XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

TOYOTA STARLET (EP82) 4E+5E-FHE TD05-16G TURBO + F-CON V PRO @ 271 bhp

xo team by xo team
2017-10-30
in J-zone
0
TOYOTA STARLET (EP82) 4E+5E-FHE TD05-16G TURBO + F-CON V PRO @ 271 bhp
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ตี้ คนรักแมว…

สวย…เรียบ…เนียบ..เนียน…ที่เกริ่นหัวกันแบบนี้ ก็คือความจริงของรถคันนี้  TOYOTA STARLET รุ่น GT TURBO รหัสบอดี้ EP82 ความสวยของบอดี้ สีที่เงางาม ดูสะอาด รวมทั้งของแต่งไม่หลุดโลก บางชิ้นก็หายาก ทำให้รถดูน่าใช้ ด้วยขนาดมิติของรถที่มีขนาดเล็ก ออกแนวสปอร์ต มีพละกำลังไม่ธรรมดา เมื่อเทียบกับตัวรถ รุ่นนี้มีสายการผลิตตั้งแต่ปี 1990 เจเนอเรชั่นที่ 4  กว่า 22 ปีกันแล้ว การตกแต่งของรถคันนี้ก็มีในส่วน ทั้งภายนอก ภายในและเครื่องยนต์ที่มีความแรงพอตัว โดยคุณโอ๋ เจ้าของรถ มีความชำนาญในเรื่องรถรุ่นนี้อยู่พอตัว และยังจำหน่ายอะไหล่ต่าง ๆ ของรถรุ่นนี้ด้วย…

Starlet_02

ภายนอก BODY PART BY TOM’S

นอกจากสีบอดี้ที่เงางามแล้ว ชุดแต่งบอดี้ พาร์ท คือองค์ประกอบสำคัญอีกอย่างที่ทำให้ภายนอกของตัวรถดูมีเสน่ห์ขึ้นมาไม่น้อย สำหรับชุดแต่งที่เห็นอยู่นี้ เป็นของค่าย TOM’S สำนักแต่งเคียงข้าง TOYOTA มานาน ซึ่งมีส่วนประกอบทั้ง กันชนหน้า, กระจังหน้า, สเกิร์ตข้าง สเกิร์ตหลัง และสปอยเลอร์หลัง นอกจากนั้นอัพเกรดตัวกันชนหลัง ที่จะมีร่องเป็นแนวอยู่สามแถว, ไฟคู่หน้าทรงกลม และไฟท้าย ที่เรียกว่า “แผงกลางแบบสั้น” ทั้งหมดเป็นของรุ่น MINOR CHANGE ที่ค่อนข้างหาของยาก และสภาพดีขนาดนี้ ส่วนฝากระโปรงหน้าลดน้ำหนัก ด้วยการสร้างใหม่แบบไฟเบอร์ พร้อมสคู้ปดักลมของเดิมติดรถของรุ่นนี้

Starlet_03

  • ภายในเปลี่ยนเป็นของรุ่น MINOR CHANGE ทั้งหมด อาทิ คอนโซลหน้า, แผงข้างประตู, แผงลำโพงข้างประตู ส่วนบนคอนโซลหน้า ที่ชุดถาดวางแก้วน้ำเป็น ACCESSORIES เพิ่มจากเจแปน พร้อมพวงมาลัย MOMO และเกจ์วัด DEFI

Starlet_04

  • เบาะ RECARO รุ่น SR4 จาก INTEGRA DC5

ภายใน MINOR CHANGE บางชิ้นหายาก…

RECARO + DEFI

ด้วยการออกแบบแนวสปอร์ต ประตูด้านข้างจึงมีเพียงสองประตู แต่ภายในยังคงกว้างขวาง การตกแต่งใหม่ จึงเริ่มจากเปลี่ยนคอนโซลหน้า แผงลำโพงข้างประตู และแผงลำโพงด้านหลัง บางชิ้นหายากมาก ๆ… แถมสภาพดีแบบนี้ จัดเป็นของรุ่น MINOR CHANGE ทั้งหมด นอกจากนั้น บนคอนโซลหน้าจะมีถาดวางแก้ว และที่เท้าแขนตรงกลาง เป็น ACCESSORIES จากญี่ปุ่น ที่นิยมหามาใส่ให้ครบ นอกจากนั้นยังได้เปลี่ยนเบาะเป็นแบบบั๊กเก็ตซีตของ  RECARO รุ่น SR4 จาก INTEGRA (DC5) R พวงมาลัย MOMO และหน้าปัดเรือนไมล์ TRD วัดความเร็วได้สูงสุด 280 กม./ชม. เกจ์วัดจาก DEFI รุ่น ADVAN CR อีก 2 ตัว สำหรับวัดบูสต์ และวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง และปรับบูสต์ไฟฟ้าจาก GReddy PROFEC B SPEC II ส่วนเครื่องเสียง HEAD UNIT จาก PIONEER รุ่น AVH-P8540BT ลำโพงทั้งหมด พร้อมเพาเวอร์แอมป์จาก PRISM และค้ำเสา C ด้านหลังจาก CUSCO

Starlet_05

  • จริง ๆ แล้ว ด้านหลังยังมีแผงลำโพงตรงกลางจากรุ่น MINOR CHANGE ที่เรียกว่าหายากอยู่ด้วย แต่เอาออกไปก่อน เพื่อถ่ายให้เห็นค้ำเสา C และค้ำโช้ค CARBON จาก CUSCO ชัดเจนขึ้น

เครื่องยนต์ 5E-FE

อัพเกรดไส้ใน ใส่เทอร์โบ 271 แรงม้า…

ในบอดี้ของ TOYOTO STARLET จะใช้เครื่องในตระกูล E ENGINE ในรหัส 4E-FTE เทอร์โบ พร้อมพกม้ามากว่า 135 ตัว เทอร์โบสแตนดาร์ด รหัส CT9 แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง ทำให้เจ้าของรถที่อยากได้ความจุของเครื่องเยอะขึ้น สูตรสำเร็จใหม่จึงเกิดขึ้น โดยได้เครื่องมาจากญี่ปุ่น ลูกผสมระหว่าง 4E-FE + 5E-FHEโดยเริ่มจากฝาสูบ 4E-FE ได้เปลี่ยนแคมชาฟท์ทั้งไอดีและไอเสีย เป็นของ 5E-FHE ที่มีองศาของแคมที่สูงกว่ามาเปลี่ยนแทน และลดกำลังอัดด้วยปะเก็นฝาสูบของ HKS 1.8 มม. จากนั้นท่อนล่างเพิ่มความเหนียวและทนต่อแรงบูสต์เทอร์โบ ด้วยการเปลี่ยนลูกสูบมาใช้ของ 1G-GZE เครื่องซูเปอร์ชาร์จเจอร์ขนาดใหญ่กว่าของเดิม 5E-FHE อยู่ 1 มม. ส่วนท่องล่างทั้งก้านสูบและข้อเหวี่ยงยังใช้ของเดิม 5E-FHE

Starlet_06

  • เครื่อง 5E-FHE ประกบฝา 4E เปลี่ยนลูกสูบเป็น 1G-GZE ใหญ่กว่าเดิม 1 มม. ทำให้ความจุเพิ่มขึ้นเป็น (1,537 ซี.ซี.) เทอร์โบ TD05-16G หัวฉีด 550 ซี.ซี. กล่อง HKS F-CON V PRO จูนโดยปอ วัฒนา 271 bhp ที่บูสต์ 1 บาร์

ต่อจากนั้นเพิ่มระบบอัดอากาศเป็นเทอร์โบของ MITSUBISHI รุ่น TD05-16G ติดตั้งบนเฮดเดอร์สเตนเลส ชุดคิตของ H.R.F. V300 มาพร้อมกับเวสต์เกตของ SARD ควบคุมบูสต์ 1 บาร์ ต่อเข้ากับท่อทางเดินไอเสียของค่าย JAM จนถึงหม้อพักใบสุดท้ายจาก A’PEXi รุ่น N1 ส่วนระบบไอดี  เปลี่ยนท่อทางเดินไอดีบางส่วนที่เป็นชุดคิตจาก HKS พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์จาก ARC ต่อจากนั้นขยายขนาดหัวฉีดขึ้นเป็น 550 ซี.ซี. จาก SARD ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก HKS และปั๊มนั้นเชื้อเพลิงจาก WALBRO ส่วนระบบไฟจุดระเบิด เพิ่มความเสถียรของกระแสไฟด้วย HKS TWIN POWER หัวเทียน NGK เบอร์ 9 สายหัวเทียน SPLITFIRE 8.8 มม. และคอยล์จุดระเบิดของ 3S-GTE ทั้งหมดถูกควบคุมด้วย HKS F-CON V PRO 3.24 VERSION จูนโดย ปอ วัฒนา ได้ม้าลงพื้นกว้า 271 ตัว นอกจากนั้นยังมีของแต่งในส่วนของเครื่องยนต์ อาทิ แท่นเครื่องยูรีเทน TRD + DOROFLEX หลอดหม้อน้ำอะลูมิเนียมจาก KOYO ออยล์คูลเลอร์สไตล์ EARL’S และค้ำหม้อลมเบรก CUSCO ส่วนระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ของรุ่น STARLET GLANZA (EP91) ที่ลากได้ยาวกว่า ด้ามเกียร์แบบ SHORT SHIFT จาก TRD เพลาขับเคลื่อนคู่หน้าจาก 4E-FTE ชุดคลัตช์ ORC แบบ SINGLE PLATE และลิมิเต็ดสลิปจาก CUSCO

Starlet_07

  • โช้คอัพเปลี่ยนเป็นแบบสตรัทปรับเกลียว ปรับสูง-ต่ำ และความหนืดได้จาก TEIN รุ่น MONO FLEX

ช่วงล่าง TEIN

เบรก PROJECT MU ล้อ TE37

ช่วงล่าง ได้เพิ่มความแข็งแรง และยึดเกาะถนนได้ฟีลลิ่งแบบสปอร์ตที่ถูกปรับแต่งไปหลายส่วน โดยตัวโช้คอัพเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ TEIN รุ่น MONO FLEX ค้ำโช้คหน้าและหลัง CUSCO แบบ CARBON เหล็กกันโคลงหน้าจาก TRD และยึดตัวถังกันเซจาก CUSCO ต่อจากนั้นสร้างตัวยึดปีกนกคู่หน้าให้แข็งแรงขึ้น เพื่อรองรับกับการกระชากตัวออกแรง ๆ เพื่อไม่ให้ปีกนกขยับตัวไปด้านหลังมากจนเกินไป และตัวค้ำคานกลางด้านหน้า ทั้งหมดสร้างขึ้นเอง ระบบเบรกเปลี่ยนใหม่จาก PROJECT MU ขนาด 4 pot จานดิสก์เบรกขนาด 282 มม. พร้อมล้อจาก VOLK RACING รุ่น TE37 ขนาด 15 x 6.5 นิ้ว ยาง BRIDGESTONE POTENZA RE111 ขนาด 195/50R15

Starlet_08

  • เบรกระดับเทพจาก PROJECT MU พร้อมจานดิสก์เบรกขนาด 282 มม. และล้อขนาด 15 นิ้ว จาก VOLK RACING รุ่น TE37

ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณโอ๋ ไว้ด้วยนะครับ ส่วนเพื่อน ๆ ท่านใดสนใจของแต่งต่าง ๆ สำหรับ TOYOTA STARLET สามารถสอบถามได้ที่ คุณโอ๋ ที่เบอร์โทร. 08-6049-8282 ส่วนงานเครื่องยนต์ และช่วงล่างบางส่วน ปรับแต่งโดยอู่ TORNTO ประชาชื่น โทร. 08-1825-5847

X-TRA ORDINARY

เครื่องยนต์ 5E-FHE เป็นเครื่องยนต์ขนาด 1,496 ซี.ซี. DOHC 16V มีขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก เท่ากับ 74 x 87 มม. มีกำลัง 110 แรงม้า ที่ 6,400 รอบ/นาที จะอยู่ในรถ TOYOTA SERA, PASEO, RAUM และ CYNOS




Tags: 4E+5E-FHEEP82F-CON V PROTD05-16G TURBOTOYOTA STARLET

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post

350Z Full Frame By RAM 77 RACING

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic