ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป / ตี้ คนรักแมว (0_~)
ห่างหายกันไประยะหนึ่งกับกลุ่ม VIP สายกรุงเก่า อยุธยา ที่ต่างสุ่มทำรถมาโชว์ทีเด็ด ล่าสุดทีมงานรับสายตรงจาก กอล์ฟ อยุธยา ถึงลูกรักคันล่า ที่ทำออกมาแบบไม่ซ้ำใคร ด้วยบอดี้ CROWN ATHLETE เมื่อทุกอย่างพร้อม จึงไม่รอช้าที่จะจัดเต็มเพื่อมานำเสนอให้ได้ชมกัน
– เหตุผลที่เลือกบอดี้ CROWN ATHLETE
ทีมงานบุกเมืองกรุงเก่า พบ CROWN คันล่าสุดในคอลเลกชั่นของ กอล์ฟ พร้อมพูดคุยถึงคอนเซ็ปต์ที่มาที่ไปว่าทำไมถึงเลือกคันนี้ ได้ความว่า CROWN 18 คันนี้ ที่ได้มาเป็นตัว ATHLETE ซึ่งปกติในบ้านเราจะเป็นตัว ROYAL SALOON ข้อแตกต่างคือ ไฟท้าย กระจังหน้า และภายในที่จะดูสปอร์ตกว่า
ส่วนที่เลือกบอดี้นี้ เพราะก่อนหน้าเคยทำ MAZDA 929 และ CEDRIC มาแล้ว ซึ่งในกลุ่มคนเล่นรถ VIP คงเคยเห็นกันบ้าง โดยรถทุกคันจะเน้นว่าต้องเป็นรถตรงแนว แบบ BIG SEDAN ขับเคลื่อนล้อหลัง สำหรับคันนี้เป็นบอดี้ที่ค่อนข้างจะใหม่ ซึ่งสามารถเอามาทำโป่งได้ แต่ถ้าเป็น CROWN 20 ก็อาจจะใหม่ไปสักนิด ถ้าเอามาดึงโป่งก็น่าเสียดายรถ แต่ถ้าบอดี้นี้ ผมคิดว่าทำแล้วน่าจะลงตัว
– คิดว่าเสน่ห์ของการทำรถแนว VIP อยู่ตรงไหน
การเล่นรถแนว VIP จะเน้นกันที่รายละเอียด โดยเฉพาะโป่งและพาร์ทแบบ LUXURY ที่ดูเรียบหรู ไม่หวือหวา ส่วนเครื่องยนต์เน้นเดิม ๆ ใช้งานได้สบาย ๆ รวมถึงช่วงล่างแบบถุงลม ที่ไปห้างก็สามารถขึ้น-ลงได้ ขับสบาย ด้วยเกียร์อัตโนมัติ แอร์เย็น
สำหรับ กอล์ฟ แล้ว การทำรถคันนี้ เขาให้ความคิดเห็นว่า “ในภาพรวมที่ทำมา ผมชอบทั้งพาร์ท ล้อ และบอดี้ ผมว่าลงตัว กันชนที่เลือกมาใส่เป็นงานของ JOB DESIGN ซึ่งเป็นแนวค่อนข้างทันสมัยนิดนึง จะไม่เหมือนรถ VIP สมัยก่อนที่ชายล่างบาน ๆ ซึ่งรูปแบบนี้จะออกแนว SPORT ผสมผสาน VIP”
ส่วนโปรเจ็กต์ในอนาคต ถ้าพูดถึงบอดี้ CROWN 18 ATHLETE ก็คงไม่มีอะไรเกินไปกว่าตรงนี้แล้ว อาจมีการเปลี่ยนไปเล่นกับรถแนวอื่นบ้าง ซึ่งคันนี้น่าจะจบแค่นี้ หรือมีการทำภายในกับเครื่องเสียงเพิ่มเติม แต่ที่ยังไม่ทำเพราะเป็นรถที่ขับใช้งานอยู่ตลอด ซึ่งถ้าทำเยอะก็สวยจริง แต่ก็ต้องแลกด้วยการดูแลรักษายาก
X-TRA ORDINARY
TOYOTA CROWN ถือกำเนิดครั้งแรกในปี 1955 ในรหัสโมเดล RS20 มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 1,500 ซี.ซี. ซึ่งยุคนั้นยังคงใช้ชื่อแบรนด์ “TOYOPET”
TECH SPEC
ภายนอก
– กันชนหน้า : JOB DESIGN
– สเกิร์ตข้าง : JOB DESIGN
– กันชนหลัง : JOB DESIGN
– โป่งหน้า-หลัง : POPULAR CUSTOM
ช่วงล่าง
– AIR SUSPENSION : POPULAR CUSTOM
– ล้อ : WORK SC4 ขนาด 20 x 9.5 นิ้ว และ 20 x 10.5 นิ้ว
– ยาง : NANKANG ขนาด 225/30ZR20 และ 245/30ZR20
– เบรกหน้า : BREMBO 4 POT และจานเบรก 355 มม.
- เอกลักษณ์ของ VIP สะดุดตาทุกครั้งที่จอด ต้องกองกับพื้นให้เห็น
- ล้อลึก ๆ กับการขยายโป่งรับขอบแม็ก อีกหนึ่งเสน่ห์ของแนวนี้
- 3GR-FSE ความจุ 3,000 ซี.ซี. 256 แรงม้า เพียงแค่นี้ก็ขับสนุกไม่ใช่เล่น
- สวิตช์ควบคุม และเกจ์วัดของระบบถุงลม ถูกซ่อนอยู่ที่คอนโซลกลาง
- HEAD UNIT เดิม แต่ UPGRADE ระบบเสียงเพิ่มเติมด้วยชุด AMP. และลำโพง ส่วนระบบถังลมของ AIR SUSPENSION มีการจัดวางหลบมุม เพื่อไม่ให้เสียพื้นที่
- ชุดเบรกหน้าจัดการยก BREMBO 4 POT มาใช้ พร้อมจานขนาด 355 มม.
- นอกจากชุดพาร์ทแล้ว ปลายท่อไอเสียก็เลือกใช้ของ JOB DESIGN เพื่อความลงตัวเข้าชุดกัน