Souped Up Special : XO 263 (D-MAX V8 RACING HOME)
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : #PannaratC. & #Resemble
หลังจากที่โชว์โฉมเจ้า COROLLA Lift Back TE71 ขุมพลัง 1UZ Turbo สไตล์ “มึงมันบ้า” กันไปแล้วในเล่มก่อน ด้วยความปรารถนาใน V8 อย่างแรงกล้า ย่อมมี “คนบ้า” ร่วมอุดมการณ์ ครั้งนี้เป็น “สายกระบะ” แต่ขอแหวกเทรนด์ ไม่คบกับดีเซล แต่หันมาคบกับ 1UZ เหมือนกัน แต่เปลี่ยนระบบอัดอากาศเป็น “ซูเปอร์ชาร์จ” เน้นการตอบสนองไวๆ มันส์ๆ แบบ “ตอบตีน” ซึ่งก็เป็นแนวแปลกที่แตกต่าง เพราะตอนนี้เหล่า “กระบะวางเครื่อง” ก็หายไปนาน แต่ถ้าย้อนไปยุค 90 นั้น บอกเลยว่า “รึ่ม” โดยเฉพาะเหล่าเครื่อง 6 เม็ด อย่าง 1G-GTE, 7M-GTE และสุดๆ กับยุค “เจครองเมือง” แต่กับ 1UZ จริงๆ ก็มีนะในยุคนั้น แต่หาคนวางยาก เพราะเครื่องยังมีน้อย และ “อะไหล่” ยังไม่แพร่หลาย แต่ตอนนี้ “สบายแล้ว” เครื่องมีเพียบ ถ้าใครหลงใหลเสียง “ฮึ่มๆ” ของเครื่อง V8 ก็ยากที่จะมองข้ามมันแน่นอน…
- ย้อนอดีตยุค “กระบะวางเครื่อง” (เบนซิน) ที่แรงแบบน่ากลัวจะเอาไม่อยู่
- ยังดีว่าสมัยนี้มีช่วงล่างดีๆ ให้เล่น สามารถ Custom ได้สำหรับกระบะ ไม่งั้นมี “ม้วน” เวลาบูสต์ฟาด
- ชุดโป่งจากตัว Hi-Lander ที่ทำให้รถดูมีมิติขึ้นมากมาย
- แก้มคาร์บอน T&T GARAGE เสริมมาดกันนิดหน่อย
จุดเริ่มต้น VVT-i แต่จบที่ตัว “ธรรมดา” ???
สำหรับรถคันนี้เป็นของ “นายแฟ้ม” แห่งดินแดน “อุบลฯ” ที่เป็นหนึ่งในผู้นิยมซิ่ง รู้จักมักคุ้นกับ “นายอาร์ม RACING HOME” มานาน รถคันนี้เป็นของคุณพ่อท่านให้มา เนื่องจากเปลี่ยนรถคันใหม่ นายแฟ้ม เลยจัดการโมดิฟายสไตล์วัยรุ่น ตั้งแต่เครื่องเดิม 4JA1 เซตเทอร์โบ (คันนี้เป็น D-MAX ตัวแรก ยังไม่มีคอมมอนเรล) ไปให้สุดก็หยุดที่ “พัง” ก็วาง 4JK1-TCX คอมมอนเรล ก็จบที่พังเหมือนกัน จะด้วยเหตุใดก็ช่างเถิด เลยลองมาเล่นของแปลก คือ 1UZ VVT-i เมื่อ 3-4 ปีก่อน ตอนนั้นต่างคนก็ต่างยัง “เริ่มต้น” มีปัญหาเรื่อง “ไฟโชว์” เพราะระบบมันไฮเทค มันถามหาระบบเดิมของตัวรถ ถ้ามัน Sync ไม่เจอ ก็จะขึ้นไฟโชว์ และระบบกุญแจ Immobilizer ก็ไม่ครบ บางครั้งก็เข้า Safe Mode รถวิ่งบื้อไปเลย เลยตัดสินใจ Back To Basic เล่นของง่ายก่อน กลับไปคบกับ 1UZ ตัวธรรมดา ที่จบเรื่องสายไฟง่ายกว่า ที่เหลือก็มาโมฯ เอาแล้วกัน…
กระบะท้ายเบา วาง V8 แน่ใจแล้วหรือ ???
แน่นอนว่า คงมีหลายเสียงค้านอยู่ในใจ ว่าปกติกระบะมึงก็ท้ายเบาอยู่แล้ว ยังจะยัด V8 ลงไปอีก แล้วมันจะขับได้เหรอ อาการ “หัวยิ่งหนัก ท้ายยิ่งเบา” มันต้องมาแน่ๆ วาง 6 สูบ จะเบากว่าไหม ??? ก็ไม่แปลกที่จะคิดแบบนั้น เพราะเครื่อง V8 มันก็ย่อมจะดู “ใหญ่โตโอฬารบานเบอะ” เต็มห้องเครื่องกว่าแบบ “สูบเรียง” แต่ !!! ความเป็นจริง มันอาจจะ “กลับด้าน” กันก็ได้ ลองมาดูว่ามันจะออกมาเป็นอย่างไร…
< เครื่อง 6 สูบ แม้มันจะยาวๆ ด้านข้างเหลือโล่ง แต่ดูที่ “ความยาว” ถ้าวางลงไปในห้องเครื่องกระบะที่ผลิตมาสำหรับเครื่อง 4 สูบ เท่านั้น คนเล่นกระบะวางเครื่องจะรู้กันดีว่า “ต้องทุบ Firewall” ถ้าไม่ทุบ หน้าเครื่องจะไปถึงคานหน้า ต้องย้ายหม้อน้ำหลบใต้คาน มันชิดกันมากๆ แต่เครื่อง V8 แม้จะดูใหญ่โต แต่เครื่องมันยาวเท่ากับ 4 สูบเรียง เท่านั้นเอง ทำให้ไม่มีปัญหาในแนวยาว หม้อน้ำ พัดลม ทุกอย่างยังอยู่ในตำแหน่งปกติ ซ่อมบำรุงปกติก็ง่ายกว่าเยอะ เพราะหน้าเครื่องกับท้ายเครื่องมันมีพื้นที่เหมือนเครื่อง 4 สูบ ปกตินี่แหละ…
< ประเด็นต่อมา คือ “น้ำหนัก” อย่างที่บอกไปในเล่มก่อนว่า 1UZ เป็น “อะลูมิเนียมทั้งตัว” ส่วน 2JZ ท่อนล่างเป็นเหล็กหล่อ แถมเครื่องก็ “ล้ำหน้า” จุดที่ล้อสัมผัสพื้นมาเยอะ ยิ่งทำให้น้ำหนักตกด้านหน้ามากขึ้น ส่วนเครื่อง 4JA1 ของเดิมก็ “โคตรหนัก” ตามสไตล์ดีเซล ซึ่ง 1UZ จะเบากว่าเยอะ วางลงไป “หน้าเชิด” เลย อีกอย่าง Balance ก็จะดีกว่า เพราะเครื่องเตี้ยกว่า และกางออกข้าง น้ำหนักเฉลี่ยออกสองฝั่งได้ดี จุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า ทำให้ Handling ดีกว่าแน่นอน…
< เรื่องความแรง อันนี้ยอมรับ ถ้าเป็นสายเบนซิน จะเอาแรงสุดๆ ก็ต้อง 2JZ-GTE ยอดฮิตตลอดชาติ แต่คันนี้จะนิยม “รถแรงที่ขับง่าย” เกียร์ออโต้ ตอบสนองไว จึงหันมาเล่นกับ 1UZ ที่ความจุมาก และแรงบิดดีตั้งแต่รอบต่ำ แถม “แรงนุ่มๆ” เพราะผลิตมาให้อยู่ในรถหรู แถมยัง “ประหยัด” เพราะรอบเครื่องไม่เยอะ เอา “ตีนแตะ” ก็ไปยาวๆ ยิ่งทางไกลยิ่งได้เปรียบ ก็เลยเป็นเหตุที่ทำให้คนหันมาเล่น 1UZ กันเยอะขึ้นกว่าแต่ก่อน…
- ขอเติม “ฝาคาร์บอน” อีกนิด เพื่อไม่ให้รถดูโล้นเกินไป
- กระแส Drag is Now !!! กำลังมา ต้อง Drag Slick กันหน่อยเวลา “กดเธอให้มิดไมล์”
- RAGUNA อันนี้ระบายในสาย Retro ด้วยลวดลายที่พื้นๆ แต่ดูได้นาน กับออฟเซต “แมวนอน” พอเป็นขอบ 15 นิ้ว แล้วจะดูลึกเป็นพิเศษ
ความเฉียบพลันของบูสต์กับซูเปอร์ชาร์จ ส่งผลอะไรบ้าง
ลักษณะนิสัยของซูเปอร์ชาร์จ ที่โดดเด่นมากมายก็คือ “การติดบูสต์ที่เร็ว” และ “เป็นแบบเฉียบพลัน” เพราะมันรับกำลังจาก “สายพาน” ที่ขับจากเครื่องโดยตรงอยู่แล้ว ไม่เหมือนเทอร์โบที่จะต้องรอ “แรงดันไอเสีย” มาผลักดันเทอร์โบให้ “ปั่น” (Spool Up) ซึ่งนิสัยของซูเปอร์ชาร์จจะตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งรถ Dragster รุ่นใหญ่ ยิ่งใช่ แต่รถถนน มันก็ดีอย่างที่ว่า “แรงและขับง่าย” โดยเฉพาะรถเกียร์ออโต้ อย่างคันนี้รอบแค่ 1,500 rpm แล้วจุ่มคันเร่ง “มิดด้าม” บูสต์ก็ฟาดเต็มทันที รอบก็ฟาดตาม มันได้เปรียบเทอร์โบตรงนี้แหละครับ…
แต่สิ่งหนึ่งที่ต้อง “จูน” กันหน่อย ก็คือเรื่องของ “ระบบไฟ” ที่จะต้อง “เพิ่มความเข้มของกระแส” ให้ฉับพลันตามบูสต์ เนื่องจากในห้องเผาไหม้ ถ้ามี “อากาศมาก” ทำให้ “แรงดันในห้องเผาไหม้สูงกว่าปกติมาก” ถ้ากระแสไฟมีความเข้มเท่าเดิม ทำให้มัน “ไม่จุด” หรือ “จุดไม่สมบูรณ์” เพราะแรงดันไฟฟ้าเอาชนะแรงดันอากาศในห้องเผาไหม้ได้ จึงต้องใส่ “CDI” ช่วยให้ความเข้มของกระแสไฟฟ้าจุดระเบิดรุนแรงขึ้น จึงแก้ปัญหาจุดนี้ได้ แล้วก็ต้องจูนน้ำมันกันอีกหน่อย ให้มัน “ฉีดเร็วกว่าปกติ” จะได้ “ทัน” กับบูสต์ ประมาณนี้แหละครับ…
- ระบบน้ำมัน “สายแหวว” ต้องทำใหม่ เพราะระบบเดิมๆ ทำมาสำหรับเครื่องแค่ “ร้อยกว่าม้า” มันไม่พอแน่ๆ
- สไตล์รถซิ่ง ต้อง Drive Thru กระแทกท้องยามดึก
Comment : แฟ้ม RACING HOME
คันนี้ก็เหมือนจุดเริ่มต้นในการแต่งรถของผม และเพื่อนๆ แก๊ง RACING HOME อุบลฯ เลยก็ว่าได้ ตอนแรกพอได้รถมาก็แต่งไปเรื่อยๆ เริ่มจากเครื่องเดิม มาวางเครื่องคอมมอนเรล แล้วก็มาจบที่ 1UZ Supercharge ซึ่ง “อาร์ม” เขามีอยู่พอดี ก็เลยขอซื้อมาใส่ลองดูครับ ชอบที่ว่ามันไม่ต้องเดินระบบและมีอุปกรณ์มากมายเหมือนเทอร์โบ แรงง่ายๆ ใส่ตัวเดียวจบ ไม่ได้เอาแรงม้าอะไรมากมาย แต่ขอให้ขับใช้งานได้ แรงแบบตอบสนองดี ไม่รอรอบ ก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ครับ ถ้าเกียร์ต้นๆ จุ่มคันเร่งพรวดพราดก็พร้อม “ขวางลำ” โชว์ โดยรวมคันนี้ผมพอใจมากๆ ครับ เพราะขับใช้งานได้จริง ไปไหนก็ได้ แรงแบบนุ่มๆ ขับทางไกลก็สบายสไตล์เครื่องบล็อกใหญ่ ต้องยกเครดิตให้ RACING HOME อุบลฯ และทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรถคันนี้ รวมถึงเพื่อนๆ ในแก๊งที่ช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้ตลอดครับ…
Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี
ที่เลือกนำเสนอคันนี้ก็เพราะ “ได้แปลก” ย้อนไปยุค 90 ที่กระบะวางเครื่องเบนซิน เทอร์โบเป็นที่นิยมมากๆ เรียกว่าใครทำสวยๆ ก็โคตรเท่ เสียงก็นุ่มๆ แต่คนที่จะวาง V8 ก็มีไม่มากนัก คันนี้ก็ยัดซูเปอร์ชาร์จเข้าไปอีก จริงๆ แล้ว มันก็มีเรื่องต่างๆ ที่ต้อง “สร้างความเข้าใจ” ในการทำมากกว่าที่เราเห็นทั่วไป เป็นกระบะซิ่งอีกแนวหนึ่งที่ปัจจุบันไม่ค่อยมีใครวางเครื่องเบนซินแล้ว สมกับคำที่ว่า “มึงมันบ้า” นั่นแหละ…
- OMP รุ่นนี้ทรงอาจจะเชยๆ เรียบๆ แต่มันเข้าได้กับรถทุกรุ่นจริงๆ นะ
- AUTO METER Carbon กลิ่นอายรถยุค 90 มาเรียงรายกัน “ครึ่งโหล” เรือนไมล์ไม่ต้อง วัดกันที่ปลายเส้น
- เอาหน่อย กันเวลา “พลาด”
X-TRA Ordinary
ย้อนไปยุค 2000 ในตอนนั้น กระแสรถสปอร์ตหรือรถหรูที่ใช้เครื่อง V ความจุเยอะกำลังมา เพราะไม่ต้องพึ่งเทอร์โบ ใครอยากแรงก็พึ่งซูเปอร์ชาร์จกัน มีชุดคิตขายเลย เพราะรถเหล่านี้โดยมากก็เป็นรถขนาดกลางถึงใหญ่ อย่าง 1UZ ก็จะอยู่ใน CELSIOR/LEXUS LS400 ที่มีน้ำหนักมากในพิกัดเฉียด 2 ตัน ถ้าเป็นชุดเทอร์โบ การติดตั้งจะยุ่งยากกว่า เพราะชิ้นส่วนมันเยอะ คนที่ซื้อรถหรูเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ต้องการที่จะใส่อะไรเยอะแยะรุงรัง อีกอย่างรถพวกนี้จะใช้อัตราทดเฟืองท้ายค่อนข้าง “ต่ำ” เน้นวิ่งยาวๆ การใช้ “ซูเปอร์ชาร์จ” จึงเป็นคำตอบที่เหมาะสม เอามาช่วยตีนต้นและตีนกลาง เพราะช่วงนี้ใช้บ่อยที่สุด ส่วนตีนปลายไม่ต้องห่วง เพราะเครื่องใหญ่แรงมันเหลืออยู่แล้ว…
- หนูๆ สงสัย เครื่องอะไรวะ ไม่คุ้นเหมือน “คอมมอนเรล”
- สรุปแล้วชอบหรือ “สงสัย” (แต่งอะไรวะเนี่ย)
- ดูใหญ่แต่วางแล้ว “พอดี” เต็มห้องเครื่องแต่ไม่แออัด แค่นี้ก็ขับสนุก ใช้งานได้เหมือนรถตลาดทั่วไป
- “ซุป” ในตำนาน M90 ที่ ETON ผลิตให้
- ชุดท่อ X-Type จาก RACING HOME เน้น “กระหึ่ม” แน่นๆ
- “นายแฟ้ม” (คิด) “เสี่ยอาร์ม” ทำอะไรให้กูวะเนี่ย
Special Thanks
แฟ้ม เจ้าของรถ
RACING HOME อุบลฯ : ทำได้ทุก “รถ” จะบ้าน จะซิ่ง จะ Custom มาเลยครับ
Facebook/Arm Akkarat, Tel. 08-7651-7808 (อาร์ม)
TECH SPEC
ภายนอก
ฝากระโปรงหน้า : T&T CARBON
แก้มหน้า : T&T CARBON
ฝาท้ายกระบะ : T&T CARBON
แก๊บหลังคา : T&T CARBON
โป่งล้อ : D-MAX Hi-Lander 4×4
กันชนหน้า : D-MAX Hi-Lander 4×4
ภายใน
เกจ์ : AUTO METER Carbon full Set
เบาะ : RECARO SR4
พวงมาลัย : OMP
คอพวงมาลัยถอดได้ : WORK ENGINEERING
โรลบาร์ : RACING HOME Custom
ด้ามเบรกมือ : FLEX Hydraulic
เครื่องยนต์
รุ่น : 1UZ-FE
ซูเปอร์ชาร์จ : C’s M90 by ETON
เฮดเดอร์ : RACING HOME Custom Made
ท่อไอเสีย : X-Type RACING HOME Custom Made
กรองอากาศ : K&N
ท่ออากาศ : SIMOTA
หัวฉีด : SARD 550 ซี.ซี.
ตัวปรับแรงดันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE
รางหัวฉีด : 1UZ-FE VVT-i High Flow RACING HOME Custom Made
หัวฟิตติ้ง : FLEX
สายน้ำมัน : RUSSELL
ชุดย้ายกรองน้ำมันเครื่อง : HKS
ออยล์คูลเลอร์ : GReddy
สายหัวเทียน : MSD
คอยล์จุดระเบิด : MSD Twin Coil for V8 Full Set
ตัวเพิ่มกำลังไฟ : JSK CDI
หม้อน้ำ : RACING HOME Custom Made
กล่อง ECU : ECU=SHOP Octane S + Full Stand Alone by RACING HOME
ระบบส่งกำลัง
เฟืองท้าย : อัตราทด 4.3
ลิมิเต็ดสลิป : CUSCO 1.5 Ways
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : ADVANCE Upside Down + Sub Tank Custom Made
ล้อหน้า : SSR TYPE C ขนาด 10.5 x 18 นิ้ว ออฟเซต +12
ล้อหลัง : RAGUNA ขนาด 12 x 15 นิ้ว ออฟเซต -25
ยางหน้า : KUMHO KU36 ขนาด 265/35R18
ยางหลัง : HOOSIER ขนาด 29-10-15
เบรกหน้า : FERRARI F50 by BREMBO
เบรกหลัง : MITSUBISHI EVO 8