XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

AE 86 : Wild Body Artist

xo team by xo team
2018-04-03
in J-zone
0
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่

              เรื่องราวของรถสปอร์ตเบาๆ TOYOTA COROLLA LEVIN/SPRINTER TRUENO ในรหัส AE86 ที่ครองใจคนทุกยุคที่ได้รู้จักมัน มันอาจจะเป็นรถที่ไม่ได้มีโครงสร้างอะไรซับซ้อนมากนักตามปกติของรถในยุคนั้น แต่ด้วยรูปทรงสปอร์ตล้ำยุคในตอนนั้น ซึ่งผมเองก็ว่ามันจะเป็น Retro Car ได้หรือ มาถึงตอนนี้มันก็ยังดูทันสมัยอยู่ เลยอนุมานว่ามันเป็น Modern Retro ยุคสุดท้ายก็แล้วกัน ผมจะไม่พูดถึงกระแสหนัง “เทพเต้าหู้” ที่ทำให้มันดัง แต่จริงๆ ในญี่ปุ่น AE86 ถือว่าเป็นรถที่ “ใกล้ชิดประชาชน” มากที่สุดรุ่นหนึ่ง จากราคาค่าตัวที่ไม่แพง (สมัยก่อนจะฮิตนะ) เป็นรถที่เหมาะสำหรับ Beginner ในการเริ่มโมดิฟาย หรือเริ่มแข่งรถ จนไปถึงขั้น Professional เต็มรูปแบบ จะ Circuit หรือ Drift นักขับชาวญี่ปุ่นในยุคก่อนๆ ส่วนมากก็จะต้องผ่าน AE86 เพื่อพัฒนาฝีมือ…

58_01 XO Ae86 k-shop 2N2 Class

สำหรับ AE86 Type III  คันนี้ ได้ทรงเครื่อง Custom Garage Speed N2 Body part ซึ่งดูเผินๆ ทรงจะเหมือนกับ TRD N2 แต่ของ Custom Garage Speed จะมีขนาดใหญ่กว่า แนวยึดโป่งหลังจะสูงกว่าจนเกือบถึงแนวกระจก ผมจึงเรียกจั่วหัวว่ามันเป็น Wild Body ที่หมายถึง “รูปทรงดุร้าย” นั่นเอง ตอนนี้มาคุยถึงเรื่องคำว่า N2 กันบ้าง เคยได้ยินการพูดถึง AE86 TRD N2 กันบ่อยๆ ซึ่ง N2 ไม่ได้จำเพาะเจาะจงว่าเป็นรถของ TRD เท่านั้น แต่หมายถึง รุ่นของการแข่งขันรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น คือ “JAF Class N2” ได้แบ่ง Class รถแข่งตามลักษณะของตัวรถ ความจุ น้ำหนัก การโมดิฟาย ซึ่งใน Class  N2 เท่าที่พอทราบข้อมูลมา ลักษณะของรถ ก็คล้ายๆ กับรุ่น Super 2000 บ้านเรา (ยกตัวอย่างนะครับ) เครื่องยนต์ก็โมดิฟายได้เต็มที่ (ภายใต้ความจุที่กำหนดในแต่ละรุ่น) แต่ไม่มีระบบอัดอากาศ ต้องขออภัยที่ข้อมูลน้อย เนื่องจากเจอ “ภาษายุ่น” เข้าไป เล่นเอาไปไม่เป็นเลย จึงขอลงเฉพาะที่ทราบครับ…

หมายเหตุ : JAF มาจาก Japan Automobile Federation เป็นสหพันธ์ที่ดูแลและช่วยเหลือสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ เกี่ยวกับการขับขี่ทั่วไป ช่วยเหลือ (Road Service) เมื่อเกิดอุบัติเหตุ รถเสีย มีกิจกรรมอบรมเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต ฯลฯ ซึ่งอันนี้ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่า JAF ต้องเป็นของ Retro Car จริงๆ แล้วมันก็สำหรับรถทั่วไปในประเทศญี่ปุ่นครับ รุ่นใด ยี่ห้อใดก็ได้ …

58_01 XO Ae86 k-shop 30Rare Feeling Find

ส่วนรถคันนี้เป็นของ “คุณโอ” จาก K Shop บางแสน ที่จัดเต็มไว้ทุกจุด ไม่เน้นของแต่งแบรนด์ฮิต แต่ขอใส่แล้ว “โดน” และ “หายาก” ก็จัดมา คุณโอ ได้บอกกับเราว่า รถคันนี้ได้ฟีลลิ่งแบบดิบๆ ที่ต่างจากรถรุ่นใหม่ๆ อย่างสิ้นเชิง ส่วนตัวผม (พี สี่ภาค) เข้าใจได้ทันที (จากการที่เคยลองขับ AE86 เมื่อ 10 กว่าปีก่อน) ฟีลลิ่งดิบที่ว่ามานั้น ทั้งเรื่องของเสียง แรงสั่นสะเทือน มันไม่ได้เงียบสบาย มันไม่ได้นุ่มนวลชวนฝัน แต่มันเป็นสิ่งที่ “สื่อตรง” ถึงคนขับที่จะต้องเข้าใจมัน อันนี้เป็นเสน่ห์ของรถ Retro หรือ Classic ที่ไม่มีแน่นอนในรถรุ่นใหม่ จึงเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้คนชอบ “เฉพาะทาง” ต้องใฝ่หามาครอบครอง ท้ายสุด ทาง คุณโอ เจ้าของรถ ฝากขอบคุณ “คุณส้ม FT86” ด้วยครับ…

 

Special Thanks: K-Shop Bangsean

Facebook Contact : O Kshop Bangsean, Tel. 08-1907-5095

09X-TRA ORDINARY

                สำหรับบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับ AE86 แบบ “ต้นตำนาน” คงหนีไม่พ้น Keichi Tsuchiya (เคอิจิ ซึชิยา) นักแข่งรุ่นเดอะที่มีฝีมือในการขับรถผ่านภูเขา (Touge Driving) บนเส้นทางที่คดเคี้ยวไปมา ซึ่งตัวเขาเองก็มี AE86 ในครอบครอง แต่งเป็นสไตล์ Clean look สีขาว ฝากระโปรงคาร์บอนเขียว !!! เด่นที่ล้อ SSR MODEX Dori Dori เครื่องยนต์เป็น 7A-GE โมดิฟาย มีแรงม้าแถวๆ 175 hp ที่ Flywheel อาจจะไม่ได้แรงมาก แต่เป็นรถที่เขาชอบขับเล่นบน Track หรือ Touge บ่อยๆ ตามสไตล์ “คนที่ชอบ กับสิ่งที่ใช่” ไม่ได้บอกว่า AE86 เป็นทางเลือกที่ใช่สำหรับทุกคน ต้องลองหาเองครับว่าคุณชอบอะไร และมีความสามารถจะครอบครองอะไรได้ครับ…

Tech Spec

ภายนอก

ตัวถัง : Custom Garage Speed N2 Full kit

ฝากระโปรงหน้า : D Speed Carbon

กระจกมองข้าง : Craft Square

ภายใน

เบาะ : BRIDE Stradia

เข็มขัด : HPI

โรลบาร์ : CUSCO

หัวเกียร์ : VERTEX

ด้ามเกียร์ : TRD Quick Shift

พวงมาลัย : OMP

แป้นเหยียบ : OMP

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : TRD Close Ratio

คลัตช์ : TRD

ลิมิเต็ดสลิป : TRD

เครื่องยนต์

รุ่น : 4A-GE

ฝาวาล์ว : RS YASU

ฝาครอบเฟืองแคมชาฟท์ : ZAKLEE Corp

เฮดเดอร์ : RSR

ท่อไอเสีย : TITANIUM Group N

กรองอากาศ : K&N

คอยล์จุดระเบิด : ULTRA

ช่วงล่าง

โช้คอัพหน้า: TRD

โช้คอัพหลัง : SECTION

เหล็กกันโคลง : TRD

ค้ำล่าง : CUSCO

ค้ำโช้คอัพหน้า : NAGISA

ค้ำโช้คอัพหลัง : CUSCO

ล้อหน้า : WATANABE ขนาด 10 x 15 นิ้ว

หลัง : WATANABE ขนาด 13 x 15 นิ้ว

ยางหน้า : NITTO NT01 ขนาด 225/45R15

ยางหลัง : DUNLOP Racing Slick ขนาด 265/575/15

02

  • สวย โหด ทุกมุมมอง ตามแนว Clean ที่มีผสมแนว Racing ไว้ล่อตา

03

  • AE86 เป็นรถที่แปลก เดิมๆ อาจจะไม่ค่อยเตะตาเท่าไร ผอมๆ ลีบๆ แต่พอใส่โป่งไปแล้ว เปลี่ยนนิสัยทันที

04

  • Deep Dish ลึกสุดใจ กับ “ยางสลิคอ้วน” ที่ “ต้องมี” รองรับกับ Wild & Wide Body (ผมบอกแล้วใช่ไหมว่ามันดุร้าย)

05

  • ไม่ต้องใส่อะไรให้เยอะ Clean & Original นี่แหละหายาก

06

  • Red Tone อันร้อนแรง ทั้งภายนอกและภายใน

07

  • 4A-GE ดั้งเดิมใน AE86 กับระบบ T-VIS ท่อไอดีแปรผัน เน้นความงามกับสิ่งรอบด้าน ฝาวาล์ว และค้ำโช้คหน้า “พี่ชอบ” ทำได้สวยจริงๆ

08

  • โชว์งานกันหน่อย สีฉ่ำ เนี้ยบทุกจุด

58_01 XO Ae86 k-shop 8458_01 XO Ae86 k-shop 8358_01 XO Ae86 k-shop 8258_01 XO Ae86 k-shop 8158_01 XO Ae86 k-shop 7258_01 XO Ae86 k-shop 1558_01 XO Ae86 k-shop 16

Tags: AE 86K-Shop BangseanTOYOTA COROLLA LEVINTOYOTA COROLLA SPRINTER TRUENO

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
ไฮไลต์ดาวเด่น “มอเตอร์โชว์ 2018”  ชมรถเด็ดสไตล์ XO AUTOSPORT “รีบมา ยังทัน”

ไฮไลต์ดาวเด่น “มอเตอร์โชว์ 2018” ชมรถเด็ดสไตล์ XO AUTOSPORT “รีบมา ยังทัน”

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic