XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

SAVANNA FC3S – [ GT LIMITED ] – 13B GARRETT T51S – MICROTECH LT-8S ENGINE MANAGEMENT

xo team by xo team
2018-08-03
in J-zone
0
SAVANNA FC3S – [ GT LIMITED ] – 13B GARRETT T51S – MICROTECH LT-8S ENGINE MANAGEMENT
Share on FacebookShare on Twitter

 

SAVANNA FC3S – [ GT LIMITED ]

13B GARRETT T51S

MICROTECH LT-8S ENGINE MANAGEMENT

Story : พงศ์พล จันทรัคคะ + Photo : มานิตา สุขก้อน / XO Magazine Issue 125 – 2007

สปอร์ตคูเป้ยอดฮิตเวอร์ชั่นที่ 2 จากค่าย MAZDA SAVANNA RX-7 (FC3S) เปิดตัวครั้งแรกเดือนกันยายน ปี 1985 จนถึงปี 1991 มีให้เลือกอยู่หลายเวอร์ชั่น ตั้งแต่ TYPE GT, GT-R, GT-X, G-LIMITED, G-LIMITED SPECIAL EDITION และ CONVERTIBLE ซึ่งในบ้านเราจะหารุ่นหลังคาอ่อนด้วยระบบไฟฟ้า CONVERTIBLE คงยาก แต่ก็พอหาได้ ราคาก็ประมาณหลักล้านได้นะ ส่วนเวอร์ชั่นสุดท้าย ปี 91 WINING LIMITED จะพิเศษกว่ารุ่นอื่น ๆ พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อเป็น INFINI ที่เป็นต้นแบบของโฉม FD3S รุ่นนี้ก็มีอยู่หลายส่วนที่แตกต่างจากรุ่นอื่น ๆ ก็คือ กันชนหน้าออกแบบใหม่ พร้อมสเกิร์ตหน้าและไฟตัดหมอก FOG LAMP ฝากระโปรงหน้าอะลูมิเนียม ภายใน เปลี่ยนพวงมาลัย MOMO กระจกปรับไฟฟ้า เบาะบั๊กเก็ตซีต เครื่องเสียง CD อย่างดี เครื่องยนต์ 215 แรงม้า ระบบเบรก ABS และล้อเป็นล้อแม็กจาก BBS ขนาด 16 นิ้ว

RX7 04

ดีไซน์รอบนอกแบบสปอร์ต ด้วยฝากระโปรงมีสคู้ปดักลมเข้าอินเตอร์คูลเลอร์ ไฟแบบ POP-UP ภายในมีวัสดุหุ้มทั้งแบบผ้าและหนังแท้สุดหรู ไฟท้ายรุ่น MINOR CHANGE เป็นลักษณะภายในโคมวงกลม รวมทั้งเครื่องยนต์ที่มีทั้งแบบ ROTARY รุ่นธรรมดา และมีระบบอัดอากาศพ่วงมาด้วย เรียกได้ว่าเป็นรถสปอร์ตสายพันธุ์ญี่ปุ่นที่น่าจับตามอง ทั้งเพื่อการแข่งขันในรายการ DRIFT & DRAG

RX7 05

เพิ่มชุดแต่งด้านหน้า PAN SPEED หลังคาซันรูฟ

รูปลักษณ์ภายนอกของ MAZDA FC3S ลองสังเกตกันบ้างหรือเปล่าครับ ว่ามันมีการดีไซน์คล้ายคลึงกับซูเปอร์คาร์ จากฝั่งเยอรมัน ค่าย PORSCHE 944 อยู่มิใช่น้อย ส่วนการตกแต่งเพิ่มเติมในรอบนอกนี้ มีกันชนหน้าจาก PAN SPEED TYPE 1 เปลือกไฟหน้าด้านขวา มีช่องดักลม 2 ช่องแบบ ATTAIN กระจกมองข้างจาก VEILSIDE ไฟท้ายทรงกลมเอกลักษณ์ของรุ่น MINOR CHANGE พร้อมทั้งหางหลังทรงสูงจาก RE SUPER G TYPE IV และซันรูฟเปิดรับแสงอาทิตย์…

RX7 06

RX7 07

ภายใน เรือนไมล์ PAN SPEED โรลบาร์ CUSCO เบาะสไตล์ BUCKET SEAT

เยี่ยมชมภายในห้องโดยสารกันต่อ สำหรับอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นนี้ ยังมีออปชั่นดี ๆ มาให้หลายรายการ อาทิ CRUISE CONTROL พวงมาลัยแบบปรับได้ พวงมาลัยหนัง เครื่องเสียง AM/FM และ CASSETTE PLAYER พร้อมปรีแอมป์ในตัว ตามความเหมาะสม เจ้าของรถได้เปลี่ยนแปลงเบาะคู่หน้าสไตล์ RECARO SR III พร้อมกับพวงมาลัยคลาสสิกของ NARDI ส่วนความแข็งแรงภายในห้องโดยสาร ลดการยุบตัวของหลังคาและเสาต่าง ๆ ได้จาก ROLL BAR ของ CUSCO เรือนไมล์เปลี่ยนเป็นของแต่งของค่าย PAN SPEED ลากรอบยัน RED LINE ถึง 10,000 รอบ/นาที ความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม. นอกนั้นเป็นเกจ์วัดตรวจเช็คระบบต่าง ๆ จาก SARD 4 ตัว สำหรับวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง วัดอุณหภูมิไอเสีย วัดอุณหภูมิน้ำ และเกจ์วัดบูสต์จาก BLITZ

RX7 08

■ ทุกอย่างยังอยู่ในสภาพดี เปลี่ยนบางอย่างให้ดูทันสมัย ด้วยพวงมาลัยคลาสสิกจาก NARDI

RX7 09

■ เปลี่ยนเบาะคู่หน้าสไตล์ RECARO SR III พร้อมกับโรลบาร์จาก CUSCO

RX7 12

■ เรือนไมล์วัดความเร็วและวัดรอบจาก PAN SPEED

RX7 10

■ เกจ์วัดของ SARD และ BLITZ เรียงเต็มกันคอนโซลหน้า

RX7 11

เครื่องยนต์ 13B + GARRETT T51S MICROTECH LT-8S

เครื่องยนต์ยังคงเอกลักษณ์เดิม แบบ ROTARY 2 ROTOR ขนาด 654 x 2 ซี.ซี. มีแรงม้าแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปีที่ผลิต คือ 185, 205 และ 215 แรงม้า สำหรับคันนี้เป็นรุ่น 205 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. ที่ 3,500 รอบ/นาที พร้อมกับเกียร์แมนวล 5 สปีด มีการปรับแต่งใหม่หลายส่วนด้วยกัน โดยเริ่มจากไส้ในโดยการขยายพอร์ตแบบ EXTENE PORT เพียงอย่างเดียว ส่วนอุปกรณ์ของแต่งที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนตืให้ดียิ่งขึ้นมีเพียงหัวเทียนจาก HKS ท่อทางเดินไอเสียสไตล์ PAN SPEED ท่อร่วมไอดีและลิ้นปีกผีเสื้ออินเทรนด์ โดยเอาของรุ่น 13B-REW (FD3S) สวยงามกว่ามาใส่แทน

ส่วนระบบอัดอากาศเปลี่ยนมาใช้ของ GARRETT T51S ควบคุมด้วยเวสต์เกตแยกรุ่น TYPE R พร้อม เฮดเดอร์เทอร์โบจาก HKS ด้านระบบไอดี ขยายและเดินท่อทางเดินใหม่หมด รวมจนถึงอินเตอร์คูลเลอร์จาก GReddy ระบายส่วนเกินของไอดีออกด้วยโบล์วออฟวาล์วจาก BLITZ อีกหนึ่งส่วนที่จะลืมไม่ได้ หากคิดที่จะบูสต์เพิ่มก็คือ น้ำมันเชื้อเพลิง มีการปรับปรุงเล็กน้อยด้วยปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงจาก BOSCH 2 ตัว พร้อม REGULATOR จาก NISMO ส่วนหัวฉีดหลักยังมีขนาดเท่าเดิม 550 ซี.ซี. โดยการทำงานทั้งหมดถูกเสกม้าได้อย่างครบด้วยกล่องควบคุมของ MICROTECH รุ่น LT-8S จูนอัพโดยพี่ใหม่ P&C GARAGE ด้านระบบส่งกำลังอัพชุดคลัตช์ใหม่ทั้งหมดมาใช้ของ OS GIKEN แบบ TWIN PLATE เฟืองท้ายเดิมมีลิมิเต็ดสลิปมาให้อยู่แล้ว แต่เจ้าของเปลี่ยนมาใช้ของ MAZDA SPEED

RX7 15

■ 13B TURBO 205 แรงม้า ปรับแต่งเล็กน้อย เรียกรอบต้น-กลาง-ปลาย ได้สนุกขึ้น

RX7 16

■ เทอร์โบเปลี่ยนใหม่มาใช้ของ GARRETT T51S บูสต์บาร์กว่า ๆ

RX7 17

■ REGULATOR สำหรับปรับตั้ง แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก NISMO

RX7 18

■ โบล์วออฟวาล์วดังใช้ได้ จาก BLITZ

 

ช่วงล่าง โช้ค OHLINS

ล้อ RE AMAMEYA รุ่น AW-7

ช่วงล่าง เดิมด้านหน้าเป็น STRUT TYPE ด้านหลังเป็นแบบ MULTI-LINK SYSTEM เปลี่ยนเฉพาะตัวโช้คอัพและสปริงมาใช้ของ OHLINS แบบสตรัทปรับเกลียว ระบบเบรกคู่หน้าอัพตัวจานดิสก์เบรกมาใช้ของ RUNSTOP แบบมีรูระบายความร้อน พร้อมกับล้อคลาสสิกสุด ๆ ที่ทำขึ้นเฉพาะรถจากค่าย MAZDA โดยเฉพาะจาก RE AMAMIYA รุ่น AW-7 ขนาด 17 x 8.5 นิ้ว และ 18 x 8.5 นิ้ว ยางไซส์ 225/45 ZR17 จาก DUNLOP SP9000 และยางหลังไซส์ 245/45 ZR18 จาก YOKOHAMA

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งคันที่นำมาให้ชมของ นายเป็ก, ป๊อดและเติ้ง เจ้าของ RX-3 BLUE SKY ที่เคยนำมาให้ชมไปเมื่อ 2 ฉบับที่แล้ว ที่ชื่นชอบรถแบบ RETRO CAR นอกจากนั้นยังมี MAZDA 808 และ SKYLINE C10 ที่กำลังทำอีก 2 คัน เสร็จแล้วจะนำมาให้ชมอีกทีละกันนะคับ

RX7 21

■ ล้อสีทองสำหรับ RX-7 โดยเฉพาะ จาก RE AMAMEYA รุ่น AW-7 ขนาดหน้า-หลัง 17 x 8.5 นิ้ว และ 18 x 8.5 นิ้ว

RX7 19

■ อินเตอร์คูลเลอร์ขนาดใหญ่เต็มกันชนหน้าจาก GReddy

RX7 20

■ กล่องควบคุมจาก MICROTECH LT-8S

RX7 13

■ เหมือนกันเด๊ะ ๆ ๆ

RX7 14

RX7 01







Tags: 13BENGINE MANAGEMENTFC3sGARRETT T51SGT LIMITEDMICROTECH LT-8SSAVANNA

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
V TUNER – ช่างต่อ ลพบุรี : 9.248 sec. / PRO 4 ชนะเลิศอันดับ 2 / TOYOTA COROLLA KE30

V TUNER - ช่างต่อ ลพบุรี : 9.248 sec. / PRO 4 ชนะเลิศอันดับ 2 / TOYOTA COROLLA KE30

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic