Read EP.1 Civic FN2 , EP2 Civic FD2 Type R , EP3 Jazz GE L15A , EP4 DC5 K20A
HONDA S2000
Data Base
สำหรับ S2000 ก็เป็นสปอร์ตแบบ Roadster ที่เน้นความโฉบเฉี่ยว และมีฟีลลิ่งแบบ “รถขับหลัง” มีอาการ “พยศ” ให้เห็น ออกจะขับยากกว่าตระกูล CIVIC TYPE R เสียอีก แต่ก็คงเป็นนิสัยของรถแบบนี้ ที่ต้อง “ออกอาการ” เพื่อให้มีรสชาติกันบ้าง เครื่องยนต์ในรุ่นแรก เป็น F20C ฝาแดง วางตามยาว ขับเคลื่อนล้อหลัง บุคลิกที่ชัดเจนของมันก็คือ “แรงเฉพาะตอนรอบสูงอย่างเดียว” แน่นอน จากการที่ได้ลองขับ และอ่าน Comment จากนิตยสารรถต่างประเทศ ก็ตรงกันว่า หากเป็นช่วงรอบต่ำถึงรอบช่วงกลาง มัน “ไปไม่เป็น” เอาซะเลย เรียกว่าถ้าเหยียบคันเร่งจม แต่เปลี่ยนเกียร์ที่ประมาณ 5,500 รอบ อัตราเร่งเข้าขั้นแย่ การขับ S2000 แบบเรียกกำลัง จึงต้องวิ่งด้วยรอบสูงมาก ๆ จนสุด Red Line เท่านั้น สำหรับ S2000 ในยุคหลัง จึงเพิ่มความจุเป็น 2.2 ลิตร เพื่อเรียกแรงบิดในรอบต่ำและกลางให้ดีขึ้น อีกอย่างก็คือ ความร้อนที่ค่อนข้างสะสมมากในห้องเครื่อง เพราะห้องเครื่องมันยาว ทาง J’S RACING จึงต้องแก้ปัญหาในระบบระบายความร้อนใหม่ และจูนอัพให้กำลังมาต่อเนื่องมากขึ้น…
Max Power : 256 hp @ 8,722 rpm
Max Torque : 214 Nm @ 6,603 rpm
แรงม้าเดิม ๆ ของ S2000 อยู่ที่ 242 hp แรงบิด 221 Nm หลังจากที่จูนอัพแล้ว แรงม้าเพิ่มเป็น 256 hp แรงบิดลดลงหน่อย อยู่ที่ 214 Nm ซึ่งเป็นค่าที่ต่างกันไม่มากนัก ซึ่งทาง Mr. Itabashi ก็ได้บอกไว้ว่า การจูนกล่องจะวัดแรงม้าได้มากกว่าตอนที่ยังเป็นสแตนดาร์ดราว ๆ 15 hp ตามนั้น แต่ต้องคิดต่อว่า เงื่อนไขของเมืองไทยจะสู้ทางญี่ปุ่นไม่ได้ในแทบทุกด้าน ทาง Mr. Itabashi ก็ได้พูดตรง ๆ ว่า การจูนสเต็ปนี้ไม่ได้ต้องการแรงม้าสูง แต่ต้องการให้การตอบสนองของรถนั้นดีขึ้นในทุกช่วงรอบ กราฟแรงม้าก็จะมาแนว “เชิดปลาย” เพราะมีการเปลี่ยนแคมมาด้วย แต่แรงบิดจะมารวดเร็ว มีให้ใช้เต็ม ๆ ตลอดช่วง ก็จะช่วยให้รถมีอัตราเร่งที่ดีขึ้น…
Owner Comment : คุณประเสริฐ
รถคันนี้เคยทำ HYPER ECU ไปรอบหนึ่งแล้ว ก็รู้สึกว่ามีอัตราเร่งที่เร็วขึ้นในช่วงกลาง พอ VTEC ทำงาน ก็จะรู้สึกแรงแตกต่างจากเดิมอย่างชัดเจน แรงบิดดีขึ้น ขับสนุกขึ้นในทุกช่วงรอบ ตอนหลังมีการอัพเกรด เปลี่ยนแคมชาฟท์ใหม่ ตีนต้นก็อาจจะรอรอบกว่าเดิมเป็นปกติ แต่ช่วงได้รอบกลางถึงปลาย ก็แรงขึ้นไปอีกระดับ โดยรวมแล้วขับสนุกขึ้นมาก…
Spec : HONDA S2000
ภายนอก
- หลังคา Hardtop MUGEN
ภายใน
- ฟังก์ชันเกจ์วัด HKS CAMP
เครื่องยนต์
- บล็อก F22C
- วาล์วน้ำ J’S RACING
- กรองอากาศ + ปล่องดัก MUGEN
- เฮดเดอร์ J’S RACING
- กล่อง HYPER ECU by J’S RACING
- ชุดท่อ Catalytic J’S RACING
- แคมชาฟท์ + สปริงวาล์ว TODA A2
ช่วงล่าง
- ล้อ RAY’S RE30 CHROMOLA SILVER หน้า 7.5 x 18 นิ้ว หลัง 8.5 x 18 นิ้ว
- ยาง BRIDGESTONE S001 หน้า 225/40R18 หลัง 235/40R18
- โช้คอัพ OHLINS
- ตัวปรับแคมเบอร์ หน้า–หลัง J’S RACING
- เบรกหน้า BREMBO
- ค้ำโช้คหน้า SUMMIT