ลีลาแห่งอนาคต…กลับสู่ยุคกำเนิด
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : วรุตม์ สีหนาท
NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ” กล้าฉีก Segment ใหม่ เพื่อรองรับคนที่อยากได้รถ “มีสไตล์” ทั้งๆ ที่ก็มี BLUEBIRD อยู่แล้ว แต่ CEFIRO ฉีกแนวออกมาเน้นความหรูหราอย่างชัดเจน รวมถึงลักษณะการวางรูปแบบ “เครื่องยนต์ 6 สูบ” ผนวกกับ “ขับเคลื่อนล้อหลัง” ในลักษณะเหมือนกับรถค่ายยุโรป ตอนนั้นก็ “ฮิตตลาดแตก” เรียกว่า “เซลส์รวย” เพราะ “ขายใบจอง” กันเป็นล่ำเป็นสัน ส่วนลูกค้าก็จะเป็นคนที่ Classy ชอบสิ่งที่แตกต่าง รวมไปถึง “ดารา” ก็ใช้กันหลายคน แล้วก็ “หาย” กันหลายคัน เพราะพวกจะดอยระบบ “Sonar” เอาไปใส่เรือหาปลาซะอย่างนั้น…
ไม่ว่าความมาก ขอเล่าย้อนถึงการ “เพิ่มความแรง” ก่อนแล้วกัน ตอนแรกรุ่น 12 วาล์ว ออกมาก่อน ด้วยขุมพลัง RB20E 121 แรงม้า เอาจริงๆ มันก็ “ไม่แรง” เท่าไรหรอก เพราะ “รถหนัก” กว่าพวกขับหน้าเครื่อง 2.0 ลิตร ทั้งหลายในตอนนั้น รถเปล่าก็ล่อไป 1,300 กก. แล้วนะ แต่มันได้เรื่อง Image ที่ดี นุ่มนวล สไตล์ 6 เม็ด และก็ “แดกเช็ด” ใช้ได้ โดยเฉพาะ “ในเมือง” ล่อไป 6 กม./ลิตร โดยเฉลี่ย แต่ลอยลำทางไกลขับสบายๆ ก็ประหยัดใช้ได้ แต่ติดว่า “แดกแล้วไม่แรง” นี่แหละ…
ในด้าน “ราคา” เปิดตัวครั้งแรก รุ่น 12 วาล์ว เกียร์ธรรมดา อยู่ที่ “เจ็ดเก้า” เกียร์ออโต้ “แปดสาม” แต่ถ้า 24 วาล์ว ออโต้ 5 สปีด เบาะหนังชามัวร์ ผมว่าสวยสุดละ ราคาโดดไปถึง “ล้านสองหมื่นห้าพัน” ก็ไม่ธรรมดาเหมือนกันสำหรับรถญี่ปุ่นขนาดกลางที่ราคาทะลุล้าน แต่ก็คุ้มเพราะได้เครื่อง RB20DE มีม้า 152 PS เรียกว่าขับดีกว่าเดิมเยอะเลย รายละเอียดข้อมูลอื่นๆ ดูใน Link คอลัมน์ Reed It More ได้เลยครับ เหลาแหลมไว้แล้ว…
พอรถเริ่มใช้ไปสักระยะ ก็มีการ “ซน” เบื่อเครื่องเดิม ก็เลยยก “RB20DET” 205 PS ตรงรุ่น JDM มาวางโบ๊ะเข้าไป (ถ้าเป็นเครื่อง SKYLINE GT-S R32 จะมีถึง 215 PS เพราะบูสต์สูงกว่า) ตอนนั้น “ป๋าหรั่ง ชัยศิริยนต์” จะวางบ่อยแบบหลับตาได้ ช่วงยุคที่เครื่องเข้ามาใหม่ๆ ตอนนั้นก็ไม่ถูกนะเว้ย ราคาแถว “7 – 8 หมื่นบาท” ตอนนั้นรถยังใหม่ เครื่องก็เลยแพงหน่อย แต่พอเริ่มถูกลงแล้วก็มีคนวางเยอะขึ้นเรื่อยๆ เอาจริงๆ RB20DET มันไม่ได้แรงฉูดฉาดอะไรหรอก มันแรงแบบนิ่มๆ เสียงไพเราะหวานหู พูดง่ายๆ มันไม่ได้ต้นจัดจี๊ดจ๊าดเหมือน SR20DET มันจะไปได้ดีก็ทางยาวๆ นั่นแหละ ส่วนการแต่งตอนนั้น นอกจากวางเครื่อง ก็จะเน้นการเอาของ SKYLINE มาใช้ แน่ๆ ก็คือ “ล้อ R32” จะนิยม “หน้า S หลัง R” ลายมันคล้ายๆ กัน แต่ของ GT-S หน้าจะแคบกว่า GT-R ก็เลยต้องจับสองชุด “สะเวิ้บ” กัน เป็น “หน้าแคบหลังกว้าง” ส่วนอื่นๆ ก็ เบรก ช่วงล่าง จับของ GT-R R32 มาใส่ได้เลย เรียกว่า “โคตรง่าย” ไม่ต้องคิดอะไรเยอะ แต่ถ้าใคร “เหลือ” หน่อย ก็เล่น RB25DET ตอนนั้นก็แพง มี “แตะแสน” เหมือนกัน ถ้า “สุดแบบไม่ข้ามพันธุ์” ก็ต้องนี่เลย “RB26DETT” ชนเกียร์ RB25DET ขับสอง แต่ต้องเหลือเยอะหน่อยนะเพราะเครื่องโคตรแพง ระดับ “แสนกลาง” ขึ้นไป แต่ที่แน่ๆ “กินเจ” ฮิตสุดๆ กับ 1JZ-GTE และถ้า “แรงสุด แรงง่าย” ต้อง “2JZ-GTE” อันนี้เป็นเทรนด์ฮิตจนถึงบัดนาว…
ย้อนกลับมาที่คันนี้ เป็นรถของ “ฟิงซ์” ที่เป็นคนยุคใหม่ แต่ใจรักรถยุค 90’s แล้วทำไมถึงต้อง CEFIRO A31 กระแสนิยม ??? หรือ ไม่รู้จะเล่นอะไรแล้ว ??? คำถามสารพัด แต่มี “คำตอบเดียว” ที่น่าสนใจ…
“ความที่เล่นรถ CEFIRO A31 จริงๆ แล้ว มาจากคุณพ่อของผมครับ เพราะในอดีตท่านเคยใช้มันอยู่ แต่เกิดอุบัติเหตุชนจนเสียหายไป ซึ่งดีว่ารถมันแข็งแรง ทำให้เรารอดมาได้ ตอนผมทำงานแล้ว ก็ชอบรถแต่ง ส่วนตัวผมมี CIVIC EK แต่คุณพ่ออยากได้ A31 อีกครั้ง เพราะเป็นรถที่ชอบ ผมก็เลยออกตามหา โดยกำหนดไว้เลยว่า ต้องเป็นรถเดิม หรือ แต่งตรงยุค 90 เท่านั้น ก็มีโอกาสไปเจอรถคันนี้ที่เจ้าของเดิมแต่งสไตล์ยุค 90 ซึ่งสภาพดีมาก ของแต่ง JDM ตรงยุค เน้น Accessories พวกนี้มากกว่า เพราะชอบที่รถมันเรียบๆ คลีนดีครับ ผมกับพ่อเห็นรถคันนี้รู้สึกว่า มันใช่เลย ก็เลยเก็บอดีตไว้ในครอบครองครับ”
นับว่าเป็น CEFIRO A31 ที่แต่งแนว “อนุรักษ์” กลับไปเป็นยุค 90 อันรุ่งเรืองของมัน ที่ไม่ได้เน้นอลังการเวอร์วังอะไรมาก แต่มันมี “เรื่องราว” ทั้งตัวรถ ของแต่งแต่ละชิ้น ที่ใส่เข้าไป มันเลยกลายเป็น “ไทม์แมชชีน” ที่พาเรากลับไปยุคที่ยังเป็นเด็ก เป็นวัยรุ่น ที่สนุกสนานตื่นเต้นกับรถแต่ง และการแต่งแบบนี้ยัง “แรงพอดีๆ” ขับใช้งาน วิ่งถนนได้จริง โดย “ไม่ลำบากชีวิต” ก็เป็นรถที่ภูมิใจเสนอให้กับผู้ที่รักใน CEFIRO A31 แบบแต่งตรงยุคครับ…
Tech Spec
- เครื่องยนต์ RB25DET NEO ขอแรงและขับสนุกขึ้น
- ฝาวาล์ว RB20DET R31 อันนี้จะหายาก ตอนนี้คนนิยมเล่นเพราะมี Detail สวยกว่า
- เกียร์ RB25DET
- กล่อง HKS F – Con 3.1 จูนโดย พี่จุ๋ย หวานเจี๊ยบ (โมดะ)
- แคม TOMEI
- ลิ้น VH45DE 80 มม. เป็นการโมดิฟายยุค 90 เหมือนกัน ที่ต้องการลิ้นใหญ่กว่าเดิม แต่ยังไม่มีลิ้นใหญ่ผลิตขายเหมือนตอนนี้ เลยต้องเอาของเครื่อง VH แบบ V8 บล็อกใหญ่ของ NISSAN มาใส่แทนของเดิม
- เทอร์โบ HKS T04R โอเวอร์ฮอลใหม่ทั้งหมด นี่ก็ยุค 90 ที่ต้องมอง “ทรงเทอร์โบ” ถึงจะรู้ว่าของอะไร
- เวสต์เกต เหรียญชัย หรือ RC TURBO หรือ PRC (เปี๊ยก เหรียญชัย)
- ชุดเฟืองท้าย SKYLINE GT-S อัตราทด 4.363 พร้อมลิมิเต็ด Nismo GT-SS
- ชุดเพลาข้าง GT-R 6 แฉกใหญ่ (ถ้า 5 แฉก เพลาข้างเล็ก เฟืองท้ายเล็กกว่า เป็นของพวก S13)
- ท่อพักปลาย Apex N1 แท้ 3นิ้ ว
- ฝาน้ำมันเครื่อง Nismo
- หม้อน้ำ SKYLINE GT-R R32 ทำฝาเป็นอะลูมิเนียม
- พัดลมไฟฟ้า CEFIRO A32 สั่งคุมการทำงานตามอุณหภูมิที่กำหนด ด้วยกล่อง HKS F-Con อันนี้ดีครับ เพราะตัดปัญหาเรื่องความร้อนไม่เสถียร เย็นไป ร้อนไป จากพัดลมติดเครื่องของเดิม
ภายนอก
- บอดี้พาร์ทรอบคัน 24V แท้เดิมโรงงาน
- กระจังหน้าเทาญี่ปุ่น
- ไฟหน้าโปรเจคเตอร์โคมเหลือง 24V
- ไฟท้าย + แผงดำ ทับทิมดำ 24V
- ไฟส่องเลี้ยว (ทำงานปกติ)
- ล้อ SKYLINE GT-R R32 ขนาด 8 x 16 นิ้ว Offset +30 ทำสีใหม่ใช้แลคเกอร์นกแก้ว
- น็อตล้อ Nismo
- จุ๊บลม Nismo
- แตรลม Mitsuba Alpha
ภายใน
- กุญแจ Nismo 1 ดอก + พวงกุญแจ Nismo
- กุญแจ GT-R 1 ดอก + พวงกุญแจล้อ R32
- กุญแจเดิมโรงงานอีก 2 ดอก
- ชุดภายในดำ 24V ญี่ปุ่น เปิดช่องตรงกลางได้
- ชุดเบาะทั้งคัน และ แผงประตูข้างกำมะหยี่ 24V ญี่ปุ่น ส่วนบ้านเราจะเป็น หนังชามัวร์
- พวงมาลัย SKYLINE GT-R R32 นิยมมากในตอนนั้น เพราะ “ไม่แพง” ของเดิมยัง “ไร้ค่า” ทิ้งกันเกลื่อน เอาไปใส่รถอะไรก็ได้ แต่เอาจริงๆ มัน “จับดี ขับดี” นะครับ เผลอๆ จะดีกว่าพวงมาลัยแต่งหลายแบรนด์เลย ซึ่งของ GT-S ก็จะเป็นทรงนี้ แต่แป้นแตรจะเป็นโลโก S แทน ซึ่งขลังสู้ GT-R ไม่ได้แน่ๆ
- เท้าแขนกลาง SKYLINE GT-R R32
- แป้นเหยียบ SKYLINE GT-R R32
- ที่พักเท้า SKYLINE GT-R R32
- หัวเกียร์ Nismo GT 500 Titanium
- ถุงเกียร์หนัง Nismo
- นวมหุ้มเบลท์คู่หลัง Nismo
- แอร์ดิจิตอล
- เกจ์วัด Defi Advance BF แท้ไฟขาว 6 ตัว Boost, Fuel Press, Oil Press, Oil Temp, Water Temp, Exhaust Temp
- เทอร์โบไทม์เมอร์ HKS รุ่น IV แท้
- วัดรอบ Auto Meter Sport Comp made in USA (ใส่หลังจากถ่ายทำ)
- วัดความเร็วULTRA SPEED MONITOR
- ปรับบูสท์ไฟฟ้า BLITZ dual sbc spec-R/s
- วัดโวลท์ดิจิตอล
- พรมพื้นดำ
- พรมชิ้น 5 ชิ้น Nismo
- ค้ำเสากลาง Du-Luck
- วิทยุ Pioneer Z5150BT รองรับ Bluetooth, AppleCarPlay, USB, DVD, MP3, Aux
- Subwoofer หลัง
- เครื่องฟอกอากาศ
- เปิดฝาท้ายหลังไฟฟ้ากดปั๊บ เด้งปุ๊บ
ช่วงล่าง
- โช้คอัพ TEIN Type Flex สปริง Swift หน้า 8K หลัง 6K
- เบรคหน้า/หลัง SKYLINE GT-R R32 จานหน้าสองชิ้น ขนาด 320 mm.
- ยาง TOYO R1R ขนาด 225/50/16
- ค้ำคานหนวดกุ้ง Cusco
- หนวดกุ้ง Ort
- ห่วงหลัง KTS
- อาร์มสั้น KTS
- ค้ำเบ้าโช๊คหน้ากับผนังห้องเครื่องวัสดุโครโมลี่
- ค้ำโช๊คหน้า Tomei 3 จุด
- ค้ำโช๊คหลัง CUSCO 3 จุด
- ค้ำตัวถังในฝาท้ายด้านหลังของญี่ปุ่น