เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : วรุตม์ สีหนาท
Turbo Aged Start
SKYLINE NIPPON Hardtop C211
สองประตู 1 ในไทย ดวงใจ “ก๊อตซิลล่า”
สำหรับตระกูล SKYLINE ก็ยังเป็นที่นิยมกันในสาย Retro กันไม่รู้จักจบสิ้น เราไม่ได้ต้องการ “อวยสกายไลน์” แต่ให้ดูกระแสรอบโลก ว่าทำไมเขาฮิตเขาหากัน ปกติแล้ว ถ้าเป็น SKYLINE Retro เราจะนึกถึงเจ้า Hakosuka ตระกูล C10 หรือ Ken & Mary (Ken Meri ตามสำเนียงญี่ปุ่น) C110 และโดยเฉพาะ GT-R เป็นอะไรที่ “นิพพาน” จริงๆ แต่มีอีกรุ่นหนึ่ง ที่เหมือนเป็น “เส้นขอบฟ้านอกกระแส” คือ “SKYLINE NIPPON” หรือ “SKYLINE JAPAN” เป็นฉายาของรุ่นนี้ ที่บอกว่านอกกระแส เพราะเกิดมาในยุคคาบเกี่ยว รอการพลิกโฉมเป็นยุค 80 ซึ่งมันจะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ไอ้นี่ก็เหมือนเป็น “รถคาบยุค” จะเก่าก็ไม่จะใหม่ก็ไม่เชิง แต่ มันก็มี “เสน่ห์” ในความ “หายาก” โดยเฉพาะ Hardtop หรือ Coupe 2 ประตู แบบคันนี้ แถมด้วยหัวใจ “ก๊อตซิลล่า” ทั้งแรง สวย ครบจริงๆ คันนี้…
จุดเริ่มต้นแห่ง “หัวฉีด เทอร์โบ”
เอากระชับๆ เลยนะ เส้นขอบฟ้ารุ่นนี้เกิดมาเป็นรุ่นที่ 5 ในวันที่ 8 สิงหาคม ปี 1977 เป็นรถที่เน้นความ “หรูหรา ไฮเทค” มีสิ่งละอันพันละน้อย อุปกรณ์จุ๊กจิ๊กๆ ใส่ลูกเล่นเยอะแยะสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งดูจะไฮเทคกว่ารุ่นน้อง NEWMAN SKYLINE ในรหัส R30 อยู่พอสมควร (ผมก็งงๆ อยู่เหมือนกัน) ภายนอก ไฟหน้าจะเป็นแบบ “กลม 4 ดวง” กระจังหน้ารังผึ้ง ไฟท้ายเป็นแบบ “โดนัท ขอบนูน” พร้อมกรอบโครเมียม ซึ่งดูสวยแบบ Classic และเป็นที่ต้องการมาก หน้าปัดอลังการ เหมือน “ยานอวกาศ” มี Function ไฟเตือนต่างๆ แทบทั้งคัน เกจ์วัดมาแบบครบๆ จุดเด่นของหน้าปัด ก็คือ ฝั่งคนนั่งจะเป็น “เก๊ะสองชั้น” มาตรวัดจะเป็น “เข็มสีขาว พื้นจอดำ” สำหรับรุ่นท๊อป คือ 2000 GT-E S ตกแต่งหรูหรา มีอุปกรณ์ไฟฟ้า มีซันรูฟ (บางอย่างเป็นอุปกรณ์สั่งพิเศษในรุ่นนี้) ขุมพลังรุ่นท๊อปเป็น L20E 6 สูบ 2.0 ลิตร จ่ายน้ำมันด้วย “หัวฉีด” มีกำลัง 130 PS ซึ่งก็ถือว่า “จัดจ้าน” แบบ “นุ่มนวล” สไตล์รถสปอร์ตระดับหรูหราในยุคนั้น…
อีกสองปีถัดมา เดือนกรกฏาคม ปี 1979 จัดการ “ไมเนอร์เชนจ์” เป็น “ไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยม” (Rectangular Headlight) กระจังหน้าเป็นซี่นอน ไฟท้ายเป็น “โดนัทเรียบ” กรอบจะเป็นพลาสติก ซึ่งหลายคนมองว่ามันใหม่เกินไป และพยายามหาของรุ่นแรกมาใส่ แต่งเป็นรุ่นย้อนยุค หรือ Back Date ที่ตอนนี้กำลังฮิตกัน ภายในดูเผินๆ อาจจะไม่ต่าง แต่เปลี่ยนคอนโซลหน้าปัดใหม่ จุดแตกต่าง คือ “เก๊ะฝั่งคนนั่งจะเป็นแบบชั้นเดียว” ก็น่าเสียดายที่เสน่ห์ของ 2 ชั้น มันหายไป มาตรวัด ปรับให้ดูทันสมัยขึ้น นาฬิกามีทั้งแบบ “เข็ม” และ “ดิจิตอล” เกจ์วัดเปลี่ยนเป็น “เข็มสีส้ม” ให้ดูทันสมัยมากขึ้น…
รุ่นสุดท้าย ท๊อปสุด คือ 2000 TURBO GT-E S ออกมาในเดือนสิงหาคม ปี 1980 เป็นตัว “ปิดล็อต” ก่อนจะเปลี่ยนรุ่นเป็น R30 ก็จะพยายามใส่ของมาเพื่อ “เทยอดขาย” ในรุ่นนี้ ถือว่าเป็นการเปิดศักราช “เครื่องยนต์เทอร์โบ” ครั้งแรกในตระกูล SKYLINE จึงได้ชื่อว่า “The Turbo Aged Start” ภายนอก จะมีสติกเกอร์ 2000 GT TURBO ที่ข้างรถทั้งสองฝั่ง กันชนหน้าจะสติกเกอร์ TURBO แต่ทำ “กลับด้าน” เป็นลูกเล่นของรถยุคนั้น ที่รถคันหน้ามองกระจกหลังมา จะเห็นเป็นคำปกติ (เลียนแบบ Ambulance ที่ทำกลับด้าน เพื่อให้มองแล้วรู้ว่าเป็นรถพยาบาล เพื่อที่จะได้หลีกทางให้) เครื่องยนต์ L20ET มีแรงม้าเพิ่มเป็น “145 PS” ขายจนถึงปี 1981 ก็ปิดสายการผลิตโมเดลนี้…
Tips
- SKYLINE NIPPON/JAPAN : ด้วยรุ่นนี้จะเป็นการพลิกโฉมของรถญี่ปุ่น ที่ต้องการผลิตเป็น World wide มากขึ้น ด้วยการอัดเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเข้าไป รวมถึงการพัฒนาในด้านการขับขี่ ความสบาย อะไรต่างๆ ที่จะยกระดับของรถญี่ปุ่น คำดังกล่าว จะเป็นเหมือนความภาคภูมิใจในความสามารถและฝีมือของ “คนญี่ปุ่น” กับ SKYLINE รุ่นนี้…
- C210 และ C211 ต่างกันอย่างไร : สำหรับเรื่อง “รหัสตัวถัง” ถ้าจะแบ่งกันง่ายๆ C210 คือ “ไฟกลม” ส่วน C211 จะมีตั้งแต่ “ไฟกลม” รุ่นปี 1979 เครื่องยนต์ลดแรงม้าลง เพราะเรื่องกฏหมายควบคุมมลพิษ มีระบบ NAPS หรือ NISSAN ANTI POLLUTION SYSTEM เน้นเรื่อง “ขจัดมลพิษ” นับว่าเป็นช่วงที่ลำบากของ SKYLINE พอสมควร ส่วน C211 ตัว “ไฟเหลี่ยม” ออกจำหน่ายในปี 1980 โดยรุ่น 2000 GT นี้ ก็มีรุ่น TURBO GT-E เครื่อง L20ET 145 PS, GT-E เครื่อง L20E 125 PS, GT เครื่อง L20 115 PS…
- ว่าด้วยรหัส K : ปกติแล้ว SKYLINE ตั้งแต่ C10 มา ถ้ามีตัว K นำหน้า จะรู้กันว่า คือ “คูเป้” (แต่น่าจะเขียนจากภาษาเยอรมัน) อย่างรุ่นนี้ถ้าเป็น 2000 GT 2 ประตู ก็จะมีรหัส “KHGC210/211” แต่ !!! ก็อาจจะมี “สเป็กส่งออกบางที่” แม้ว่าจะเป็น 2 ประตู แต่ไม่มีรหัส K นำหน้าก็เป็นได้…
- หน้าปัดคาบรุ่น : ในยุค “คาบเกี่ยว” ที่กำลังจะเปลี่ยนโฉม รถไฟเหลี่ยมบางคัน เน้นว่า “บางคัน” อาจจะเจอ “คอนโซลเก๊ะสองชั้นของรุ่นไฟกลม” ก็ได้ เหมือนบางทีอะไหล่ยังเหลือเยอะ ก็เลยเอามาใส่ให้ไปก่อน แต่จริงๆ แล้วมันหายากนะครับไอ้รถแบบคาบเกี่ยวผสมรุ่นแบบนี้…
- อย่าซีเรียส : เรื่องของข้อมูล รหัสตัวถัง Trim หรือ Option ต่างๆ ที่อาจจะ “มีข้อมูลที่ต่างกัน” ได้โปรดอย่าซีเรียสกับมันเกินไปนัก เพราะในสมัยนั้น ข้อมูลบันทึกไว้มันกระจัดกระจาย รถแต่ละสเป็ก ปีที่ขาย ขายแต่ละที่ ก็ไม่เหมือนกันอีก อย่าง ออสเตรเลีย ก็เรียก DATSUN 240K MGC210 ไฟท้ายสี่เหลี่ยม ก็แล้วแต่ว่าจะส่งไปแรดในถิ่นไหน เอาเป็นว่า คุณแค่มี C210 ก็ถือว่ามีแล้วกัน…
* ข้อมูลบางส่วนจากเว็บไซต์ Nissan Heritage Collection
แสนสวย แสนดี สกายไลน์ 2000 จีที 5 สปีด
สำหรับเรื่องราวในบ้านเรา เจ้า C210 ก็นำเข้ามาจำหน่ายโดย “สยามกลการ” เพื่อนที่แสนดีเจ้าเก่าเจ้าเดิม โดยมีคอนเซ็ปต์แบบไทยๆ ว่า “รถต้นแบบแห่งทศวรรษหน้า” ซึ่งมุ่งเน้นให้เป็น “สปอร์ตซีดาน” ที่มีความหรูหรา ทันสมัย เท่าที่ดูแล้วก็จริงอย่างที่เขาฝอยไว้ จริงๆ ส่วนตัวมองว่า สยามกลการ มุ่งเน้นให้ SKYLINE เป็นรถสร้างชื่อให้กับบริษัท บางทีอาจจะยอมเหลือกำไรน้อยหน่อย เพราะไม่ได้เน้นตลาดทั่วไปมากมายเหมือน BLUEBIRD, SUNNY ทาง สยามกลการ ก็รู้อยู่แก่ใจอยู่แล้ว ว่าลูกค้าของ SKYLINE มีจำนวนไม่มากนัก แต่ย่อมเป็นคนที่ “ยอมจ่ายเพื่อซื้อของพิเศษ” เท่านั้น สำหรับรายละเอียดรถในไทย เท่าที่ “จำได้” และ “หาได้” ประมาณนี้…
- ไฟหน้า มีทั้ง ไฟกลม และ ไฟเหลี่ยม ส่วนไฟท้าย ก็มีทั้ง ไฟโดนัท และ ไฟสี่เหลี่ยม 8 ดวง แล้วแต่ปี…
- โลโกบนคิ้วกลางฝาท้าย เหนือป้ายทะเบียน ตัวนอกจะเป็น SKYLINE บ้านเราจะเป็น NISSAN…
- เครื่องยนต์ L20 6 สูบ คาร์บูเรเตอร์ บางคนก็เรียก L20A (ก่อนจะเปลี่ยนเป็น L20B 4 สูบ ใน R30 ที่ขายบ้านเรา เพื่อลดต้นทุน เพราะเป็นเครื่องจาก BLUEBIRD 910 SSS) มีเรี่ยวแรง 112 PS (มาจากญี่ปุ่น ม้าอาจจะตกทะเลตายไป 3 ตัว) แต่ตอนนั้นคนก็ “กลัว” เพราะเปิดมาเจอเครื่อง 6 สูบ ก็ผวาว่า “กินน้ำมัน” มันเป็นเพียง “ความเชื่อ” เพราะ L20B 4 สูบ ใน R30 ก็ไม่ได้ประหยัดอะไรเลย ซึ่ง 6 สูบ จะได้ดีในด้าน “แรงบิด ความเร็วปลาย ความนุ่มนวล” ที่เหนือกว่า น่าเสียดายที่หลายคนอยากได้ แต่ดันเบือนหน้าหนีไปเสียก่อนจะรู้ว่า SKYLINE มีดีอะไร…
- บ้านเราจะมีขายเฉพาะ 4 ประตู อย่างเดียว สเป็กรถที่เจอในบ้านเราอาจจะ “แตกต่างกัน” เพราะบางทีศูนย์ฯ ก็ไปตัดมาคนละลอตกัน อาจจะเจอ JDM หรือ Export model ส่งไปที่อื่น หรือ เป็นรถ “นำเข้ามาเอง” ด้วยวิธีใดก็ตามแต่ มันอาจจะมี Trim หรืออะไรที่ไม่เหมือนกันในบางคัน…
- สำหรับ C210 ในบ้านเรา ตัวแต่งเจ๋งๆ ในยุค 80 จริงๆ เป็นรถสีดำของ “คุณโบ๊ต” แห่ง “โบ๊ตเบเกอรี่” ที่อยู่ตรง เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ในบัดนาว คนนี้ก็เล่นรถแต่งแบบถึงจริงๆ ด้วยชุดแต่ง IMPUL TURBO SILHOUETTE (อิมพัลส์ เทอร์โบ ซิลลูเอท) ล้อ RIAL ขอบ 15 นิ้ว โหลดเตี้ย เครื่องยนต์ L20ET ตรงรุ่น วางจาก “ป๋าหรัง ชัยศิริยนต์” สมัยนั้น เครื่องหัวฉีด เทอร์โบ ก็ต้องป๋านี่แหละ และอีกคัน โมดิฟายจาก “อาจารย์อภิชาติ ฟุ้งลัดดา” และ “อาจารย์ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข” สายนี้จะเน้นแรง แต่ภายนอกเดิมๆ แบบ Sleeper ไว้จะนำรูปสองคันนี้มาเหลากันบนเว็บไซต์นะครับ…
“เห็นครั้งแรกแล้วไม่ชอบ” แต่ทำไม “หลงรัก”
มาถึงเจ้า SKYLINE NIPPON Hardtop C211 คันนี้กันบ้าง เป็นรถของ “คุณนัท” เจ้าของแบรนด์น้ำมันเครื่องชั้นนำ PERTAMINA ที่ Story ในการปั้นคันนี้อันน่าสนใจยิ่ง…
“เดิมทีผมเล่น RX-4 มาก่อนครับ มันก็เป็นรถในยุคตอนผมยังเด็ก” และ C211 คันนี้ บอกตรงๆ ว่า “ผมเองไม่ได้ชอบและไม่เคยคิดที่อยากได้เลย” แต่ซื้อไว้เพราะมีพรรคพวกมาเสนอขาย ก็เห็นว่าเป็น SKYLINE และ 2 ประตู ก็เลยเอา ดูไปดูมา “น่าแปลกที่ตอนแรกไม่ชอบ หลังๆ เริ่มชอบขึ้นมาเฉยเลย” อีกอย่าง รุ่นนี้ถือว่าเป็นรถหายากในเมืองไทย มีเท่าที่เห็นตอนนี้ 4 คัน ตอนปั้นก็ไม่ง่ายครับ เพราะ SKYLINE รุ่นนี้มันค่อนข้างนอกกระแสถ้าเทียบกับรุ่นอื่น อะไหล่ต่างๆ มันก็น้อย และ “แพง” ต้องตามหากันนานกว่าจะได้ ส่วนการทำสี ก็ต้องใช้เวลาเหมือนกัน แต่โชคดีว่ารถคันนี้เจ้าของเก่ารักษามาดี ก็เลยยังได้ทรงที่สวยอยู่ ทำสีโดย Siam Body Car ครับ…
ส่วนตัวผมเอง “ต้องการรถ Retro ที่ขับได้จริง” ไม่อยากได้รถที่เก็บใน Garage อย่างเดียว ก็เลยตัดสินใจวางเครื่อง RB26DETT เพราะมองว่ามันเป็นสุดยอดในตระกูล SKYLINE และห้องเครื่อง C211 มันก็ผลิตมาสำหรับ 6 สูบ อยู่แล้ว และ “ไม่ต้องทำเยอะก็แรง” คันนี้ผมทำที่ TROOP SERVICE ที่เป็นเพื่อนกัน โมดิฟายมีแรงม้า 430 PS แบบขับง่ายๆ ใช้พัดลมไฟฟ้า ไม่มีปัญหาเรื่องตัวร้อนใดๆ แอร์เย็น มาตรวัดและอุปกรณ์ทุกอย่างของเดิมใช้งานได้ทั้งหมด ส่วนระบบช่วงล่าง อันนี้ต้องแรกผมกังวลว่าจะ “รับม้าไหวไหม” เพราะเรายังใช้ช่วงล่างเดิม ก็เลยปรึกษา “พี่พี สี่ภาค” แนะนำให้ไปหา “เฮียหนึ่ง ไฮ้เซอร์วิส” ที่เชี่ยวชาญในด้านช่วงล่าง เป็นผู้ทำให้ใหม่ทั้งหมด ออกมาขับดีเลยครับ แล้วก็มีพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ช่วยกันหาอะไหล่ จนทำให้คันนี้เสร็จสมบูรณ์…
“ผมก็คงไม่ได้ขับมันบ่อยมากนัก ก็เป็นธรรมดาสำหรับคนมีรถ Retro ก็ย่อมหวงและห่วงเป็นปกติ เพราะเราใช้เวลาปั้นนานหลายปี แต่เมื่อได้ขับทีไร ก็มีความสุขและเพลิดเพลินทุกครั้ง แค่นี้ผมก็พอใจแล้วครับ”
X – TRA Ordinary
สำหรับรถตัวพิเศษในรุ่นนี้ ก็คือรุ่น SLV หรือ SKYLINE LIMITED VERSION ที่ตกแต่งพิเศษ กระจังหน้ามีโลโก 3 เหลี่ยม SLV พวงมาลัย SLV และมีอีกรุ่น BLACK LIMITED VERSION ปี 1978 ไฟกลม สีดำ คาดสติกเกอร์เส้นสีเหลือง มีผลิต 1,200 คัน…
Special Thanks
The Mustang Blu : ถนนไมตรีจิต สถานที่ถ่ายทำ
คุณนัท : Facebook/Pertamina Lubricant Thailand, Tel. 061-778-7767
TECH SPEC
ภายนอก
งานสี : Siam Body car
สี : PPG Product
กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า : SKYLINE C211 OEM
สปอยเลอร์หลัง : SKYLINE C10
ภายใน
เบาะ : RECARO
พวงมาลัย : NISMO
หัวเกียร์ : NISMO
ผ้ายางปูพื้น : SKYLINE C211 OEM Parts
ปรับปรุงภายใน : เอก เอ็กตรีม
เครื่องยนต์
รุ่น : RB26DETT Mod. By TROOP SERVICE
เทอร์โบ : HKS T04Z
ปะเก็นฝาสูบ : HKS
หม้อน้ำ : GReddy
อินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy
กล่อง ECU : HKS F – CON V PRO
ตัวปรับแรงดันน้ำมัน : Aeromotive
รางหัวฉีด : SARD RACING
เวสต์เกตแยก : HKS
โบล์วออฟวาล์ว GReddy Type – RZ
กรองอากาศ : HKS
ท่อไอเสีย : Apexi N1
ช่วงล่าง
ค้ำเบ้าโช้คอัพหน้า : Precha Header Titanium
โช้คอัพ : TEIN Setting by HAI SERVICE
แพหน้า : SILVIA S14
ล้อ : WATANABE ขนาด 8 x 15 นิ้ว
ยาง : TOYO PROXES R888 ขนาด 195/50R15
- แม้จะเป็น “ขอบฟ้านอกกระแส” แต่ก็ยังมีเสน่ห์เสมอ สปอยเลอร์หลังจาก “ฮักโกะ” ที่ดูขัดแย้งแบบลงตัว เตะตาด้วยสติกเกอร์ SKYLINE JAPAN บนกระจกบานหลัง
- บอดี้เก็บงานเนี้ยบ อะไหล่ครบ สีเทาดำตามความชอบ แฝงความโหดแบบร่วมสมัย
- คันนี้จะใช้ล้อแค่ 15 นิ้ว ยางก็ไม่ใหญ่ อาจมองว่า “ไม่สุด” เหมือนล้อลึกๆ แบบ “สุดตาราง” เจ้าของรถมีเหตุผลว่า “ไม่ต้องการตัดคว้านโป่ง” โดยเฉพาะด้านหลัง เส้นสายตรงสะโพกเธอนั้น “เย้ายวน” เป็นเสน่ห์ของเส้นขอบฟ้าตั้งแต่ C10 มาแล้ว บอดี้เธอสวย จึงมิอาจทำชำเราใดๆ กับเธอทั้งสิ้น
- ไฟกลมช่าง “ทรงเสน่ห์” ที่แฟนๆ SKYLINE JAPAN ต้องถวิลหา
- ไฟท้ายแบบ “โดนัททรงนูน” รุ่นแรก ถ้ารุ่นไฟเหลี่ยม จะเป็นแบบเรียบๆ แล้วก็ยังมี ไฟท้ายสี่เหลี่ยม อีก
- บ่งบอกถึงความเป็น GT หรือ Grand Touring ยอมรับว่า SKYLINE ไม่ใช่รถสปอร์ตเต็มขั้นเหมือน FAIRLADY Z เพราะมีตัวถังแบบ 4 และ 5 ประตู ร่วมอยู่ด้วย เพราะจากอดีตมันก็เกิดจากรถ 4 ประตู มาก่อน แต่มันมีเสน่ห์ที่ GT ใช้สำหรับเดินทางไกล นั่งสบาย แม้จะ 2 ประตู ก็ยังนั่งเบาะหลังได้สบายเหมือน 4 ประตู
- เอกลักษณ์ของรุ่นนี้อีกประการ คือ “ฝาเติมน้ำมัน” จะอยู่ตรงฝากระโปรงหลัง
- 10.ไม่เน้น “เวอร์วัง” เน้นขับจริง วิ่งได้ไม่ติด
- 11.ดูจะสวย แต่มีประโยชน์ เพราะเป็นช่องระบายลมจากในห้องโดยสาร ผ่านเสา C ได้อย่างสวยงาม เป็นเอกลักษณ์รถยุคไม่เกิน 80
- 14.2000 GT-EX ตัวท๊อปที่เน้นความ “หรูหรา”
- 15.พวงมาลัย NISMO จาก C10 งดงามย้อนยุค
- 16.จอมาตรวัดของรุ่น C211 จะเป็นแบบนี้ ดูมีความทันสมัยมากกว่า C210 ตัวแรก
- 18.เกจ์ 4 เกลอ ดีไซน์ได้อย่างสวยงาม ไม่ต้องดิ้นรนหาใส่เพิ่ม เว้นแต่จะ “คัน” เอง
- 19.ฟังก์ชันไฟเตือนระบบต่างๆ อันนี้แหละโคตรล้ำสมัย แม้แต่รุ่นน้องอย่าง R30 ยังไม่มี เป็นเสน่ห์ของ C211 อย่างแท้จริง จนในยุค 30 ปีก่อน เฉพาะ “จอ” หน้าปัดรุ่นนี้มีเข้ามาเยอะ แต่ “ไม่มีราคา” เพราะ “รถมีน้อย” เลยเอามาใส่ “ตุ๊กๆ” กันเกลื่อนเมือง และดันใส่พอดีด้วย
- 20.ลูกจุกจิกของตัวท๊อป สวิทช์ปัดน้ำฝนหลัง ละลายฝ้ากระจกหลัง ตัวสวิทช์นี่แหละหายาก เพราะส่วนใหญ่จะแตกหักได้ง่าย
- 21.คันนี้ถือว่า “สภาพสวยครบ” จากเจ้าของเดิมที่เป็นผู้ทรงเกียรติ เก็บรักษารถคันนี้เป็นอย่างดี “รถดีย่อมเลือกเจ้าของ” อันนี้ไม่เกินความจริง
- 22.หัวเกียร์ NISMO ยุค C10 – C110 ที่เป็น “ไม้” และตัว Pattern เป็นสีแดง
- 23.อุปกรณ์ลูกเล่น SOUND BALANCE ปรับเสียงให้ออกในตำแหน่งที่ต้องการ เพราะในสมัยนั้นวิทยุเดิมไม่มีตัวปรับละเอียดขนาดนี้
- 24.หน้าปัดรุ่นหลัง จะเป็น “เก๊ะชั้นเดียว” แบบนี้
- 25.เก่าบ้าง แก่บ้าง ก็ Retro car จะให้เหมือนรถใหม่ก็ไม่ใช่อารมณ์
- 26.“เหมาะสม” สองคำสั้นๆ
- 28.ผ้ายางปูพื้น “แท้” ไอ้นี่ยิ่งหายาก เพราะส่วนมากโดน Teen ขยี้ก็เปื่อยขาดทิ้งไป
- 29.“คุณนัท” ที่ไม่คิดจะ “หลงไหล” และ “หลงรัก” เรื่องนี้แปลก SKYLINE Retro ต่างๆ คนที่เล่น มองครั้งแรกก็รู้สึก “ไม่ชอบ” แต่ “สนใจ” ด้วยรูปทรงที่ไม่ได้สปอร์ตเหมือน Z แต่มันมีความเป็น GT อยู่ แต่พอได้ครอบครองและดูไปนานๆ กลับ “หลงรัก” ไปเสียอย่างนั้น
- 30.ดวงใจ Godzilla สิงสถิตย์ เพราะต้องการ “แรง ขับสบาย หาของง่าย”
- 31.เทอร์โบ HKS T04Z ที่ “กำลังดี” มาไว ไม่รุนแรงเกินไป