Dress up / XO 265
Photo : by Thanyanon Sangpoo (TakeSnap)
ความยากในการแต่งรถสักคัน นั่นคือการหาคอนเซปต์ว่าทำอย่างไรถึงจะตรงใจมากที่สุด ซึ่งจุดนี้ถือเป็นสไตล์ของแต่ละคนที่บ่งบอกบุคลิกเจ้าของรถได้ออกมาอย่างเด่นชัด นายแบบของเราคันนี้เช่นกัน เจ้าของค้นหาสไตล์ที่ตัวเองชื่นชอบ นั่นคือการ swap โฉมใหม่ ให้กลายเป็น FB6 ตัวนอก เฉกเช่นในอเมริกา
“ทำไมถึงเลือก Civic FB” คำถามนี้น่าจะตรงใจผู้อ่าน แต่สำหรับเจ้าของรถแล้ว ถือว่าเป็นการจี้ตรงจุดสำหรับเขา เพราะคำตอบที่ได้มา กลายเป็นว่า “ผมไม่ชอบบอดี้นี้เท่าไหร่” อ้าว…แล้วทำไมถึงซื้อล่ะ!!!
คุณทิวเล่าถึงความตั้งใจว่า อยากซื้อ Civic FD มากกว่า แต่ทางเซลล์แนะนำว่า น่าจะเลือกบอดี้ใหม่อย่าง Civic FB ช่วงที่ได้รถมารู้สึกว่ายังไม่ตรงใจโมเดลบ้านเราเท่าไหร่ จึงพยายามศึกษาว่าบอดี้นี้มีในประเทศไหนบ้าง ที่ดูแล้วลงตัว จนพบว่าในอเมริกาน่าจะมีออปชันครบสุด
เมื่อความต้องการแปลงร่างสู่กระแส USDM Style แล่นเข้ามาในหัว สิ่งที่กลัวต่อไป คือจะรู้ได้อย่างไร ว่าสั่งมาแล้วจะใส่ได้ชัวร์ ทำให้ต้องศึกษาค้นคว้ากันชุดใหญ่ ว่าจะสามารถนำชิ้นส่วนใดมาใช้กับรถในบ้านเราได้บ้าง โดยเริ่มจาก Facebook ซึ่งมีชมรมของอเมริกาที่คอยแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน รวมถึงพยายามถามเพื่อนในต่างประเทศว่าสามารถใส่กับสเป็กรถบ้านเราได้พอดีมั้ย โดยรวมแล้ว รู้สึกชอบรถคันนี้มาก รู้สึกรักและผูกพัน คงอยากเก็บรักษาไว้นานๆ ตอนนี้คงเหลือเพียงเครื่องยนต์ที่ยังไม่ตรงสเป็ก แต่ถ้าหากต้องเปลี่ยนคงเป็นเครื่อง K20 สเป็กญี่ปุ่น ที่นิยมกันในบ้านเรา เนื่องจากมีราคาค่าตัวที่ถูกกว่าเครื่องตรงรุ่นจากอเมริกาพอสมควร
- สร้างความสปอร์ตกว่าเดิม ด้วยฝากระโปรงหน้าคาร์บอนฯ MONZA SHOP
- รายละเอียดอย่างหลังคาก็ถูกเพิ่ม Moonroof เข้ามาเช่นกัน
- สปอยเลอร์หลัง มีการเสริม Duck Tail จาก PASSWORD:JDM
- ไฟท้ายใส พร้อมโลโก Si รับรองไม่มีให้เห็นในตัวบ้านเราแน่นอน
- ล้อ CE28N ขอบ 18 นิ้ว เมื่อเจอกับเบรก ENDLESS กลายเป็นสูตรที่ลงตัว
Tech Spec
Exterior
ชุดแต่ง : หน้า-หลัง U.S.A. FB6 SPEC
ฝากระโปรงหน้า : U.S.A. FB6 SPEC (CARBON BY MONZA SHOP)
ฝากระโปรงหลัง : U.S.A. FB6 SPEC
สปอยเลอร์ : U.S.A. FB6 SPEC
กระจกมองข้าง : U.S.A. FB6 SPEC
Engine
เครื่องยนต์ : R20A
กรองอากาศ : K&N
ระบบเกียร์ : AT
กล่อง ROM : OCTANE MAX4
ระบบท่อไอเสีย : MUGEN
จูนโดยสำนัก : ECU=SHOP
Interior
เบาะ : RECARO CS DAINAMICA RED
พวงมาลัย : Si
เกจ์วัด : DEFI ZD
หัวเกียร์ : Acura USA
Suspension
โช้คอัพ : MEGAN RACING
ค้ำโช้คหน้า : TANABE
ค้ำโช้คหลัง : CUSCO
คาลิเปอร์เบรกหน้า-หลัง : ENDLESS
จานเบรกหน้า-หลัง : 332 mm.
เบรกมือ : BREMBO
ล้อ : RAYS VOLKRACING CE28N18x8.5” off set +30
ยาง : YOKOHAMA AD08R 225/40/18
- แม้แต่จอ i-MID ยังแสดงผลเป็นรูปเครื่อง i-VTEC DOHC
- DEFI ZD ADVANCE จับมาซ่อนอยู่ที่คอนโซลกลาง
- เบาะคู่หน้าจัดการเปลี่ยนไปใช้ RECARO CS DAINAMICA RED ส่วนคู่หลังจับหุ้มใหม่ ให้เข้ากัน
- ตอนนี้ยังคงเป็นเครื่อง R20A อยู่ แต่อนาคตคงได้เห็นบล็อก K แน่นอน และถ้าสังเกตบริเวณคานหน้าจะพบกับชุดบังลมคาร์บอนจาก PASSWORD:JDM
- ระบบไอเสียจัด MUGEN มาทั้งชุด
- มุมมองด้านหลัง เรียบหรู ดูดีแน่นอน
- ล้อหลังจัดการเสริมชุดเบรกมือ BREMBO เพื่อใช้งานร่วมกับชุดเบรก ENDLESS