AE 86 : Wild Body Artist

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่

              เรื่องราวของรถสปอร์ตเบาๆ TOYOTA COROLLA LEVIN/SPRINTER TRUENO ในรหัส AE86 ที่ครองใจคนทุกยุคที่ได้รู้จักมัน มันอาจจะเป็นรถที่ไม่ได้มีโครงสร้างอะไรซับซ้อนมากนักตามปกติของรถในยุคนั้น แต่ด้วยรูปทรงสปอร์ตล้ำยุคในตอนนั้น ซึ่งผมเองก็ว่ามันจะเป็น Retro Car ได้หรือ มาถึงตอนนี้มันก็ยังดูทันสมัยอยู่ เลยอนุมานว่ามันเป็น Modern Retro ยุคสุดท้ายก็แล้วกัน ผมจะไม่พูดถึงกระแสหนัง “เทพเต้าหู้” ที่ทำให้มันดัง แต่จริงๆ ในญี่ปุ่น AE86 ถือว่าเป็นรถที่ “ใกล้ชิดประชาชน” มากที่สุดรุ่นหนึ่ง จากราคาค่าตัวที่ไม่แพง (สมัยก่อนจะฮิตนะ) เป็นรถที่เหมาะสำหรับ Beginner ในการเริ่มโมดิฟาย หรือเริ่มแข่งรถ จนไปถึงขั้น Professional เต็มรูปแบบ จะ Circuit หรือ Drift นักขับชาวญี่ปุ่นในยุคก่อนๆ ส่วนมากก็จะต้องผ่าน AE86 เพื่อพัฒนาฝีมือ…

N2 Class

สำหรับ AE86 Type III  คันนี้ ได้ทรงเครื่อง Custom Garage Speed N2 Body part ซึ่งดูเผินๆ ทรงจะเหมือนกับ TRD N2 แต่ของ Custom Garage Speed จะมีขนาดใหญ่กว่า แนวยึดโป่งหลังจะสูงกว่าจนเกือบถึงแนวกระจก ผมจึงเรียกจั่วหัวว่ามันเป็น Wild Body ที่หมายถึง “รูปทรงดุร้าย” นั่นเอง ตอนนี้มาคุยถึงเรื่องคำว่า N2 กันบ้าง เคยได้ยินการพูดถึง AE86 TRD N2 กันบ่อยๆ ซึ่ง N2 ไม่ได้จำเพาะเจาะจงว่าเป็นรถของ TRD เท่านั้น แต่หมายถึง รุ่นของการแข่งขันรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น คือ “JAF Class N2” ได้แบ่ง Class รถแข่งตามลักษณะของตัวรถ ความจุ น้ำหนัก การโมดิฟาย ซึ่งใน Class  N2 เท่าที่พอทราบข้อมูลมา ลักษณะของรถ ก็คล้ายๆ กับรุ่น Super 2000 บ้านเรา (ยกตัวอย่างนะครับ) เครื่องยนต์ก็โมดิฟายได้เต็มที่ (ภายใต้ความจุที่กำหนดในแต่ละรุ่น) แต่ไม่มีระบบอัดอากาศ ต้องขออภัยที่ข้อมูลน้อย เนื่องจากเจอ “ภาษายุ่น” เข้าไป เล่นเอาไปไม่เป็นเลย จึงขอลงเฉพาะที่ทราบครับ…

หมายเหตุ : JAF มาจาก Japan Automobile Federation เป็นสหพันธ์ที่ดูแลและช่วยเหลือสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ เกี่ยวกับการขับขี่ทั่วไป ช่วยเหลือ (Road Service) เมื่อเกิดอุบัติเหตุ รถเสีย มีกิจกรรมอบรมเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต ฯลฯ ซึ่งอันนี้ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่า JAF ต้องเป็นของ Retro Car จริงๆ แล้วมันก็สำหรับรถทั่วไปในประเทศญี่ปุ่นครับ รุ่นใด ยี่ห้อใดก็ได้ …

Rare Feeling Find

ส่วนรถคันนี้เป็นของ “คุณโอ” จาก K Shop บางแสน ที่จัดเต็มไว้ทุกจุด ไม่เน้นของแต่งแบรนด์ฮิต แต่ขอใส่แล้ว “โดน” และ “หายาก” ก็จัดมา คุณโอ ได้บอกกับเราว่า รถคันนี้ได้ฟีลลิ่งแบบดิบๆ ที่ต่างจากรถรุ่นใหม่ๆ อย่างสิ้นเชิง ส่วนตัวผม (พี สี่ภาค) เข้าใจได้ทันที (จากการที่เคยลองขับ AE86 เมื่อ 10 กว่าปีก่อน) ฟีลลิ่งดิบที่ว่ามานั้น ทั้งเรื่องของเสียง แรงสั่นสะเทือน มันไม่ได้เงียบสบาย มันไม่ได้นุ่มนวลชวนฝัน แต่มันเป็นสิ่งที่ “สื่อตรง” ถึงคนขับที่จะต้องเข้าใจมัน อันนี้เป็นเสน่ห์ของรถ Retro หรือ Classic ที่ไม่มีแน่นอนในรถรุ่นใหม่ จึงเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้คนชอบ “เฉพาะทาง” ต้องใฝ่หามาครอบครอง ท้ายสุด ทาง คุณโอ เจ้าของรถ ฝากขอบคุณ “คุณส้ม FT86” ด้วยครับ…

 

Special Thanks: K-Shop Bangsean

Facebook Contact : O Kshop Bangsean, Tel. 08-1907-5095

X-TRA ORDINARY

                สำหรับบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับ AE86 แบบ “ต้นตำนาน” คงหนีไม่พ้น Keichi Tsuchiya (เคอิจิ ซึชิยา) นักแข่งรุ่นเดอะที่มีฝีมือในการขับรถผ่านภูเขา (Touge Driving) บนเส้นทางที่คดเคี้ยวไปมา ซึ่งตัวเขาเองก็มี AE86 ในครอบครอง แต่งเป็นสไตล์ Clean look สีขาว ฝากระโปรงคาร์บอนเขียว !!! เด่นที่ล้อ SSR MODEX Dori Dori เครื่องยนต์เป็น 7A-GE โมดิฟาย มีแรงม้าแถวๆ 175 hp ที่ Flywheel อาจจะไม่ได้แรงมาก แต่เป็นรถที่เขาชอบขับเล่นบน Track หรือ Touge บ่อยๆ ตามสไตล์ “คนที่ชอบ กับสิ่งที่ใช่” ไม่ได้บอกว่า AE86 เป็นทางเลือกที่ใช่สำหรับทุกคน ต้องลองหาเองครับว่าคุณชอบอะไร และมีความสามารถจะครอบครองอะไรได้ครับ…

Tech Spec

ภายนอก

ตัวถัง : Custom Garage Speed N2 Full kit

ฝากระโปรงหน้า : D Speed Carbon

กระจกมองข้าง : Craft Square

ภายใน

เบาะ : BRIDE Stradia

เข็มขัด : HPI

โรลบาร์ : CUSCO

หัวเกียร์ : VERTEX

ด้ามเกียร์ : TRD Quick Shift

พวงมาลัย : OMP

แป้นเหยียบ : OMP

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : TRD Close Ratio

คลัตช์ : TRD

ลิมิเต็ดสลิป : TRD

เครื่องยนต์

รุ่น : 4A-GE

ฝาวาล์ว : RS YASU

ฝาครอบเฟืองแคมชาฟท์ : ZAKLEE Corp

เฮดเดอร์ : RSR

ท่อไอเสีย : TITANIUM Group N

กรองอากาศ : K&N

คอยล์จุดระเบิด : ULTRA

ช่วงล่าง

โช้คอัพหน้า: TRD

โช้คอัพหลัง : SECTION

เหล็กกันโคลง : TRD

ค้ำล่าง : CUSCO

ค้ำโช้คอัพหน้า : NAGISA

ค้ำโช้คอัพหลัง : CUSCO

ล้อหน้า : WATANABE ขนาด 10 x 15 นิ้ว

หลัง : WATANABE ขนาด 13 x 15 นิ้ว

ยางหน้า : NITTO NT01 ขนาด 225/45R15

ยางหลัง : DUNLOP Racing Slick ขนาด 265/575/15