อีกหนึ่งคันกับ ECO CAR ที่กำลังได้รับความนิยมสูงในกลุ่มวัยรุ่น HONDA BRIO ที่ได้ถูกปรับแต่งไปหลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะภายนอก และภายใน รวมทั้งเครื่องยนต์ โดยรถคันนี้เป็นของคุณตี้ NARAKA ซึ่ง คุณตี้ ได้บอกกับเราถึงเหตุผลที่เลือกใช้รถ HONDA BRIO ก็เพราะส่วนตัวผมชอบรถ HONDA อยู่แล้ว เคยใช้ INTEGRA DC5, CIVIC EK9 รู้สึกชอบ ไม่วjาจะเป็น รูปทรง ความสวยงาม เครื่องยนต์ที่มีอะไรให้แต่ง ให้เลือกเล่นเยอะ ตอนแรกก็ยังไม่แน่ใจในรถ ECO CAR นัก แต่พอได้ลองขับ BRIO ดู ผมว่าก็เป็นรถที่สมราคา ตอบสนองได้ดีในระดับนึง เพราะเป็นรถที่เน้นความประหยัด ปราดเปรียว ตอบโจทย์ตัวผมเองได้ครบ ส่วนเครื่องยนต์ที่วางลงไปใหม่ เป็นเครื่องของ HONDA FIT RS เพราะตัวเองชอบการขับสนุกขึ้น การที่จะนำเครื่อง BRIO เดิม ขนาด 1.2 ลิตร 90 แรงม้า จะทำให้แรง คงต้องลงทุนสูง แต่เปลี่ยนมาใช้เครื่องของ FIT RS รหัส L15A ดูจะแรงได้ง่าย จึงนำรถมาให้ทางอู่ AKE GARAGE ย่านมีนบุรี เป็นผู้จัดการให้ โดยมีรุ่นพี่ที่เป็นจูนเนอร์รถผมแนะนำอู่นี้ให้ครับ ทำออกมาในสเต็ปนี้ถือว่าพอใจครับ ขับสนุกขึ้น เน้นใช้งานก็ดีครับ ฝากขอบคุณ ร้าน UNICAR MOTORSPORT, จ๊อด GETTUNED, ปรีชา เฮดเดอร์ เทอร์โบ และ AKE GARAGE ด้วยครับ
สำหรับการตกแต่งภายนอก เน้นชุดแต่งจากโรงงานที่มีมาให้อยู่แล้วกับชุดแต่ง MODULO รอบคัน เปลี่ยนกระจกมองข้างเป็นของ CRAFT SQUARE แบบ CARBON พร้อมโลโก้ตัว H หน้า-หลังสีแดง TYPE R ตามด้วยการทำสีบอดี้ใหม่แบบแดงสด ส่วนภายใน เรียกได้ว่าตกแต่งกันไปไม่น้อย โดยคอนโซลหน้า เบาะหลัง ผ้าหลังคา ถูกหุ้มใหม่ด้วยหนัง ALCANTARA ราคาการตกแต่งเฉพาะส่วนนี้ตกราวๆ แปดหมื่นกว่าบาท!! เบาะคู่หน้าราคาไม่ธรรมดาจาก RECARO RS-G ASM และ RECARO SR7 ASM แผงข้างประตูถูกเปลี่ยนสีเป็นสีดำ นอกจากนั้นยังเปลี่ยนคอพวงมาลัย และพวงมาลัยเป็นของ MUGEN หนังกลับ คอนโซลเกียร์ตกแต่งแบบ CARBON FIBER นอกจากนั้นยังเพิ่มเติมด้วยเกจ์วัด DEFI รุ่น CR และ DEFI ADVANCE ZD พร้อมเครื่องเสียงจาก PIONEER
จบจากภายใน มาดูการปรับแต่งของเครื่องยนต์กันต่อ สำหรับเครื่องยนต์เดิมขนาด 1.2 ลิตร สไตล์ ECO CAR ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ถูกสลับสับเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ L15A ขนาดความจุ 1.5 ลิตร SOHC i-VTEC จาก FIT รุ่น RS สเป็กตัวนอก 120 แรงม้า พร้อมเกียร์ธรรมดา 5 สปีด จากนั้นเป็นการปรับแต่งอีกเล็กน้อย ด้วยขัดลื่นพอร์ต ให้การไหลของอากาศนั้นดีขึ้น โดยใช้เครื่อง FLOW RATE ในการวัดค่าปริมาตรการไหล หลังการปรับแต่งไปแล้ว ทำให้ช่างที่ทำการปรับแต่งช่องพอร์ต ทราบถึงการ FLOW ของอากาศแต่ละช่องนั้นมีข้อบกพร่องตรงจุดไหน และได้ทราบถึงปริมาตรการไหลนั้นได้แม่นยำยิ่งขึ้น หลังจากเราปรับแต่งไปแล้ว พร้อมท่อร่วมไอดีจาก SPOON ลิ้นปีกผีเสื้อขยายเป็นของ S90 RACING ส่วนระบบไอเสียโล่งขึ้นด้วยเฮดเดอร์และหม้อพักปลายจาก J’s RACING ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหัวฉีดของเครื่อง K20A เพื่อรองรับกับน้ำมันเชื้อเพลิง E85 ได้ พร้อมปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง WALBRO ส่วนระบบไฟจุดระเบิดเปลี่ยนมาใช้ของ CARSPEED รุ่น PRO POWER COIL ควบคุมด้วยกล่อง HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION โดย จ๊อด GETTUNED ส่วนระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ติดรถ BRIO แต่ไล่อัตราทดเฟืองเกียร์ 3-4-5 เป็นของ HONDA JAZZ พร้อมชุดคลัตช์ ORC แบบ SINGLE PLATE อัตราทดเฟืองท้ายขนาด 4.9 :1 จาก H.DRIVE
- เครื่องยนต์ใหม่ L15A จาก HONDA FIT เวอร์ชั่น RS ปรับแต่งเล็กน้อย ควบคุมด้วย HKS F-CON V PRO โดย AKE ENGINE
ช่วงล่าง เปลี่ยนระบบกันสะเทือนใหม่ ทั้งโช้คและสปริงเป็นแบบสตรัปรับเกลียวจาก D2 รุ่น STREET SPORT ค้ำโช้คหน้าและหลัง TITANIUM ของปรีชา เฮดเดอร์ เทอร์โบ เบรกอัพเกรดใหม่ทั้งด้านหน้าจาก ENDLESS แบบ 6 pot MICRO จานดิสก์เบรกขนาด 286 มม. ส่วนด้านหลังดัดแปลงนำของ HONDA ACCORD เข้ามาใส่แทน พร้อมกับล้อจาก VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด 15 x 6.5 นิ้ว ยาง BRIDGESTONE POTENZE RE11 ขนาด 195/50R15
- เบรกคู่หน้า ENDLESS 6 POT MICRO พร้อมด้วยล้อ VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด 15 นิ้ว
ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณอาร์ต UNICAR MOTORSPORT ด้วยนะครับ ที่นำรถที่ได้รับการตกแต่งในรูปแบบต่างๆ มานำเสนอกันอยู่บ่อยๆ เพื่อนๆ สามารถสอบถามข้อมูล หรือสั่งของแต่งนำเข้าค่ายต่างๆ สามารถโทร.สอบถามได้ที่ UNICAR MOTORSPORT โทร. 08-3666-6632, 08-1304-2277, 0-2759-8377 รวมทั้ง คุณตี้ เจ้าของรถ BRIO และคุณเอก AKE ENGINE ย่านรามคำแหง 189 โทร.086-667-4234 สำหรับข้อมูลการทำเครื่องยนต์ ไว้ด้วยนะครับ
- ภายในทั้งหมดหุ้มหนัง ALCANTARA พร้อมแผงข้างประตุถูกเปลี่ยนสีเป็นดำ พร้อมพวงมาลัย และหัวเกียร์ MUGEN และเกจ์วัด DEFI
- เบาะคู่หน้า RECARO RS-G ASM LIMITED และ RECARO RS7 ASM
TECH SPEC
HONDA BRIO L15A
BY UNICAR MOTORSPORT & AKE ENGINE
ภายนอก
ชุดแต่ง : MODULO
กระจกข้าง : CRAFT SQUARE
กรอบทะเบียน : MUGEN CARBON
ภายใน
คอนโซลหน้า + ผ้าหลังคา : ALCANTARA
คอนโซลเกียร์ : CARBON FIBER
พวงมาลัย : MUGEN
คอพวงมาลัย : MUGEN
หัวเกียร์ : MUGEN CARBON
เบาะ : RECARO RS-G ASM LIMITED + RECARO RS7 ASM
เบาะหลัง : ALCANTARA
เกจ์วัด : DEFI CR 3 ตัว + DEFI ZD
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : L15A HONDA FIT RS
ฝาสูบ : ขัดลื่น
ท่อร่วมไอดี : SPOON
ลิ้นปีกผีเสื้อ : S90 RACING
ชุดเพิ่มกำลังไฟ : CARSPEED รุ่น PRO POWER
หัวฉีด : K20A
ปั๊มน้ำมันเชื่อเพลิง : WALBRO
หัวเทียน : NGK เบอร์ 9
เฮดเดอร์ + หม้อพักไอเสีย : J’s RACING
หม้อน้ำ : KOYO
กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION BY จ๊อด GETTUNED
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด ไล่อัตราทดใหม่ เกียร์ 3-4-5
ด้ามเกียร์ : MUGEN SHORT SHIFT
ชุดคลัตช์ : ORC SINGLE PLATE
อัตราทดเฟืองท้าย : H-DRIVE 4.9:1
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : D2 STREET SPORT
ค้ำโช้คหน้า : TITANIUM ปรีชาเฮดเดอร์ เทอร์โบ
เบรกหน้า : ENDLESS 6 pot MICRO
จานดิสก์เบรกหน้า : ENDLESS 286 มม.
เบรกหลัง : HONDA ACCORD
ล้อ : VOLK RACING CE28 ขนาด 15 x 6.5 นิ้ว
ยาง : BRIDGESTONE POTENZA RE11 ขนาด 195/50R15