XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

FATE 8 Analyzed – ฝากระป๋อง สองพันม้า !!! สูตรเพิ่มพลังแบบหน้ามืด งานนี้ “ดอม” เล่นย้อนยุค

xo team by xo team
2017-09-29
in xo knowledge
0
FATE 8 Analyzed – ฝากระป๋อง สองพันม้า !!! สูตรเพิ่มพลังแบบหน้ามืด งานนี้ “ดอม” เล่นย้อนยุค
Share on FacebookShare on Twitter

 

FATE 8 Analyzed

ฝากระป๋อง สองพันม้า !!!

สูตรเพิ่มพลังแบบหน้ามืด งานนี้ “ดอม” เล่นย้อนยุค  

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : www.youtube.com

หลังจากที่หนังรถซิ่งในตำนานที่ทุกท่านรอคอยอย่าง FAST 8 ที่กำลังกระหึ่ม เสียงท่อไอเสีย เสียงเครื่องคำราม เสียงยางบดบี้กันลั่นโรง เรียกว่าเป็นหนังรถซิ่งที่นำเรื่องราวสืบสวน หักมุม ซับซ้อนซ่อนเงื่อน (อย่าพิมพ์ผิดนะครับ ความหมายเปลี่ยน งานหยาบทันที) อะไรต่างๆ มารวมกันได้ ก็ต้องเป็นไปตามกระแสโลกละครับ แต่ที่แน่ๆ เปิดฉากมาก็ “ใส่” กันเลย ไม่ต้องเล้าโลมกันมาก ระหว่าง “ดอม โทเร็ตโต้” กับ “ราลโด้” ศัตรูที่มาเป็นมิตรในตอนหลังด้วยการแข่งรถแบบสะบั้นหั่นแหลก ณ Havana Cuba โดยในฉากนี้จะเรียกว่า Havana Car Race ที่ ดอม ขับรถสนิมเขรอะแนว Rat Rod สุดแรงด้วยเครื่อง V8 ติดหอยยักษ์ ฉากไล่ล่าสุดมันส์เวอร์วังอลังการ แต่ฉากเด็ดกว่านั้น คือ ดอม เอาห่วงเปิดกระป๋องผูกสลิงแล้วไปคล้องไว้ที่สายอะไรสักอย่าง จังหวะพีค ก็ดึงให้ไอ้ห่วงนี้หลุดออก ความแรงมหากาฬบังเกิด แรงเป็นไฟละลายแค่กู หลายคนคงสงสัยว่า ดอม มันทำอะไรวะ แล้วไอ้นี่มันช่วยให้แรงม้าเพิ่มแบบดีดดึ๋งได้อย่างไร บอกเลยว่าอันนี้ “ของมีมูล” เรื่องจริง ล้อมวงเข้ามา จะแฉให้ฟังว่าทำไม ???

Infinity Boost ???

                รถคันนี้ใช้ “เทอร์โบ” และมี “เวสต์เกตแยก” ตามในภาพ โดยปกติ เวสต์เกต จะทำหน้าที่ควบคุมบูสต์ โดยการเปิดให้ไอเสียออกเมื่อบูสต์ถึงที่กำหนด ไอเสียก็จะ Bypass ออกไปส่วนหนึ่งโดยไม่ผ่านกังหันไอเสีย ทำให้บูสต์คงที่ ถามว่ารู้ได้ไงว่าเมื่อไรถึงบูสต์ที่กำหนด ก็ต้องผ่าน “ตัวปรับบูสต์” อีกที มันก็จะกำหนดแรงดันที่มาจากหลังท่อไอดี เป็นท่ออากาศที่จะไปกดวาล์วเวสต์เกต โดยมี “สปริงเวสต์เกต” คอยดันอยู่ ตัวสปริงเองก็มีค่า K ให้เลือก ถ้าต้องการบูสต์มาก สปริงก็ต้องใช้ค่า K มากขึ้น เพื่อให้วาล์วเปิดยาก ไอเสียไม่ Bypass ก็ไปปั่นเทอร์โบเต็มๆ บูสต์ก็มาเยอะ ถึงที่กำหนดแล้ว สปริงเวสต์เกต ก็จะโดนแรงดันไอดี “เอาชนะ” ดันให้เปิดออก สมมติว่าเราตั้งไว้ที่ 1.8 บาร์ เมื่อแรงดันไอดีถึงกำหนด มันเอาชนะค่า K ของสปริงได้ มันก็กดวาล์วให้เปิด ไอเสียก็คาย บูสต์ก็จะได้ตามที่เรากำหนดไว้ แต่ถ้ามันไม่เปิดล่ะ ???

10

คำตอบมาถึงฉากนี้ไง จริงๆ ไอ้ห่วงเปิดกระป๋องนั่นมันไม่เกี่ยวอะไรหรอก เพียงแต่เป็นแค่ห่วงที่ติดกับ “สายแว็คคั่มเวสต์เกต” แล้วคล้องกับสายสลิง เมื่อ ดอม ดึงสาย มันก็จะกระชากสายแว็คคั่มออก เกิดอะไรขึ้น เมื่อไม่มีแรงดันไปดันวาล์ว “เวสต์เกตก็จะไม่เปิด” ความมันส์บังเกิด คราวนี้ล่ะมึงงงง เทอร์โบปั่นแบบไม่มีลิมิท มันปั่นได้สุดชีวิตเท่าที่เทอร์โบมันจะ “ลั่น” ได้ และเครื่องยนต์มีปัญญาปั่นไอเสียได้เท่าไรก็ไปแม่งเท่านั้นแหละ เรียกว่า Infinity Boost หรือ “บูสต์อนันต์” จะจบที่ไหนบอกไม่ได้ แต่ “ไปสุดแค่พัง” อย่างฉากในหนังนั่นแหละใช่ บูสต์กันเข้าไปแบบ Unlimited เครื่องสักพักทนไม่ไหวก็ระเบิดซะ…

 

สายเช็งยุคเก่า รู้ดีเวลา “หน้ามืด”

                ถ้าถามว่าคนเขียนมึงรู้ได้ไง ไอ้เรื่องแบบนี้มันมีเล่นกันมานานแล้ว ที่เจอ “สายเช็ง” รุ่นเดอะ สมัยก่อนยังไม่มี “ตัวปรับบูสต์” ซึ่งมีราคาแพง ก็ต้องหาวิธีเพิ่มบูสต์เอาแบบชาวบ้านๆ ส่วนใหญ่ตอนนั้นเป็น เวสต์เกตกระป๋อง ก็มีการเปลี่ยนสปริงรั้งให้แข็ง เพื่อให้วาล์วเปิดยาก บูสต์ก็เพิ่มขึ้น เคยมีอยู่เหตุการณ์หนึ่ง เป็นการเช็งกัน จำได้ว่าเป็น COROLLA TE71 เครื่องยนต์ 3T-GTE ทวินปลั๊ก เทอร์โบ TD-04 ฝังหัวฉีดเสริมหรือไงเนี่ย ไปเจอกับกระบะรุ่นอะไรจำไม่ได้ แต่รู้ว่าวางเครื่อง FJ20ET จาก SKYLINE DR30 ที่โมดิฟายจากญี่ปุ่น (ไม่รู้ไส้อะไรนะ เห็นแต่รอบนอก เทอร์โบ KKK เวสต์เกตแยก ตอนเด็กๆ รู้แค่นั้น) รอบแรก TE71 สู้ไม่ได้ รอบสองเอาอีก “กุนซือกระซิบ” มาบอกให้ดึงสายแว็คคั่มที่เวสต์เกตออกแล้วอุดที่สายไว้ ให้บูสต์มันไหลไปเต็มที่ ปรับ Rebic ให้หัวฉีดเสริมฉีดน้ำมันเยอะๆ หน่อยแล้วกัน ได้เรื่อง รอบสอง TE71 ขึ้นเช็งหัวได้ยันสุดเกียร์สาม แล้วก็ “พลีชีพ” ควันกลบ เรียกว่าขี่หัวได้เลย (แต่ผลว่าใครรับเท่าไรนั้นไม่ได้ถาม พอดีติดรถพี่ชายไป) คนขับบอกเกจ์วัดบูสต์ LAMCO (ยอดฮิตสมัยนั้น) ตียันสุดแล้วเข็มมุดเลยสเกลไปเลย ก็เป็นเรื่องเดียวกับที่ ดอม ยอมกระชากสายเวสต์เกตออก พอบูสต์มันฟาดแบบไร้ลิมิต รถมันก็เลยแรงขึ้นทันตาเห็น แต่ไปไม่รอดก็พลีชีพเหมือนกันนะจ๊ะ จริงๆ แล้วทั่วไปเขาไม่ใช้กันหรอก แต่ตอนนั้นก็คงจังหวะหน้ามืด เสี้ยววินาทีกูก็จะเอา เรียกว่าเป็นความบ้าเกินพิกัด อย่าได้ลอกเลียนแบบ โปรดใช้วิจารณญาณในการชม !!!

01

  • โอ๊วเย๊สสสส แล้วมึงก็ไม่บอกกูว่าหมกไว้

02

  • เช็งหัวแบบนี้ต้องปล่อยของ

03

  • ปรับบูสต์ไม่เป็นเหรอน้องงงงงง

04

  • เดี๋ยวมึงเจอกู สูตรยุคพาเลซ

050607080911

Tags: fate 8Infinity Boost

Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
Baz แหกกฏฟิสิกส์ MotoGP สนามล่าสุด !

Baz แหกกฏฟิสิกส์ MotoGP สนามล่าสุด !

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic