19Return to Retro XO 259
ไฟล์ : RETXO259 (Datsun 521 SR + Daihatsu F40)
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ธนกฤต ธนะสารเจริญ
ในฉบับนี้เราจัดหนักกันด้วย “คอมโบปิกอัพ” จากงาน ONE ONE JAPAN 2018 ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ สนามบินหนองค้อ (โซนสนามแข่ง) ก็มีรถ Retro มารวมตัวกันมากมาย และเราก็ได้คัดสรรคันเด่นๆ มาให้ท่านผู้ชมได้ชมกัน กับ Background แบบธรรมชาติๆ ในบรรยากาศตรงสนามบินริมทะเล ซึ่งเราได้พระเอกสายกระบะสองคัน คันแรกเป็น DATSUN 1300 Pickup ในรหัส 521 ระเริงแรงกับขุมพลัง SR20DET แบบเนียนๆ ทุกจุด กับอีกคันเป็น “ตัวแปลก” คือ DAIHATSU COMPAGNO 1000 Pickup F40P ที่ดูเผินๆ ก็เหมือนกับ AUSTIN MINI Pickup ซึ่งมันก็มีความน่ารัก จี๊ดจ๊าดกับขุมพลังเทอร์โบ 3 สูบ เกียร์ออโต้ ก็เลยจับมา Combo ให้ชมกันทั้งคู่พร้อมกัน…
- มาดหล่อแรง กับ Detail ครบๆ รอบคัน ทำให้คุณปู่กลับมาซู่ซ่าอีกครั้ง
- ของสำคัญ แว่นไฟหน้า กระจัง “ตะกั่ว” ยังสวยงาม องค์ประกอบรวมครบถ้วน ล้อลาย SSR MK3 ขอบ 15 สั่งผ่าใหม่กว้าง 9.5 นิ้ว ล้นๆ กันไป
- กระจกแก้มตูดจรวด จาก GT SPARK DLX
- ความเท่ของรถยุคก่อน 70 นั้น ก็อยู่ที่ “กระจกหูช้าง” ที่สามารถใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะ “ดูดลม” หรือ “ดักลม” แล้วแต่เราปรับองศากระจก ที่ปัจจุบันไม่มีทางหวนคืน
- คงไม่มีคำบรรยายใดๆ ปล่อยให้ภาพเล่าเรื่องเอาเอง
รถเก่าต้อง “วัดกันที่ทรง” เส้นสายรอบคันต้องไม่ผิดเพี้ยน เพราะถ้าเสียทรงแล้ว จะปั้นใหม่ยาก นี่แหละเสน่ห์ของความดั้งเดิม
- ปัดน้ำฝนเดิม เพิ่มแร็คหลังคาพร้อม Roof Spoiler ช้อนลมขึ้นบน ไม่ให้ลอดไปตีที่ใต้แร็คให้เกิดเสียงและต้านลม
การเปลี่ยนแปลงในลักษณะ Fast Travel
จากรุ่น 520 ดั้งเดิม ที่ออกมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 1965 ใช้เครื่องยนต์ J13 ขนาด “พันสาม” จนมาถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1970 ก็ได้เปลี่ยนรุ่นเป็น 521 มีการเปลี่ยนแปลงหน้าตา หรือ Face Lift เป็นฝากระโปรงเรียบ ไม่โหนกโค้งเหมือน 520 เปลี่ยนกระจังหน้าใหม่ กระจกมองข้างเป็นสี่เหลี่ยมคางหมู และด้วยความที่เครื่อง J13 มีแรงม้าน้อย ค่อยๆ ไปเรื่อยๆ จนบางทีอาจจะไม่ทันใจทันการ มาถึงยุคที่อะไรก็ต้องรวดเร็ว จึงได้เพิ่มรุ่น 1500 เป็นเครื่อง J15 ขนาด 1.5 ลิตร ขึ้นมา มีแรงม้า 77 PS/5,200 rpm แรงบิด 12.0 kg-m/3,200 rpm ก็เรียกว่าพอจะมีเรี่ยวแรงติดตีนขึ้นมาสักหน่อย และจะมีตัวเท่ คือ “Van” ที่ตอนเด็กๆ เราจะเห็นมันวิ่งส่งของประจำ ดูแล้วโคตรคลาสสิก ตอนนี้ 521 ก็ยังพอมีจอดๆ อยู่ตามร้านขายของเก่าๆ บ้างก็ยังใช้งานได้ (เห็นเยอะเหมือนกัน) บ้างก็จอดทิ้งไว้เป็นอนุสาวรีย์ ก็น่าจะเอามาปั้นกันหน่อย โดยเฉพาะตัว Van ที่ดูแล้วน่าใช้มาก มันอเนกประสงค์สุดๆ ปรับปรุงดีๆ แต่ไม่ต้องดัดแปลงอะไร แค่นี้มันสามารถเป็นรถครอบครัว และรถบรรทุกเล็กๆ ได้ในคราวเดียวกันเลย คุ้มสุดๆ…
มรดกทรงคุณค่า
เริ่มกันที่ DATSUN 521 ของ “แจ๊ค ระยอง” ที่ผ่านการปรุงโฉมปลุกผีให้มาซิ่งได้อีกครั้ง ซึ่ง แจ๊ค เล่าให้เราฟังว่า “เดิมทีรถคันนี้เป็นของคุณปู่ ยกมาให้พ่อ แล้วพ่อก็ยกมาให้ผมอีกที ก็เลยมีความคิดที่จะปลุกมันขึ้นมาเป็นแนว Retro Racing อย่างที่ชอบ ก็เริ่มจากงานสี ซึ่งทางบ้านผมเป็นอู่สีอยู่แล้ว ชื่อ สุชาติ เคาะ พ่นสี จังหวัดระยอง คันนี้ก็ทำเองที่อู่หมดเลยครับ ทั้งวางเครื่อง ช่วงล่าง อะไรต่างๆ ส่วนอะไหล่ก็พยายามหาสะสมมาตลอด เพราะมันก็หายากและบางชิ้นก็แพง มันอาจจะไม่รู้ว่าแพงตรงไหน แต่ด้วยความที่มันมีน้อย คนต้องการมาก ก็ย่อมต้องสู้ราคากันหน่อย ส่วนเครื่อง ผมก็เลือกเป็น SR20DET เพราะดูแล้วลงตัวที่สุด ไม่ได้โมฯ เพิ่ม เพราะเดิมๆ มันก็เหลือเฟือสำหรับบอดี้นี้แล้ว แรงมากไปก็อันตราย ขับยาก ส่วนการแต่งก็จะชอบสไตล์สเป็กอเมริกา ใช้เวลานานเป็นปีเหมือนกัน กว่าจะออกมาได้ขนาดนี้ สิ่งที่ยากก็คือ การเก็บอะไหล่เดิมให้มากที่สุดนี่แหละครับ” ก็เป็นประสบการณ์เล่าสู่กันฟังจาก แจ๊ค ระยอง ครับ…
- คันนี้เป็น Regular Bed ตามแบบเมืองนอกเรียก คนไทยเรียก “กระบะสั้น” หรือ “สี่ขอ” ถ้าเป็นกระบะยาว เมืองนอกเรียก Long Bed บ้านเราเรียก “ห้าขอ” หรือ “ช่วงยาว” ก็ว่ากันไป เสน่ห์ของช่วงสั้น พอแต่งแล้วจะดู “ทะมัดทะแมง” แบบสปอร์ต ขับก็ดีกว่า เพราะไม่ยาวเฟื้อยจนเกะกะ
- ไฟท้าย US Spec เป็นแบบ “แดง-ขาว” ไม่มี “ส้ม” เพราะที่อเมริกายุคเก่าๆ จะใช้ไฟเลี้ยวสีแดงเหมือนกับไฟเบรกหรือไฟท้าย
- ล้อหลังลึกสุดใจ ผ่าไปถึง 10.5 นิ้ว หม้อพักทรง Bazooka โคตรซิ่ง
- ของสุดล้ำค่า “พวงมาลัยกระเช้า” ตรงรุ่น ที่ไม่สามารถจะเปลี่ยนไปใช้อะไรอื่นได้
- ภายใน Built ได้เนียนจริงๆ เบาะ RECARO หมอนตาข่าย
- เรือนไมล์ทรง “พัด” เอกลักษณ์ที่ยากจะลืม อยู่ในสภาพปิ๊งเหมือนใหม่
- เน้นหนักคือพวก “สวิตช์” ต่างๆ ที่แพงและหาของแท้ยากมาก ส่วนแผ่นปิด DATSUN อันนี้ปิดช่องไว้ในรถบ้านเราที่ “ไม่มีวิทยุติดรถ” มาให้ กลายเป็นของหายากกว่าวิทยุไปซะแล้ว
- จัดไป SR20DET เดิมๆ แรงกำลังดี สีกำลังสวย
- มาดเท่ๆ “แจ๊ค ระยอง”
X-TRA Ordinary
สำหรับเครื่อง SR20DET นั้น จะเป็นยุคที่มาแทน FJ20ET ซึ่งเป็นเครื่อง 4 สูบ ตัวแรงในยุค 80 ส่วน SR นั้น จะมาในยุค 90 ซึ่งอยู่ใน 180 SX/SILVIA S13 ในยุคที่เครื่องหลุดเข้ามาเซียงกงใหม่ๆ ตอนนั้นเจ้าดังที่มีเครื่องเทพๆ ก็ต้อง “ชัยศิริยนต์” เพราะไปตัดรถอุบัติเหตุที่ญี่ปุ่นเอง ซึ่งตัวผม “พี สี่ภาค” ที่ตอนนั้นยังเป็นเด็กน้อยที่มีโอกาสได้คลุกคลีกับแวดวงเซียงกง และมีโอกาสได้รู้จักกับ “ป๋าหรั่ง” ตอนนั้นผมก็ถามแกว่าเครื่องอะไร ฝาสีสวยดี เพิ่งเคยเห็น แกบอกว่า เครื่อง SR แรงนะ จัดมาก เบาด้วย ยุคนั้นไม่มีใครเรียก SR แต่จะเรียกกันว่า “ฝาแดง” เป็นอันรู้กัน ราคาตอนมาใหม่ๆ อยู่ในระดับ “7 หมื่นบาท” กับสภาพกริ๊บๆ เหมือนถอดรถป้ายแดง เรียกว่าเอาเรื่อง เพราะราคาพอกันกับ 7M-GTE “ปลั๊กเทา” สภาพสวยๆ ที่ว่ากัน “เอ็มละหมื่น” (ถ้าปลั๊กเหลืองก็ถูกลงมาเยอะ เพราะปีเก่า) ตอนนั้นนิยมวาง BMW E30 กันมาก เพราะ “ลงตัว” แรง วางง่าย ไม่หนักหัว ก็นั่นแหละครับ ทำให้ผมได้รู้จักกับ SR20DET ตั้งแต่ยุค 90 จนถึงปัจจุบัน…
- DAIHATSU COMPAGNO 1000 Pickup รหัส F40P (P ก็คือ Pickup) คือชื่ออย่างเป็นทางการของมัน
- ทรวดทรงที่ออกแนว “ยุโรป” ผ่านฝีปากกาของ Vignale ซึ่งก็ดูเป็นสปอร์ตปิกอัพดีทีเดียว
- เอกลักษณ์ของรถยุคโบราณ คือ องค์ประกอบโลหะที่ผลิตจาก “เหล็กผสมตะกั่ว” ที่สีมันจะเทาๆ ไม่เงาปิ๊ง คุณต้องเก็บเอกลักษณ์อันนี้ไว้ให้ได้
- ล้อ Tik Series ไทยแลนด์ ทรวดทรงไม่ใช่ WATANABE แต่มันคือทรง MINILITE (มินิไลท์) ที่นิยมกันในพวก AUSTIN MINI หรือ FORD ESCORT ในยุคก่อน พอมาใส่คันนี้ก็ดูเข้ายุคดี
เรื่องราวของดาวดวงเล็ก “COMPAGNO”
สำหรับตำนานดาวดวงเล็ก อย่างค่าย DAIHATSU ก็ถือว่ารุ่งเรืองมาตั้งแต่ในอดีต เรียกว่า “เจ้าพ่อกระป๊อ” หรือ “เจ้าพ่อรถเล็ก” ที่นิยมไปทั่วโลก เนื่องจากว่ารถที่มีความจุต่ำกว่า 1.0 ลิตร จะเสียภาษีในเรตต่ำสุดของญี่ปุ่น ซึ่งก็มีราคาถูกมาก เหมาะสำหรับการใช้งานในเมือง สำหรับรุ่นนี้จะเรียกกันว่าเป็น COMPAGNO ที่อิงสไตล์ “อิตาเลียน” ไว้มาก เพราะออกแบบโดย Carrozzeria Alfredo Vignale ในเมือง Torino หรือ Turin, Italy ออกตัว Concept มาโชว์ในงาน Tokyo Motor Show ในปี 1961 และออกจำหน่ายจริงในช่วงปี 1965-1973 โดยออกแบบให้เป็น Multiple Body Style มีบอดี้ให้เลือกหลายแบบ เช่น BERLINA Sedan, SPIDER Convertible, Van, Truck อย่างคันนี้เทียบเท่ากับปี 1967 (อ้างอิงตามปีจดทะเบียนในไทย) ในปีนี้เป็นช่วง “ไมเนอร์เชนจ์” เปลี่ยนหน้าตา ไฟหน้า กระจังใหม่ ให้ดูคมคายขึ้น…
แปลกใหม่จึงหลงใหล
มาคุยกับ “โจ้” เจ้าของรถกันหน่อย “เหตุผลที่เล่นรถรุ่นนี้ เพราะมันหายาก เป็นรุ่นปี พ.ศ. 2510 ก็ 51 ปี เข้าไปแล้ว เห็นว่ามันดูน่ารักดี ก็เลยเอามาทำเล่นดู คันนี้ก็เป็นรถที่มีขายในบ้านเรา ได้มาสภาพไม่เดิมเลย เรียกว่าไล่แก้กันเหนื่อย ต้องซื้อซากมาอีก 3-4 คัน เพื่อมาถอดอะไหล่ ใช้เวลาและความพยายามมากๆ เพราะอะไหล่หายาก รถก็มีน้อย ทำให้หายากเข้าไปอีก ถ้าใครมีในครอบครอง ผมอยากจะให้เก็บรักษาไว้ให้ดี อนาคตรถก็ยิ่งล้มหายตายจากไปเรื่อยๆ ถ้าไม่รักษาไว้ ส่วนเครื่องจะปลุกของเดิมก็ดูจะยากเกินไป เลยเอาเครื่องรุ่นใหม่ SUZUKI F6A 3 สูบ เทอร์โบ เป็นเครื่องขับหลัง ใน K-Car ญี่ปุ่น ก็เลยง่ายหน่อย เพราะรถมันขับหลังเหมือนกัน ได้เกียร์ออโต้ ขับสนุกๆ มันส์ๆ ไปเที่ยวไหนไม่ต้องกังวลมากนักเหมือนเครื่องเดิม คันนี้ก็ทำที่อู่ช่างไก่ เป็นหลักครับ ส่วนบอดี้ก็พวกกันนี่แหละทำให้ ส่วนตัวผมก็ชอบนะครับ ทำแล้วดูน่ารักดีตรงใจ” ใครมีก็รักษาไว้ ใครจะทำก็ศึกษาก่อนนะครับ…
- ภายในออกแนวแว้นๆ หน่อย ตามสไตล์วัยรุ่นย้อนยุค
- ขุมพลัง SUZUKI Turbo ตัวน้อย ที่พาคุณทวดโลดแล่นไปได้ไม่อายรถยุคใหม่
- “โจ สหายเรโทร” คู่รักหวานแหวว
X-TRA Ordinary
ในความเป็นจริงแล้ว บริษัท DAIHATSU นั้น มีความเกี่ยวเนื่องกับ TOYOTA มาช้านาน ตั้งแต่ในปี 1967 ที่ TOYOTA ได้ซื้อกิจการของ DAIHATSU ไป และล่าสุดก็เปลี่ยนเป็นชื่อ TDEM หรือ Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing อยู่ย่าน “บางนา” นี่เอง สังเกตดูว่า พวกรถรุ่นเล็กๆ ของ TOYOTA ก็จะมีกลิ่นอายของ DAIHATSU อยู่แน่นอน อย่าง AVANZA ตัว 1.3 ก็ใช้เครื่อง K3-VE ของ DAIHATSU คือ มีการ Merging ตามความถนัดของแต่ละค่ายนั่นเอง…
ขอขอบคุณ
คุณแจ๊ค DATSUN 521 : Facebook/แจ๊ค ระยอง อู่สุชาติ เคาะพ่นสี
คุณโจ DAIHATSU F40P : Facebook/JOE SUPAKON RAKSUK