“ก้าว ดีๆ”
ECU=SHOP เปิดศึก Souped Up 2016
“เฟรมเอ็นเอสายหมอบ” จัดเต็ม เจอกัน !!!
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : อ.ยศ ECU=SHOP
มาเรื่อยๆ ครั้งค่ายนี้ ECU=SHOP จัดเต็มเสมอสำหรับ Souped Up Thailand Records ทุกปี รวมถึงปี 2016 นี้ด้วย จัดเต็มทุกดอก ทุกรุ่น โดยเฉพาะสาย N.A. นี่อย่าดูถูก เป็นรุ่นที่ห้ำหั่นกันสุดๆ จนแทบจะเป็นฟอร์ม SUPER MAX ไร้หอยเสียแล้ว งานนี้จัดหนัก สร้าง CIVIC Tube Frame เต็มลำ หมอบหลังคาเตี้ยสไตล์ “อเมริกา” ซึ่งตั้งเป้าหมายเวลาไว้ “9 ดีๆ” แต่จะดีสักแค่ไหน ต้องรอ “แตะพื้น” แต่เท่าที่ดูจากประสบการณ์ กับของที่ใช้ และสิ่งที่สร้างขึ้นมาแล้ว งานนี้ “หรรษา” ของท่วมน่าสนเพียบๆ “เจาะลึกถึงใจ” อ่านได้ที่นี่ทีเดียวนะจ๊ะ…
- คันนี้จะทำ “วิชาตัวเบา” จัดหวิวๆ ด้วยน้ำหนักรวมคนขับเพียงแค่ “750 กก.” เท่านั้น และคำนึงถึงระบบ “Aero Dynamic” ก็ยิ่งสำคัญมากๆ เราต้องการให้รถลู่ลมที่สุด มีแรงต้านอากาศ ( : Coefficient of Drag) ต่ำที่สุด ซึ่งยิ่งเบาและยิ่งลู่ลมเท่าไร จะเป็นผลดีกับการวิ่งด้วยเครื่อง N.A. ที่ไม่สามารถเพิ่มแรงม้าได้ง่ายดายเหมือนเทอร์โบ เลยเป็นเหตุที่ทำให้สร้างรถ Tube Frame สายหมอบนี่ขึ้นมา…
- จริงๆ แล้ว ได้สอบถามกับทาง “ป๋าแดง” Drag Master ที่เป็นผู้ลงมือสร้าง Frame คันนี้ขึ้นมาแล้ว ได้บอกกับเราว่า คันนี้จริงๆ มันไปขั้น Space Frame กันแล้ว เพราะเป็นการสร้างใหม่ขึ้นมาทั้งหมดโดยไม่เหลือชิ้นส่วนตัวถังเดิมเลย จึงได้น้ำหนักที่เบาและแข็งแรงตามที่เราดีไซน์เอาไว้ แต่จริงๆ แล้วภาพรวมมันก็เหมือนๆ กันนั่นแหละ เพียงแต่ใครจะจำกัดความมันยังไง เพราะ Tube Frame มันก็คือ “เฟรมที่ทำจากท่อ” นั่นเอง (ไว้คราวถัดๆ ไป จะพูดถึงเรื่อง Tube Frame กับ Space Frame สักที ว่ามันเหมือนหรือต่างกันอย่างไร)
- ขุมพลังตอนนี้กำลังคิดอยู่ว่าจะเอา K-Series ตัว 2.7 หรือ 2.9 ลิตร ดี ส่วนระบบสืดอากาศก็ต้องผ่าน “ความเย็นระดับติดลบ” ที่เอา “น้ำแข็งแห้ง” ไปหล่อเย็นไว้ในถัง สไตล์นี้ ECU=SHOP เล่นก่อนเพื่อน เป็นเอกลักษณ์มาจนถึงปัจจุบัน ก่อนจะปล่อยวนผ่าน “แผงระบายความร้อน” (Evaporator) แล้วเข้าสู่ลิ้นไอดีแบบสดๆ งดเชื่อเบื่อทวง รับรองดูดกันเย็นเจี๊ยบยิ่งกว่า “จันดารา” ภาคแรกเสียอีก แรงม้าที่กำหนดไว้ก็ประมาณ “ห้าร้อย” ยืนพื้น…
- ระบบเชื้อเพลิงเป็น “L ก ฮ” แต่ก็ยังมีหม้อน้ำไว้เลี้ยงเฉพาะฝาสูบ ส่วนท่อนล่างเป็น Hard Block ไม่มีโพรงน้ำ (Water Jacket) แล้ว…
- เกียร์ก็เป็น Sequential แต่ใช้ระบบ “ลม” ดันเปลี่ยนเกียร์ เป็น Air Shifter แบบไม่เต็มรูปแบบ แต่ก็ลดเวลาในการเปลี่ยนเกียร์ด้วย “มือดึง” ไปได้เยอะ…
- ระบบช่วงล่าง ด้านหน้าเป็น Double A-Arms ที่ทาง “ป๋าแดง” ได้สร้างขึ้นมา ก็คล้ายๆ ของเดิม แต่เน้นน้ำหนักเบา และเซ็ตมุมล้อใหม่เท่าที่เราต้องการ พูดง่ายๆ คือ เปลี่ยน Geometry ให้เวลาช่วงล่างทำงาน เกิดมุม Arm Sweep แล้วทำอย่างไรให้ล้อหน้าตั้งฉากกับพื้นเสมอ เพื่อเพิ่ม Traction ให้สูงสุด…
- อะไรลดน้ำหนักได้ก็ลด เฮดเดอร์ทั้งอัน สร้างใหม่โดย BRD (บางมด เรซซิ่ง) เป็น ไทเทเนียม ทั้งหมด น้ำหนักเบาลงเหลือ 3 กก. เท่านั้น ซึ่งของเดิมเป็น สเตนเลส จะหนักถึง 7.8 กก. เชียวนะ…
- คนขับ “ปอนด์เทค” เจ้าเก่า จบนะ…
“ไว้รอชมผลงาน CIVIC Tube Frame คันนี้ลั่นกันชุดใหญ่ ในงาน Souped Up Thailand Records 2016 นะแจ๊ะๆๆๆๆๆ”
- มาเป็นชิ้นๆ เหมือน TAMIYA ไหม ???
- บอดี้จาก MONZA SHOP งาน “สายหมอบ” ลู่ลมสุดๆ
- เริ่มขึ้นเป็นรูปเป็นร่าง ถังด้านซ้ายมือของภาพ (ด้านขวาของรถ) จะเป็นถังเชื้อเพลิง ส่วนอีกด้านเป็นถัง Dry Ice สำหรับวิ่งเข้าแผงระบายความร้อน เผื่อแผ่กระจายความเย็นเข้าท่อไอดีแบบสดๆ
- ดูแค่นี้ก็รู้สึกอลังการสุดๆ ถัง Dry Ice สีดำๆ น่าจะเป็นการพ่นเคลือบสารที่รักษาความเย็นเพิ่มเติม ซึ่งสองฝั่งนี้จะต้อง “สมดุลย์” กัน ซึ่งจะต้องชั่งตอนที่เผื่อน้ำหนักคนขับแล้วนะครับ
- คุณเห็นน้ำมันเครื่องนี้ไหม แล้วรู้จักยี่ห้อนี้ไหม OMEGA 300 โคตรของน้ำมันหล่อลื่น แกลลอนนึง “หมื่นหนึ่งพันบาทไทย” แค่นั้น !!! อันนี้ได้รับการสนับสนุนมาครับ ที่ต้องใช้เทพขนาดนี้ก็เพราะเครื่องที่ใช้แข่งเป็น “ก้านสูบอะลูมิเนียม” ซึ่งต้องควบคุมอุณหภูมิดีๆ เพราะมันจะสามารถ “ยืดตัว” ได้ง่าย Clearance เพิ่มขึ้น ทำให้ “แรงดันน้ำมันตก” จึงต้องใช้น้ำมันที่มีคุณสมบัติความเป็น Film ที่สูงมากๆ เพื่อหล่อลื่นและรักษาแรงดันไว้ได้อย่างเสถียรที่สุดเท่าที่จะทำได้
- เฮดเดอร์ไทเทเนียม ทั้งอันนี้ 3 กก. เท่านั้น
- จารึกไว้ว่าเป็น Special Order สำหรับ ECU=SHOP
- ฝีมือ BRD จัดให้
- งานเฟรมเต็มลำ งวดนี้มันส์แน่
Start เครื่องครั้งแรก ราบรื่นเป็นไปตามแผน
- Start เครื่องครั้งแรก ราบรื่นเป็นไปตามแผน
ที่ความเร็ว 210 KM/HR เป็นต้นไป สปอยเลอร์หลังเมื่อยกขึ้น จะสร้างแรงกดไม่ต่ำกว่า 60 Kg เพียงพอที่จะทำให้ท้ายรถไม่ยกขึ้นขณะปล่อยร่มช่วยเบรค
- ที่ความเร็ว 210 KM/HR เป็นต้นไป สปอยเลอร์หลังเมื่อยกขึ้น จะสร้างแรงกดไม่ต่ำกว่า 60 Kg เพียงพอที่จะทำให้ท้ายรถไม่ยกขึ้นขณะปล่อยร่มช่วยเบรค
ลองแตะพื้นซักหน่อย ที่เหลือก็แค่ยกไปทดสอบที่สนาม
- ลองแตะพื้นซักหน่อย ที่เหลือก็แค่ยกไปทดสอบที่สนาม