เจาะใจขุมพลังตัวใหม่ของ SUPER GT & DTM
เล็กๆ เทคนิคดี สองลิตร หกร้อยม้า !!!
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ข้อมูลและภาพ : https://www.speedhunters.com/2019/03/good-thing-small-package-audis-610hp-dtm-four-cylinder/
สำหรับการแข่งขันรถ Touring Car ดับโลก แน่นอนว่าต้องบรรจุรายการ SUPER GT ซึ่งเป็นสุดยอดของญี่ปุ่น ซึ่งตอนนี้มา Featuring กันกับสุดยอดรายการแข่งขันจากฝั่งเยอรมันและยุโรป คือ DTM ดัง Content ที่เราได้นำเสนอไปแล้ว (Links อยู่ท้ายเรื่องครับ) ซึ่งแฟนๆ ก็เรียกร้องมาว่า “อยากดูเครื่อง” ครั้งนี้เราขอเอาใจแฟนๆ XO AUTOSPORT ด้วยการเจาะรายละเอียดเครื่องยนต์ตัวแข่ง “รุ่นใหม่” มาให้ชมกันแก้คัน…
จากเดิม ขุมพลังของ SUPER GT นั้น จะเป็นเครื่อง V8 ความจุ 3.4 ลิตร ไม่ต้องเดาว่าเป็นบล็อกไหน เพราะมันเป็นเครื่องที่ผลิตขึ้นมาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ ซึ่งมีแรงม้า “เคลมไว้” อยู่ที่ 500hp ก็เป็นที่มาของชื่อรุ่น GT500 นั่นเอง เครื่องตัวใหม่นี้ เปลี่ยนมาเป็นแบบ 2.0 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบ แรงม้าเคลมไว้ 600hp พร้อมระบบ Push-to-Pass หรือ P2P ที่เป็นการ “ระเบิดพลัง” ชั่วคราว สำหรับใช้เวลา “แซง” โดยเพิ่มมาอีก 30hp รอบเครื่องสูงสุดถึง 9,500 rpm เชื้อเพลิงใช้ “น้ำมันปั๊ม” ออกเทน 102 RON (ในยุโรปมีขายเลย) หรือคร่าวๆ ก็เทียบเท่ากับออกเทน 95 ในอเมริกา (อาจจะใช้หน่วยการวัดคนละแบบ) โดยบังคับเครื่องยนต์วางตามยาวด้านหน้า และ ขับเคลื่อน 2 ล้อหลังเท่านั้น…
ในด้านแรงม้าก็เรื่องหลัก แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ “น้ำหนักเครื่องยนต์” เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว เครื่อง V8 รุ่นก่อน จะมีน้ำหนัก 148 กก. แต่เครื่อง 4 สูบ รุ่นใหม่ มีน้ำหนักเพียง “85 กก.” สำหรับเครื่องตัวอย่างนี้ จะเป็นของ AUDI RS5 DTM พร้อมระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบ TSFI ที่ AUDI คิดค้นขึ้นมา (บ่แม่น R8 ที่เป็น Super Car เต็มระบบไปแล้ว และเครื่องวางกลางลำ ไม่อยู่ในหมวด Touring Car จึงต้องไปแข่งระดับ GT3) ที่มีน้ำหนักตัว 1,000 กก. เท่ากับว่าอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนัก อยู่ที่ 1.6 กก./1 แรงม้า เท่านั้นเอง…
ในส่วนของ Comment ของ Mr. Stefan Dreyer หัวหน้าการพัฒนาระบบขับเคลื่อนของ AUDI Motorsport กล่าวไว้ว่า “เป็นความท้าทายอย่างมากทีเดียว กับการที่ต้องพัฒนาเครื่องยนต์ขนาดเล็กให้ทนทานกับการแข่งขันระยะยาวได้ ไร้ปัญหาจุกจิก และด้วยบุคลิกของเครื่อง 4 สูบ ที่จะมีแรงสั่นสะเทือนมากกว่าเครื่อง V8 ทำให้เราต้องทำการบ้านอย่างหนักหน่วงบนแท่นไดโนเทสต์เครื่องยนต์อย่างต่อเนื่อง” จริงๆ ก็ถือว่าเป็น “เทรนด์ดี้” แนวใหม่ของเครื่องยนต์แบบ Downsizing ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา แต่ให้แรงม้าสูงและทนทาน มันเป็นเรื่องที่ “สวนทาง” กัน แต่ก็ต้องอาศัยเทคโนโลยีที่สูงขึ้น นับว่าเป็นการพัฒนาวงการแข่งขันไปอีกระดับหนึ่ง…
อ่านเรื่องก่อนหน้านี้