Post To The Past
I Believe I Can Flyyyyyy
ดูรถเก่า เรา “บินได้” !!!
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ย้อนไปในยุค 80 หรือ Retro ยุคปลาย เราก็จะมีรถในฝันมากมายที่ยังพอจะเห็นตัวเป็นๆ ในปัจจุบันได้ และเป็นรถกลุ่มที่มีคนเล่นเยอะที่สุดในไทย ด้วยความที่รถเริ่มจะพัฒนาเป็นสไตล์โมเดิร์น เริ่มมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ต่างๆ เข้ามาให้ตื่นตาตื่นใจ ที่สุดก็คงไม่พ้น “หน้าปัดดิจิตอล” อย่างใน MAZDA 626 หรือ MITSUBISHI GALANT SIGMA และแน่นอนครับ วันนี้จะพาไปดู “เรโทรบินได้” บินกันจริงๆ ว่าแล้วก็ชะแว้บบบบ ไปดูกันเลยดีกว่า…
จริงๆ แล้วเหตุที่มันบินได้ เพราะต้องยกรถขึ้นไป ณ บางกอกคอนเวนชั่น ชั้น 5 ห้างเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว ซึ่งเป็นห้างที่ “ป๊อป” สุดในยุค 80 และจำได้ว่าน่าจะเป็นห้างแรกที่ “เปิดถึง 3 ทุ่ม” (สมัยก่อนจำได้ตอนเด็กๆ ผมว่าประมาณทุ่มนึงห้างก็ปิดกันหมดแล้ว) จำได้เพราะมี Cut Out ตัวเบ้อเร่อติดไฟกระพริบว่า “เปิดบริการถึง 3 ทุ่ม” อะไรประมาณนี้ สำหรับงานรถบินได้นี้ ก็คือ “Car Of The Year” ของนิตยสารกรังด์ปรีซ์ ในวันที่ ปี ค.ศ. 1984 หรือ พ.ศ. 2528 และก็พ่วงงานเลี้ยงฉลองครบรอบ 14 ปี นิตยสารกรังด์ปรีซ์ อีกด้วย พอจัดกันที่ชั้น 5 ก็ต้องเอาเครนหิ้วรถกันขึ้นไปเข้าช่อง Loading เรียกว่าเป็นที่ตื่นเต้นของทุกคน ไม่ว่าจะคนทั่วไปมามุงดู โดยเฉพาะ “คนยกรถ” ลุ้นหูตูบขอรถอย่าร่วง แน่นอนว่า “พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง” ไม่งั้นความบรรลัยมาเยือนชีวิตแน่นอน…
สำหรับบรรยากาศในงาน ก็แลดู Retro มากๆ โดยเฉพาะการตัด Cut Out ตัวหนังสือ, ป้าย และ Art ต่างๆ ยังต้องใช้ระบบ “Manual” หรือ “ฝีมือของแท้” ไร้คอมพิวเตอร์ช่วยทำ ภาพของ “ฝ่ายศิลป์” กำลังก้มตูดกระดกตัด Cut Out โฟม พร้อมกระดาษสีแปะหน้า เป็นเรื่องปกติ มันอาจจะดูเชยๆ เบี้ยวๆ บูดๆ ไปบ้าง แต่มันคือ “เสน่ห์ย้อนยุค” ที่หลายคนรวมทั้งผมหลงไหล ซึ่ง “ไม่มีอีกแล้ว” และผมเชื่อว่าถ้าใครที่เคยอยู่ในงานวันนั้นและมาอ่านเจอ แน่นอนว่า ภาพในอดีตอันแสนสุขมันผุดขึ้นมาอีกครั้ง อย่างน้อยก็ทำให้ยิ้มได้ในห้วงหนึ่ง ท่ามกลางสภาวะโลกปัจจุบันอันไม่แน่นอน…
#Posttothepast #xoautosport #caroftheyear#gpi #centralladprao #grandprixinternational #motorshow # #grandprixmagazine #yuadyan
เวบไซต์สาระรถซิ่ง : xo-autosport.com
Cr. Photo :
THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512* ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม
- ยกกันสดๆ แบบนี้เลย กับ BMW 323 i Coupe ซึ่งเป็นรุ่น Top of the line ในเมืองไทย (ไว้เหลารายละเอียดในคราวต่อๆ ไป) ด้านหลัง คือ โรงแรม HYATT CENTRAL PLAZA ที่ปัจจุบันก็ยังคงอยู่ แต่เปลี่ยนชื่อเป็น CENTARA GRAND
- เป็นรถเล็กในตำนานที่ผมชอบมากอีกรุ่นหนึ่ง DAIHATSU CHARADE Diesel ใช่แล้ว เป็นรถเล็กรุ่นแรกๆ ที่ “กล้าท้าเรื่องความประหยัด” กับเครื่องดีเซล
- มาเตรียมจอดรอ “เหาะ” ที่ Loading ชั้นล่างของห้าง ที่เห็นก็มี NISSAN SUNNY FF, NISSAN BLUEBIRD SSS Turbo (U11) เครื่อง CA18E เทอร์โบ 135 แรงม้า นับว่าเป็นรถขับหน้าที่สมรรถนะเด่นในยุคนั้น ส่วนซ้ายสุดเป็น HONDA CIVIC โฉม EA แต่บ้านเราเรียก CV1 นะถ้าจำไม่ผิด
- ISUZU FASTER-Z KB2200 เหาะโชว์ช่วงล่างกันหน่อย
- บินสูงมั้ย ถามใจเธอดู
- รถอะไรให้ทาย
- มันคือ TOYOTA COROLLA EE80 ไงล่ะ
- เอกลักษณ์ของห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว จะเป็น Cut Out ที่บอกว่า “เปิดถึง 3 ทุ่ม” คาดว่าเป็นห้างแรกๆ ที่เปิดดึกขนาดนี้
- MITSUBISHI GALANT SIGMA เป็นรถขนาดกลางที่เน้นความทันสมัยในยุคนั้น คนตื่นเต้นแห่มาดู “รถบินได้” กันเป็นแถว
- MAZDA 323 GLX กำลังลอยขึ้นสู่ Loading ชั้น 5 จริงๆ ถ้ามีการจัดแสดงอะไรชิ้นใหญ่ๆ ก็จะถูกยกเครนเป็นปกติอยู่แล้ว คนทำคงไม่ตื่นเต้นอะไร แต่บางคนอาจจะไม่เคยเห็นก็ดูซะหน่อยละกัน
- หิ้วมาแล้วก็หย่อน ค่อยขับต่อไปในงาน
- TOYOTA HILUX HERCULES 2400 จอมพลัง “เฮอร์คิวลิส” ที่เป็นเครื่อง 4 ลิตร ที่ลดความจุลงมาให้ต่ำกว่า 2.5 ลิตร จะได้เพดานภาษีที่ถูกกว่า
- เสน่ห์ของรถปิคอัพสมัยก่อน ก็อยู่ที่ “สติกเกอร์คาดข้าง” ที่ทำให้รถดูสปอร์ตมากขึ้น ลดภาพลักษณ์ของรถกระบะขนของไปได้มากเลย
- SUZUKI JIMNY 1000 SJ410 ที่ตอนนี้ก็ยังฮิตไม่ตกเหมือนกัน
- เรียกว่าลุ้นกันทั้งคนยกและคนดู สูงนะนั่นทำเป็นเล่น ช่างภาพถ้ากลัวความสูงก็เลิก สังเกตบันไดขึ้นลงลานจอดรถที่อยู่ด้านนอก (ส่วนใหญ่ตอนนี้จะชอบอยู่ด้านใน) ที่เป็นเอกลักษณ์ของห้างนี้มานาน
- ต๊ะเอ๋
- NISSAN PROFESSIONAL D หรือ 720 ก็ยังต้องมีสติกเกอร์คาดข้างเพิ่มเสน่ห์
- ฝูง “แมงกะบื่อ” ที่เป็นของจับรางวัลในงาน ที่ผมชอบสุดๆ ก็คือ HONDA LEAD Scooter คันที่อยู่หน้า HONDA MTX 125 ตัววิบากสีแดง ทรง LEAD มันหุ่นยนต์จริงๆ ออกแบบมาได้โคตรล้ำในยุคนั้นมาก
- นี่แหละงานฝ่ายศิลป์ Manual ล้วนๆ
- HONDA CIVIC รับรางวัลดีเด่น ขนาด 1,300-1,600 ซีซี.
- NISSAN PROFESSIONAL D รับรางวัล ปิคอัพยอดจำหน่ายสูงสุด
- MAZDA 626 GLX รับรางวัล ยอดเยี่ยมประจำปี สาวชุดฟ้านั่นใครจำได้ไหม ???
- NISSAN BLUEBIRD SSS Turbo รับรางวัล เทคนิคล้ำเลิศ !!! แค่ชื่อรางวัลก็หนาวแล้ว ด้านซ้ายสุดจะเป็นใครเสียมิได้ นอกจาก “ดร. ปราจิน เอี่ยมลำเนา” CEO บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในการจัดงาน Car of The Year จวบจนถึงปัจจุบัน
- BMW 323 i E30 รับรางวัล ทดสอบยอดเยี่ยม
- ISUZU FASTER-Z KB2200 รับรางวัล ปิคอัพยอดนิยมของมหาชน
- BMW 520 E28 รับรางวัล ดีเด่น ขนาด 1,600-2,000 ซีซี.
- TOYOTA COROLLA EE80 รับรางวัล ยอดจำหน่ายสูงสุด
- VOLVO 264 GLT รับรางวัล สมรรถนะความปลอดภัยสูง
- TOYOTA HILUX HERCULES 2400 รับรางวัล ปิคอัพยอดเยี่ยมประจำปี
- SUZUKI JIMNY 1000 รับรางวัล สมบุกสมบัน (เว้ยเฮ้ยยยย !!!)
- บอกตรงๆ โคตรชอบเป็นการส่วนตัว ปกติสายสองล้อไม่ถนัดเท่าไร KAWASAKI AR125 Racing Sport ที่โดดเด่นหลายๆ ประการ เช่น ชุดแฟริ่งหน้าแบบสปอร์ต ล้อแม็ก 5 ก้าน ที่ “กล้าให้” มาจากโรงงาน ดิสก์เบรกหน้า ช่วงล่าง UNI-TRAK ที่ผมไม่เคยลืมมันจริงๆ คันนี้เป็นรถรางวัลสำหรับผู้โชคดีจากการจับฉลาก