เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญานนท์ แสงภู่
HONDA FREED
HYBRID + MUGEN + HONDA ACCESS BODYPART
BY UNICAR MOTORSPORT
อีกหนึ่งรุ่นของ MINI MPV ที่ได้รับความนิยมในท้องตลาดบ้านเรา HONDA FREED ขนาด 7 ที่นั่ง อันทันสมัย มาพร้อมความประหยัด ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร 118 แรงม้า พร้อมกับเกียร์ออโตเมติก 5 สปีด GRADE LOGIC CONTROL พร้อม DIRECT CONTROL และ SHIFT HOLD CONTROL สำหรับคันที่นำมาให้ชมอยู่นี้ ได้ถูกแต่งให้สวยงามจากร้าน UNICAR MOTORSPORT ย่านสมุทรปราการ
- ภายในหุ้มหนัง ALCANTARA ทั้งหมด เรือนไมล์จาก FREED HYBRID กรอบเรือนไมล์ กรอบวิทยุ และช่องแอร์ เป็นแบบ CARBON
จากการบอกกล่าวของเจ้าของรถ คือคุณตี้ ได้เล่าให้เราฟังว่า เหตุผลที่เลือกใช้ HONDA FREED ก็เพราะเป็นรถอเนกประสงค์ ขนของได้มาก ใช้งานคุ้มค่า และมีขนาดของตัวรถไม่ใหญ่มาก ส่วนการตกแต่งต่างๆ ผมจะเน้นแนวญี่ปุ่นซะส่วนใหญ่ ตกแต่งให้เป็นสไตล์ตัวนอก ฝากขอบคุณ UNICAR MOTORSPORT, จ๊อด GETTUNED และ J’s RACING THAILAND ไว้ด้วยนะครับ
- เบาะคู่หน้าเดิมหุ้มหนังดำ สลับ ALCANTARA
สำหรับการแต่งของ FREED คันนี้ อย่างที่เจ้าของรถได้บอกไว้นั่นละครับ ส่วนใหญ่เน้นของแต่งสเป็กญี่ปุ่นจาก HONDA ACCESS JAPAN ผสมผสานกับชุดแต่งของ FREED รุ่น HYBRID โดยเน้นของที่เจ้าของรถชอบเป็นการส่วนตัว รวมทั้งชุดแต่งคู่บารมีอย่าง MUGEN เพิ่มในส่วนตัวรถภายนอก นอกจากนั้นยังมีฝากระโปรงไฟเบอร์ สไตล์ TM WORKSHOP สเกิร์ตหน้า GARAGE VARY รุ่น VALIANT และเจาะหลังคา MOONROOF เพิ่มความเป็นสปอร์ต ส่วนภายใน ตามกระแส ด้วยการนำชิ้นส่วนภายใน ไปหุ้มหนัง ALCANTARA ไม่ว่าจะเป็นคอนโซลหน้า แผงข้างประตู เสา A, B, C, D เบาะคู่หน้าและหลัง นอกจากนั้นเรือนไมล์เปลี่ยนเป็นของรุ่น HYBRID พร้อมตกแต่งกรอบเรือนไมล์ ช่องแอร์ และวิทยุ ด้วย CARBON ส่วนพวงมาลัย เปลี่ยนมาใช้ของ CIVIC TYPE R ตกแต่งบนก้านพวงมาลัยด้วย CARBON จากค่าย J’s RACING พร้อมเกจ์วัด OIL PRESS ของ GReddy ติดตั้งบนคอพวงมาลัย
- เบาะหลังดัดแปลงเอาของ FREED ตัวนอกแบบ 5 ที่นั่งมาใส่ พร้อมหุ้มหนังใหม่
ด้านหลังของห้องโดยสาร เพิ่มเติมของแต่งที่เป็นออปชั่นเพิ่มจาก HONDA ACCESS JAPAN ด้วยมือจับข้างประตูสีเหลือง ที่มีขนาดใหญ่กว่า และมือจับบนหลังคาจาก HONDA ACCESS ที่ทำไว้สำหรับ HONDA FREED SPIKE รวมทั้งไฟส่องสว่างในรถ ที่มีพร้อมเครื่องฟอกอากาศ ไอออน และค้ำเสา D ด้วย TITANIUM นอกจากนั้นยังเปลี่ยนกระจกมองหลังเป็นของ ZOOM ENGINEERING พรมพื้น MUGEN และกาบบันไดข้างประตู LED จากรุ่น HYBRID
- ภายในห้องโดยสารเสริมออปชั่นต่างๆ มือจับประตูข้างสีเหลือง รวมทั้งไฟส่องสว่าง มีผลิตโอโซนในตัว จาก HONDA ACCESS และมือจับหลังคาจาก HONDA ACCESS ที่ทำออกมาสำหรับ HONDA FREED SPIKE ค้ำเสา D แบบ TITANIUM และหลังคาแก้ว เพิ่มความเป็นสปอร์ต
ช่วงล่าง เน้นความยึดเกาะและแข็งขึ้นกว่าสแตนดาร์ด ด้วยโช้คแบบสตัรทปรับเกลียวของ D2 RACING SPORT ซับเฟรมใต้ท้องจาก CUSCO พร้อมอัพเกรดระบบเบรกมาใช้ของ D2 RACING ด้านคาลิเปอร์คู่หน้า 6 pot จานดิสก์เบรก 330 มม. คู่หลัง 2 pot จานดิสก์เบรกขนาด 286 มม. และล้อสีเดียวกับตัวรถจาก SSR TYPE F ขนาด 17 นิ้ว ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณตี้ และ UNICAR MOTORSPORT ที่แนะนำรถสวยๆ มาให้เราเสมอ เพื่อนๆ ท่านใดสนใจของแต่งจากญี่ปุ่นแบรนด์ต่างๆ สามารถสอบได้ที่ UNICAR MOTORSPORT โทร.0-2759-8377, 08-1304-2277
X-TRA ORDINARY
เมื่อปี 2008 HONDA ประเทศญี่ปุ่น ผลิต HONDA FREED รถยนต์อเนกประสงค์แบบ MINI MPV 7 ที่นั่ง มาแทนที่ HONDA MOBILIO FREED โดยอิงโครงสร้างจาก FIT สำหรับ HONDA FREED มีให้เลือกใช้ 3 รุ่น คือ แบบ 7 ที่นั่ง โดยในแถว 2 ยกสูงและมีขนาดใหญ่นั่งสบาย แบบ 8 ที่นั่ง และแบบ 5 ที่นั่ง อีกทั้ง HONDA เริ่มพัฒนารถรุ่นที่รองรับการเคลื่อนย้ายเก้าอี้รถเข็น โดยเพิ่มออปชั่นที่นั่งแบบยกขึ้นทางด้านข้างและที่นั่งผู้โดยสารแบบเบาะยก ในปี 2011 เริ่มจำหน่ายรถยนต์รุ่น HYBRID ในประเทศญี่ปุ่น มี 2 แบบ เครื่องยนต์เบนซิน รุ่น G หรือ G AERO และ HYBRID โดยรุ่น HYBRID ใช้ระบบ i-VTEC ร่วมกับ IMA โดยมียอดขายได้มากกว่า 20,000 คัน ในสองสัปดาห์แรกที่จำหน่าย 63% ของยอดขายเป็นรถแบบ HYBRID
- เครื่องยนต์ L15A7 ปรับแต่งด้วยหัวฉีด K20A ระบบไฟจุดระเบิดด้วยคอยล์แรงดันสูงจาก CARSPEED PRO POWER COIL เฮดเดอร์จาก MAXIM WORKS พร้อมกล่อง UNICHIP โดย จ๊อด GETTUNED
- ช่วงล่าง เปลี่ยนโช้คเป็นของ D2 RACING SPORT รุ่น STREET เบรกใหญ่ สีพิเศษจาก D2 RACING หน้า 6 pot หลัง 2 pot พร้อมด้วยด้วยล้อของ SSR TYPE F ขนาด 17 นิ้ว
TECH SPEC
ภายนอก
กันชนหน้า-กันชนหลัง : FREED HYBRID
สเกิร์ตหน้า : GARAGE VARY / VALIANT
ไฟหน้า-ไฟท้าย : FREED HYBRID
FOG LIGHT-DAY LIGHT : HONDA ACCESS
กระจังหน้า : HONDA ACCESS + LED
ฝากระโปรงหน้า : TM WORKSHOP STYLE
สเกิร์ตข้าง-สเกิร์ตหลัง-สปอยเลอร์หลัง : MUGEN
หลังคา : MOONROOF
เลนส์กระจกมองข้าง : MUGEN
ภายใน
คอนโซลหน้า-ผ้าหลังคา-แผงข้างประตู : ALCANTARA
เรือนไมล์ : FREED HYBRID
กรอบเรือนไมล์ + กรอบช่องแอร์ : CARBON
เกจ์วัด : GReddy OIL PRESS
พวงมาลัย : CIVIC TYPE R + J’s RACING CARBON
เบาะคู่หน้า : หนังดำ สลับ ALCANTARA
เบาะหลัง : FREED ตัวนอก
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
พรมพื้น : MUGEN
กาบบันไดข้างประตู : FREED HYBRID
ไฟภายใต้หลังคา + ฟอกอากาศ : HONDA ACCESS
มือจับข้างประตู : HONDA ACCESS
มือจับหลังคา : HONDA ACCESS สำหรับ HONDA FREED SPIKE
ค้ำเสา D : TITANIUM
เครื่องเสียง : PIONEER AVH-P8450BT
ลำโพง + ซับวูฟเฟอร์ : DLS + DLS 10 นิ้ว
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : L15A7
เฮดเดอร์ : สเตนเลส MAXIM WORKS
ท่อทางเดินไอดี : TITANIUM
หม้อพักไอเสีย : MUGEN
หัวฉีด : K20A
คอยล์จุดระเบิด : CAR SPEED PRO POWER COIL
สายหัวเทียน : CARSPEED
ออยล์คูลเลอร์ : TRUST
กล่องควบคุม : UNICHIP
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ออโตเมติก 5 สปีด GRADE LOGIC CONTROL
ช่วงล่าง
โช้คสตัรทปรับเกลียว : D2 RACING SPORT รุ่น STREET
ค้ำโช้คหน้า : TITANIUM
ค้ำล่างหลัง : CUSCO
เบรกหน้า-หลัง : D2 RACING 6 POT, 2 POT SPECIAL COLOR
จานดิสก์เบรก : D2 RACING 330, 286 มม.
ล้อ : SSR TYPE F ขนาด 17 x 7.5 นิ้ว
ยาง : NITTO NT830 ขนาด 205/45R17