XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

M-Spec “Nur” RB26DETT NISMO FINE SPEC “1st” In Thailand

xo team by xo team
2018-04-27
in J-zone
0
Share on FacebookShare on Twitter

 

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : วิวัฒน์ ภัยวิมุติ

ATP PERFECT DRIVE R34 M-Spec Nur

RB26DETT NISMO FINE SPEC Only 1 In Thailand (2010)

สำหรับ R34 ก็ถือเป็น SKYLINE GT-R รุ่นสุดท้าย ก่อนที่จะเป็น GT-R อย่างเดียว ในรุ่น R35 ซึ่งจะไม่มี SKYLINE GT-R อีกแล้วในสารบบ จึงเป็นรถที่คนเล่นรถสปอร์ตญี่ปุ่นพยายามหามาครอบครอง และราคาก็ใช่ย่อย เพราะมีความนิยมสูง อะไรที่เป็นรุ่น “อำลา” ก็เป็นเช่นนี้แหละ คงหนีไม่พ้นเงื้อมมือของ “พี่อั๋น ATP” ที่จะหามาครอบครอง จากการที่เป็นคนชอบ SKYLINE เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอมาคันนี้ ซึ่งเป็นตัว “M-Spec Nur” แท้ ๆ ที่เข้ามาวิ่งเล่นในเมืองไทยเมื่อประมาณ 6 ปี ก่อน (เจ้าของรถคนแรก เป็นเด็กมัธยม !!!) พอขายต่อ ก็เลยซื้อมาปรับแต่งใหม่เป็นสไตล์ของตัวเอง ที่เน้น “การขับขี่” แบบสมบูรณ์ ไม่ได้เอาแต่แรงม้ามาก ขอพอประมาณ แต่ “ใช้ได้เต็มคันเร่ง” โดยไม่ต้องมีกั๊ก แรงได้ทุกเมื่อ ทน ขับง่าย มั่นใจ นั่นคือสิ่งที่เจ้าของรถต้องการ โดยเฉพาะ “เครื่องยนต์” ที่เป็น NISMO FINE SPEC เป็น Complete Engine ทั้งตัว เท่าที่เห็นในเมืองไทย ก็มีคันนี้คันเดียวเท่านั้นเอง…

r34 nur tein 20

  • ดุดัน มีคลาส ด้วยพาร์ท NISMO Z-TUNE 11 ชิ้น รอบคัน ปรับความสูงรถได้พอดี กำลังสวย

The Special Model of R34 GT-R

สำหรับโมเดลพิเศษของ R34 ก็จะมีด้วยกันหลายแบบ ก็ขอเล่าเฉพาะในส่วนหลัก ๆ เพื่อไม่ให้ใช้เนื้อที่มากเกินไป เริ่มกันจาก V-Spec ก่อน ออกมาพร้อมกับ GT-R ธรรมดา ส่วนที่แตกต่างก็มีหลายจุด เช่น เพิ่ม Diffuser ด้านท้าย, ช่วงล่างจะเซ็ตให้กระชับ (Stiff) กว่ารุ่นธรรมดา ตัวรถจะเตี้ยลงมาประมาณ 10 มม. วัดรอบ จะเป็นแบบ Dual Scale มีสองสเกลในตัวเดียว ช่วง 0-3,000 รอบ สเกลจะถี่ หลังจากนั้นไปสเกลจะห่างออก ถ้าเป็นตัวธรรมดาจะเป็นสเกลเท่ากัน จอ Display ที่คอนโซลกลาง จะมี Feature เพิ่มมาอีกสองอย่าง คือ วัดความร้อนไอดี-ไอเสีย ระบบส่งกำลัง จะเป็น ATTESSA Pro ที่ใช้ไฟฟ้าควบคุมทั้งหมด เป็นที่น่าแปลก ตัว V-Spec กลับขายดีกว่าตัวธรรมดาอย่างมาก แต่คิดแล้วคุ้มกว่า เพราะให้อะไรที่ “เหนือ” กว่าหลายอย่างทีเดียว…

r34 nur tein 03

  • ฝากระโปรงเป็นช่องระบายลม ไม่ใช่ดักลม ซี่ช่องลมจะเอนไปด้านหลัง ข้างหน้าจะเป็นโหนก เพื่อให้ลมที่วิ่งมาจากฝากระโปรงพัดขึ้นไปด้านบน แล้วเกิดการ “เหนี่ยวนำ” เอาความร้อนในห้องเครื่องออกไป ถ้าไม่ได้ทำโหนกให้ลมพัดขึ้น ทำแต่ช่องลมเฉย ๆ ลมที่พัดมาจากด้านหน้า จะผ่านฝากระโปรงด้วยความเร็วสูง มันจะ “กดปิดทาง” ไม่ให้ลมด้านล่างขึ้นมาได้ เพราะความเร็วลมในห้องเครื่อง ย่อมน้อยกว่าความเร็วลมด้านบน ลมด้านล่างจะไม่สามารถถ่ายเทออกไปได้

นอกจาก V-Spec แล้ว ก็ยังมีตัว “M-Spec” ออกมาอีก ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นในลักษณะของ Luxury Sport องค์รวมยังเหมือนกับ V-Spec แต่มุ่งเน้นการเซ็ตอัพที่แตกต่างกันบางจุด เพื่อให้เป็น “สปอร์ตที่ขับสบาย” ภายในหรูหราด้วย “หนังแท้” แถมระบบ Heater มาให้ด้วย ช่วงล่างเซ็ตให้นิ่มนวลกว่า V-Spec เน้นขับ “ชิว” มากกว่าจะเอาไปซัดกันจริงจัง นอกจากนี้ ยังมีรุ่น “N1” ออกมาอีก เพื่อเป็นรถที่ให้ผ่าน Homologate ในการแข่งขันเซอร์กิต พูดง่าย ๆ ก็คือ “เป็นรถที่ผลิตมาเพื่อการแข่งขัน” เราคงได้บอกเรื่องนี้กันไปพอสมควรแล้ว ตัวรถ N1 จะเป็นสีขาวธรรมดา อุปกรณ์ช่วยเหลือต่าง ๆ เช่น ABS, แอร์, เครื่องเสียง, ปัดน้ำฝนหลัง, พรมห้องเก็บของ เหล่านี้ “ไม่มี” เครื่องยนต์เป็น RB26DETT “N1 Spec” ที่มีรายละเอียดต่างกับตัวธรรมดาแบบ “คนละเรื่อง” หน้าตาเหมือนกัน แต่โครงสร้างพัฒนาใหม่หมด โดย NISMO เพื่อให้แข็งแรงพอในการแข่งขันระยะยาว ผลิตออกมา “45 คัน” โดย 12 คัน ทีม NISMO เอาไว้เอง เพื่อทำลงแข่ง SUPER GT ส่วนที่เหลือ ก็ขายตามปกติ ซึ่งกลายเป็นของหายากแล้วตอนนี้…

r34 nur tein 23

  • สีพิเศษของ M-Spec Nur ชุดพาร์ทดูเผิน ๆ เหมือนเดิม แต่ไม่เดิม ฟันธงว่า “แค่นี้ก็พอ” สำหรับ R34

ในเดือนสิงหาคม ปี 2000 ออกรุ่น “V-Spec II” มา ก็พัฒนาสมรรถนะให้สูงขึ้นอีกระดับกว่า V-Spec ภายนอกก็มีเปลี่ยนแปลงในบางจุดที่เห็นได้ชัด เริ่มจาก ฝากระโปรง ใช้คาร์บอนไฟเบอร์แทนอลูมิเนียม พร้อมเจาะช่องดักลมแบบ “NACA” ไว้ที่ด้านซ้ายของฝากระโปรง เปลี่ยนไฟเลี้ยวที่กันชนหน้าเป็นสีขาว เบาะนั่งเปลี่ยนผ้าเป็นสีดำ (ของเดิมสีเทา) ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2002 จะเป็นปีสุดท้ายของ R34 จะออกรุ่นพิเศษที่มีต่อท้ายว่า “Nur” มาจากชื่อสนามแข่งรถ Nurburgring Nordschleife ในเยอรมนี ซึ่งเป็นสนามที่ได้ชื่อว่า “เก่าแก่” และ “โหด” ที่สุด ระยะทางยาวกว่า 20 กม. ต่อ 1 รอบ โค้ง High Speed เกือบตลอด แล้วจู่ ๆ ก็พลิกมุมเป็นโค้งแคบ มีโค้งมากมาย ถ้าผิดไลน์ไปก็หมายถึงความสูญเสีย และนั่นเป็นสิ่งที่ “ท้าทาย” ให้ SKYLINE GT-R ตั้งแต่ R32-R34 รวมไปถึง GT-R R35 เข้าไปใช้สนามในการเซ็ตรถ สำหรับ R34 ที่เป็น Nur Version ก็จะแบ่งเป็น V-Spec II Nur กับ M-Spec Nur ต่างก็ยังใช้พื้นฐานเดิมของแต่ละรุ่นอยู่ แต่สิ่งที่ “พิเศษ” ที่สุด คือ เครื่องยนต์จะเป็น “RB26DETT N1” แล้ว ภายในมีการเปลี่ยน Trim ต่าง ๆ เล็กน้อย เรือนไมล์จะมีความเร็วสูงสุดถึง 300 กม./ชม. (186 ไมล์/ชม.) ในปีนี้ ก็เป็นการปิดสายการผลิต R34 อย่างแน่นอน ซึ่งหลังจากนี้ จะมีก็แต่ R34 NISMO Z-TUNE ที่ถูกดีไซน์ขึ้นมาหลังจากหยุดสายการผลิต R34 ไป ซึ่ง NISMO ต้องซื้อ R34 มือสองที่มีสภาพดี (Excellent Condition) เข้าไปทำใหม่ จึงขอละตัว Z-TUNE ไว้ก่อน จบที่ตัว Nur Spec ก็แล้วกัน…

r34 nur tein 05RB26DETT NISMO FINE SPEC

สำหรับเครื่องยนต์ RB26DETT ที่เป็น FINE SPEC จะถูกพัฒนาใหม่ โดย NISMO ใช้พื้นฐานเครื่อง N1 ปรับปรุงให้สมบูรณ์แบบที่สุด มันไม่ได้ทำมาเผื่อแรงม้ามากมายระดับ 1,000 PS ขึ้นไป แต่มันจะเน้นเรื่อง Response หรือ การตอบสนองการขับขี่ ที่ดีกว่าสแตนดาร์ดอย่างมาก แรงม้าไม่ได้เน้นมาก คงอยู่ในราว ๆ 500-600 PS แต่ต้องขับได้ทนทาน ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน พูดง่าย ๆ คือ “รถแรงที่ไร้ปัญหาจุกจิก” ไส้ในก็ยังเป็นของ N1 ความจุ 2,568 ซีซี. เท่าเดิม แต่มีการ “ปรับปรุงเคลียแรนซ์” ใหม่ โดย NISMO จะเป็นผู้กำหนดมาให้ พวกอุปกรณ์เคลื่อนไหวต่าง ๆ จับถ่วงดุลย์ใหม่หมด สำคัญคือ “ปรับ Flow ของระบบของเหลวในเครื่องใหม่หมด” เริ่มตั้งแต่ “ระบบหล่อเย็น” ที่ปรับปรุงทางเดินน้ำใหม่ เพิ่ม Flow มากขึ้น ปั๊มน้ำของรุ่น N1 ก็ไม่เหมือนรุ่นธรรมดา (อันนี้ต้องเห็นเองครับ อธิบายลำบาก) และ “ปั๊มน้ำมันเครื่อง” ที่เป็นจุดอ่อนของ RB26 ในเครื่อง N1 ปั๊มน้ำมันเครื่องจะเปลี่ยนแปลงเรื่องของ “เฟืองขบ” ใหม่ ใหญ่กว่าเดิม และองศาของเฟืองจะสัมผัสกันมากกว่า ทำให้การ “รีดแรงดัน” ดีกว่าปั๊มสแตนดาร์ด ก็จะมีผลเรื่องการหล่อลื่น ทำให้ลดทั้งความร้อนและความฝืด เครื่องยนต์มีภาระน้อยลง แรงม้าก็ขึ้นมาเอง…

r34 nur tein 16

  • ยืนยันด้วยเพลท ว่าเป็น FINE SPEC แท้ ๆ

เครื่อง NISMO FINE SPEC จะถูกขายเป็นแบบ Strip Engine มาตัวเปล่า ๆ ไม่มีอุปกรณ์ภายนอก เช่น เทอร์โบ เกียร์ ท่อร่วมไอดี คือมาตัวเปลือย ๆ เลย พวก Assembly (ส่วนประกอบ) ต่าง ๆ ก็ต้องซื้อเพิ่มเติม มันแปลกอย่าง ของ NISMO มันจะไม่ค่อยทำรูปลักษณ์ให้หวือหวา ทำอะไรออกมาก็จะดูคล้าย ๆ ของเดิม ยี่ห้อก็ไม่ค่อยติด เอาว่าดูแทบไม่ออก แต่ประสิทธิภาพก็คนละเรื่อง อย่าง “ท่อร่วมไอดี” (Intake Manifold) NISMO ก็จะปรับปรุงใหม่หมด โดยกำหนดแรงม้าที่ใช้ อยู่ที่ 400-600 PS แล้ว NISMO จะคำนวณว่าจะต้องสร้างอย่างไรถึงจะเหมาะสมกับแรงม้าช่วงนี้ที่สุด เน้นไปในการตอบสนองที่ดีเป็นหลัก…

r34 nur tein 17

  • ฝาปิดคอยล์ ก็จะมาในชุดด้วย สีและลายเรียบ ๆ ตัดกับสี Glossy Red ของฝาวาล์ว จริง ๆ แล้ว ฝาวาล์วของ M-Spec Nur จะเป็นสีเขียวเหมือนกับตัวรถ แต่คันนี้เปลี่ยนเครื่องมาทั้งตัว ซึ่งทาง NISMO ให้เป็นสีนี้มา

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง (เท่าที่หาข้อมูลเจอ) ก็จะมีตั้งแต่ ขนาดความจุของ Surge Tank เพิ่มเป็น “4.1 ลิตร” (ของเดิม 3.4 ลิตร) ความยาวท่อไอดี ช่วงก่อนจะเข้าพอร์ทเสื้อสูบ เพิ่มเป็น “73.8 มม.” (ของเดิม 48.5 มม.) และทำ Taper เป็นทรงกรวย ทางเข้า 43 มม. บานเป็น 45 มม. (ของเดิม 45 มม. เท่ากันหมด) วัสดุเป็น Cast Aluminum หรือ “อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป” ที่ NISMO ผลิตขึ้นมา ก็เพื่อเพิ่ม Flow ในช่วงรอบกลาง ๆ ให้มากขึ้น (อย่างที่รู้กันว่า RB26 กำลังจะมาเยอะตั้งแต่ 5,000 รอบ ขึ้นไป) ก็มีผลให้มีการตอบสนองที่ดีขึ้น ซึ่งสไตล์การโมดิฟายของ NISMO จะไม่เน้นการบ้าพลัง คลั่งแรงม้า แต่จะเน้นรถที่ขับดีทั้งในทางตรงและทางโค้ง เครื่องที่ตอบสนองดี ๆ เนียน ๆ จะสามารถควบคุมรถได้ง่าย รถเสียอาการน้อย ก็ “เร็ว” ขึ้น โดยเฉพาะในทาง Circuit จะเห็นได้ชัดเป็นพิเศษ รวมถึงการใช้งานทั่วไปบนท้องถนนด้วย…

r34 nur tein 19MAX POWER :  497 hp @ 7,968 rpm

MAX TORQUE : 473 N-m @ 6,135 rpm

DYNAMOMETER : POWER LAB

         กราฟแรงม้าของคันนี้ ยังคงยืนยันนิสัยของ RB26DETT ได้ เพราะกราฟมันจะ “เชิดปลาย” ขนาดใช้ทวินเทอร์โบขนาดเล็กแล้ว ก็ยังมีลักษณะนี้อยู่ กราฟแรงม้า (สีแดง) ช่วง 3,000 รอบ ไม่มีอะไรเลยครับ แรงม้าไม่ถึงร้อยด้วยซ้ำ ในช่วงที่ใช้งานในเมือง ต้องออกรถบ่อย ๆ จะไม่ค่อยมีแรง เพราะกำลังน้อย มาเจอน้ำหนักรถกว่า 1.5 ตัน ก็เป็นผล ทำให้กินน้ำมันมากด้วย จึงเป็นจุดอ่อนของ RB26 ที่จะเน้น “เล่นรอบ” วิ่งยาว ๆ มากกว่า จะมีกระเตื้องขึ้นตั้งแต่ 5,500 รอบ มีแรงม้า 280 hp หลังจากนี้ เสียงเครื่องจะเริ่มทะยานขึ้นต่างไปจากเดิมอย่างชัดเจน ดูกราฟก็จะเชิดมุมขึ้นชันกว่าเดิม ช่วง 6,000 รอบ ได้มา 400 hp หลังจากนี้ไป กราฟก็จะพยายามขึ้นไปอีก ตอนแรกวัดสุดที่ 7,500 รอบ กราฟก็ยังไม่ตก ได้มาประมาณ 480 hp ขอลองเพิ่มอีก 500 รอบ (การกำหนดรอบสูงสุด ถ้ามาวัดกับเรา ก็จะถามเจ้าของรถ, ช่าง, จูนเนอร์ ก่อน ว่าจะเอาเท่าไหร่ เราไม่มีสิทธิกำหนดเอง จะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง) เป็น 8,000 รอบ ได้แรงม้าสูงสุด “497 hp” ซึ่งกราฟดูเหมือนจะพยายามไปต่ออีกหน่อย เพราะยังเชิดหัวขึ้นอยู่ คิดว่าถ้าปล่อยไปอีก 500 รอบ น่าจะได้เกินกว่า 500 hp แน่นอน ส่วนกราฟแรงบิด (สีเขียว) ไม่มีอะไรแตกต่างกัน บุคลิกก็คือ ต้องลากรอบสูง เปลี่ยนเกียร์ให้อยู่ไม่ต่ำกว่า 5,500 รอบ ก็จะไปดี คันนี้วิ่งบนถนนทั่วไปได้ แต่ที่จะแสดงกำลัง จะอยู่บน “ไฮเวย์” ยาว ๆ เหมาะมากกับการใช้ “ตีนปลาย” เพราะกำลังสูงสุดอยู่ช่วงนั้น…

r34 nur tein 07COMMENT : “อั๋น ATP” ธนสิทธิ์ ปัญญาทรานนท์

จริง ๆ R34 ก็เป็นรถในตระกูล SKYLINE GT-R ที่มีความสมบูรณ์แบบอยู่แล้ว พื้นฐานมาดีทั้งหมด แต่ส่วนตัวเป็นคนชอบอะไรที่มันเหนือธรรมดาขึ้นไปอีก คันนี้ก็เป็น M-Spec Nur ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษ สไตล์การตกแต่งจึงเน้นของที่ไม่ผิดไปจากเดิม เพราะไม่อยากเสียเอกลักษณ์ของรถไป ภายนอกก็มีพาร์ท Z-TUNE ที่เหมาะกับ R34 อย่างมาก ส่วนเครื่องยนต์ ผมเลือก NISMO FINE SPEC เพราะเป็นเครื่องที่ถูกพัฒนามาอย่างดี มีการลบจุดด้อยของ RB26 เกือบทั้งหมด เครื่องนี้ไม่ได้เน้นแรงม้ามากนัก ขอแค่ 450-500 PS กำลังดี ขับสนุก อัดยาว ๆ ได้ ใช้งานปกติ รถติด ๆ ได้ หลังจากที่ลองใช้ดู เครื่องตอบสนองได้ “ลื่น” มาก ขับดูรู้ทันที ความร้อนตอนรถติดมาก ๆ อยู่ไม่เกิน 90 องศา ถ้าเป็นเครื่องโมดิฟายเอง อย่าง R34 คันก่อนที่เคยใช้ จะสูงเกือบ 100 องศา การตอบสนองรอบสูงดีมาก ๆ ความเร็วสูงสุดที่เคยทำ อยู่ที่ 280 กม./ชม. “ในเกียร์ 5” ยังไม่ได้ลงเกียร์ 6 เลย การขับขี่ทุกอย่างดีหมดในแบบ “Perfect Drive” ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมต้องการ…

r34 nur tein 21COMMENT : อินทรภูมิ์ แสงดี  

ที่ผมมอบคำว่า Perfect Drive ให้คันนี้ ไม่เกี่ยวกับความสนิทสนมส่วนตัวในการ “อวย” แต่อย่างใด แต่ผมดูถึงสไตล์การโมดิฟายรถคันนี้ ที่เน้นของดี คำว่า “ของดี” ในที่นี้ หมายถึง “ของที่เหมาะสมกับการขับขี่ของรถคันนั้น” การเลือกของต้องมีความ “เหมาะสม” จึงจะดีที่สุด และต้องแยกให้ออกว่าเราจะทำรถคันนั้นไปเพื่ออะไร เพื่อการแข่งขันก็อีกอย่าง เพื่อวิ่งบนถนน ใช้งานทั่วไปบ้าง ก็จะอีกแบบ คันนี้มีดีที่ “เลือกถูก” ส่วนตัวเครื่อง NISMO FINE SPEC ก็ยอมรับว่าเป็นของแปลกในเมืองไทย ที่ไม่มีใครสั่งมาก่อน สนนราคาตัวละ “หกแสนกว่า” ลงทุนสูงครั้งแรก แต่ถ้าใช้ได้ยาว ๆ แรงได้นาน ๆ ตอบสนองดี ๆ ก็คุ้มค่ากับการลงทุน (ตอนวัดแรงม้า เสียงเครื่องคันนี้ “เนียน” มาก เหมือนไม่แรง แต่ได้เรื่อย ๆ) สรุปคือ ตัวเลขแรงม้าไม่ได้เป็นข้อบ่งชี้ สำคัญว่ารถคันนั้น “ขับดี” หรือไม่ต่างหาก…

 

Special Thanks : “พี่อั๋น” ATP MOTORSPORT (08-1814-9586), POWER LAB Dyno Test (08-1489-2008)

X-TRA ORDINARY

สำหรับช่องระบายอากาศแบบ NACA ที่เราเห็นใน R34 V-Spec II หรือ FERRARI F40 นั้น จะเป็นทรงคล้าย ๆ นาฬิกาทราย เรียวโค้ง แล้วค่อยบานออก อันนี้จะเป็นช่องลมที่ใช้ในเครื่องบินรบสมัยก่อน ตั้งแต่ปี 1945 มันก็คือช่องดักลม เพื่อไประบายความร้อนในส่วนต่าง ๆ ซึ่งช่องลมทรงนี้ ลมจะไหลเข้าไปได้เร็ว ไม่เกิดแรงต้าน ก็เลยนิยมใช้ในเครื่องบิน หรือรถแข่ง ที่ใช้ความเร็วสูง ๆ ช่องดักแบบ NACA จะช่วยได้มาก ส่วนชื่อเต็มของมันก็คือ National Advisory Committee for Aeronautics นั่นเอง…

r34 nur tein 06

  • หางหลังทรงเดิม แต่เปลี่ยนชิ้นหลังเป็นคาร์บอนไฟเบอร์

r34 nur tein 08

  • ล้อ NISMO LM GT4 Limited Edition ขนาด 9.5 x 18 นิ้ว กำลังพอดี ออกมาเต็มซุ้ม ไม่ติดขัดอะไรทั้งสิ้น ยาง YOKOHAMA ADVAN NEOVA 265/35 R18 ชุดเบรก ENDLESS 6 pot

r34 nur tein 09

  • ใต้ท้องรถจะมีอุปกรณ์มากมาย ซึ่งจะทำให้เป็นอุปสรรคต่อ “ทางลม” ลมจะสะดุด และม้วนตัว (Turbulent) ทำให้เกิดแรงต้าน ขั้นต่อมาคือเกิน “แรงยก” ที่เรียกกันว่า Lift Force ทำให้รถเกิดอาการ “ลอย” ที่ความเร็วสูง เหตุนี้เอง พวก Diffuser ต่าง ๆ จึงเข้ามามีบทบาท ปิดใต้ท้องรถให้เรียบ และมีครีบระบายลม เพื่อให้ลมไหลออกให้เร็วที่สุด ลดอาการ Lift Force นั่นเอง

r34 nur tein 10

  • หม้อพัก FUJITSUBO (FGK) ไทเทเนียมทั้งชุด เบา เสียงกังวาลดี ออยล์คูลเลอร์น้ำมันเฟืองท้าย ต้องมี “ปั๊ม” ด้วย เคยเห็นคนใส่ออยล์เฟืองท้าย แต่ดันไม่มีปั๊ม (บ่อยด้วยแหละ)

r34 nur tein 11

  • ปีกนกล่าง NISMO อลูมิเนียม ทั้งหน้าและหลัง รวมถึงบูชช่วงล่างทั้งคัน โช้คอัพ TEIN MONO

r34 nur tein 12

  • ภายในเดิม สวยอยู่แล้ว พวก Trim ด้านใน ของ M-Spec Nur จะเป็นหนังแท้สีดำ เน้นความหรูหรา จอ Display ตรงกลาง เปลี่ยน Software เป็นของ NISMO ที่จะเพิ่มฟังก์ชั่นจับเวลาต่อรอบ และวัดบูสต์ได้สูงขึ้นเป็น 2 บาร์

r34 nur tein 13

  • เบาะเดิม ที่เห็นเป็นก้อนสี่เหลี่ยมตรงปีกเบาะ เป็น Side Airbag ป้องกันอันตรายจากการชนด้านข้าง

r34 nur tein 14

  • มาตรวัดรอบแบบ Dual Scale เรือนไมล์ 300 km/h เฉพาะรุ่น Nur

r34 nur tein 15

  • ดูเผิน ๆ ก็เหมือนเดิม แต่ไม่เหมือนเดิม เพราะเป็น RB26DETT NISMO FINE TUNE ทั้งตัว ชุดกรองอากาศและท่อทางเข้า เป็นของ NISMO 400 R (R33) ที่เป็นชุดกรอง K&N มาด้วยสองลูก เทอร์โบ GReddy 517 Z หม้อน้ำ GReddy ชุดแผงดักลม Cooling Panel ของ GT Garage Defend ค้ำโช้ค CARBING







Tags: ATP PERFECT DRIVER34 M-Spec "Nur" RB26DETT NISMO FINE SPEC Only 1 In Thailand

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
S13 PIGNOSE OLD SCHOOL

S13 PIGNOSE OLD SCHOOL

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic