PHOTO : ทวีวัฒน์ วิลารูป
พ่อฉันขับ KE25
จากความคิดของเด็กวัยรุ่นที่อยากได้รถซิ่งมาแต่งวิ่งสักคันในตอนแรก ถูกจูนกระหม่อมใหม่โดยคุณพ่อชี้เป้ารถดังยุค 70’s มนต์เสน่ห์ 2 ประตู ท้ายลาด ตระกูล Corolla ในรหัส KE25 นำมาจัดทรงลงสีฉวีวรรณ เก่าแต่เก๋า จนหลายคนร้องทัก “ขายมั้ย” ซึ่งนั่นคือ “บรรลุ” เพราะไม่ใช่เราคนเดียวที่ชอบ ยังมีอีกหลายๆ คนที่ชอบเหมือนกับเรา
รถเลือกเจ้าของ ถูกโฉลกอักษร ป.
ถ้าจะให้หา KE 25 สภาพสวยๆ ในชั่วโมงนี้ บอกเลยว่า ถูกลอตเตอรี่ยังง่ายกว่าครับ รถคันนี้เดิมทีเป็นของรุ่นพี่ (คุณปอง DOPE GARAGE ) นักปั้นมือทอง ที่วางมือรถคันนี้ แล้วไปสานฝันให้เสร็จ กับรถวัยเด็กที่อยากได้ KE25 คันนี้ก็เลยหยุดสายการผลิตจากคุณปอง แล้วไปเริ่มต้นใหม่ที่ พ่อป้อม และ น้องปาล์ม
เมื่อพ่อพูดถึงรถคันนี้
“เรื่องของเรื่องก็คือ เจ้าปาล์ม ลูกชายผม เขาอยากได้รถแต่งซิ่งสักคัน ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของเด็กวัยรุ่นนะ ขนาดตัวพ่อเองก่อนหน้านี้ก็ยังใช้ Cefiro A31 เครื่อง JZ มาเลย ก็เลยให้คำแนะนำกับลูกว่า รถในกลุ่ม ECO ที่มองไว้ มันบอบบางนะ ก็เลยเสนอทางเลือกว่าลองมองเป็น KE70 (DX) 2 ประตูดูมั้ย รถพวกกลุ่ม RETRO เอามาทำใหม่ ให้สะอาด สวยงามลงตัว มันมีเสน่ห์มากนะ เพราะจุดประสงค์คือ เอามาทำรถขับเล่น ไม่ใช่นำมาใช้งานจริงจังในชีวิตประจำวัน
โดยที่แนะนำ KE70 เพราะมันก็เป็นอะไรที่ผมเคยผ่านรถในยุคนี้มา ซึ่งสมัยก่อนเขามาแต่งกันสวยมาก ซึ่งของแต่งก็มีให้เลือกหาได้ไม่แพ้รถรุ่นใหม่ๆ แล้วที่สำคัญ คือ เป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ส่วนตัวเป็นคนชอบรถที่ขับเคลื่อนล้อหลังอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จะเห็นได้จาก Cefiro เครื่อง JZ ที่เลือกมาทำก่อนหน้านี้
ซึ่งในใจวางแพลนไว้ว่า ถ้าลูกตกลงโอเคด้วยกับ KE70 ก็แพลนว่าจะวาง 4A-GE ขับหลัง ไม่ต้องดูแลอะไรมาก ทำตัวรถให้สะอาด แต่งสวยๆ ก็ขับสนุกแล้ว ซึ่งตัวน้องปาล์มเอง ทีแรกก็ไม่เห็นด้วย เพราะเขาโตมาในช่วงฮอนด้ากำลังดัง อีกอย่างเขาเริ่มทำงานหาเงินได้เองแล้ว ก็เลยอยากจะทำอะไรในแบบอย่างที่ต้องการ ซึ่งผมก็พยายามบิ้วต์อารมณ์เขา ด้วยการให้ดูรูปบ้าง ไปลองดูรถจริงแถวบ้านบ้าง ซึ่งทำไปสักพัก มุมมองเขาก็เริ่มเปลี่ยน เริ่มมองรถในสาย RETRO มากขึ้น ซึ่งจากจุดนี้แหละ ที่ทำให้ได้ KE25 มาครอง ก็เนื่องจาก ปาล์ม มาบอกผมว่า พี่ปอง จะขาย KE25 ตัวผมเองมีความชอบอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อก่อนตอนผมเด็กๆ พี่ชายเคยแต่ง KE10 2 ประตู เห็นแล้วก็ชอบ เพราะสวยดี ก็เลยนัดดูรถคืนนั้นเลย พอไปดูเห็นสภาพโดยรวมถือว่าดี มีต้องตามของ อะไหล่อยู่บ้าง แต่ก็ไม่เยอะ ก็เลยตัดสินใจรับรถไปดูแลต่อ โดยเอากลับคืนนั้นเลย คือ ออกจากพี่ปอง ก็ดิ่งตรงไปอู่เลย เพื่อจัดทรงใหม่
หลังจากนั้นก็เริ่มออกตามหาอะไหล่จากเหล่าคนที่เล่น KE25 ในบ้านเรา อาทิ อี๊ด บ้านโป่ง, ขนมโก๋, พีระพล และอีกหลายๆ คน ซึ่งในจังหวะที่รถเริ่มปะผุ ผมก็ซื้ออะไหล่ ซื้อของแต่ง เก็บไปเรื่อยๆ ส่วนเครื่องยนต์ ก็ยกไปให้ หยิ่นการันตี เป็นคนทำให้ทั้งหมด ส่วนภายใน ตรงไหนผมทำเองได้ ก็จะลงมือทำด้วยตัวเอง อันไหนที่ไม่มีความรู้ ก็ต้องยกไปให้ผู้ชำนาญเป็นคนทำ ซึ่งถ้าถามผมว่า มันออกมาเหมือนภาพในหัวที่คิดไว้มั้ย ผมบอกว่าใช่นะ ขับไปไหนก็มีคนมาขอดู มีคนชอบ บางคนก็ถึงกับขอซื้อเลย ซึ่งตรงนี้แหละ มันเป็นความภูมิใจ ที่หลายๆ คนเห็นแล้วชอบในสิ่งที่ผมทำ รู้สึกหายเหนื่อยกับตลอดระยะ 2 ปีเต็มๆ ที่ทำรถคันนี้มาครับ”
สำหรับโปรเจกต์ของสองพ่อลูกสุดคูลคู่นี้ มีออกมาแล้วนะครับ ผมขอรู้เพียงคนเดียวก่อนแล้วกันในตอนนี้ สมบูรณ์แบบเมื่อไหร่ เดี๋ยวเอามาโชว์ครับ
TECH SPEC
เครื่อง : หยิ่นการันตี
เครื่อง 5K 5speed เครื่องโอเวอร์ฮอลใหม่หมด
ข้อเหวี่ยงบาลานซ์, ลูกสูบไซซ์เดิม, แหวนลูกสูบญี่ปุ่น, ชาฟต์ญี่ปุ่น, ปะเก็นฝาสูบเเท้, ฝาสูบปาดเพิ่มกำลังอัด พร้อมแต่งพอร์ตใหม่, วาล์วเดิม ทำบ่าใหม่, กระเดื่องวาล์วเเบบตั้งได้, ตะเกียบวาล์ว 3 KPR, ลูกกระทุ้งกลึงใหม่, พูลเลย์หน้าเครื่องทดใหม่, ปั๊ม AC จ่ายน้ำมันใหม่, คอไอดี 4 ลิ้น คาร์บูฯ, คาร์บูฯ Solex 40 mm., ลูกลอยทองเหลือ, ปากเเตรอะลูมิเนียม, คลัตช์ทองเเดง, คอยล์เเต่ง
- ความสวยงาม กับความสะอาด เป็นกฎข้อแรกของห้องเครื่องรถคันนี้
ตัวรถ : นิวคาร์ การาจ (ปะผุ, จัดทรง, ทำสี )
ภายใน : ร้านช่างนฤทธิ์ (พรม, เเผงประตูเบาะหลัง)
บั๊กเก็ตซีท (โมลด์ จาก จั๊กจัน) หล่อเบาะขึ้นใหม่ (ช่างบรรจง รังสิต)
หุ้มผ้า Alcantara (ชาญศิลป์)
ท่อไอเสีย : ชัย พระราม 7 เฮดเดอร์ ถึงปลายท่อไอเสีย
ล้อ : TRD ขนาด 8 x 13 นิ้ว เท่ากัน สี่ล้อ, ยาง 175/50/R13
- พวงมาลัย IZUMI หายาก แต่ก็หาได้ ส่วนภายใน เก็บรายละเอียดตาม TE27
- ล้อพิมพ์นิยม TOYOTA ยุคนั้น
- เพื่อน กับ พ่อ คนเดียวกัน
- รวมกันมันส์กว่า!!
- ทำขับไว้ใช้ กับทำเก็บ วัตถุประสงค์มันต่างกัน ต้องเลือกให้ชัดเจน
- บั๊กเก็ตซีทยอดฮิตยุค 70’s นำมา Fusion คู่กับผ้าหุ้ม Alcantara