รวมสุดยอด “หอยดังยุค 80” ระดับแรงหัวขั้ว
หอยใครเป็นหอยใคร ใครแรงกว่า เดี๋ยวรู้
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : GPI PHOTO BANK, คุณสวัสดิ์ เวณุรักษ์วงศ์, Google
ยุคใหม่ เราใกล้ชิดกับเทอร์โบมากขึ้น เพราะรถเดี๋ยวนี้ก็มักจะมีเทอร์โบจากโรงงานกันเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะเครื่องดีเซลที่ยังไงก็ต้องมี ไม่งั้นแรงไม่ได้ แต่ย้อนไปในยุค 30 กว่าปีก่อน ช่วง “แปดศูนย์” เรื่อง “หอย” ดูจะเป็นเรื่องตื่นเต้น เพราะโซเชียลยังไม่เฟื่อง รถรุ่นที่ขายทั่วไปในท้องตลาดก็จะเป็นเครื่องธรรมดาแทบทั้งสิ้น เทอร์โบจะมีเฉพาะพวกรถสปอร์ตกำลังแรง ซึ่งก็มีไม่กี่เจ้า หลักๆ ก็ PORSCHE ที่เป็นผู้นำเทอร์โบมาใช้กับรถสปอร์ตแบบ Production รุ่นแรกของโลก คือ 930 Turbo กบมหาประลัย ตานี้ เมื่อเทอร์โบใส่แล้วแรง เพราะเป็น “ระบบอัดอากาศ” ที่ช่วยเสริมการประจุไอดีให้มากกว่าเครื่องปกติ ได้มาซึ่งความแรง แต่จะแพงก็เพราะ “พัง” หาก “จูนไม่เข้า” และช่วงหลัง ก็มีเครื่องเบนซิน “หัวฉีด เทอร์โบ” เข้ามาให้เล่นกัน เลยทำให้กระแสเครื่องเทอร์โบแรงมากขึ้น ไอ้แรงมากขึ้นก็ต้องดิ้นรถเปลี่ยน “หอยใหญ่” ก็มีหลายแบบครับ มีทั้ง “หอยซิ่ง” มือสองเชียงกง หรือ “หอยใหม่” ซิงๆ พวกสายเหลือทั้งหลาย สำหรับสาย “ดีเซลปั๊มสาย” ที่ไร้หอยจากโรงงาน ก็ต้อง “จัดหอย” กันหน่อยเพื่อความแรง ก็จะมี “หอยใหญ่” มาจากพวกรถใหญ่ รถหัวลาก เอามา “ยำ” กัน โข่งหน้ารุ่นนี้ อัพใบหน้าใหญ่ขึ้น อัพใบหลังใหญ่ขึ้น รีดโข่ง ขยายโข่ง อะไรก็แล้วแต่สารพัดจะทำให้ “ถูกสเป็ก” ของแต่ละอู่ เป็นที่มาของ “เทอร์โบยำ” ในยุคก่อนโน้น เพราะของไม่ได้มีให้เลือกเยอะแยะเหมือนสมัยนี้ เราลองมาดูกัน ว่าในสมัยก่อน มี “เทอร์โบในตำนาน” 3 แบรนด์ดัง ที่นิยมกันสุดๆ ในรถที่ต้องการความแรง หรือ รถแข่งที่นิยมใช้กัน ซึ่งปัจจุบันก็อาจจะมีขาย หรือ ไม่มีขาย ก็ว่ากันไป งานนี้เน้น “ความรู้ย้อนยุค” ขอให้เสพย์หอยกันอย่างมีความสุขครับ…
- นี่แหละครับ เทอร์โบ RAJAY ในรถเต่าของ หม่อมตุ้ย สร้างความประหลาดใจให้ว่าเทอร์โบประหลาดนี่คืออะไร และประหลาดใจกว่าเพราะมันเป็นเทอร์โบโมดิฟายพันธุ์แท้ในยุคนั้น
RAJAY
อันนี้แหละที่คนรุ่นใหม่ต้องอุทานว่า “เทอร์โบเตี้ยอะไรวะ” ถ้าไม่ได้เกิดทันในยุค 80-90 ต้นๆ ล่ะก็ไม่รู้จักแน่นอน เทอร์โบแบรนด์ “เรเจย์” ชื่อมันแขกๆ ไอ้ผมเคยอ่านหนังสือรถตอนเด็กๆ ก็งงแล้วอุทานตามนั้นล่ะ (รู้จักแต่ KKK กับ IHI ก็ว่าหรูแล้ว) หน้าตาแปลกๆ แต่จริงๆ แล้วเป็น “เทอร์โบซิ่ง” เต็มระบบ ไม่มีการติดตั้งเป็น OEM กับรถอะไรทั้งสิ้น จะต้องซื้อไปติดตั้งเองเท่านั้น มี Parts และ Series หลายแบบให้เลือก ซึ่งคนซื้อจะต้องมีความรู้อย่างถ่องแท้ในด้านเทอร์โบจริงๆ ไปสะเวิ้บกันมันถึงจะแรง ซึ่ง Parts ต่างๆ โคตรเยอะ เลือกกันตาแฉะ ซึ่งเป็นที่น่าโชคดีของคนไทย ที่มี “ปูชนียบุคคลในด้านเทอร์โบ” คือ “คุณอภิชาติ ฟุ้งลัดดา” ซึ่งเป็นวิศวกรของโรงงาน BAE ที่ผลิตเทอร์โบ RAJAY ในอเมริกา เจ้าของบริษัท คือ Mr. Bob ในตอนหลังก็ลาโลกไปด้วย “เครื่องบินตก” ก็เลยต้องเลิกไปเพราะไม่มีใครสานต่อ สำหรับ คุณอภิชาติ ฟุ้งลัดดา ก็กลับมาเมืองไทย เป็นผู้เดียวที่มีความรู้ถ่องแท้ในด้านเทอร์โบ และได้ถ่ายทอดความรู้มากมายลงในคอลัมน์ “เธอร์โบ” ไม่ผิดครับ เพราะเขียนตามการออกเสียงของภาษาอังกฤษ ลงใน นิตยสารกรังด์ปรีซ์ ซึ่งให้ความรู้ได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่ง คุณอภิชาติ ก็จะสามารถโมดิฟายเทอร์โบ RAJAY ได้แรง เพราะมี “ข้อมูล” และ “ของ” แบบครบถ้วน สำหรับรถแข่งที่ใช้เทอร์โบ RAJAY แบบชัดเจนเลย ก็คือ “หม่อมตุ้ย” ม.ร.ว. ประทักษ์ รังสิต ใช้กับ “เต่า” ตัวแข่ง Drag ในยุคควอเตอร์ไมล์พีระฯ นู่นแน่ะ (แต่คันนี้ไม่ได้ให้ คุณอภิชาติ ทำเทอร์โบให้) สรุป คือ เทอร์โบ RAJAY จะถูกผลิตมาให้โมดิฟายโดยเฉพาะ ซึ่งจะต้อง “ไล่” เอาเอง ในอเมริกามีของให้ไล่กันเยอะมาก แต่ในเมืองไทยหาของยาก ทำให้ไม่ค่อยนิยมกันและหายไปจากวงการรถซิ่งเมืองไทยในที่สุด แต่ก็ยังมี “คนรุ่นเก่า” เก็บเอาไว้ หนึ่งในนั้นก็คือ “คุณสวัสดิ์ เวณุรักษ์วงศ์” แห่ง “กรังด์ปรีซ์เฮดเดอร์” และเอื้อเฟื้อรูปให้ชมกันครับ…
- ตัวนี้เป็น RAJAY ที่ “น้าหวัด กรังด์ปรีซ์เฮดเดอร์” ได้เก็บเอาไว้ บอกหายากมาก เป็นแบบ “ใบดำ โข่งดำ ปากใหญ่” ซึ่งหามาได้แค่ตัวเดียว
- RAJAY ก็ใช้ตัวรัดโข่งแบบ V-Band มาตั้งนานหลายสิบปีแล้ว ไม่ใช่ว่าเพิ่งมีนะครับ
- หน้าตาประหลาดดีมั้ยละ เคยเห็นไหม
IHI
แบรนด์ “ไอ เอช ไอ” หรือจะอ่าน อีฮิ ก็แล้วแต่จิตใจของท่าน เป็นเทอร์โบที่ในยุคก่อนฮิตกันมาก และฮิตกันมาถึงสมัยนี้เพราะยังมีการผลิตอย่างต่อเนื่องอยู่ รวมถึงผลิตใน “ไทย” กันอย่างเป็นล่ำเป็นสันตามกระแสนิยม ถ้าพูดถึง “รุ่นในตำนาน” สายเบนซินจะนิยม IHI RX6 กันอย่างมาก เป็น “หอยเทพ” ที่ติดบูสต์ไว เพราะเป็น “บอลแบริ่ง” (สมัยก่อนข้อเสียคือหาอะไหล่ซ่อมยาก) ถ้าลูกเดียวจะเหมาะกับเครื่อง “สองลิตร” ไม่ว่าจะเป็น RB20, SR20, 3S, 4G ฯลฯ แต่ถ้า “หอยแฝด” จะนิยมกันในเครื่อง 6 สูบ เช่น RB26DETT สมัยยุค 90 จะนิยมกันมากสำหรับ Drag Racing หรือ 2JZ-GTE ที่โมดิฟายระดับ 700 ม้า ++ ก็จะแนวๆ Drag เหมือนกัน ซึ่งก็ต้องเซ็ตโข่งหลังให้เหมาะสมกับความจุของเครื่องแต่ละตัว เป็นชุดคิตจำหน่ายมากับ “เฮดเดอร์สเตนเลส” และ “เวสต์เกต” สมัยนั้นชุดนึงก็คงจะหลักแสนอัพแน่ๆ แต่ที่เหนือกว่านั้น RX6 เป็นเทอร์โบที่ใช้ใน McLaren HONDA F1 เครื่อง V6 1.5 ลิตร ที่เบ่งพลังได้ถึง 1,500 แรงม้า !!! แต่นั่นคือเทอร์โบใช้แข่ง ถ้าเป็นของซิ่งทั่วไปก็จะปรับลดสเป็กลงมาให้เหมาะสม ส่วนเทอร์โบในสาย “ดีเซล” ก็นิยม IHI RHE7 กันมาก ลูกบะเริ่มเทิ่มจากหัวลากต่างๆ เอามายำใส่กัน รถคันที่มีชื่อเสียงก็คือ ISUZU KB2200 เครื่อง 4JG2 3.1 ลิตร จาก TROOPER จาก “เหรียญชัยเทอร์โบ” (RC-TURBO ในปัจจุบัน) คันนี้เป็นแชมป์ประเทศไทยในรุ่น “ดีเซลโอเพ่น” (ประมาณนี้มั้งจำไม่ค่อยได้) รถคันนี้สวยครับ แต่งสไตล์อเมริกัน ดูดีมากๆ เลย อีกคันที่ “สวดยวด” มาก ก็คือ “สิงห์คะนองนา” ใช้เทอร์โบรุ่นนี้แหละ ก็ “รับแชมป์” เหมือนกัน เป็นเทอร์โบในตำนานเครื่องดีเซลแข่งบ้านเรา สำหรับ “เสน่ห์” ของเทอร์โบ IHI นอกจากความแรง ก็คือ ลักษณะการดีไซน์ทรวดทรงของมัน บอกตรงๆ ว่า “ชอบ” เพราะมันดูเหมือนหอยโข่งจริงๆ มิติอะไรมันได้หมด สวยครับ แรงด้วย สั้นๆ…
- เทอร์โบ IHI RX6 ที่นิยมกันมากในยุค 90 อย่างในกลุ่มที่เล่นเครื่อง RB26DETT เพราะ “ตอบสนองดี” โดนใจ แต่ถ้าใช้เบอร์โข่งหลังใหญ่ก็ต้อง “ขยายความจุ” เครื่องช่วย
- ชัดเจนครับ IHI RX6 ใน McLaren F1 ยุค “ไอร์ตัน เซนน่า” เบ่งพลังแบบ “ซีซี. ละม้า” คิดดูแล้วกัน
- IHI RHE7 อันนี้ตำนานสายดีเซลยุคปั๊มสาย สิงห์คะนองนา ก็ใส่เทอร์โบรุ่นนี้แหละ
- ปากของ RHE7 เป็นแบบสองชั้น เพิ่มการดูดอากาศ ล้ำสมัยมากในยุคนั้น และดูงานเรียบร้อยมากๆ ถ้าเป็นของแท้นะ
- ตัวแสบ สิงห์คะนองนา
- ขุมพลัง RD28 ดีเซล 6 เม็ด จาก NISSAN รุ่นใหญ่ แต่เทอร์โบจะมองไม่เห็นเพราะอยู่ด้านล่าง เห็นซื่อๆ แบบนี้ “แดกเรียบ” นะคร้าบบบ
KKK
หอย “ตองเค” หรือ “สามเค” ที่สมัยก่อนก็ถือว่า “เทพสุดๆ” อีกเหมือนกัน เป็นเทอร์โบที่มีตำนานและอายุยาวนานนนน…มาก ชื่อ KKK มาจาก 3 คน คือ Kühnle, Kopp & Kausch โด่งดังมากจากการเป็นเทอร์โบ OEM ให้กับรถเยอรมัน เช่น PORSCHE 911 Turbo (บอดี้ 930) อันนี้ดังสุด แล้วก็ AUDI QUATTRO เครื่อง 2.2 ลิตร ที่สุดแสนทรงพลังจากโรงงาน และเป็นเทอร์โบที่ใช้กับรถแข่งมากมาย เช่น BMW, BENZ และพวกรถญี่ปุ่นที่โมดิฟายโดยสำนักยุโรป เช่น TOYOTA CELICA Lift Back RA28 ตัวแข่ง Group 5 นั่นก็ใช่ หรือฝั่ง “สายฝุ่น” อย่าง AUDI QUATTRO S1-E2 ตัวแข่ง Group B Rally ที่เบ่งพลังจากเครื่อง 2.2 ลิตร ได้มากถึง 700-1,000 แรงม้า !!! บนทางฝุ่นนั้นสุดโหดและ “แรงมากจนเกินกว่ามนุษย์จะควบคุมได้” นี่ “ทางฝุ่น” นะครับ พร้อมเสี่ยงได้ทุกเมื่อ จนถูกเรียกว่า Rally Super Car แข่งกันระห่ำจนได้ “ตาย” นั่นถึงจะยกเลิกการแข่ง Group B Rally อย่างถาวรไปในปี 1986 ในบ้านเรายุคก่อนหน้านู้นนนน อาจจะไม่แพร่หลายมาก เพราะเทอร์โบหาค่อนข้างยากและแพง เนื่องจากมาจากฝั่งยุโรป แต่ช่วงหลังๆ ก็มาผลิตใน “ญี่ปุ่น” บ้าง สังเกตง่ายก็จะเป็น “เพลทแดง” อย่างสำนักซิ่งยุ่นก็จะมี “BLITZ” และ “SARD” ที่ใช้เทอร์โบ KKK ส่วนรุ่นหลักๆ ก็มี K26 เป็นขนาดเหมาะกับเครื่อง “สองลิตร” ส่วน K27 ก็จะเป็นขนาดโต เหมาะกับเครื่อง 2.5-3.0 ลิตร มันก็จะมีใบและโข่งหน้าขนาดเล็กใหญ่แยกย่อยไปอีก ส่วนมากคนจะนิยมรุ่นนี้กันเพราะแรงดี แล้วก็มาเป็น K28 ที่ขนาดเล็กลงมาอีกหน่อย ก็ไม่ค่อยนิยมเหมือนสองรุ่นแรก ปัจจุบัน เทอร์โบ KKK โดน BorgWarner GmbH จัด “เทคโอเวอร์” ไปเรียบร้อยแล้วครับ แต่ยังไงก็ตาม เทอร์โบ KKK รุ่นเก่า ผมยกให้เป็นดีไซน์ที่สวยมาก มีเอกลักษณ์ ส่วนตัวผม “ชอบที่สุด” ในบรรดาเทอร์โบทั้งหลายบนโลกนี้…
- เทอร์โบ KKK K27 ที่ใช้ใน AUDI QUATTRO ตัวแข่ง Group B Rally ที่แรงแบบสุดลิ่มทิ่มประตู
- CELICA Group 5 ก็ใช้เทอร์โบ KKK ในการแข่งขัน ขุมพลัง 18R-G ฝาสูบเรซซิ่ง 16 วาล์ว มีเรี่ยวแรงไม่ต่ำกว่า 550 PS ไว้ขยี้แทร็ค
- KKK K26 ที่เหมาะกับเครื่อง “สองลิตร” เป็นเทอร์โบที่ดีไซน์ได้ทั้งสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ที่หาไม่ได้อีกแล้ว
ขอขอบคุณ
คุณชัยฉัตร ฉัตรศุภกุล : NEWTEC ENGINEERING
คุณสวัสดิ์ เวณุรักษ์วงศ์ : กรังด์ปรีซ์เฮดเดอร์