AZC Style “SWIFT Gen.2 Turbo”
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : Ton Citymania
มาถึงค่ายที่ “น่าสนใจ” ที่คนส่วนมากมักจะมี “ข้อสงสัย” ว่ามันจะทำแรงได้รึ ??? และทำแล้วจะแรงสู้เพื่อนฝูงต่างค่ายได้ไหม ??? และสำคัญ “จะพังไหม” นั่นนู่นนี่สารพัดคำถามที่ “คนไม่เคย” ก็จะต้องกลัวเป็นธรรมดา มันอาจจะไม่เหมือนค่าย H และ T ที่มีคนเล่น รวมถึง อะไหล่ และ ของแต่งต่างๆ มันแพร่หลายกว่าจริง แต่ก็จะมีกลุ่มคนที่ชอบในความแตกต่าง กับค่าย “ซู” ที่เหมือนกับ “มินิน้อย” ต้องการ “คำตอบ” ว่า “จะได้ไหม” ทาง AZC ก็มีคำตอบให้แฟนๆ “วิฟท์” ครับ…
Swift Gen 2 Analyzed
ในเบื้องต้น Swift Gen 2 ที่เป็น “Eco Car” นั้น ช่วงแรกๆ ก็จะมีกระแสที่ว่า “ใส่กล่องจูนไม่ได้” พอใส่แล้วกล่องเดิมจะมีปัญหา เช่น มีการ “คืนค่า” หรือ Feedback กลับค่าเดิมโรงงาน ซึ่งทาง AZC ก็ลองทำดูแล้วก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะเราใช้ “มือจูน” ที่มีคุณภาพและเข้าใจถ่องแท้ในระบบ Engine Management ของรถรุ่นต่างๆ เป็นอย่างดี หลังจากที่เราเล่นกับกล่องจูนไปแล้ว ก็จะมีคำถามต่อมาอีกว่า “เซตเทอร์โบแล้วมันจะพังมั้ย” หรือ “ทำแล้วจะแรงสู้เพื่อนต่างค่ายได้มั้ย” ก็ “ขิง” กันไปเรื่อยเปื่อย ตอนนั้นก็มีกระแสที่ต่อเนื่องมาจากเรื่องกล่อง Feedback ว่า “เซตเทอร์โบแล้วพัง” เนื่องจากพอจูนไปแล้ว ขับๆ ไปเกิดการ Feedback กลับไปค่าเดิม จะทำให้ส่วนผสมผิดเพี้ยน เนื่องจากเรามีเทอร์โบแล้ว ก็จะทำให้ “เครื่องพัง” อันนี้ทาง AZC ได้จบเรื่องกล่องไปแล้ว ไม่มีการ Feedback ก็เลยไม่เกิดปัญหาตรงนี้ เพราะ SWIFT คันแรกที่ทำไปตอนยุคแรกๆ ปัจจุบันนี้มันก็ “ยังสบายดี” อยู่ ใช้งานปกติทุกวัน ก็ขอยืนยันเลยว่า AZC สามารถ “โมกล่อง” และ “เซตเทอร์โบ” ให้กับเจ้า SWIFT 1.2 ได้อย่างไม่มีปัญหาแน่นอนครับ หรือว่าใครจะ Swap หรือ “สะเวิ้บ” ผสมข้ามพันธุ์กับเครื่องยอดฮิต เช่น K20A, K24A หรือ 1NZ-FE ก็ย่อมได้นะฮะ ทาง AZC รับจบทั้งหลายทั้งปวง…
PaPaDa Sleeper Blue
เปิดซิงกับ “วิฟท์” คันแรกเลย มาเงียบๆ แต่ Dak เรียบทุกหย่อมหญ้า ขับมาชวนชมกับสี PaPaDa Blue ที่ Create by AZC ออริจินอลลลลลลลล ดูไปก็ไม่มีอะไรไปกว่ารถทำสีธรรมดาๆ ที่น่าชม แต่อย่าเผลอชวนดม เพราะพี่แกพก “เค” มาเต็มพิกัด ด้วยพลัง K24A2 บล็อกใหญ่ยอดฮิต มาสถิตใน SWIFT คันน้อยได้เฉยๆ สไตล์ AZC ที่ทำอะไรก็ได้ แถมด้วย Turbo Kit ที่ผ่านการ “คิด” มาแล้วจาก AZC ว่าเบ่งพลังได้ “ครึ่งพันเม็ด” หรือ 500 ม้า เชียวนะ ก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเครื่องตัวนี้ ที่มีพิกัดความจุถึง 2.4 ลิตร มาอยู่ในบอดี้น้อยๆ แบบนี้ก็มี “ไปปลิว” แน่นวล เรียกว่าเป็น Sleeper ที่ไม่ใช่ใครก็แหยมเล่นได้แน่นอน…
TECH SPEC
ภายนอก
สี : Papada Blue by AZC
ภายใน
เบาะนั่ง : RECARO SR4
ปรับบูสต์ : GReddy Profect
เครื่องยนต์
รุ่น : K24A2
เทอร์โบ : AZC Turbo Kit
อินเตอร์คูลเลอร์ : AZC
ท่ออินเตอร์ : AZC
ชุดท่อไอเสีย : AZC Titanium
กล่อง ECU : LINK MONSOON
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : SILVER NEO MAX R
ล้อ : VOLK CE28
ยาง : TOYO R1R 205/45R16
เบรก : AP RACING
NZ Turbo AZC Swap Work
ชะแว้บมาโฉบกับคันที่ 2 ที่ก็ยังนิยมในการ “สะเวิ้บเอนจิ้น” โดยการผสมข้ามพันธุ์กับบล็อกเพื่อนต่างค่ายแต่ไซซ์ใกล้ๆ กัน อย่าง 1NZ-FE พิกัด 1.5 ลิตร จะออกแนว “แรงกำลังดี” เหมาะสมกับขนาดบอดี้ ใช้งานสะดวก เครื่องถูก อะไหล่บานเบอะ ซึ่งตอนนี้นิยมนำมาวางรถขนาดเล็กกันเยอะมาก คันนี้จัดชุด Happy หอย โดย AZC Turbo Kit เน้น “ติดตีน” ตอบสนองไว แรงม้าท้ารบได้ในพิกัดเดียวกันแบบไม่พัง เรียกว่าเป็นการ Swap ในอีกแนวที่ต้องการ “จบง่าย” กับเครื่องยนต์ 1NZ-FE ที่ราคาไม่แพงเลย…
TECH SPEC
ภายนอก
สี : AZC
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
ภายใน
เบาะนั่ง : BRIDE LOW MAX VIOS III
พวงมาลัย : VERTEX
คอพวงมาลัยพับ : WORKS BELL Quick Release
หัวเกียร์ : K-TUNED
ปรับบูสต์ : GReddy Profect
กระจกมองหลัง : ZOOM
ค้ำเสาหลัง : X-Bar by AZC
เครื่องยนต์
รุ่น : 1NZ-FE
เทอร์โบ : AZC Turbo Kit
อินเตอร์คูลเลอร์ : AZC
ท่ออินเตอร์ : AZC
ชุดท่อไอเสีย : AZC Titanium
กล่อง ECU : DATATEC Stand Alone
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : TUNER CONCEPT
ล้อ : WEDSPORT TC105N
ยาง : KUMHO V720 ขนาด 195/50R15
Original Power + AZC Turbo Kit
สำหรับ SWIFT คันสุดท้ายนี้ มากับสีเขียวสวยสดใส ที่ดูแล้วโดดเด่นฟรุ้งฟริ้ง วิ่งบนถนนแล้วดึงดูดสายตาประชาชี เรียกว่าเพิ่ม Good looking ให้กับ SWIFT คันน้อยให้โดดเด่นเด้งดีราศีจับขึ้นมา คันนี้ยังรักเดียวใจเดียว แต่อยากจะเสียวซ่านกับความแรงที่เพิ่มขึ้นกับเครื่อง K12M เดิมๆ ติดรถ ดูซิ ว่ามันจะแรงได้ไหม แล้วมันจะทนมือทนตีนได้สักกี่ดอก เลยจัดชุด AZC Turbo Kit ลงประจำการเสกความแรง แถมยังไม่พังอย่างที่คิด เรียกว่าเครื่องอะไรก็ได้ แต่ขอให้ “เกิดนิพพาน” บรรลุรู้ซึ้งถึงสัจธรรมว่า “ตรงไหนพอดี” ต้องมา AZC แล้วพี่จะร้อง น้องจะลั่น…
TECH SPEC
ภายนอก
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
ฝากระโปรงหน้า : AZC Carbon
สเกิร์ตหน้า : AZC Carbon
ภายใน
เกจ์ : Defi BF Full Set
เบาะนั่ง : BRIDE STRADIA
พวงมาลัย : NARDI
ปรับบูสต์ : GReddy Profect
เครื่องยนต์
รุ่น : K12M
เทอร์โบ : AZC Turbo Kit
อินเตอร์คูลเลอร์ : AZC
ท่ออินเตอร์ : AZC Titanium
ชุดท่อไอเสีย : AZC Titanium
โบล์ว ออฟ วาล์ว : HKS
กรองอากาศ : HKS
กล่อง ECU : DATATEC Stand Alone
ระบบส่งกำลัง
คลัตช์ : BK Clutch
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : SILVER NEO MAX R
ล้อ : VOLK CE28
ยาง : YOKOHAMA AD08 ขนาด 205/45R16
เบรก : PROJECT Mu