XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

เปิดใจ “Yoshimi Katayama” บุรุษผู้ปิดทองหลังพวงมาลัย “MAZDA ROTARY RACING”

xo team by xo team
2018-03-22
in xo knowledge
0
เปิดใจ “Yoshimi Katayama” บุรุษผู้ปิดทองหลังพวงมาลัย “MAZDA ROTARY RACING”
Share on FacebookShare on Twitter

เปิดใจ “Yoshimi Katayama” นักแข่งตำนาน
บุรุษผู้ปิดทองหลังพวงมาลัย “MAZDA ROTARY RACING”

เรียบเรียง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ข้อมูลและภาพบางส่วน : www.thedrive.com, www.themotorhood.com

12983900_580254555481861_6875868158206280772_o

1940 คือ “ปีเกิด” ของลูกพระอาทิตย์นามว่า “Yoshimi Katayama” บ้านเกิดอยู่ในละแวก Osaka เริ่มอาชีพ “เด็กฝึกงานซ่อมมอเตอร์ไซค์” (Apprentice) ในร้านเล็กๆ แห่งหนึ่ง หลังม่านเงาของทิวเขา Rokko Mountain อันหนาวเหน็บที่สาย “สกีหิมะ” รู้จักกันดี เขากินนอนอาศัยในร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์เล็กๆ แห่งนี้ ในกลิ่นสัมผัสอบอวลไปด้วย น้ำมันเบนซิน และ น้ำมันเครื่อง หรือ จารบี มันฝังลงใน DNA มีอาหารเช้าเป็น “ความเร็วบนอาน” เครื่องดื่มร้อนๆ เป็น “เสียงท่อแผดกร้าว” ทุกเช้า Katayama จะออกไปซิ่งกับมอเตอร์ไซค์คู่ใจบน Rokko Mountain ผ่านทางคดเคี้ยวหลากหลาย ทางลื่นที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ ที่ต้อง “รู้ใจ สไลด์เป็น” เป็นบทฝึกให้เขาทวีความสามารถขึ้นเรื่อยๆ ในการขึ้นสู่ “ยอดเขา” ที่เร็วขึ้นๆ แม้ว่าท้องจะหิว แต่หัวใจกลับเปี่ยมล้นไปด้วยความสุข…

katayama_1200800

ความพยายามไม่สูญเปล่า Katayama เดินทางสู่สาย “นักบิด” ฝีมือดี มีรางวัลติดมือเสมอ แพ้บ้าง ชนะบ้าง ก็เป็นธรรมดาของ “กีฬา” แต่ยังไงจะ “แพ้เพื่อชนะ” ผลงานชิ้นโบว์แดงที่เปลี่ยนชีวิตของหนุ่มนักบิดคนนี้ ก็คือ ได้อันดับ 2 ในการแข่ง Isle of Man TT ที่เป็นเหมือนสมรภูมิเดือดของนักบิด ที่มีหน้าที่เพียงแค่ “หมอบและบิดให้สุด” บน Top Speed สไตล์ Street Racing บนเส้นทางรอบเกาะ ที่ได้ชื่อว่าท้าทายที่สุดทั้งความมันส์และความตาย !!!

589718335dad3faa13d5407260e86e4b

หลังจากนั้นเอง Katayama ก็มีชื่อเสียง และได้เซ็นสัญญาเป็น Factory Driver หรือ “นักแข่งทีมโรงงาน” ของ MAZDA ซึ่งตอนนั้น MAZDA เริ่มต้นผลิตรถสปอร์ตเครื่องโรตารี่ คือ COSMO 110S “กิ้งก่าในตำนาน” และเข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตด้วยการแข่งขันสุดหฤโหด “Marathon De La Route” หรือ รู้กันว่าเป็น Nurburgring 84 hours !!! “เช็ดดดดดเข้ 84 ชั่วโมง” !!! ซึ่ง MAZDA ส่ง COSMO 110S เข้าแข่ง 2 คัน โดยมี Katayama เป็นหนึ่งในนักแข่ง ขับรถเบอร์ 18 เป็นทีมญี่ปุ่น (ส่วนเบอร์ 19 เป็นนักแข่งทีม “เบลเยียม”) ส่วนเรื่องราวการแข่งขันนั้น ขอยกไป “ตอนถัดไป” ละกัน คราวนี้เรามาพูดถึงตัวนักแข่งกันก่อน…

ดาวน์โหลด

ในปี 1972 เป็นจุดพีคของตำนาน เพราะ Katayama ขับ SAVANNA RX-3 ลงแข่ง Japanese Grand Prix โดยมีตัวแข่งจอมฉกาจที่ “ไม่เคยแพ้ใคร” อย่าง SKYLINE 2000 GT-R “ฮักโกะสึกะ” KPGC10 คอยรุมขยี้อยู่ แน่นอนว่า ฮักโกะ ย่อมได้เปรียบทุกอย่าง ทั้งเครื่องยนต์ S20 โมดิฟายจนมีพลังไม่ต่ำกว่า 245 PS !!! หรืออาจจะกว่านั้นก็ได้ ทางตรงแดกเรียบ ทางโค้งก็ได้เปรียบจากช่วงล่างแบบ อิสระ 4 ล้อ ซึ่ง RX-3 เครื่องก็เล็กกว่า แถมช่วงล่างหลังยังเป็น “แหนบ” ธรรมดาๆ คือ เซ็ตยังไงก็ได้ในระดับหนึ่ง เพราะชิ้นส่วนมันน้อย ปรับอะไรก็ไม่ได้นัก แต่ด้วยทักษะของคนขับระดับนี้แล้วย่อมต้องหาทางออก โดยการ “สไลด์ตูดเข้าโค้ง” เป็นลักษณะ Power Slide ซึ่งต้อง “มีทักษะ” เท่านั้น และที่แน่ๆ คือ “ดับฝันเส้นขอบฟ้า” ที่กำลังจะชนะครบ 50 ครั้ง ของ Race Event นี้ RX-3 แซงเข้าอันดับ 1 โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “Plucky Underdog” หรือ “หมาจนตรอกที่กล้าหาญ” จาก Hiroshima ที่สู้จนดับฝันเส้นขอบฟ้าผู้ยิ่งยงได้…

Mazda-RX3-vs-hakosuka-Nissan-Skyline-GTR-1972-50th-640x418

นอกจากนี้ Katayama ยังจรัสแสงในด้านการแข่ง Endurance อีกมาก กับรายการระดับโลกข้ามฝั่งไปยัง “อเมริกา” เมื่อปี 1979 กับรายการแข่ง 24 hours of Daytona ก็ขยี้ RX-7 SA22C “ไอ้ข้าวโพด” สีขาวคาดเขียว เบอร์ 7 พวงมาลัยซ้าย โป่งยักษ์ ก็ไอ้ตัวตำนานที่เรารู้จักกันดีนั่นแหละ สนามแรกก็คว้าแชมป์เลย ต่อมา พีคสุดๆ เลย ก็อยู่ในยุค 90 คงจำกันได้แล้วใช่ไหมครับ กับ MAZDA 787B ทีม REKNOWN สีส้มเขียวสดใส เครื่องยนต์ 26B 4 โรเตอร์ หรือ Quad-Rotor ระดับ 700 PS แบบไม่พึ่งเทอร์โบ (เพราะถ้าคำนวณความจุแล้วเครื่อง 26B โรตารี่ ต้องคูณแต้มต่อ หรือ Handicap จะอยู่ราวๆ 4.5 ลิตร ในเครื่องลูกสูบ ซึ่งความจุขนาดนี้ไม่ให้ใช้เทอร์โบ) แผดเสียงคำรามเป็นครั้งแรกในฝรั่งเศส กับงาน Le Mans 24 Hours ซึ่งคว้าแชมป์ในการแข่งขัน เรียกว่าเปิดตำนานโรตารี่จริงๆ ซึ่งในยุคนั้น RX-7 FD3S ก็ออกจำหน่ายพอดี และ Katayama ตอนที่ขับก็อายุ 50 กว่าปีแล้ว นับว่าเป็นนักขับอายุมากที่ยังสามารถโชว์ฝีไม้ลายมือได้อย่างยอดเยี่ยม (ปกติรุ่นนี้จะต้อง Retire เลิกแข่งไปเลี้ยงหลานแล้ว) แน่นอนว่า เขาเป็นนักขับรุ่นลายคราม กรำศึกและประสบการณ์มาอย่างยาวนานกับ MAZDA เป็น “ซามูไร” ผู้ฟาดฟันชัยชนะ ทำให้เครื่องโรตารี่นั้นโด่งดังไปทั่วโลก และแน่นอนว่า MAZDA ก็มอบหมายให้ Katayama เป็นนักขับประจำค่ายตลอดกาล โดยที่น่าจะเป็นนักแข่งเพียงคนเดียว ที่ไม่เคยไปขับรถแข่งให้กับแบรนด์หรือยี่ห้ออื่นเลยตลอดชีวิต…

Yoshimi-Katayama-79-Daytona

ชื่อของ Yoshimi Katayama นั้น ถ้าเป็นคนวงในลึกๆ จะรู้จักกันดี แต่คนวงนอกทั่วไป อาจจะไม่รู้จักลุงแกก็ได้ เพราะเป็นนักแข่งจริงๆ ไม่ใช่ Celeb Racer ซึ่งทุกวินาทีหลังพวงมาลัย ตูดติดเบาะ ตาดูทาง ตีนกระหน่ำคันเร่ง เขาทุ่มเทอย่างมากให้กับการแข่งขันด้วยรถ MAZDA ROTARY มาตลอดชีวิต และในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี 2016 วงการมอเตอร์สปอร์ตได้สูญเสีย “ดาวจรัสแสง” ซึ่ง Katayama ได้ลาจากโลกนี้ไปด้วยอายุ 75 ปี แม้จะเป็น “ดาวดับ” แต่ยังคงเหลือแสงแห่งตำนานไว้เบื้องหลัง ให้เราได้ชื่นชมและนึกถึงทุกครั้งเมื่อได้ยินเสียง ROTARY คำราม…

ดาวน์โหลด (2)

ดาวน์โหลด (1)

Yoshimi-Katayma-1967-320x546

Yoshimi-Katayama-84-Le-Mans (1)

mazda-787b-r26b-06

mazda-787b-10

12938081_1285810491433490_5332179367717924542_n






Tags: MAZDA ROTARY RACINGYoshimi Katayama

Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
NSX ROUTE KS HORNET FALCON : GT-ONE F1 + TAITEC FN-09 FULL EXHAUST SYSTEM BY CHAPTERONE

NSX ROUTE KS HORNET FALCON : GT-ONE F1 + TAITEC FN-09 FULL EXHAUST SYSTEM BY CHAPTERONE

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic