XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

TOP OF THE LINE : SILVIA S15 SPEC R

xo team by xo team
2018-01-26
in J-zone
0
TOP OF THE LINE : SILVIA S15 SPEC R
Share on FacebookShare on Twitter

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ – แปล รติรส สุนทรพรประภา – ภาพ  ภูดิท แซ่ซื้อ

S15 Story :

SILVIA S15 เจเนอเรชั่นที่ 7 ที่ถือเป็น COMPACT SPORT COUPE ที่ปราดปรียว มีการพัฒนาต่อยอดจากรุ่นก่อนๆ และยังคงได้รับความนิยมสูงจนถูกผลิตมาจำหน่ายครั้งแรกวันที่ 19 เดือน 1 ปี 1999 และสปอร์ตและทันสมัยมากที่สุด ไฟหน้าเรียวยาว แบบโปรเจ้กเตอร์ ไฟท้ายทรงสี่เหลี่ยมคางหมู เมื่อเทียบกับ SILVIA S14 จะเห็นได้ว่า S15 ได้ลดความยาวลง 75 มม. ลดความกว้างลง 35 มม. และลดความสูงลง 10 มม. นอกจากนั้นยังลดความเอียงลง พร้อมช่อง AIR INTAKE ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นบริเวณกันชนหน้า แต่ยื่นกันชนหลังออกมาเพื่อความสวยงาม โดยเวอร์ชั่นแรก SPEC S และ SPEC R รุ่นท็อปสุด ที่มีออปชั่นให้เลือกมากมายจากโรงงาน เครื่องยนต์ SR20DET ถูกอัพแรงม้าอีก 30 แรงม้าจากรุ่นก่อนๆ ปรับปรุงเรื่องระบบไอเสีย และ INTERCOOLER ระบบระบายความร้อนให้ดีขึ้น เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ส่วนรุ่น SR20DET เกียร์ออโมเมติก 4 สปีด จะมีกำลัง 225 แรงม้า ส่วน SR20DE เกียร์ธรรมดา 5 สปีด จะมีกำลัง 165 แรงม้า เกียร์ออโตเมติก 4 สปีด จะมีกำลัง 160 แรงม้า

S15_JDM_03

ช่วงล่างทั้งแชสซี และระบบสั่นสะเทือนปรับปรุงให้ดีขึ้น  รุ่น SPEC R จะเสริมด้วย FRONT CROSS BAR, FLOOR STAY, TRUCK BAR, REAR CROSS MEMBER มาให้ จานดิสก์เบรกมีขนาด 16 นิ้ว พร้อมคาลิเปอร์แบบ 4 pot ยางจะเป็นขนาด 205/55R16 นอกจากนั้นยังได้เสริม AERO HANDLING PACKAGE ติดตั้ง HELICAL LSD เป็นอุปกรณ์พื้นฐานมาให้ พร้อมทั้งเปลี่ยนโครงสร้างของท่อไอเสียให้ดีขึ้นด้วย

S15_JDM_02

ภายใน เบาะนั่งออกแบบมาให้กระชับ นั่งสบาย ง่ายต่อการเปลี่ยนเกียร์ ใช้วัสดุไทเทเนียม ซึ่งในรุ่น SPEC R จะติดตั้งเกจ์วัดบูสต์มาให้จากโรงงาน บริเวณเสา A ด้านขวาของคนขับ ขนาด 52 มม.  ส่วนรุ่น SPEC S AERO จะติดตั้งมาตรวัดแรงดันน้ำมันไว้ที่เสา A ด้านขวาเช่นกัน เฉลี่ยแล้ว POWER / WEIGHT RATIO ของรุ่น SPEC R จะอยู่ในอัตราส่วน 4.96 กก./ 1 แรงม้า ซึ่งจะมีรุ่นต่างๆ ออกมามากมาย อาทิ SPEC S, SPEC S G PACKAGE, SPEC S AERO, SPEC R และ SPEC R AERO  ต่อมาปี 1999 เดือน 10  ออกเวอร์ชั่นพิเศษ SPECIAL VERSION ในรุ่น TYPE S เครื่องยนต์ SR20DE ได้ปรับกำลังเพิ่มขึ้นจาก 160 แรงม้า เป็น 200 แรงม้า ที่รอบ 7,200 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดที่เพิ่มขึ้นจาก 19.6 กก.-ม. เป็น 21.8 กก. ที่ 4,800 รอบ/นาที ในเวอร์ชั่น AUTECH และ ปี 2000 เดือน 7 เปิดตัว S15 CARBIOLET เปิดหลังคา มาให้เลือกรับลมเย็นๆ อีกหนึ่งเวอร์ชั่น

S15_JDM_04

  • หางหลังทรงสูง ออปชั่นเสริมอีกหนึ่งชิ้นที่ต้องหามาใส่ จึงจะครบ และไฟท้าย SMOKE LED

 

มาพูดถึงรถคันที่เรานำมาให้ชม โดยรถคันนี้เป็นของคุณโอม เจ้าของเดียวกับ SUZUKI SWIFT หัว CARBON ที่เคยลงนิตยสารสารเราเล่มที่แล้ว ซึ่งคุณโอมได้บอกกับเราว่า ที่ซื้อรถคันนี้เก็บไว้อีกหนึ่งคัน ก็เพราะไปเจอตัวรถจริงๆ แล้ว สภาพมันสวยมาก เดิมๆ แต่งมาแล้วจากญี่ปุ่นนิดหน่อย ตัวเครื่องก็เดิมๆ ออปชั่นที่มากับตัวรถถือว่าครบแล้ว อยากขับรถแบบสบายๆ แต่งสวยอย่างเดียว พอลงได้ขับดูก็ชอบ อัตราของเครื่องขับสนุก แต่ตอนซื้อมามีชุดคลัตช์ OS GIKEN มาให้ อาจจะเมื่อยขาในช่วงรถติดไปบ้าง แต่ถ้าช่วงซัด ก็สนุกดีครับ ส่วนการตกแต่งก็ไม่มีอะไรมากครับ เน้นสวยงาม และพยายามเก็บให้เดิมๆ ที่สุด โดยภายนอก มากับชุดแต่งรอบคัน เพราะเป็นรุ่น SPEC R AERO พร้อมออปชั่นเสริมกับหางหลังทรงสูง จากนั้นเปลี่ยนกระจกมองข้างเป็นของ CRAFE SQUARE ไฟท้าย LED โคมดำ SMOKE   ภายในเปลี่ยนเรือนไมล์เป็นของ NISMO กระจกมองหลัง CARBON จาก ZOOM ENGINEERING เพียงเท่านี้

S15_JDM_05

  • ภายในเดิมๆ ครบหมด สภาพสวย แม้กระทั่ง HEAD UNIT เครื่องเสียงทั้งหมด ตรงรุ่นกับปีรถในสมัยนั้น ที่ไม่ยอมเปลี่ยนให้ทันสมัย ยังเป็นกล่อง CD แบบ 10 แผ่น เน้นอนุรักษ์นิยม เปลี่ยนเพียงเรือนไมล์เป็นของ NISMO เท่านั้น

S15_JDM_06S15_JDM_07

เครื่องยนต์ SR20DET สแตนดาร์ด เปลี่ยนหม้อพักไอเสียเป็นของ BLITZ NUR SPEC ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ชุดคลัตช์ของ OS GIKEN แบบ TWIN PLATE  ช่วงล่างอัพเกรดเพื่อใช้งานในช่วงความเร็วสูงได้ดีขึ้นจาก TEIN FLEX ตัวปรับมุมล้อหลังจาก CUSCO เบรกคู่หน้าใหญ่ขึ้นจาก ENDLESS 6 pot จานดิสก์เบรก 355 มม. พร้อมด้วยล้อ ADVAN RACING รุ่น RS II ขนาด 18 นิ้ว เพียงเท่านี้ ส่วนในอนาคต คงเปลี่ยนหม้อน้ำเป็นแบบเรซซิ่ง เพื่อการระบายความร้อนที่ดี และเหมาะกับอากาศบ้านเราที่ค่อนข้างร้อน

S15_JDM_08

  • เครื่องยนต์ SR20DET ฝาดำโหนก เทอร์โบ BALL BEARING เจ้าของรถต้องการรักษาสภาพเดิมๆ ไว้แบบนี้

ขอขอบคุณ เจ้าของรถ ที่สละเวลามาร่วมนำรถมาเสนอกันในฉบับนี้ และขอบคุณผู้แปลสเป็กบางส่วนจากนิตยสารต่างประเทศ คุณรติรส สุนทรพรประภา ไว้ด้วยนะครับ

S15_JDM_09

  • เบรกคู่หน้าเปลี่ยนเป็นของ ENDLESS แบบ 6 pot จานดิสก์เบรก 72 VANE E-SLIT RACING ขนาด 355 มม. พร้อมด้วยล้อ ADVAN RACING RS II ขนาด 18 นิ้ว ลงตัว…

TECHSPEC
NISSAN SILVIA S15 SPEC R AERO VERSION

ภายนอก
ชุดแต่ง : AERO VERSION ออปชั่นเพิ่มรอบคัน
กระจกมองข้าง : CRAFE SQUARE
ไฟท้าย : SONAR SMOKE LED

ภายใน
เรือนไมล์ : NISMO
เกจ์วัด : BLITZ FATT DC II
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING CARBON
เครื่องเสียง : KENWOOD DPX-930 KWP กล่อง CD 10 แผ่น KENWOOD KDC-C210 ลำโพง KENWOOD KSC-2770

เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : SR20DET
หม้อพักไอเสีย : BLITZ NUR -SPEC

ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : 6 สปีด
ชุดคลัตช์ : OS GIKEN

ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : TEIN FLEX + EDFC
ตัวปรับมุมแคมเบอร์ล้อ : CUSCO
เบรก : ENDLESS 6 pot
จานดิสก์เบรก : ENDLESS 72 VANE E-SLIT RACING 355 x 32 นิ้ว
ล้อ : ADVAN RACING RS II ขนาด 18 x 9 นิ้ว, 18 x 9.5 นิ้ว
ยาง : BRIDGESTONE POTENZA RE001 ขนาด 225/40R18, 255/35R18




 

Tags: SILVIA S15SPEC R

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
RE-Live : โก้ feat. Prodrager บุกบูธ Endless @ Tokyo Autosalon 2018

RE-Live : โก้ feat. Prodrager บุกบูธ Endless @ Tokyo Autosalon 2018

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic