Amazing Thaiman – PANDEM 521 Pickup – GARAGE 22 & NUMBER 7 Racing Present

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่

Amazing Thaiman 

PANDEM 521 Pickup

GARAGE 22 & NUMBER 7 Racing Present

กระบะเมืองไทย ไม่แพ้ใครในโลก!!! ไม่ว่าจะเป็นยุคใหม่วัยรุ่น หรือยุคคลาสสิกโก๋หลังวังที่กลับมาฮิตกัน เพราะทรวดทรงของกระบะยุค 60-70 มันมีเสน่ห์เฉพาะตัวความดิบ ความเหลี่ยม แต่แฝงไปด้วยความคดโค้งที่สวยงาม ซึ่งมันหาไม่เจอแล้วในกระบะยุคใหม่ ลำพังจะเก็บเดิมๆ มันก็จะให้อารมณ์ Vintage ที่ดื่มของขม ชมความหลังแต่หากมาอยู่ในมือทางสายซิ่งแล้ว จะต้องมีการปรับปรุงให้ออกทรง Retro Racing ปลุกคุณปู่มาซู่ซ่า ซึ่งเป็นความท้าทายอีกแบบหนึ่ง ที่หลายคนก็พยายามจะทำ แต่จะเกิดหรือไม่ก็อยู่ที่องค์ประกอบของทุกสิ่งมารวมกัน

PANDEM หนึ่งในไทย สองในโลก

และแล้วเจ้า DATSUN 1300 Pickup ในรหัส 521 คันนี้ ก็ถูก GARAGE 22 & NUMBER 7 Thailand จับมาปรุงโฉมด้วยชุดแต่งฉันเลยโอเคสัญญลักษณ์นิ้วกรีดกรายจาก PANDEM ในนามของ T.R.A. Kyoto ของเจ้าสำนักสายคุกเข่าคือ “Kei Miura” ที่ตัวเขาเองก็มีเจ้า DATSUN 521 ไว้เล่นด้วยความชอบส่วนตัว ก็เลยผลิตชุดพาร์ทออกมาสำหรับรุ่นนี้ด้วย เรียกว่าเข้าทางเจ้าของรถ คือโมฮาเหม็ด” Mohammed Alsharshani ชาวกาตาร์ ที่รักชอบในสไตล์ Retro และเป็นตัวแทนจำหน่ายล้อ WATANABE รวมไปถึงของแต่งจากสำนัก Number 7 Racing Product ในเมืองไทย ได้ร่วมมือกับทาง GARAGE 22 ปลุกปล้ำรถคันนี้ขึ้นมา จะเรียกว่าปล้ำจริงๆ เพราะมีเวลาเพียงแค่ 1 เดือน จากสภาพรถแห้งๆ เดิมๆ จึงต้องเร่งมือกันสุดๆ ให้ทันงานโชว์ที่ผ่านมา เรียกว่าทั้งทีมกินนอนกับรถคันนี้เลย สำหรับชุดพาร์ท PANDEM 521 ชุดนี้ ถือเป็นคันที่สองของโลกและที่แน่ๆคันแรกในเมืองไทยที่เสร็จสมบูรณ์แบบตัวจริงวิ่งได้

WATANABE “GOTTI” The Mystery Wheel??? 

จุดเด่นของคันนี้ คือล้อที่เป็นของ WATANABE แต่ลวดลายนั้นไม่ใช่แปดกล้วยน้ำว้าอย่างที่เราคิด แต่มันเป็นสี่กล้วยหักมุกพร้อม Bead Lock 4 นอต แบบโบราณกาล ถ้าใครเป็นแฟน Retro Car ตัวยง จะรู้ทันทีว่าล้อลายนี้มันอยู่ในตัวแข่ง DATSUN 240 ZR นี่หว่า !!! ซึ่งเป็นล้อที่ผลิตจาก Magnesium ผลิตมาเพื่อการแข่งขันเท่านั้น ในเมืองไทยมีอยู่ในมือของสายเก็บรุ่นใหญ่อยู่ประมาณ 2 ชุด เท่าที่เห็นนะ ซึ่งตำนานของล้ออันทรงคุณค่านี้ หลายคนอยากทราบว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไร แล้วทำไม WATANABE จึงเอาลายนี้มา Re-product แล้วสรุป มันคือล้อของอะไรแน่

ในอดีต ล้อรุ่นนี้คนจะเรียกว่า “GOTTI” ซึ่งจริงๆ แล้ว มันมีอะไรที่เป็นปริศนากันอยู่ เพราะล้อรุ่นนี้จริงๆ แล้ว จะถูกผลิตโดยบริษัท Kobe Seiko (โกเบ เซโกะ) หรือ KS ซึ่งจับมือกับทาง  NISSAN/DATSUN ล้อสำหรับรถแข่งของค่าย หรือ NISSAN Factory Race Wheel โดยยุคแรกจะผลิตล้อแรลลี่กับล้อ Magnesium Road Wheel ก็คือ ล้อลาย 4 ก้านคู่ ที่เป็น Sport Option สำหรับ FAIRLADY Z 432R ซึ่งเป็นเวอร์ชันพิเศษสุดๆ ของตระกูล ผลิตมาสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ด้วยการแชร์หัวใจกับ Hakohsuka 2000 GT-R (PGC10) และได้ผลิตล้อแบบ 4 ก้าน ที่มีหน้ากว้างพิเศษ” (Super-wide 4 Spokes Wheel) สำหรับตัวแข่งเซอร์กิตในตำนาน ซึ่งมีมากกว่า 1 ขนาด แต่ผลิตออกมาสำหรับ NISSAN Factory Race เท่านั้น ไม่มีผลิตออกมาขายทั่วไป จึงทำให้มันเป็น “Big Dollar Item” โคตรซูเปอร์หายากและทรงคุณค่าอย่างยิ่งในปัจจุบัน

แต่ก็น่าแปลกใจและเหมือนเป็นปริศนาธรรมเพราะล้อรุ่นนี้จะถูกเรียกกันว่า “GOTTI” ซึ่งเป็นชื่อแบรนด์ล้อซิ่งชื่อดังในยุโรป (และก็เป็นของหายากอีกเช่นกัน) เพราะล้อชุดนี้จริงๆ แล้ว Kobe Seiko เป็นผู้ผลิตแน่ๆ แต่ทำไมคนเล่นในญี่ปุ่นถึงเรียกมันว่า GOTTI ถ้าจะให้เดาอย่างมีเหตุผลตามข้อมูลบอกว่า ลวดลายมันอาจจะคล้ายคลึงมาก (ไปจนถึงเหมือน) กับล้อ GOTTI รุ่นหนึ่ง (ซึ่งผมหาดูแล้ว มันก็เหมือนจริงๆ) แต่ก็ไม่มีใครฟันธงอีกว่า KS กับ GOTTI นั้น มีสัมพันธภาพอะไรหรือเปล่า หรือเพียงแค่ความเหมือนที่แตกต่างกัน ก็ไม่เป็นไร เพียงแต่ให้รู้กันว่าเหมือนเป็นนิคเนมสำหรับล้อรุ่นนี้ก็แล้วกัน

หลังจากที่หายไปหลายสิบปี WATANABE ก็ได้รับมรดกชิ้นสำคัญก็คือแม่พิมพ์ล้อรุ่นนี้!!! ทำให้เกิดใหม่อีกครั้ง แต่ทางบริษัท FALCON ที่เป็นตัวแทนจำหน่าย WATANABE ในญี่ปุ่นเอง ต้องการความเป็น “Limited” ผลิตเป็นแบบ Made to order เท่านั้น เพราะล้อชุดนี้จะใช้เวลาทำนานมากกกกอาจจะปีละชุดก็เป็นได้ และแพงมากกกกกเหตุผลหลัก ล้อแบบนี้ไม่ได้ผลิตแบบ Mass Product เพราะกรรมวิธีการผลิตไม่เหมือนกัน เนื่องจากเจตนาผลิตเพื่อการแข่งขันเท่านั้น เรื่องความสวยงาม สังเกตได้ว่าผิวล้อจะหยาบเพราะแม่พิมพ์สมัยก่อนมันก็จะเป็นแบบนี้จริงๆ พอเคาะออกมาแล้วก็ต้องแต่งมือจะเรียกว่าเป็น handmade เสียส่วนใหญ่ก็ว่าได้  แต่นี่แหละเสน่ห์ของวันวานมันต้องมีความหยาบ ดิบ แต่โคตรได้อารมณ์

Special Thanks

Mohamed Car Owners, GARAGE 22, อั๊ยหมี นอนนาน (ช่างเครื่องราคะ)

X-TRA ORDINARY

สำหรับรหัสตัวถัง สังเกตได้ว่าตัว Pickup กับ Bluebird จะมีความเกี่ยวข้องกันอยู่ แต่จะผิดกันที่ตัวเลขหลักที่สองถ้าเป็นเลข 1 คือ Bluebird ส่วนเลข 2 คือ Pickup แต่หน้าตาเหมือนกันอย่างรุ่นต้นตระกูล จะเป็นรหัส 210 ก็คือ DATSUN 1000/1200 ซีดาน ต้นตระกูล Bluebird ส่วน 220 จะเป็น Pickup จนมาถึง 310 ที่เรียกเป็น Bluebird อย่างเป็นทางการ และ 320 กระบะ ซึ่งในบ้านเรายังพอหาได้อยู่ แต่น่าแปลกที่ Bluebird ออกรุ่น 410 หรือทองพูนมา (ตอนนั้นหนังเรื่องทองพูน โคกโพเวอร์ชันแรก ใช้รถรุ่นนี้เป็น Taxi) แต่กลับไม่มีรหัส 420 ที่เป็นกระบะ โดดมาเป็น 520 เลย ซึ่งหน้าตามันเหมือน 410 อย่างมาก ส่วน 521 ก็เป็นการ Re-design ใหม่หมด ให้รูปลักษณ์สวยงาม มีรายละเอียดต่างๆ มากขึ้น เลยเป็นเสน่ห์ที่คนหามาเล่นกันนั่นเอง

 
*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome