เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ พิศวัส พงค์พุฒิโสภณ
การเพิ่มพลังให้กับเครื่อง NA ทางรวบรัดง่าย ๆ ก็คงหนีไม่พ้นชุดคิตเรียกแรงม้าจาก SUPERCHARGER และ TURBO ที่มีมากมายหลายสำนัก รวมทั้งของแต่งที่คิดขึ้นเองตามอู่ต่าง ๆ ในบ้านเรา โดยจับโน่นผสมนี่ แล้วแต่ความต้องการ แต่ไส้ในเน้นเดิม ๆ ไม่เปิดเครื่อง ซึ่งที่ง่ายที่สุดก็คือ การใช้ชุดคิตนั่นเอง สำหรับ NEW HONDA JAZZ (GE) ที่นำมานี้ เป็นชุดคิตที่เอกขึ้นเองจากอู่ NOD RACING
ภายนอก มาแบบตัวนอก ครบชุดจาก FIT รุ่น RS ทั้งกันชนหน้า กระจังหน้า สเกิร์ตข้าง สปอยเลอร์หลัง กันชนท้าย และไฟท้าย จากนั้นนำกระจกมองข้างไปเคลือบ CARBON จากร้าน หมี คาร์บอนไฟเบอร์ วิภาวดี ฝากระโปรงหน้า CARBONFIBER จาก PURPLE SPEED จากญี่ปุ่น และไฟหน้า LED DAY LIGHT จาก J’s RACING
ภายใน เน้นส่วนประกอบเพื่อเอื้ออำนวยและใช้สำหรับเครื่องยนต์ที่ติดตั้งเทอร์โบคิต โดยจะต้องมีเกจ์วัดเท่าที่จำเป็น อย่างเกจ์วัดบูสต์ของ HKS DB G-SHOCK เกจ์วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นจาก X-LINE และ TURBO TIMER จาก HKS TYPE O ส่วนตัวปรับลิ้นเร่งไฟฟ้ารุ่น 3 DRIVE ของ PIVOT เพื่อตอบสนองให้อัตราเร่งรวดเร็วยิ่งขึ้น และอัพเกรดระบบเครื่องเสียงที่ตัว HEAD UNIT เป็นของ PIONEER รุ่น AVH-P4000DVD และกาบบันได้ข้างประตู FIT
- คอนโซลหน้า เพิ่มเติมด้วยชุดเกจ์วัดที่จำเป็นสำหรับเครื่องยนต์ เทอร์โบ
เครื่องยนต์ ขนาดเล็กประหยัดน้ำมัน รหัส L15A SOHC พร้อมระบบ
i-VTEC 1.5 ลิตร 120 แรงม้า ถูกปลุกให้กระฉับกระเฉงด้วยการเพิ่มระบบอัดอากาศที่เรียกว่า “เทอร์โบ” รหัส VF035 สาเหตุที่เจ้าของรถเลือกใช้เทอร์โบรุ่นนี้ ก็เพราะโข่งไอเสียมีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีระบบส่งกำลังแบบออโตเมติก และที่สำคัญ ต้องการทอร์คในรอบต่ำให้มาเร็วขึ้น จากนั้นได้สร้างเฮดเดอร์เทอร์โบขึ้นมาใหม่ โดยร้าน นต เรซซิ่ง พร้อมหม้อพักไอเสีย JIC BULLET TITANIUM
- L15A ขนาด 1.5 ลิตร เพิ่มชุดเทอร์โบรหัส VF035 กล่อง HKS F-CON S มีม้าให้ขับเล่น 134 ตัวแล้ว แรงไม่ใช่เล่น…
จากนั้นด้านระบบเดินไอดี ก็ต้องแก้ไขใหม่ตามไปด้วย โดยออกแบบท่อทางเดินเป็นอะลูมิเนียม พร้อมโบล์ว ออฟ วาล์ว จาก HKS รุ่น SSQV และอินเตอร์คูลเลอร์ขนาดกำลังพอเหมาะ อยู่หลังกันชนหน้าจาก HKS
ต่อจากนั้นลดการน็อกของเครื่องในรอบสูง ด้วยการเสริมหัวฉีดจากเครื่อง BP TURBO หัวเทียน NGK เบอร์ 7 และเปลี่ยนวาล์วน้ำให้เปิดการทำงานได้เร็วขึ้นจาก J’s RACING โดยทั้งหมดถูกควบคุมด้วยกล่อ ง HKS F-CON S จูนอัพโดย จ๊อด GET TUNED วิภาวดี16 ตั้งอัตราการบูสต์ไว้ที่ 0.3 บาร์ ส่วนระบบส่งกำลังยังเน้นการใช้งานแบบสะดวกสบายด้วยเกียร์ออโตเมติก 5 สปีด
- ล้อสวย ๆ เบา ๆ จาก VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด 15 นิ้ว
ช่วงล่าง อัพเกรดใหม่ในสเต็ปใช้งานบนถนน ด้วยโช้อัพแบบสตรัทปรับเกลียวของ K SPORT รุ่น STREET พร้อมค้ำโช้คหน้า SUMMIT ส่วนระบบเบรก อัพเกรดผ้าเบรกเป็นของ N BRAKE รุ่น NA-P พร้อมล้อจาก VILK RACING รุ่น CE28 ขนาด 15 x 7 นิ้ว ยาง GOODYEAR RS SPORT ขนาด 195/50R15
- ช่วงล่างปรับแต่งด้วยชุดคิตโช้คอัพ พร้อมสปริงจาก K SPORT รุ่ นSTREET
- สำหรับกราฟแรงม้าครั้งนี้ นำไปขึ้นวัดกันที่ STRDER สำหรับแรงม้าสูงสุด (ที่ล้อ) สามารถทำออกมาได้ 134 แรงม้า แรงบิดสูงสุดก็อยู่ที่ 16.66 กก.-ม. ที่รอบเครื่อง 6,500 รอบ/นาที ก็เป็นไปตามเป้าหมายที่ทางอู่ และเจ้าของรถวางไว้ ที่ต้องการให้รอบต้นนั้นจัดขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณเก่ง ส่วนผลงานทั้งหมดในการโมดิฟายเป็นของ NOD RACING โทร. 08-9147-0402 คนจูนกล่อง GET TUNED โทร. 08-9815-1531 และช่วงล่าง K SPORT SUSPENSIONS โทร. 08-1172-8285, 08-9021-5544 และขอขอบคุณสถานที่ในการถ่ายทำ สนามโก-คาร์ท PTT MOTORSPORTS LAND (แดนเนรมิตเก่า)