Tum Indy Garage ย่านรังสิตดูแลให้ตลอดค่ะ”
คุณนิ่มทิ้งท้ายให้ฟังว่า “ถ้าคนอื่นไม่รู้นะคะ แต่ถ้าสำหรับนิ่ม นิ่มชอบความเร็ว และชอบการตอบสนองของรถที่มัน “ขึ้น” ทันที แต่สำหรับนิ่มชอบแต่งแต่รถเก่าๆ คลาสลิกๆ มันมีเสน่ห์มากคะ ส่วนเรื่องการทำรถ คืออย่างที่บอกคะ นิ่มได้อู่ที่ค่อนข้างจบและช่างเก่งมากๆ แต่รถนิ่มเป็นรถเรโทร นิ่มคิดว่าช่างก็คงปวดหัวเหมือนกันตอนแรก แต่ก็ไม่พ้นความสามารถของช่างคะ”
และนี่ก็เป็นอีก 1 ตัวอย่างของคนที่สร้างรถจากแรงบรรดาลใจ ไม่ใช่เพียงแค่มีเงินก็ซื้อชุดแต่งโมเครื่องตามแบบคนอื่น เป็นอีกเจตนารมณ์ของคอลั่มน์ Street Style ที่อยากให้คนรักการแต่งรถอย่างคุณนิ่ม ได้มีพื้นที่ในการนำเสนอผลงานของตัวเอง
แล้วคุณล่ะ ไม่อยากโชว์ผลงานของคุณ บ้างหรือ….
[XO Street Style – KE70 13B]
เรื่อง/ภาพ : Ponnada Phatcharanoppakrit | Edit : McXO