เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ พิสิษฐ์ ธนะสารเจริญ
อะ…ขอพูดถึงเรื่องนี้กันสักเล็กน้อย หลายคงยังเข้าใจผิดกับการเรียกระหว่าง CARBONFIBER และ CARBON KEVLAR ซึ่งจริง ๆ CARBONFIBER หรือ GRAPHITE FIBER, CARBON GRAPHITE หรือ CF เป็นวัสดุที่ประกอบด้วยเส้นใยบาง ๆ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.005-0.010 มม. คุณสมบัติของ CARBONFIBER เช่น มีความยืดหยุ่นสูง, ทนแรงดึงสูง, น้ำหนักเบา, ทนต่ออุณหภูมิสูง และมีการขยายตัวทางความร้อนต่ำ นิยมนำมาใช้มากในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ และด้านวิศวกรรมโยธา โดยทั่วไป CARBONFIBER จะถูกนำไปผสมรวมอยู่กับวัสดุอื่น ๆ ในรูปแบบCOMPOSITE MATERIAL เช่น เมื่อรวมกับ PLASTIC RESIN มันจะฟอร์มตัวเป็น CARBONFIBER REINFORCED PLASTIC (CFRP) นั่นเอง สีของเส้นใยที่ใช้ทอผ้าเป็น “สีดำ” ซึ่งเป็นสีของใย CARBON
ส่วน KEVLAR ซึ่งเป็น PARA-ARAMID ในรูปของ POLY (P-PHENYLENE TEREPHTHALAMIDE) หรือ PPTA เป็นวัสดุที่แข็งแรงสูงและนำมาใช้ครั้งแรกในเชิงพาณิชย์เมื่อต้นปี 1970 โดยนำมาใช้แทนเหล็กในยางรถแข่ง ปัจจุบันมีการนำ KEVLAR ไปใช้ในยางรถ, เรือแข่ง หรือแม้กระทั่งเกราะป้องกันร่างกาย มีความแข็งแรงกว่าเหล็กถึง 5 เท่า สีของเส้นใย KEVLAR จะมีสีสันมากกว่า ไม่เป็นสีโทนเดียวแบบ CARBONFIBER สีของเส้นใย KEVLAR เดิม ๆ ก็คือ “สีเหลือง” ล้วนๆ ไม่มีสีใดปน สำหรับข้อมูลบางส่วน เราได้รับความอนุเคราะห์จาก www.thaicarbonfiber.com ผู้จำหน่าย CARBONFIBER และ KEVLAR ทีนี้เราก็พอเข้าใจบ้างนะครับ สำหรับสีของวัสดุสองชนิดนี้ จะได้เรียกไม่ปะปนกันนะครับ มาดูการตกแต่งของ JAZZ คันนี้กันต่อดีกว่าครับ….
สำหรับภายนอกของคันนี้ มีส่วนประกอบของ CARBON อยู่หลายส่วนด้วยกัน ด้านหน้า สเกิร์ตหน้าจาก CHARGE SPEED พร้อมเคลือบทับด้วย CARBON พร้อมทั้งฝากระโปรงหน้า บังโคลนคู่หน้า สเกิร์ตข้าง เสาประตู ฝากระโปรงท้าย สเกิร์ตหลัง ทั้งหมดเคลือบทับด้วย CARBON ผลงานโดย MONZA SHOP นอกจากนั้นยังเปลี่ยนกระจกมองข้างของแท้จากค่าย SPOON ส่วนหน้าไฟคู่หน้าและไฟท้ายจาก FIT RS สเป็กญี่ปุ่น
ภายใน ซิ่งเล็กน้อย ใช้งานได้ เปลี่ยนให้ดูซิ่งขึ้นด้วยเบาะแบบ FULL BUCKET SEAT จาก BRIDE รุ่น VIOS III โครงสร้างทำด้วย CARBON KEVLAR พร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบยึด 4 จุด จาก TAKATA คอนโซลหน้าติดตั้งเกจ์วัด DEFI เพิ่มอีก 7 ตัว ด้านท้ายของห้องโดยสารเพิ่มความแข็งแรงให้โครงสร้างด้านในแนว X BAR จาก MIRACLE CROSS BAR พร้อมเครื่องเสียง HEAD UNIT จาก KENWOOD รุ่น DDX-4038
- คอนโซลหน้าเพิ่มเกจ์จาก DEFI อีก 7 ตัว พร้อม HEAD UNIT จาก KENWOOD รุ่น DDX-4038
- เบาะคู่หน้า FULL BUCKET SEAT จาก BRIDE รุ่น VIOS III พร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบยึด 4 จุดจาก TAKATA
- X BAR จาก MIRACLE CROSS BAR ค้ำห้องโดยสารด้านหลังให้แข็งแรงขึ้น
ช่วงล่าง มาแบบใช้งานไม่เน้นความแข็งแบบโหดร้ายจนไส้แตก ด้วยโช้คจาก TEIN รุ่น SUPER COMPACT นอกจากนั้นเสริมความแข็งแรงใต้ท้องรถด้วย CHASSIS BRACE SETS จาก KMR และอัพเกรดระบบเบรกคู่หน้าใหม่จาก ENDLESS รุ่น MICRO 6 POT จานดิสก์เบรกขนาด 262 มม. พร้อมล้อจาก VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด 15 x 7 นิ้ว ยาง BRIDGESTONE PLAYZ PZ-1 ขนาด 195/55R15
- บังโคลนคู่หน้า CARBON ระบบบเบรกอัพเกรดเป็นของ ENDLESS รุ่น MICRO 6 POT จานดิสก์เบรกขนาด 262 มม. และล้อ VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด 15 x 7 นิ้ว
ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณเต็นท์ และคุณอ้วน MONZA SHOP สำหรับเพื่อน ๆ ท่านใดสนใจในงาน CARBON สวย เนียน ราคาไม่แพง สามารถสอบถามได้ที่ MONZA SHOP ซึ่งตอนนี้เปิดสาขาสอง ที่เชียงใหม่ แล้วนะครับ โทร. 08-1988-7731, 08-1354-2905, 08-1750-0892
X-TRA ORDINARY
สำหรับ MONZA SHOP นั้นเป็นร้านที่ออกแบบ ตกแต่งชุดบอดี้ พาร์ท ให้กับรถรุ่นต่างๆมากมาย ฝีมืองานที่เนียน สวย ทั้งงานไฟเบอร์ WIDE BODY และงาน CARBON FIBER ตามลูกค้าต้องการในราคาไม่แพง ล่าสุดก็มีชุดแต่งสำหรับ HONDA BRIO, MITSU EX ทำเป็น EVO X ให้เลือกเล่นแล้วด้วยเช่นกัน