เรื่อง อภิชาติ พิชญพิธาน
MITSUBISHI EVOLUTION รถที่นักซิ่งทั่วไปรู้จักและกล่าวขวัญกันมานาน ล่าสุด “โจ TaKaRa PROJECT (โจ TOMATO) อยากมีไว้ในอาณัติ จึงปรึกษากับ เอ็กซ์ HYBRID ช่วยหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อจับเจ้า LANCER CK2 มาขึ้นเขียงแปลงร่างเป็น EVO V กับความแปลกไม่เหมือนใครด้วยสีเขียว NUVO
EXTERIOR
เริ่มต้นภายนอก จัดการเลาะชิ้นส่วนเดิมออก แล้วแทนที่ด้วยชิ้นส่วนของ EVO V เกือบทั้งหมด ตั้งแต่ชุดกันชนหน้า ฝากระโปรงหน้า กันชนหลัง รวมถึงสเกิร์ตข้างและชุดคิ้วบังโคลนหลัง ทั้งหมดล้วนเป็นของแท้ทุกชิ้น ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยตามจุดต่าง ๆ ทางคุณเอ็กซ์ก็ไม่ลืมที่จะเปลี่ยนตามไปด้วย เช่น กระจกชารอบคันและมูนรูฟ แต่มีอยู่จุดหนึ่งที่ค่อนข้างแปลกตา นั่นคือฝากระโปรงหลังที่ไม่ใช่ของ EVO V แต่ดันกลายเป็นของ MIRAGE ด้วยเหตุผลจากความต้องการนำมาใช้ร่วมกับสปอยเลอร์หลังของ EVO VII ซึ่งการแต่งแบบนี้ในญี่ปุ่นก็มีคนทำเช่นกัน สำหรับจุดเด่นที่สุดของคันนี้คือสีเขียว NUVO รับรองได้ว่าไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใครแน่นอน เพราะสีที่เห็นอยู่นี้เกิดจากการปิ๊ง YAMAHA NUVO เลยใช้วิธีเทียบสีจากบังโคลนซะ รับรองว่าเหมือนเด๊ะ
ENGINE
ในส่วนของขุมพลังเดิม จัดการยกทิ้งและเปลี่ยนมาใช้แบบ PERFORMANCE เต็มขั้นจาก EVO V พร้อมจัดการปรับแต่งในหลายจุดเพื่อความทนทาน เช่น ชุดลูกสูบจาก EVO VII และปะเก็นฝาสูบ HKS ส่วนระบบอัดอากาศยังเป็นเทอร์โบเดิม พร้อมระบายความร้อนก่อนเข้าสู่เครื่องยนต์ด้วยอินเตอร์ คูลเลอร์จาก EVO VI ทางด้านระบบจุดระเบิด ทำการย้ายชุดคอยล์มาไว้ภายนอก เนื่องจากตำแหน่งของคอยล์เดิมมักเกิดปัญหาเรื่องความร้อน เมื่อจัดการย้ายคอยล์ออกมาภายนอกแล้ว จึงต้องหาชุดสายหัวเทียนมาใช้ด้วย ซึ่งคันนี้จัดการนำชุดสายหัวเทียนของ HOT WIRES มาใช้ ส่วนกล่อง ECU ซึ่งเป็นตัวควบคุมเครื่องยนต์ยังคงใช้กล่องเดิม EVO V แต่เปลี่ยน ROM เป็นของ RALLI ART
SUSPENSION
นอกจากรูปโฉมภายนอกที่สะดุดตาด้วยสีสันและรูปลักษณ์ในแบบ EVO V อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญคือ ระบบขับเคลื่อน ซึ่งคันนี้ก็ยกระบบขับเคลื่อนจาก EVO V มาทั้งชุดเช่นกัน นอกจากระบบขับเคลื่อนดังกล่าวแล้ว ระบบส่งกำลังยังทำการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ด้วยการนำชุดคลัตช์จาก EVO VII มาใช้ ซึ่งเพียงพอกับการใช้งาน จากนั้นมาดูที่ระบบรองรับน้ำหนัก แน่นอนว่าของเดิมคงไม่เหลือ พอก้มไปดูก็จริงซะด้วย เนื่องจากทั้งโช้คอัพและคอยล์สปริงกลายเป็นของ RALLI ART ไปซะแล้ว แถมด้านบนยังเพิ่มความแข็งแรงด้วยเหล็กค้ำโช้คจาก CUSCO เข้าไปด้วย ทางด้านล้อ แน่นอนว่าทางสำนักนี้ต้องเลือกใช้ของ WORK ซึ่งในคันนี้เป็นรุ่น EMOTION CR ขอบ 18 นิ้ว ซึ่งเป็นลายที่ค่อนข้างลงตัวกับรุ่นนี้
- ปีกนกอะลูมิเนียมกับชุดโช้คอัพพร้อมสปริง RALLI ART แสดงถึงความใส่ใจในการแต่ง
- เล่นแรงกับ HKS HIPER ทั้งเส้น
INTERIOR
คราวนี้มาดูที่ภายในกันดีกว่าครับ บอกได้เลยว่าคันนี้เนี้ยบมาก ไม่ว่าจะเป็นชุดคอนโซล แผงข้าง เบาะ หรือแม้กระทั่งผ้าหลังคา ทุกอย่างถูกเปลี่ยนเป็นของ EVO V ตรงรุ่น และที่สำคัญ ของทุกชิ้นยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ นอกจากชิ้นส่วนภายในที่ถูกปรับเปลี่ยนกันทุกจุดแล้ว ยังมีบรรดาของแต่งจาก RALLI ART ในจุดอื่นอีก เช่น หน้าปัด ชุดด้ามเกียร์ SHORT SHIFT พร้อมหัวเกียร์ และใครที่คิดว่ารถคันนี้จะเน้นแต่อุปกรณ์ของซิ่งอย่างเดียว บอกได้เลยว่าไม่จริง เพราะชุดเครื่องเสียงที่เค้ายัดเข้าไปก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน มีทั้ง HEAD UNIT จาก ALPINE ชุด AMP และ SUB WOOFER จาก ROCKFORD แถมท้ายด้วยการ DAMP พื้นทั้งคัน เรียกว่าทำกันครบทุกจุดจริง ๆ คุณโจ เจ้าของรถยังฝากทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า ถ้าใครสนใจรถคันนี้จริง ๆ ก็สามารถติดต่อได้นะครับ เพราะสภาพเท่าที่สัมผัสมา ก็เห็นได้ว่ามีการทำกันครบทุกจุดจริง ๆ แถมงานที่ออกมายังดูเนียนซะด้วย
Special Thanks
HYBRID SHOP 08-1989-39699 – TaKaRa_PROJECT (ตัวแทนจำหน่าย JUNCTION PRODUCE) 08-4008-8000
- ฝากระโปรงหลัง MIRAGE อาจดูแปลกตา แต่ในญี่ปุ่นก็มีแบบนี้เช่นกัน
- สปอยเลอร์หลัง EVO VII แท้ ๆ จับมาแก้ เพื่อใส่ใน EVO V
- แผ่นบังความร้อน ARC ชิ้นนี้เบิกใหม่เลยนะ
- DIRECT COIL ยกออกมาไว้ด้านนอก แล้วจับ สายหัวเทียน HOT WIRES ยัดเข้าไปแทน
- ของเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ จาก JUNCTION PRODUCE
Tech Spec
ENGINE
– รหัส 4G-633T
– CYLINDER HEAD GASKET : HKS 1.3 mm.
– PISTON : EVOLUTION VII
– SPARK PLUGS CABLE : HOT WIRES
– SPARK PLUGS : HKS
– INTERCOOLER : EVOLUTION VI
– OIL COOLER : EVOLUTION VII
– EXHAUST MUFFER : HKS HIPER
– AIR FILTER : K&N
– RADIATOR : ARC (ALUMINIUM)
– FUEL PUMP : WALBRO
– REGULATOR : SARD
– BLOW OFF VALVE : GReddy
– ECU : ROM BY RALLI ART
TRANSMISSION
– GEAR : MANUAL 5 SPEED
– CLUTCH : EVOLUTION VII
SUSPENSION
– SHOCK ABSORBER & SPRING : RALLI ART
– STRUT TOWER BAR : CUSCO
– WHEELS : WORK EMOTION CR ขนาด 18×8.5 นิ้ว
– TIRES : BRIDGESTONE ADRENALIN
ขนาด 235/40 R18
INTERIOR
– GUAGE : A’PEXi
– METERS : RALLI ART
– BOOST CONTROLLER : GReddy