AZC Style “CIVIC FK 1.5 Turbo”
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap), พิศวัส พงษ์พุฒิโสภณ
แวะมาถึง “ตัวฮอต” กันบ้าง กับ CIVIC FK 1.5 Turbo RS ที่เปิดตัวหลังจาก FC ออกมาสักระยะ เรียกว่าเป็น Hot Hatch อย่างแท้จริง เรียกว่ามีเทอร์โบจากโรงงานแล้วไซร้ อะไรๆ ก็เหมือนจะง่ายไปทั้งหมด แต่ก็ยังเสียดายที่ไม่มีเกียร์ Manual มาให้ใช้ แต่ก็ไม่เป็นไร ก็ใช้ CVT ไปก่อนนะ ซึ่งทั้ง 3 คันนี้ ก็จะมีสไตล์การโมดิฟายและตกแต่งที่ต่างกันไป ใน 2 คันแรก สีเขียว และสีขาว จะเป็นการโมดิฟายใน Stage 2 “ไล่ข้าง” รวมถึงความสวยงาม ทุกอย่างจะจบที่ AZC ทั้งหมดทั้งปวง ส่วนอีกคันเป็นการ Replica FK8 Type R ที่ AZC จัดได้ทุกอย่างครบถ้วน น่าสนใจมากครับ…
CIVIC FK Analyzed
บอกตรงๆ ว่า FK เป็นรถที่มีพื้นฐานมาดีแบบเกินคาด การขับขี่ดี สมรรถนะสูง ทั้งความแรงและการเกาะถนน เครื่องยนต์ 1.5 Turbo ให้ความประทับใจได้มากจริงๆ ทำแรงก็ง่ายมาก แค่ กล่อง ท่อไอเสีย ก็มีแรงม้าลงพื้นกว่า 200 PS แรงบิดทะลุ 300 นิวตันเมตร ได้ โดยไม่แตะต้องส่วนอื่นๆ เลย และเกียร์ออโต้ก็ตอบสนองได้ดีมาก Smooth ทำให้รถไปได้เร็วยิ่งขึ้น ส่วนคอนเซปต์การโมดิฟายนั้น AZC จะเน้นการ “ไล่ข้าง” โดยไม่ยุ่งกับไส้ในของเครื่องยนต์ใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนแรงม้าก็ทำได้อยู่ราวๆ 260 PS เห็นวิ่งเวลาดีขนาดนี้ มีเพียง กล่อง กรอง กับ ชุดท่อไอเสีย เท่านั้น !!! วิ่งเวลาได้ที่ “13 กลาง” เลยนะ โดยที่ไม่ต้องลดน้ำหนัก แต่ถ้าลดน้ำหนักลงเยอะๆ แบบที่วิ่งสนามกัน มีเห็น “12 ปลาย” ซึ่งรถเทอร์โบ เกียร์ธรรมดา ก็ยังทำไม่ได้ง่ายๆ เลย เรียกว่าแรงครบเครื่อง…
The Green Bull
คันนี้เป็น CIVIC FK ของ “คุณจีฟ” ที่เน้นทั้งความสวยและความแรงจาก AZC ทั้งคัน ฉาบอาบสีสัน “เขียวลัมโบฯ” ที่ AZC บรรเลงให้ พร้อมชุดพาร์ท AZC Carbon ทั้งคัน ส่วนความรุนแรงก็ไม่น้อยหน้าใคร เพราะอัปเกรดเทอร์โบเป็น HKS กำหนดสเป็กโดย AZC ส่วนชุดอินเตอร์คูลเลอร์ จาก BRD เจ้าเก่า ส่วนท่อก็เป็น AZC เต็มระบบ สามารถทำเวลาควอเตอร์ไมล์ได้ถึง 13 วินาที กลางๆ โดยที่ยังไม่ลดน้ำหนัก ส่วนแรงม้าก็ปั่นได้ถึง 253 PS กับแรงบิดทะลุ 300 นิวตันเมตร จัดว่าร้อนแรงเต็มระบบเลยทีเดียว…
TECH SPEC
ภายนอก
ฝากระโปรงหน้า : AZC Carbon
สเกิร์ตรอบคัน : AZC Carbon
สเกิร์ตหลัง : CIVIC Si
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
กระจังหน้า : CIVIC Type R FK8
ภายใน
เกจ์วัด : Defi A1 Full Set + ADVANCE ZD + SPORT DISPLAY F
เบาะนั่ง : RECARO Sportster CS Performance Edition
ปรับบูสต์ : GReddy Profect
เครื่องยนต์
รุ่น : L15B7
เทอร์โบ : HKS
โบล์วออฟวาล์ว : HKS
อินเตอร์คูลเลอร์ : BRD
ท่ออินเตอร์ : BRD
กรองอากาศ : K&N
ท่อกรองอากาศ : AZC Carbon
ชุดท่อไอเสีย : AZC Titanium
กล่อง ECU : HONDATA
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : CVT Standard
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : RSR SPORT i
ค้ำโช้คหน้า : CUSCO
ล้อ : ENKEI RS05 RR ขนาด 9 x 18 นิ้ว
ยาง : TOYO PROXES R1R ขนาด 225/40R18
เบรก : ENDLESS S6
Type R Sport Look
คันนี้มาขาวนวลชวนสยิว ของ “คุณเอก” จะแต่งออกไปในแนว Type R Look ดูเรียบๆ แต่สวยได้นาน คันนี้ทำสเต็ปเดียวกันกับ “กระทิงเขียว” คันตะกี้ แต่จะ “ซอฟต์ๆ” ลงมาหน่อย ยังเป็นเทอร์โบเดิม บูสต์ไม่เยอะมาก อุปกรณ์เครื่องยนต์เดิมทั้งหมด อัปแค่ท่ออินเตอร์กับชุดท่อไอเสียเต็มระบบของ AZC พร้อมหม้อพักปลาย AZC Titanium เพราะเน้นขับขี่ใช้งานเป็นหลัก แต่ปักคันเร่งจมบ้างบางที มีแรงม้า 225 PS คันนี้ทำเวลาควอเตอร์ไมล์ได้ 13.XXX วินาที แบบ “บอดี้เต็ม” ไปแบบบ้านๆ ไม่ลดน้ำหนักใดๆ ทั้งสิ้น เรียกว่าจัดจ้านร้อนแรงไม่แพ้ใคร แถมยังขับง่าย ใช้งานได้ทุกวันแบบไร้กังวลอีกด้วย…
TECH SPEC
ภายนอก
ฝากระโปรงหน้า : AZC Carbon
สเกิร์ตรอบคัน : AZC Carbon
สเกิร์ตหลัง : CIVIC Si
กระจังหน้า : CIVIC Type R FK8
ภายใน
เกจ์วัด : Defi A1 Full Set + ADVANCE ZD
เบาะนั่ง : RECARO Sportster CS Performance Edition
ปรับบูสต์ : GReddy Profect
เครื่องยนต์
รุ่น : L15B7
โบล์วออฟวาล์ว : HKS
อินเตอร์คูลเลอร์ : BRD
ท่ออินเตอร์ : BRD
กรองอากาศ : RAEMCO
ท่อกรองอากาศ : AZC Carbon
ชุดท่อไอเสีย : AZC Titanium
กล่อง ECU : HONDATA
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : CVT Standard
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : TEIN
ค้ำโช้คหน้า : CUSCO
ล้อ : ENKEI RS05 RR ขนาด 9.5 x 18 นิ้ว
ยาง : YOKOHAMA ADVAN AD08 ขนาด 235/40R18
เบรก : ENDLESS MONOBLOCK
Great Type R Replica
ถ้าจะให้สุดติ่งกระดิ่งแมว อยากจะเป็น Type R ก็ต้อง “จำแลงแปลงกาย” กันทั้งคันแบบเต็มระบบ ครบถ้วนสมบูรณ์สไตล์ “น้าแจ่ม สรงประภา + AZC Original + Set Up By Jam” (ชื่อเยอะชิบไห) คันนี้เป็น FK ไทยนี่แหละ
ในยุคก่อนเคยเป็นลาย RSR ทำเต็ม ตอนนี้ทำเป็น Type R FK8 แบบ “เต็มเม็ด แท้ทุกชิ้น” ทาง AZC ได้ FK8 แท้ๆ มา “ทั้งคัน” ในสภาพที่ใหม่มาก วิ่งไปเพียง 3,000 km เท่านั้นเอง การ Swap ก็ไม่ยากและไม่ง่ายอย่างที่คิด ในส่วนที่ไม่ยาก ก็จะเป็นการ Swap เครื่องยนต์และช่วงล่าง ที่สามารถขึ้นแทนกันได้เลย
ส่วนเรื่องสายไฟ คันนี้จะได้ทั้งส่วนของเครื่องยนต์ และสายไฟในโซนบอดี้มา ก็เลยไม่มีปัญหาอะไรเลย ตอนแรกสิ่งที่กังวลก็คือ “ประตู” ที่กลัวว่าจะใส่กับ FK บ้านเราไม่พอดี จริงๆ แล้ว “เป๊ะ” เลย แต่จะต้องมีเลาะ “หลุมยางอะไหล่” เอาของ FK8 มาใส่ การโมดิฟายตอนนี้มีแพลนส่งกล่อง ECU ต่างประเทศ เพื่อปลดล็อกโปรแกรม ทำให้สามารถใส่กล่องจูน HONDATA ได้ในอนาคต
ณ ตอนนี้ ตัวรถยังเป็นสแตนดาร์ด Type R FK8 อยู่ จะมีเพียงเปลี่ยนอินเตอร์ฯ เป็นของ SPL จากสิงคโปร์ ในส่วนของท่อไอเสีย ทางน้าแจ่ม AZC เคยใช้ Type R FK2 รถแท้มาแล้ว จึงมีข้อมูลในเครื่อง K20C1 2.0 ลิตร Turbo มาแล้ว และเคยสร้างชุดท่อไอเสีย AZC ใส่เข้าไปด้วย ก็จะใช้ความรู้ตรงนี้มาต่อยอดกับ FK8 คันนี้ ถ้าทุกอย่างพร้อมแล้ว จะจูนและส่งแรงม้าไปในอนาคต ส่วน “ล้อ” คันนี้เป็น Top Grade ได้ขนาด 20 นิ้ว มาด้วย การ Swap แวบๆ แปลงกาย ใช้เวลาเพียง 4 สัปดาห์ เท่านั้น เอาไว้ทุกอย่างเสร็จ ใส่ของแต่งเรียบร้อย แล้ว จะนำมาโชว์ผลงานกันอีกทีครับ…