เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ: ธนกฤต ธนะสารเจริญ
Katayama Spirit
RX-3 Replica “The Inspire”
by Lan+Lee+Lar & Preecha+Nhong Rotary
ในเส้นทางสู่เขาใหญ่ กับร้านอาหารสุดชิคอย่าง “ลาน–ลี–ลาร์” ที่เป็นแหล่ง Retro Car มากมายหลายรุ่น จาก หนุ่มใหญ่ สปอร์ต ใจดี นครราชสีมา อย่าง “คุณกุ้ง” ที่หลงใหลในกลิ่นอายของอดีตของ MAZDA RX-3 ก็คงเป็นเหตุผลเดียวกัน คือ “ตอนวัยรุ่นก็อยากได้ แต่ยังไม่มีกำลังทรัพย์” พอเวลาล่วงเลย พอมีกำลังกายและกำลังทรัพย์ที่พร้อม หลายคนจึงโหยหาอดีตอีกครั้ง และเป็นที่มาของกระแสการ “ปลุกผี” รถในรุ่นที่เราใฝ่ฝัน เช่นเดียวกันครับ RX-3 Replica คันนี้ ก็เกิดขึ้นมาเป็นคันที่ 2 ของคุณกุ้ง ซึ่งร่วมมือกับทาง “ปรีชา & โหน่ง โรตารี่” ซึ่ง “พี่ชา” จะเน้นในด้านตัวถัง การเก็บงานต่างๆ ส่วน “พี่โหน่ง” จะไปในทางเครื่องยนต์ เราไม่รอช้า เมื่อคันนี้มาโชว์โฉมในงาน One One Japan 2018 ที่ผ่านมา ณ สนามบินหนองค้อ (โซนสนาม Drag) เลยไม่รอช้าที่จะลั่นมาให้ชม…
SAVANNA RX-3 VS SKYLINE 2000 GT-R
ในแง่มุมเบื้องลึกที่ไม่เคยเผยแพร่มาก่อน
เรื่องประวัติและรายละเอียดต่างๆ ของ RX-3 เราจัดเต็มไปแล้วในคันสีขาวของ Garage R ก็ไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องเล่าซ้ำ แต่เราลองมาว่ากันใหม่ใน “แง่มุมทัศนคติ” ที่ไม่มีใครเขียนไว้ในตำราที่ไหนดีกว่า ซึ่งเป็นการวิเคราะห์จาก “ผู้มีประสบการณ์” หลายๆ คน ที่ผมมีโอกาสได้พูดคุยขอความรู้กันหน่อย จริงๆ แล้ว ทั้งสองรุ่นนี้เกิดมาในยุคเดียวกัน ซึ่งก็เป็นคู่กัดกันถึงในสนาม แน่นอนว่า มันมีเรื่องของ Victory Win กัน เนื่องจากว่า RX-3 ที่ขับโดยนักแข่งในตำนาน Yoshimi Katayama ซึ่งคนนี้จะเป็น Factory Driver ที่ขับให้กับ MAZDA อย่างเดียว ตั้งแต่ COSMO 110S, R100, RX-3 ไปยัน MAZDA 787B Quad Rotor ระบือโลก !!! ซึ่งเราได้เขียนถึงเขาไปแล้วในเว็บไซต์ของ XO autosport ลองไปหาดูครับ (รับรองไม่มีในสื่อไทยที่ไหนแน่ๆ) Katayama ทิ่ม RX-3 แซง GT-R ซึ่งยังไม่เคยแพ้ใครใน Japanese Grand Prix แต่มาโดนสวนเอาในครั้งที่ 50 โดย Plucky Underdog หรือ “หมาจนตรอกผู้ห้าวหาญ” ตามฉายาที่สากลยกย่อง เนื่องจาก RX-3 นั้นเสียเปรียบในสรีระของตัวรถ เครื่องก็เล็กกว่า ช่วงล่างก็แบบพื้นๆ แต่อาศัยฝีมือของ Katayama สุดเก๋า เลยทำให้ RX-3 มีกระแสควบคู่มากับ GT-R เสมอ ไม่ว่าจะที่ไหนในโลกนี้ก็ตาม…
พูดถึงกระแสใน “บ้านเกิด” จะเห็นได้ว่า GT-R นั้น ได้รับความนิยมกว่ามาก งานโชว์ต่างๆ ปริมาณจะเยอะอย่างเห็นได้ชัด เพราะจริงๆ แล้ว ในตัว 2000 GT ก็สามารถทำ Replica เป็น 2000 GT-R ได้ง่าย ด้วยความที่นิยมกันมาก อะไหล่ “รีโปรฯ” ก็มีตามไป สภาพหรือเกรดของก็ตามราคา ก็อย่างที่บอกว่า SKYLINE ก็เป็นรถยอดฮิตในญี่ปุ่น เราจึงเห็นได้ง่ายกว่า ส่วน RX-3 นั้น โดยความเป็นจริง รถก็เยอะ แต่ก็มีหลายเหตุผล ด้วยความที่มันเป็นเครื่องโรตารี่ ซึ่งต้องใจรักและบำรุงรักษาถึงและ “ถูกต้อง” จริงๆ อะไหล่ก็ต้องเฉพาะทาง พวกน้ำมันเครื่องก็ต้องของมันถึงจะอยู่ยาวได้ คนที่ไม่ได้รักหรือมีกำลังรักษามันจริงๆ ก็ย่อม “ทิ้งมันไป” อย่างไร้เยื่อใย…
อีกประการ โรงงานหรือคลังเก็บอะไหล่ของ MAZDA ที่มีของ RX-3 มากมายในอดีตนั้น ถูก “เฟาเม่า” ไปหมดสิ้น อะไหล่มหาศาลจึงสลายไปในกองเพลิง (คิดตามแล้วน้ำตาจิไหล) เพราะฉะนั้น อะไหล่ “แท้” มันจึงหาได้ยาก เพราะฉะนั้น ในญี่ปุ่นเอง RX-3 จึงมีน้อยกว่า GT-R อะไหล่ก็โคตรๆๆๆๆ แพง ตามนั้นครับ ส่วนฝั่งออสเตรเลีย อันนั้นต้องยกให้เขาครับ อะไหล่รีโปรฯ ก็เริ่มจากตรงนั้นแหละ เลยทำให้ดีหน่อย ที่คนทำ RX-3 ยังสามารถหา “อะไหล่ทดแทน” ได้ เพราะบางทีการหาอะไหล่แท้ๆ นั้นมันยาก จึงต้องหาอะไหล่รีโปรฯ ทดแทนใส่ มันก็ได้ครับ ไม่ผิดหรอก ตราบใดที่มันยังดูเดิมและสวยงามอยู่…
มาถึงเรื่อง “นอกบ้าน” กันบ้าง MAZDA จะจำหน่าย RX-3 ในแบบ World Wide จะมีจำหน่ายในยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รวมถึง “ประเทศไทย” ที่จำหน่ายโดย “สุโกศล มาสด้า” ดังที่เคยเหลาไปแล้วนั้น นอกบ้านเกิด RX-3 จะหาง่ายกว่า เพราะ GT-R จะเน้นจำหน่ายเฉพาะในญี่ปุ่น ในบ้านเกิดรถจึงเยอะกว่า ในบ้านเราก็มีขายเฉพาะ 4 ประตู ส่วน 2 ประตู ที่เห็นแบบ “ไม่จดประกอบ” นั้นมีไม่มาก ถ้าเจ๋งๆ ก็พวก “ใช้สิทธินักเรียนนอก” นำเข้ามาทั้งคัน บ้านเราจึงหา GT-R ได้ยากกว่า เลยกลายเป็น Rare Item ไป จริงๆ แล้ว ตอนนั้น RX-3 แท้ๆ ก็มีอยู่ประมาณหนึ่ง เพราะมันแพงกว่า 808 Coupe อยู่ประมาณเกือบหลักแสน ถ้าจำไม่ผิด และอย่างที่บอก คนที่ใช้พอเจอเครื่องโรตารี่เข้าไปก็ “หงายเงิบ” เพราะสมัยนั้นอู่ซ่อมโรตารี่ดังๆ ก็มีแค่ “อาสุขุม เผ่าจินดา” หรือ “TOP FUEL สุขุมโรตารี่” ทำโดยใช้ของฝั่งญี่ปุ่น แล้วก็มี “คุณวิวัฒน์ ผุงประเสริฐ” ก็จะทำรถในสไตล์ฝั่งอเมริกา (สมัยนั้นเป็นคู่แข่งกัน) เรียกว่าโรตารี่ไม่ Mass รถก็เลยค่อยๆ หายไป แต่ยังดีว่าพอจะหา 808 มา Replica ได้ แต่ GT-R จะหารถได้ยากกว่า เพราะฉะนั้น เราจะเห็น RX-3 แท้ และ 808 ส่วนใหญ่เป็น Replica ได้บ่อยกว่าครับ…
ความทรงจำที่ไม่เคยจาง
สืบเนื่องจากที่ คุณกุ้ง เป็นหนึ่งในผู้ที่รัก RX-3 เข้าไส้ ก็ต้องมี “อดีต” กันแน่ๆ คือ ย้อนไป 20 กว่าปีก่อน สมัยทำงานบริษัทยักษ์ใหญ่ในย่าน “บางซื่อ” ก็บังเอิญไปเจอ RX-3 ที่เป็น “รถแท้” ของ “ลุง” ประกาศขายในหนังสือขายรถมือสองต่างๆ ซึ่งสมัยก่อนยังไม่มีโลก Online ก็ต้องเปิดไล่หาเอาทั้งเล่ม ไปเจอคันนี้พอดีอยู่ใกล้ๆ ละแวกนั้น ก็เลยไปดูและ “ขอลองขับ” สภาพแห้งๆ เก่าๆ ตอนนั้นน่าจะขายประมาณ “ห้าหมื่น” แต่ลองขับแล้ว รถช่วงล่างไม่ดี ก็เลยไม่เอา เพราะคิดว่าซื้อมาก็อาจจะต้องซ่อมอีกมาก สมัยนั้นเริ่มทำงานก็ยังไม่มีตังค์อะไรมาก เลย “ปล่อยไป” พอมีงบประมาณที่จะทำได้ ก็ซื้อรถมาทำตามฝัน แต่ถ้าผ่านไปแล้วนั้นก็ยังมีมองๆ “เผื่อเจอ” คันนี้ก็ให้ “พี่ปรีชา” เป็นคนปั้นในส่วนหลัก เครื่องยนต์ก็ “พี่โหน่ง” เป็นคนทำ อะไหล่ถ้ามีของแท้ก็ใช้ ถ้าไม่มีก็ของรีโปรฯ เพราะตอนนี้คนไทยก็เริ่มทำกันได้แล้ว เลยทำให้รถมันออกมาเป็นรูปร่างที่เราต้องการได้ครับ…
X-TRA Ordinary
สำหรับโป่งเย็บแบบนี้ ก็จะได้รับอิทธิพลมาจาก RX-3 ตัวแข่งของ Katayama (ซึ่งในยุคนั้นโด่งดังมาก) เนื่องจากว่ารถเซอร์กิตสมัยก่อน ต้องการใส่ล้อกว้างๆ ยางโตๆ ซึ่งบอดี้เดิมจะผอมๆ เล็กๆ จึงต้องตัดบอดี้แล้ว “ทำโป่งเย็บ” เพื่อคลุมล้อตามกติกาการแข่งขัน และไม่ให้ดูน่าเกลียด โป่ง RX-3 แบบนี้ “บางแหล่ง” จึงเรียกตามชื่อนักแข่งว่า “Katayama Flare Fender” นั่นเอง ซึ่งเป็นแฟชั่นของ Retro Racing มาจนถึงปัจจุบัน และลามไปถึงแบรนด์กระฉ่อนโลกอย่าง Rocket Bunny ที่นำไปประยุกต์ใช้กับรถรุ่นใหม่จนโด่งดังไปทั่วโลก…
ขอขอบคุณ
คุณกุ้ง Lan+Lee+Lar ปากช่อง เขาใหญ่ : Facebook/ร้านอาหารลานลีลาร์
ปรีชา + โหน่ง โรตารี่ : โทร. 08-7073-4345
ยังไงก็ทรงเสน่ห์เสมอ กับหน้ากระจัง Series II ที่ดูดีสุดในตระกูล RX-3 จนกลายเป็นเอกลักษณ์ “หน้าฉลาม” ติดใจคนทั้งโลกไปแล้ว
นี่แหละ Katayama Fender Flare บันลือโลก ที่ดูเข้ากับทรงของรถ RX-3 จริงๆ ล้อหน้า SSR F1 ขนาด 9 x 14 นิ้ว
กระจกมองข้างทรง “จรวด” ตรงรุ่น Series II
พวก “แว่นไฟ” ถ้าสภาพดีๆ แล้วมาครบชุดกับกระจังหน้าแท้ อะไหล่เก่ายุ่นมี “หลักแสน” แน่ๆ ส่วนพวก “รีโปรฯ” ก็แสนกว่าบาท ของใหม่นะ ก็อยู่ที่เลือกแล้วว่าจะซื้ออะไร อันไหนไหว
คันนี้ Restore จากมืออาชีพ อย่าง ปรีชา + โหน่ง โรตารี่ ซึ่งรถเก่าจะมีเรื่องเส้นสายตัวถัง ความโค้งมน ต้องคนมีประสบการณ์ถึงจะสามารถทำได้เหมือนเดิม การเก็บมุมของโป่งเย็บทำได้เรียบร้อยดีมาก แต่ทรงของโป่งอาจจะไม่โค้งเป๊ะนัก เพราะเป็นสไตล์ “โบราณ” ที่ความไม่เนี้ยบคือเสน่ห์
เอาจริงๆ ก็ไม่อายที่จะบอกว่ามันจำแลงมาจาก 808 ซึ่งจริงๆ มันก็บอดี้เหมือนกัน ผิดกันแค่ “เครื่องยนต์” และ “เครื่องราชย์” ต่างๆ เพียงแต่การทำก็จะต้องมี “ของครบ” เท่านั้น รถจะออกมาสวยสมบูรณ์
ลายนี้ “ไม่โหล” เพราะเปลี่ยนจาก Watanabe ที่เห็นกันบ่อยๆ มาเล่นกับ SSR F1 ซึ่งบางคนก็เรียก SSR Star Dish เป็นล้อในตระกูล F-Type ซึ่งจะมีตั้งแต่ F1-F6 ซึ่ง F1 นี้ ก็จะมีถึงขอบ 15 นิ้ว กว้าง 10 นิ้ว ส่วนคันนี้เล่นตรงยุค ปกติต้องเล่น 13 นิ้ว เตี้ยๆ แต่มันเตี้ยเกินไป เลยขยับมาเป็น 10 x 14 นิ้ว กับยาง BRIDGESTONE POTENZA “งานเก่า” ที่เน้นโชว์ แต่กำลังจะสั่งยางใหม่หน้ากว้างมาใช้แทน
คันนี้เน้น “วิ่งได้ เบรกอยู่” ชุดเพลาหลังยกของยอดฮิต AE86 มาทั้งดุ้น มาเลาะหูยึดแล้วแปลงใส่กับแหนบ ทำให้ได้ “ดิสก์หลัง” พร้อม “เฟืองท้ายเต็ด” มาด้วย
โลโกแบบ JDM จะต้องเป็น SAVANNA ของ Series II จะเป็นทรงนี้ ถ้าเป็นสเป็กอื่นๆ จะเป็น RX-3 ส่วนโลโก GT ก็คือ “รุ่นท็อป” แต่อย่างที่เคยบอกไปว่า RX-3/SAVANNA Coupe ก็มีรุ่นรองลงมา เช่น GS II, GSหรือ SX ตามของประดับประดาที่ใส่ลงไป
ไฟท้ายแบบ Apple หรือ Tea Cup จาก Series I ที่เป็นกระแสนิยม ถ้าตรงรุ่น Series II-III จะต้องเป็น “หกเหลี่ยม” กันชนหลังของแท้ มี “ทับทิม” อันนี้หาโคตรยาก และถ้าเป็นของ SAVANNA JDM-USDM จะเป็น “เว้าป้ายทะเบียนสั้น” ขนาดตามป้ายบ้านเรา แต่ถ้าเป็นออสเตรเลีย ก็จะเป็น “เว้ายาว” ตามขนาดป้ายทะเบียนที่ใช้ ส่วนหม้อพักปลาย “ทำซิ่ง” ตามยุคเก่า
ภายในสมบูรณ์ มีการใช้ของรีโปรฯ และ Custom โดย “ไทยแลนด์” เข้ามาใช้ ซึ่งก็ดูดีทีเดียว อยู่ที่ฝีมือการทำครับ แต่พวงมาลัยนี่แหละโคตรแพงที่สุดในโลกแล้วมั้ง เบาะ Bucket Seat Autolook แท้ๆ ส่วนเบลท์เป็นของ Schroth สีแดงสดใสตัดกับสีรถ
คอนโซลกลางครบ ที่เห็นสองช่องหลังเบรกมือจะเป็น “ตัวเสียบหัวเบลท์เดิม” เท่โคตร
อันนี้แหละตัวเด็ด “สามเกลอ” ซึ่งจะมีใน RX-3 กับตัว Grand Familia เท่านั้น ซึ่งความหายากและราคามันก็ “หลักแสน” ถ้ามาครบชุดสวยงามทั้งคอนโซล
13B โมดิฟายแบบ N.A. โดย โหน่ง โรตารี่ ของหายาก คือ “ฝากะลาจานจ่ายแบบใส” ที่โดนใจสุดๆ
คาร์บู WEBER 48 IDA เห่าดัง แดกดุ ห้องเครื่องจะออกสมัยใหม่กับพวกท่อสายถักต่างๆ เกจ์วัดแรงดันเบนซิน SUMMIT ที่หน้าตาโบราณสวยดี
ชุดพูลเลย์โคตรซิ่ง ของแต่งจากอเมริกา จะเป็นแบบ “สายพานฟัน” ดุดี กันสลิปในรอบสูง
คุณกุ้ง ลาน+ลี+ลาร์ หนุ่มใหญ่สุดหล่อ เจ้าของรถ