XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

MINIMIZE-Z “Honey Bee” SUNNY EXCELLENT GX PB210

xo team by xo team
2018-03-18
in J-zone
0
MINIMIZE-Z “Honey Bee” SUNNY EXCELLENT GX PB210
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี  / ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)    

คราวนี้เราหาตัวแปลกๆ ที่ในบ้านเราถือว่าเป็น Rare Item อีกรุ่นหนึ่ง คือ NISSAN SUNNY EXCELLENT GX ในอนุกรม PB210 ที่มีนิคเนมว่า “Honey Bee” จากทรวดทรงที่เหมือน “ผึ้ง” ส่วนในดินแดนฝรั่งจะเรียกว่า “140 Z” นั่นเอง สำหรับตัวนี้ เราเคยนำเสนอเพียงคันเดียวใน Retro Car Special No.1 แต่นั่นเป็นรุ่น 120 Y Coupe ก็นับว่าหาสวยๆ ชมได้ยากแล้ว แต่คันนี้มาในมาดของ “ตัวท็อป” ซึ่งเป็น “EXCELLENT GX คันแรก ในคอลัมน์ Return To Retro” รถรุ่นนี้สมัยนั้นมีความแรง เพราะเครื่องใหญ่กว่าชาวบ้านในระดับเดียวกัน คันนี้เป็นอีกหนึ่งใน Collection ของ “คุณวสันต์ เหล่าเรืองธนา” ที่พา Hakohsuka Mustard I Love มาลงในสองเล่มก่อนแล้ว ดูรายละเอียดกันหน่อยว่า “ผึ้งน้อย” ขาวนวลชวนสยิวคันนี้มีอะไรให้เสพย์…

Sunny B210 01B210 Story

เรื่องราวของตัวรถ สำหรับรุ่น B210 จะเป็น SUNNY Gen. 3 เปิดตัวมาในปี 1973 ถ้าใครได้อ่านคอลัมน์นี้เป็นประจำ จะต้องจำได้ว่าในช่วงปีนี้เกิดปัญหา Oil Crisis หรือ “วิกฤตการณ์น้ำมันขาดแคลน” ตอนนี้ “รถเล็กจึงได้เกิด” โดยเฉพาะในตลาดอเมริกาที่รถคันโตสูบน้ำมันหยั่งกะปล้นจะต้อง “จอด” เพราะน้ำมันขาดแคลน มีเงินก็ไม่มีประโยชน์ สำหรับ SUNNY รุ่นนี้ ดูจะมีเอกลักษณ์ตัวถัง “ทรงกล้วย” ที่ไม่ซ้ำใคร พื้นฐาน (Platform) มาจาก SILVIA COUPE S10 มีตัวถังให้เลือกทั้งหมด 6 แบบ คือ Sedan 4 Doors, Sedan 2 Doors, Coupe หรือ 2 Doors Fastback, 3 Doors Wagon, 5 Doors Wagon และตัวแปลกที่ตอนนี้หันมาหากัน คือ 3 Doors Panel Van (แวนทึบ) เกียร์คอ 3 สปีด โคตรคลาสสิก สำหรับการบรรทุกโดยเฉพาะ…

Sunny B210 02

  • ทรวดทรงที่ดูเหมือนไม่ลงตัว แต่พอเวลาผ่านไปนานๆ มันดูโบราณ สวยขึ้นมาทันที สีทางเจ้าของรถนั้นทำกันเองกับพรรคพวก ซึ่งรถคันนี้ดั้งเดิมก็เป็นสีขาวอยู่แล้ว แต่จะใช่คันที่กล่าวถึงไปหรือเปล่านั้น ก็ “อาจจะมีความเป็นไปได้” หรือ “ไม่ใช่” ก็ได้

 

Mini-Z !!!

            ข้อพิเศษของรุ่น 1400 EXCELLENT GX ก็จะมีความเป็นสปอร์ตอย่างชัดเจน ขุมพลังก็จะต่างจากรุ่น 120 Y ปกติ คือ เป็น L14 ขนาด 1.4 ลิตร (1,428 c.c.) ให้แรงม้าถึง “95 hp” ที่ 6,400 rpm กับน้ำหนักตัวเบาๆ ทำให้สมรรถนะร้อนแรงในสมัยนั้น และมีพิเศษกว่า สำหรับสเป็ก ZADM ฮ่าฮ่า  อย่างง มันคือสเป็กส่งออกไปยัง “South Africa” ที่มีความพิเศษ (Special Edition) เพราะตั้งชื่อเป็น 140 Z !!! ขุมพลัง L14 เสริมพลังให้เหนืออีกระดับด้วย “คาร์บูคู่” Dellorto (เดลล็อตโต้) ขนาด 40 มม. แคมชาฟต์องศาสูงขึ้น ชุดเฮดเดอร์แบบสปอร์ต และเหนือสุดๆ คือ “160 Z” เป็นตัว Sport Coupe ใช้เครื่องยนต์ L16 คาร์บูคู่ SU อาจจะไม่ได้แรงมาก แต่ “ได้แรงบิด” ซึ่งสเป็กในแอฟริกา  แรงม้าก็อยู่แถวๆ 93-95 hp  (เข้าใจว่าน่าจะเป็นเรื่องของน้ำมันเชื้อเพลิง) ส่วนภายนอกก็ตกแต่งไว้อย่างโคตรสวย สีสันเหมือนกับตัว DATSUN FAIRLADY 280 Z “ZAP Car” Special Edition ซึ่งใช้สีเหลือง “Canary Yellow” เป็นพื้นหลัก และแปะโลโก 160 Z ที่ด้านท้าย โลโก Z ที่หน้ากระจังและพวงมาลัย ดูรูปเอาเองแล้วกันว่า “เด็ด” เพียงไร ตัวนี้ผลิตมา 121 คัน ในปี 1978 และอีก …

Sunny B210 03

  • คันนี้พื้นฐานดีมาแต่ดั้งเดิม เสน่ห์อยู่ที่ “หน้าฉลาม” และ “ไฟกระจัง” ที่มีโลโก S ดูละเอียดมีจุดเด่น ไฟเลี้ยวแก้มเป็น 3 ชั้น คล้ายๆ “เหงือกฉลาม” นี่เป็นจุดเด่นอีกอย่างเช่นกัน

 

นำเข้า…มาไทย…

            บอกก่อนนะครับ ว่าคันนี้ไม่ใช่คันเดียวในประเทศไทย ที่ตัวผมเองเคยเห็นเฉพาะรุ่น EXCELLENT GX ก็มีอยู่ 3 คัน (เอาที่ผม “เคยเห็น” นะครับ จริงๆ มีมากกว่านี้ แต่อาจจะเป็นปุ๋ย หรือแอบๆ อยู่ที่ไหนก็ค่อยว่ากัน โผล่มาสวยๆ โดนจับมาโชว์แน่นอน) คันแรกในชีวิตที่รู้จัก เห็นอยู่ย่านอินทามระ (แถวออฟฟิศเก่าเก๊าเองงง) สีดำ ขับเป็นรถใช้งานปกติ ซึ่ง ณ ตอนนี้ไปอยู่กับรุ่นพี่เก๊าเองงง อีกคันเป็นสีฟ้า วิ่งอยู่แถวโชคชัย 4 ส่วนคันนี้ในอดีตก็เป็นของรุ่นพี่สาย Retro ชลบุรี สำหรับ EXCELLENT GX (PB210) เป็นรถที่มีเข้ามาเมืองไทยเป็นจำนวนน้อย ในยุคนั้น “สยามกลการ” นำเข้ารุ่น 120 Y Coupe ซึ่งเป็นตัวถังเดียวกันนี้มาจำหน่าย แต่ไฟท้าย กระจังหน้า ฝากระโปรง เครื่องยนต์ ฯลฯ รวมถึงสมรรถนะนั้นต่างกันคนละแบบ เครื่องยนต์ A12 แรงม้าสูงสุด 69 PS ที่ 6,000 rpm เกียร์ธรรมดาเดินหน้า 4 สปีด เปิดราคา “155,000 บาท” แต่ตัว GX ราคาน่าจะโดดไปอีกพอควร จำได้เคยอ่านผ่านๆ อยู่แถวๆ “สองแสนหน่อยๆ” ราคาโดดไปแตะเพดานรถขนาดกลางเลย ยุคนั้นมีเข้ามาเมืองไทยประมาณ 3 คัน ก็อยู่ในแวดวงของ “คนเล่น” ที่ค่อนข้างจะมีกะตังค์หน่อย อย่างรถคันที่มาโชว์โฉมในนิตยสารกรังด์ปรีซ์ คอลัมน์ “รถสวย” หนึ่งหน้ากระดาษ ก็จะเป็นรถของ “คุณฉันทนา ติณสูลานนท์” เจ้าของร้าน “ฉันท์” ใน “ราชดำริอาเขต” ที่เป็นห้าง “ไทยไดมารู” เก่า ซึ่งตอนนั้นถือเป็น Shopping Arcade สุดหรูหรา (ข้าพเจ้าเคยไปเดินเล่นตอนเด็กๆ บ่อยๆ เพลินและชอบการออกแบบสถานที่มากๆ) นี่ก็เป็นหนึ่งใน EXCELLENT GX ในเมืองไทย ที่สมัยนั้นนับว่า “เฉี่ยว” ยิ่งเป็น “เลดี้ไดร์ฟ” ยิ่งดู “เปรี้ยว” อย่าบอกใคร…

Sunny B210 04Rare Item SUNNY       

            สำหรับ “คุณวสันต์ เหล่าเรืองธนา” ได้เปิดเผยกับทางเราว่า “รถคันนี้ผมได้มาจาก คุณยุทธ ชลบุรี ผมชอบเพราะว่ามันเป็นรถที่หายาก ในตอนนั้นผมก็หาข้อมูลจากในหนังสือกรังด์ปรีซ์ ว่ามันมีเข้ามา 3 คัน ในเมืองไทย (แต่จริงๆ อาจจะมีมากกว่านั้นหรือเปล่า ไม่ทราบได้) และเป็นรถที่ทรงมันแปลกดี ยิ่งรุ่น EXCELLENT GX มันมี Detail ที่แปลกไปจากรุ่นธรรมดาเยอะ ภายนอกสวยดุ ชอบ “หน้าฉลาม” ของมัน ผมก็ได้เปลี่ยนเครื่องเป็น L16 ที่หาอะไหล่ง่ายกว่า กำลังดีกว่า เน้นขับสนุก ส่วนอะไหล่บางจุดก็หายาก เช่น คิ้วรางน้ำบน อันนี้ผมก็ยังหาไม่ได้ ส่วนอื่นๆ ก็ต้องพยายามกันต่อไปครับ” เล่นรถเก่าก็ต้องอดทน…

16

X-TRA ORDINARY

จัดเต็มกันไปเลย กับ “ตัวแข่งสุดฮอต” ในบอดี้ 1400 EXCELLENT GX ที่ผลิตเครื่องยนต์สำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ อยู่นิ่งไม่ได้ เพราะโดน COROLLA ขุมพลัง 3K ฝาสูบ DOHC 16 วาล์ว ที่พกพลังมาถึง 185 PS !!! ค่าย NISSAN ไม่ยอมให้ลบคม โดยการนำพื้นฐานเครื่อง L14 แล้วผลิตฝาสูบแบบ DOHC 16 วาล์ว ขึ้นมาใหม่ แน่นอนว่าจะต้องทำให้ทีมแข่งเท่านั้น และมีการโมดิฟายไส้ในใหม่หมด กำลังอัดสูงปรี๊ดถึง 12:1 คาร์บูเรเตอร์ WEBER 48 DCOE ทำให้มีแรงม้าออกมาเข่นฆ่าถึง “225 PS” ที่รอบแถวๆ “เก้าพันห้า” รอบสูงสุด “หมื่นห้าร้อย” แต่แข่งจริงใช้ประมาณ “เก้าพัน” ก็พอ เราจะเรียกเครื่องตัวนี้ว่า “LZ14” ครับ…

Sunny B210 35ขอขอบคุณ

คุณวสันต์ เหล่าเรืองธนา, Facebook/Wasan Lau

Sunny B210 05

  • ด้านท้ายก็ดูคล้าย Honey Bee จึงเป็นที่มาของฉายา ไฟท้าย GX จะเป็นทรงกลมแบบนี้ ถ้าเป็นตัว 120 Y ธรรมดา จะเป็นไฟท้ายทรงยาว (แต่ก็แปลกเหมือนกันนะ) ทับทิมในกันชนยังอยู่สวยครบ ซุ้มล้อตัดและเคาะใหม่ เน้นใส่ล้อใหญ่ ขนาด 8 x 15 นิ้ว ได้ ดูแล้วขาไม่ลีบดี

Sunny B210 06

  • ช่องลมฝากระโปรง เสน่ห์ของ GX

Sunny B210 07

  • ประกับเสา B ที่ออกแบบมาได้เตะตาจริงๆ

Sunny B210 09

  • บ่งบอกความเป็น EXCELLENT GX ด้วยโลโกที่ตวัดลายได้งดงามแท้ๆ

Sunny B210 10

  • หน้าปัดยังครบ ปุ่มต่างๆ เบิกใหม่จากญี่ปุ่น เบาะ แผงข้าง ภายใน หุ้มใหม่ สีเดิม “ร้อยเปอร์เซ็นต์”

Sunny B210 11

  • เกจ์แบบ “สามหลุม” ดูสปอร์ตกว่ารุ่นธรรมดาเยอะ ที่เรือนไมล์มีเตือน “ความร้อนไอเสียเกิน” ด้วยนะ เอาไว้เตือนก่อนจะพัง

Sunny B210 12

  • เกจ์สามเกลอตรงกลาง วิทยุ ROADSTAR ปุ่มดำ โคตรเท่ เก่าจริงครับ

Sunny B210 13

  • แผงข้างเลาะเอาคิ้วเดิมมาใส่ ปั๊มลายใหม่ให้เหมือนเดิม

Sunny B210 14

  • ภายในสีทูโทน เบาะนั่งใช้ลายปั๊มใหม่แบบเดิม (ถ้าร้านเบาะเก่าๆ น่าจะมีเหลือหนังลายนี้อยู่นะครับ)

Sunny B210 15

  • อัพเกรดเป็น L16 คาร์บู SOLEX 40 เฮดเดอร์สไตล์ TOMEI เกียร์ Dog Leg รุ่น A63 ตรงรุ่น (เกียร์ 1 ตบลงล่างเหมือนเกียร์ 2)

Sunny B210 16

  • ฝาน้ำมันสุดเก๋า












Tags: B210GX PB210Honey BeeNISSANSUNNY

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
RE-Live : แจก Civic EG แต่งซิ่ง จัดเต็ม !!! S9 FEST @ Nawamin Auto Tire สาขา 3

RE-Live : แจก Civic EG แต่งซิ่ง จัดเต็ม !!! S9 FEST @ Nawamin Auto Tire สาขา 3

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic