AZC Style “CIVIC FK 1.5 Turbo”

 

AZC Style “CIVIC FK 1.5 Turbo” 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี 

ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap), พิศวัส พงษ์พุฒิโสภณ

แวะมาถึงตัวฮอตกันบ้าง กับ CIVIC FK 1.5 Turbo RS ที่เปิดตัวหลังจาก FC ออกมาสักระยะ เรียกว่าเป็น Hot Hatch อย่างแท้จริง เรียกว่ามีเทอร์โบจากโรงงานแล้วไซร้ อะไรๆ ก็เหมือนจะง่ายไปทั้งหมด แต่ก็ยังเสียดายที่ไม่มีเกียร์ Manual มาให้ใช้ แต่ก็ไม่เป็นไร ก็ใช้ CVT ไปก่อนนะ ซึ่งทั้ง 3 คันนี้ ก็จะมีสไตล์การโมดิฟายและตกแต่งที่ต่างกันไป ใน 2 คันแรก สีเขียว และสีขาว จะเป็นการโมดิฟายใน Stage 2 “ไล่ข้างรวมถึงความสวยงาม ทุกอย่างจะจบที่ AZC ทั้งหมดทั้งปวง ส่วนอีกคันเป็นการ Replica FK8 Type R ที่ AZC จัดได้ทุกอย่างครบถ้วน น่าสนใจมากครับ

CIVIC FK Analyzed

บอกตรงๆ ว่า FK เป็นรถที่มีพื้นฐานมาดีแบบเกินคาด การขับขี่ดี สมรรถนะสูง ทั้งความแรงและการเกาะถนน เครื่องยนต์ 1.5 Turbo ให้ความประทับใจได้มากจริงๆ ทำแรงก็ง่ายมาก แค่ กล่อง ท่อไอเสีย ก็มีแรงม้าลงพื้นกว่า 200 PS แรงบิดทะลุ 300 นิวตันเมตร ได้ โดยไม่แตะต้องส่วนอื่นๆ เลย และเกียร์ออโต้ก็ตอบสนองได้ดีมาก Smooth ทำให้รถไปได้เร็วยิ่งขึ้น ส่วนคอนเซปต์การโมดิฟายนั้น AZC จะเน้นการไล่ข้างโดยไม่ยุ่งกับไส้ในของเครื่องยนต์ใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนแรงม้าก็ทำได้อยู่ราวๆ 260 PS เห็นวิ่งเวลาดีขนาดนี้ มีเพียง กล่อง กรอง กับ ชุดท่อไอเสีย เท่านั้น !!! วิ่งเวลาได้ที่ “13 กลางเลยนะ โดยที่ไม่ต้องลดน้ำหนัก แต่ถ้าลดน้ำหนักลงเยอะๆ แบบที่วิ่งสนามกัน มีเห็น “12 ปลายซึ่งรถเทอร์โบ เกียร์ธรรมดา ก็ยังทำไม่ได้ง่ายๆ เลย เรียกว่าแรงครบเครื่อง… 

The Green Bull

คันนี้เป็น CIVIC FK ของคุณจีฟที่เน้นทั้งความสวยและความแรงจาก AZC ทั้งคัน ฉาบอาบสีสันเขียวลัมโบฯที่ AZC บรรเลงให้ พร้อมชุดพาร์ท AZC Carbon ทั้งคัน ส่วนความรุนแรงก็ไม่น้อยหน้าใคร เพราะอัปเกรดเทอร์โบเป็น HKS กำหนดสเป็กโดย AZC ส่วนชุดอินเตอร์คูลเลอร์ จาก BRD เจ้าเก่า ส่วนท่อก็เป็น AZC เต็มระบบ สามารถทำเวลาควอเตอร์ไมล์ได้ถึง 13 วินาที กลางๆ โดยที่ยังไม่ลดน้ำหนัก ส่วนแรงม้าก็ปั่นได้ถึง 253 PS กับแรงบิดทะลุ 300 นิวตันเมตร จัดว่าร้อนแรงเต็มระบบเลยทีเดียว

TECH SPEC

ภายนอก

ฝากระโปรงหน้า : AZC Carbon

สเกิร์ตรอบคัน : AZC Carbon

สเกิร์ตหลัง : CIVIC Si

กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE 

กระจังหน้า : CIVIC Type R FK8

ภายใน

เกจ์วัด : Defi A1 Full Set + ADVANCE ZD + SPORT DISPLAY F

เบาะนั่ง : RECARO Sportster CS Performance Edition

ปรับบูสต์ : GReddy Profect

เครื่องยนต์

รุ่น : L15B7

เทอร์โบ : HKS 

โบล์วออฟวาล์ว : HKS

อินเตอร์คูลเลอร์ : BRD

ท่ออินเตอร์ : BRD

กรองอากาศ : K&N

ท่อกรองอากาศ : AZC Carbon

ชุดท่อไอเสีย : AZC Titanium

กล่อง ECU : HONDATA 

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : CVT Standard     

ช่วงล่าง

โช้คอัพ : RSR SPORT i   

ค้ำโช้คหน้า : CUSCO

ล้อ : ENKEI RS05 RR ขนาด 9 x 18 นิ้ว 

ยาง : TOYO PROXES R1R ขนาด 225/40R18

เบรก : ENDLESS S6 

Type R Sport Look

คันนี้มาขาวนวลชวนสยิว ของคุณเอกจะแต่งออกไปในแนว Type R Look ดูเรียบๆ แต่สวยได้นาน คันนี้ทำสเต็ปเดียวกันกับกระทิงเขียวคันตะกี้ แต่จะซอฟต์ๆลงมาหน่อย ยังเป็นเทอร์โบเดิม บูสต์ไม่เยอะมาก อุปกรณ์เครื่องยนต์เดิมทั้งหมด อัปแค่ท่ออินเตอร์กับชุดท่อไอเสียเต็มระบบของ AZC พร้อมหม้อพักปลาย AZC Titanium เพราะเน้นขับขี่ใช้งานเป็นหลัก แต่ปักคันเร่งจมบ้างบางที มีแรงม้า 225 PS คันนี้ทำเวลาควอเตอร์ไมล์ได้ 13.XXX วินาที แบบบอดี้เต็มไปแบบบ้านๆ ไม่ลดน้ำหนักใดๆ ทั้งสิ้น เรียกว่าจัดจ้านร้อนแรงไม่แพ้ใคร แถมยังขับง่าย ใช้งานได้ทุกวันแบบไร้กังวลอีกด้วย

TECH SPEC

ภายนอก

ฝากระโปรงหน้า : AZC Carbon

สเกิร์ตรอบคัน : AZC Carbon

สเกิร์ตหลัง : CIVIC Si

กระจังหน้า : CIVIC Type R FK8

ภายใน

เกจ์วัด : Defi A1 Full Set + ADVANCE ZD

เบาะนั่ง : RECARO Sportster CS Performance Edition

ปรับบูสต์ : GReddy Profect

เครื่องยนต์

รุ่น : L15B7

โบล์วออฟวาล์ว : HKS

อินเตอร์คูลเลอร์ : BRD

ท่ออินเตอร์ : BRD

กรองอากาศ : RAEMCO 

ท่อกรองอากาศ : AZC Carbon

ชุดท่อไอเสีย : AZC Titanium

กล่อง ECU : HONDATA 

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : CVT Standard     

ช่วงล่าง

โช้คอัพ : TEIN    

ค้ำโช้คหน้า : CUSCO

ล้อ : ENKEI RS05 RR ขนาด 9.5 x 18 นิ้ว 

ยาง : YOKOHAMA ADVAN AD08 ขนาด 235/40R18

เบรก : ENDLESS MONOBLOCK

Great Type R Replica

ถ้าจะให้สุดติ่งกระดิ่งแมว อยากจะเป็น Type R ก็ต้องจำแลงแปลงกายกันทั้งคันแบบเต็มระบบ ครบถ้วนสมบูรณ์สไตล์น้าแจ่ม สรงประภา + AZC Original + Set Up By Jam” (ชื่อเยอะชิบไห) คันนี้เป็น FK ไทยนี่แหละ

ในยุคก่อนเคยเป็นลาย RSR ทำเต็ม ตอนนี้ทำเป็น Type R FK8 แบบเต็มเม็ด แท้ทุกชิ้นทาง AZC ได้ FK8 แท้ๆ มาทั้งคันในสภาพที่ใหม่มาก วิ่งไปเพียง 3,000 km เท่านั้นเอง การ Swap ก็ไม่ยากและไม่ง่ายอย่างที่คิด ในส่วนที่ไม่ยาก ก็จะเป็นการ Swap เครื่องยนต์และช่วงล่าง ที่สามารถขึ้นแทนกันได้เลย

ส่วนเรื่องสายไฟ คันนี้จะได้ทั้งส่วนของเครื่องยนต์ และสายไฟในโซนบอดี้มา ก็เลยไม่มีปัญหาอะไรเลย ตอนแรกสิ่งที่กังวลก็คือประตูที่กลัวว่าจะใส่กับ FK บ้านเราไม่พอดี จริงๆ แล้วเป๊ะเลย แต่จะต้องมีเลาะหลุมยางอะไหล่เอาของ FK8 มาใส่ การโมดิฟายตอนนี้มีแพลนส่งกล่อง ECU ต่างประเทศ เพื่อปลดล็อกโปรแกรม ทำให้สามารถใส่กล่องจูน HONDATA ได้ในอนาคต

ตอนนี้ ตัวรถยังเป็นสแตนดาร์ด Type R FK8 อยู่ จะมีเพียงเปลี่ยนอินเตอร์ฯ เป็นของ SPL จากสิงคโปร์ ในส่วนของท่อไอเสีย ทางน้าแจ่ม AZC เคยใช้ Type R FK2 รถแท้มาแล้ว จึงมีข้อมูลในเครื่อง K20C1 2.0 ลิตร Turbo มาแล้ว และเคยสร้างชุดท่อไอเสีย AZC ใส่เข้าไปด้วย ก็จะใช้ความรู้ตรงนี้มาต่อยอดกับ FK8 คันนี้ ถ้าทุกอย่างพร้อมแล้ว จะจูนและส่งแรงม้าไปในอนาคต ส่วนล้อคันนี้เป็น Top Grade ได้ขนาด 20 นิ้ว มาด้วย การ Swap แวบๆ แปลงกาย ใช้เวลาเพียง 4 สัปดาห์ เท่านั้น เอาไว้ทุกอย่างเสร็จ ใส่ของแต่งเรียบร้อย แล้ว จะนำมาโชว์ผลงานกันอีกทีครับ