XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

AWD FULL RACE “POWER SPEED VS A-MOTORSPORT”

xo team by xo team
2018-08-16
in xo knowledge
0
AWD FULL RACE “POWER SPEED VS A-MOTORSPORT”
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง : สราวุธ จีนไชยะ / ภาพ : GPI Photo Dep. / XO Magazine Issue 146 – December 2008

Special คอลัมน์ทดสอบรถแนว Racing สำหรับรถยนต์ที่จะเข้าร่วมทำการแข่งขันในรูปแบบ Club Race ในสนามแข่งต่างๆ ที่มีการจัดขึ้นโดยผู้จัดระดับมืออาชีพเจ้าต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งการทดสอบของเรานั้น นักทดสอบจะเป็นผู้ทดสอบและให้คอมเมนต์เกี่ยวกับอาการทุกอย่างของตัวรถกับการวิ่งแบบ Full Race ในสนามทดสอบ โดยนักทดสอบจะดูถึงอาการและสมรรถนะของรถแต่ละคัน และประเมินสถานการณ์ก่อนทำการกระทืบคันเร่งเพื่อทำการทดสอบ เพราะฉะนโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดในการทดสอบจึงมีน้อยมาก นี่เป็นอีกครั้งที่เราได้มีโอกาสนำรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ มาทำการทดสอบ โดยนักแข่ง Class A มือพระกาฬ “จ้ำ” กรัณฑ์ ศุภพงษ์

AWD FULL RACE bg_SPL05

หลักเกณฑ์การให้คะแนน

หลักเกณฑ์การให้คะแนน ในกราฟ ถูกแบ่งออกเป็น 5 หัวข้อหลักๆ  โดยในแต่ละหัวข้อจะมี 5 คะแนน รวมคะแนนทั้งหมด 5 หัวข้อ เป็น 25 คะแนน เกณฑ์การให้คะแนนนั้น พิจารณาจากการสร้างรถขึ้นมา 1 คัน เพื่อนำไปแข่งขัน 25 คะแนนนั้นคือเป้าหมายที่จะไปให้ถึง หากคันไหนได้เต็ม 25 คะแนน นั่นหมายถึง รถคันนั้นสมบูรณ์และพร้อมที่จะลงทำการแข่งขันได้ตลอดเวลา  ไม่ว่าใครจะเป็นคนขับก็ตาม

หัวข้อการให้คะแนน

  • Power, Transmission เป็นการให้คะแนนเกี่ยวกับความเหมาะสมของเครื่องยนต์กับระบบส่งกำลัง
  • Suspension, Weight Balance, Control หัวข้อนี้เป็นการให้คะแนนเกี่ยวกับเรื่องความยากง่ายของการควบคุมรถ
  • Brake เป็นการให้คะแนนเกี่ยวกับสมรรถนะของระบบเบรกที่ใช้
  • Interior Design ให้คะแนนเกี่ยวกับการจัดวางและการเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่มีอยู่ในห้องโดยสาร
  • etc. หัวข้อนี้จะดูสภาพรวมๆ ของรถทั้งคัน ว่าทำออกมาแล้วมีความคุ้มค่ามาก–น้อยแค่ไหน

AWD FULL RACE bg_SPL04

TECH SPEC : IMPREZA POWER SPEED

Exterior

AWD FULL RACE bg_SPL02

Interior : S 204 Version, Seat : RECARO RS-G, Belt : TAKATA (MPH341), Shift knob : STi, Gauge : Defi

Engine

Block : EJ20 Standard, Turbo : IHI VF42, Intercooler : STi, Fuel pump : OEM, Injector Rail : STi, Regulator : STi, Exhaust system : STi (Titanium S 204), ECU : S 204

AWD FULL RACE 12

Transmission

Gear : STi 6 Speed, Quick shift : STi, Clutch kits : STi, Differential : STi (S 204), Limited slip : STi

AWD FULL RACE 13

Suspension & Brake

Shock absorber (Front, Rear) : STi, Coil spring (Front, Rear) : STi, Stabilizer bar : STi, Brake kits (Front, Rear) : STi, Brake pad : STi, Wheel (Front/Rear) : BBS (S 204) 18”x8.5”, Tire : PIRELLI 235/40ZR18

TECH SPEC : IMPREZA A-MOTORSPORT

Exterior

Front bonnet : Charge Speed, Front bumper : OEM, Front skirt : STi, Rear bumper : OEM, Side mirror :  OEM,  Rear spoiler : Charge Speed (Wide body)   

AWD FULL RACE bg_SPL03

Interior

Console : OEM, Seat : RECARO SPG & RECARO CS, Steering wheel : OEM, Belt : SCROTCH, Shift knob : OEM, Roll bar : CUSCO, Meter : Defi, Electronics boost controller : GReddy

AWD FULL RACE 17

Engine

Block : EJ25 (Up to 2.7 Litre), Cylinder : Cosworth, Con-rod : Cosworth, Crankshaft : Cosworth, Oil crank : Tomei Baffle Plate, Vale kits : Cosworth, Camshaft : Cosworth In. 278 degree lift 10.8 mm. & Ex. 274 degree lift 10.4 mm., Slide sprocket : Cosworth, Intake manifold : OEM, Head Gasket : Cosworth, Turbo : HKS 2835, Header : OEM, Exhaust system : Miltek, Westgate : HKS, Intercooller : HKS, Blow off valve : HKS, Oil cooler : HKS, Fuel pump : Power Enterprise, Nozzle : SARD 800 C.C., Injector rial : APS, Spark plug : NGK No. 8, ECU : MoTec M800

AWD FULL RACE 15

Transmission

Gear : Close ratio 6 Speed, Quick-shift : OEM, Clutch kits : HKS, Differential : 4.4 : 1, Limited slip : OEM

Suspension & Brake

Front shock absorber  (Front, Rear) : Bilstien PSS9, Coil spring (Front/Rear) : Bilstien, Front strut tower bar : CUSCO, Rear strut tower bar : STi, Stabilizer bar : White line, Brake kits : OEM, Disc brake (Front) : Project M,  Front brake pad : OEM, Wheel (Front/Rear) : ADVAN RG 18”x9”, Tire : Michelin Pilot Sport PS2 235/40 R18

AWD FULL RACE 16

Performance Area

Engine : EJ 20 Turbo เครื่องยนต์บล็อกอมตะของตระกูล SUBARU ซึ่งมีการตอบสนองเป็นเลิศ เครื่องยนต์สแตนดาร์ด มีแรงม้าออกมาจากโรงงานมากกว่า 200 แรงม้า มากพอต่อการใช้งานปกติในชีวิตประจำวัน แต่ในกลุ่มของคนเล่น SUBARU จริงๆ นิยมนำไปโมดิฟายเพิ่มเติม อย่างเช่นคันนี้ เดิมๆ แล้วเป็น SUBARU IMPREZA เครื่องยนต์ 1,600 ซี.ซี. แรงม้า–แรงบิด ไม่พอต่อการใช้งานของเจ้าของรถ การโมดิฟายของคันนี้ทำโดยการยกเครื่องยนต์ของ SUBARU IMPREZA STi เวอร์ชั่น S 204 มายัดลงไปแทนเครื่องยนต์ 1,600 ซี.ซี. เน้นการนำไปใช้งานและขับเล่นในสนามแข่งขันรถยนต์ทางเรียบในรูปแบบของการแข่งขันกันเองในกลุ่มของคนรัก SUBARU และร่วมแข่งขันในรายการ Club Race ที่มีผู้จัดเจ้าต่างๆ จัดขึ้นอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน โดยในสเต็ปแรกๆ นี้เป็นการวางเครื่องยนต์สแตนดาร์ดของตัว STi ลงไป แล้วทำการปรับบูสต์เพิ่มเป็น 1.6 บาร์ ซึ่งเพิ่มการตอบสนองได้ดีมากขึ้นพอสมควร

Transmission : ระบบส่งกำลัง สำหรับรถยนต์คันนี้ได้ยกชุดมาพร้อมกับเครื่องยนต์ EJ20 ซึ่งเป็นเกียร์แบบ 6 สปีด ระบบส่งกำลังนั้นก็ยกมาทั้งชุด ไม่ว่าจะเป็น คลัตช์, Center differential และเฟืองท้ายอัตราทด 3.9 : 1 โดยยังไม่ได้มีการปรับปรุงอะไรเพิ่มเติม แต่ในอนาคตทางเจ้าของรถมีโครงการที่จะทำการปรับเปลี่ยนเพื่อเพิ่มสมรรถนะให้มีความเหมาะสมกับความต้องการมากขึ้น ทั้งในแง่ของการใช้งานและในแง่ของการแข่งขัน

Suspension : การควบคุมรถยนต์ให้ไปในทิศทางที่ต้องการ พื้นฐานทั้งหมดจะอยู่ที่ระบบ “ช่วงล่าง” รถจะวิ่งได้ดีหรือไม่ดีนั้น นอกจากเครื่องยนต์จะมีสมรรถนะสูงแล้ว การปรับเซ็ตช่วงล่างยังนับว่าเป้นปัจจัยสำคัญที่มีเปอร์เซ็นต์สูงพอๆ กับสมรรถนะของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง รถคันนี้ เมื่อเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังได้ยกเอาของตัว STi เวอร์ชั่น S 204 มาใส่ “ช่วงล่าง” ก็ยกเอาของตัว STi มาใส่ด้วยเหมือนกัน ซึ่งระบบช่วงล่างของตัว STi สแตนดาร์ดนี้ก็มีสมรรรถนะที่สูงกว่าระบบช่วงล่างของตัว 1,600 ซี.ซี. อยู่แล้ว

Brake : อีกปัจจัยที่สำคัญสำหรับรถยนต์ทุกคันในเรื่องของระบบความปลอดภัย “ระบบเบรก” ในรถคันนี้เรียกได้ว่าน่าจะมีแค่บอดี้อย่างเดียวที่เป็นของเดิม เพราะของทุกชิ้นที่มีอยู่ในรถคันนี้เป็นของตัว S 204 ทั้งหมด ระบบเบรกที่ใช้ในรถคันนี้ก็ยกมาพร้อมกับระบบช่วงล่าง ซึ่งมีเบรกหน้าเป็นแบบ 4 pot เบรกหลังเป็นแบบ 2 pot สำหรับชุดผ้าเบรกนั้นก็เป็นผ้าเบรกที่ติดมากับชุดเบรกทั้งชุด เป็นผ้าเบรก OEM ของตัว STi S 204 และยางที่ใช้ในรถคันนี้เป็นยาง PIRELLI ขนาด 235/40ZR18 ทั้ง 4 ล้อ

AWD FULL RACE 18

AWD FULL RACE 23

AWD FULL RACE 22

AWD FULL RACE 21

AWD FULL RACE 20

AWD FULL RACE 19

XO#Dec_p92-98_M8.indd

Performance Area

Engine : IMPREZA เครื่องยนต์สแตนดาร์ดในเวอร์ชั่น S 204 นี้ เป็นเครื่องยนต์ความจุ 2,500 ซี.ซี. รหัส EJ25 แรงม้าโรงงานไม่น้อยกว่า 300 แรงม้า แต่เมื่อเจ้าของรถไปเจอกับชุดคิตอัพสเป็กของ Cosworth เป็น 2,700 ซี.ซี. เข้าจึงจัดการอัพสเป็กเป็น 2,700 ซี.ซี. โดยไส้ใน ไม่ว่าจะเป็น เพลาข้อเหวี่ยง, ลูกสูบ, ก้านสูบ และสลักลูกสูบ ทั้งหมดนั้นเป็นของ Cosworth นอกจากนั้นก็ยังทำการอัพเกรดระบบน้ำมันเครื่อง ซึ่งมีหน้าที่หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ด้วยอ่างน้ำมันเครื่อง Tomei ช่วยให้มีการหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ที่ดีขึ้น

ฝาสูบ อัพเกรดเหมือนกัน เปลี่ยนชิ้นส่วนทั้งหมดเป็นของ Cosworth ทั้งชุดวาล์วและชุดแคมชาฟท์ ในเครื่องยนต์ตัวนี้เน้นในรอบปลายๆ เป็นพิเศษ แคมชาฟท์ที่ใช้มีองศาค่อนข้างสูง โดยในฝั่งไอดีใช้แคม 278 องศา ระยะยก 10.8 ไอเสียใช้ 274 องศา ระยะยก 10.4 พอร์ตต่างๆ ในฝาก็ทำการโมดิฟาย ขัดลื่น เน้นให้อากาศที่โดนบูสต์มาจากเทอร์โบ 2835 ของ HKS ไหลผ่านเข้า และไอเสียไหลออกจากห้องเผาไหม้ได้สะดวกที่สุด

การควบคุมบูสต์  การระบายแรงดันทิ้ง และการระบายความร้อนให้กับอากาศในระบบอัดอากาศ สำหรับเครื่องยนต์ตัวนี้ใช้ชุดคิตของ HKS ทั้งชุด  ไม่ว่าจะเป็นเวสต์เกต, โบล์ว ออฟ วาล์ว หรืออินเตอร์คูลเลอร์ และอัตราบูสต์ของเครื่องตัวนี้ตั้งไว้ที่ 2 สเต็ป Low boost ที่ 1.5 บาร์ Hi boost ที่ 1.8 บาร์

ระบบเชื้อเพลิงและระบบจุดระเบิด เครื่องยนต์ตัวนี้ทำการอัพเกรดทั้งหมด เพิ่มปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพียงพอต่อความต้องการ ปั๊มเป็นของ Power Enterprise, หัวฉีดเป็นของ SARD ขนาด 800 ซี.ซี., รางหัวฉีดเป็นของ APS ระบบจุดระเบิดก็ทำการอัพเกรดด้วยชุดเพิ่มกำลังไฟ HKS Twin Power เปลี่ยนหัวเทียนเป็นหัวเทียน Iridium เบอร์ 8 ของ NGK การควบคุมการทำงานด้วยกล่อง MoTec M800 by DON MoTec   

Transmission : ระบบส่งกำลัง เครื่องยนต์อัพเกรดเป็น 2.7 ระบบส่งกำลังต้องเพิ่มสมรรถนะตาม เริ่มด้วยการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ 6 Speed ใหม่ เป็นอัตราทดแบบ Close ratio โดยใช้ชุด Quick shift เดิม ชุดคลัตช์ก็เปลี่ยนยกชุด โดยใช้ชุดคลัตช์ของ HKS ปรับเปลี่ยนอัตราทดเฟืองท้ายใหม่เป็น 4.4 : 1 ส่วนลิมิเต็ดสลิปที่ใช้กระจายกำลังงานออกสู่ล้อนั้น เป็นของ IMPREZA S 204 

Suspension : ช่วงล่าง คันนี้เพิ่มสมรรถนะด้วยการเปลี่ยนโช้คอัพหน้าและหลังใหม่ทั้งหมด ของที่ใช้เป็นของ Bilstien รุ่น PSS9 ชุดคอยล์สปริงก็เป็นของ Bilstein ทั้งด้านหน้าและหลัง สำหรับเหล็กกันโคลงที่ช่วยในเวลาเข้าโค้งก็เปลี่ยนใหม่ เป็นของที่มีการตอบสนองดีขึ้น ใช้เหล็กกันโคลงของ White line นอกจากนั้นก็มีการค้ำในจุดต่างๆ เพิ่มความคมในการเข้าโค้งด้วยตัวค้ำของ COSCO และ STi แล้วก็ CARBING

Brake : ระบบเบรก สำหรับคันนี้ก็ทำการอัพเกรดให้มีความเหมาะสมกับสมรรถนะของเครื่องยนต์ แต่ยังคงใช้ชุดเบรกเดิมของ S 204 เปลี่ยนจานดิสก์หน้าเป็น Project M ที่เป็นจานเบรกสำหรับใช้ในการแข่งขัน สร้างแรงต้านทานได้ดี ส่วนเบรกหลังนั้นใช้ของเดิมๆ โรงงานทั้งชุด

AWD FULL RACE 24

AWD FULL RACE 29

AWD FULL RACE 28

AWD FULL RACE 27

AWD FULL RACE 26

AWD FULL RACE 25

XO#Dec_p92-98_M8.indd





XO#Dec_p92-98_M8.indd

Tags: 2008A MOTORSPORTAWD FULL RACEIMPREZAPOWER SPEEDSubaruXO AUTOSPORT

Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
เจาะลึก นวัตกรรมคาร์บอนล่าสุด กับ AKANA

เจาะลึก นวัตกรรมคาร์บอนล่าสุด กับ AKANA

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic