เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ภูดิท แซ่ซื้อ (Photo Golfer), ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)
สำหรับฝูง JAZZ GK ที่ยังถือว่าเป็น Gen ล่าสุดของบ้านเรา แม้จะออกมา 3 ปีแล้ว จน Gen ต่อไปกำลังจะมา แต่ความนิยมในการตกแต่งและโมดิฟายก็ยังไปเรื่อยๆ ด้วยความที่มันมีโลโก H ซึ่งมีจุดเด่นในด้านเครื่องยนต์ L15A i-VTEC ที่โมดิฟายได้อย่างเต็มพิกัด ตั้งแต่แบบ N.A. ให้ตอบสนองดีขึ้นในรถ Street Used หรือจะเล่น “แรงทางลัด” คือ Turbo Kit สไตล์ที่ AZC ถนัด ถ้าเป็นรถ Street Used จะเห็นผลได้ชัดมาก โดยเฉพาะรถเกียร์ออโต้ CVT ที่ต้องการแรงบิดมาเต็มๆ อย่าง “ต่อเนื่อง” เพื่อสร้างอัตราเร่งให้ “ติดตีน” ได้ โดยเฉพาะ JAZZ GK ที่มีขนาดตัวรถที่ใหญ่ขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆ อย่าง GE ดังนั้น ภาระเครื่องยนต์จึงเพิ่มขึ้น การ “เซตโบ” จึงเป็นทางออกสำหรับผู้ที่ชอบแบบ “แรงขึ้นเห็นๆ” และ “สามารถต่อยอดได้ในอนาคต” ครับ…
JAZZ GK Analyzed
โดยปกติ JAZZ GK เดิมๆ จะมีแรงม้าลงพื้นอยู่ประมาณ 100-103 PS ถ้าจะทำให้ “จู๊ดจ๊าด” ในระดับ 170-180 PS แล้ว หากโมดิฟายเครื่อง N.A. ก็ต้องใช้งบประมาณอยู่ราวๆ “สองแสน” กว่าบาท และต้องรื้อเครื่องมาใส่ของโมดิฟายทั้งตัว แคมฯ ก็ต้ององศาสูง มันจะทำให้ขับใช้งานไม่ Smooth ทาง AZC จึงมีวิธี “แรงทางลัด” โดยการใช้ AZC Turbo Kit ใส่เข้าไปโดยที่ไม่ต้องยุ่งกับไส้ในตัวเครื่องเลย จึงเป็นทางออกที่ง่ายที่สุดในการเพิ่มแรงม้าระดับนี้ สามารถขับใช้งานได้ปกติ เพราะเราได้เลือกเทอร์โบที่มี “ช่วงกำลังกว้าง” ทั้งแต่ต้นไปยันปลาย รวมถึงเกียร์ CVT ที่ใครๆ ว่าไม่ดี จริงๆ แล้ว มันดีมากนะครับ ในช่วงปลายสามารถรีดความเร็วได้แตะ 230 km/h ได้อย่างสบาย และมีความทนทานดี ไม่เปราะอย่างที่คิด สามารถรองรับแรงม้าได้ถึง 250 PS จากการทดลองของเรา แต่แนะนำว่า ถ้าอยากได้แรงม้าขนาดนี้ หรือขั้นกว่านี้ ให้เปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดาตัวนอก ตรงรุ่น GK ครบชุด ซึ่ง AZC มีให้บริการ แต่ถ้าใครอยากได้แรงสุดๆ ก็สามารถทำไส้ในเต็ม เทอร์โบใหญ่ จะสามารถทำแรงม้าได้กว่า 500 PS เลยทีเดียว โดยใช้เชื้อเพลิง E85 ทั่วไป แต่ถ้าใช้น้ำมัน Racing Fuel โดยตรง ก็จะได้แรงม้ามากกว่านี้ ซึ่งมันก็จะออกแนวซิ่งโดยชัดเจน แต่ถ้าคนชอบขับสนุก คุมง่าย แนะนำให้มีแรงม้าประมาณ 300 PS แถวๆ นี้ มันจะเหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักรถที่สุด…
เดิมไม่พอใจ ต้องไปให้สุด 400 ม้า !!!
คันแรก กับ JAZZ GK สีส้มแปร๋นแหลน แต่ไม่ธรรมดา เพราะเป็นสีแบบ PORSCHE GT3 เชียวนะเฮ้ย ทำให้ตัวรถดูแปลกตาไป AZC จัดการ Custom สีขึ้นมาตามต้องการ คันนี้เป็นรุ่น Top คือ SV + (Plus) ที่จะมี Paddle Shift มาให้ด้วย แล้วก็มีชุดพาร์ท FIT RS ตัวนอก ที่ดูจะ “กลมกลืน” และ “ลงตัว” ในภาพรวม ส่วนเรื่องความแรง ตอนแรกมาก็เล่น AZC Turbo Kit สเต็ปแรก แต่ไปๆ มาๆ ชักหายมันส์ อยากจะ “ไปให้สุด” แบบ “ทีเดียวจบ” ก็เลยจัดการอัปเป็น Full Step เปลี่ยนเทอร์โบเป็นตระกูล GReddy Performance ไส้ในเต็ม จัด Clearance เครื่อง ฝาสูบ “ไก่ ชิมวาล์ว” เจ้าเก่า สเต็ปนี้จะรองรับแรงม้าได้ถึง 550 PS ซึ่งคันนี้ใช้เชื้อเพลิง E85 ปกติ จูนได้แรงม้า “408 PS” โดยที่ยังขับใช้งานได้ปกติ และได้เปลี่ยนจากเกียร์ออโต้ มาเป็นเกียร์ธรรมดา จาก FIT GK ตัวนอก เรียกว่าให้ความแรงและสนุกกันเต็มๆ เลยทีเดียว ซึ่งคันนี้เป็นรถที่ทำกับ AZC ตั้งแต่แรกเริ่ม เรียกว่าเป็น AZC Original อย่างแท้จริง…
TECH SPEC
ภายนอก
สี : PORSCHE GT3 by AZC
พาร์ท : FIT RS
ไฟหน้า : FIT HYBRID
ภายใน
เกจ์วัด : Defi ADVANCE BF Full Set + ADVANCE ZD
ตกแต่ง : หุ้มหนัง ALCANTARA และ CarbonFiber
เบาะนั่ง : RECARO from INTEGRA Type R DC5
ค้ำหลัง : X-Bar by AZC
หัวเกียร์ : AZC Titanium
เครื่องยนต์
รุ่น : L15A
ฝาสูบ : ไก่ ชิมวาล์ว
เสื้อสูบ : Block Guard & Clearance by AZC
ลูกสูบ : ARIAS
ก้านสูบ : CP
เทอร์โบ : GReddy Performance setting by AZC
อินเตอร์คูลเลอร์ : AZC
ท่ออินเตอร์ : AZC
ชุดท่อไอเสีย : AZC
กล่อง ECU : HKS F-CON V PRO by AZC
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : FIT GK JDM
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : SILVER NEO MAX R
ล้อ : VOLK TE37 SONIC
ยางหน้า : TOYO PROXES R888
ยางหลัง : HANKOOK RS2
เบรก : ENDLESS
GKY5678
ล่อกันให้งงไปเลย !!! GKY5678 มันคืออะไรวะ ??? คำตอบที่ “ต้องถาม” ว่าที่มาที่ไปมันคืออะไร คันนี้ผ่านการทำสีใหม่ ไฉไลสไตล์ AZC ดูเผินๆ มันก็คือสีเหลือง Type R ที่คุ้นเคย แต่ AZC จัดหนักกว่านั้น จัดการ Custom สีใหม่ ให้แตกต่าง โดยใช้พื้นฐานสี Y56 มา “ปรุง” จนกลายเป็นโค้ดสีเฉพาะ คือ Y5678 แต่งสไตล์ FIT RS ที่ดูแล้วเรียบๆ ลงตัว ส่วนอุปกรณ์ต่างๆ เน้นของ SPOON เป็นหลักตามสไตล์สาวก “นกกระเรียน” เครื่องยนต์เดิม เสริม AZC Turbo Kit “ชุดยอดฮิต” เน้นขับสนุก ทนทาน มีเรี่ยวแรงถึง 182 PS แรงบิด 220 นิวตันเมตร แบบ “มาต่อเนื่อง” คันนี้เดิมเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดา จึงเข้าทางวัยรุ่น คันนี้ทำไปเกือบ 2 ปี “ใช้งานจริงทุกวัน” และขับขึ้นเหนือ ล่องใต้ ไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น จึงเป็นจุดเด่นของ Turbo Kit ที่ AZC กล้ารับประกันว่าไม่มีปัญหาแน่นอนครับ…
TECH SPEC
ภายนอก
สี : AZC Y5678 Custom
กระจังหน้า : FIT RS
ไฟหน้า : FIT RS
สปอตไลต์ : HONDA Accessories Japan
ภายใน
พวงมาลัย : SPOON
เกจ์วัด : Defi ADVANCE BF Full Set + ADVANCE ZD
เบาะนั่ง : ZEEKER
หัวเกียร์ : SPOON
ปรับบูสต์ : GReddy Profec
เครื่องยนต์
รุ่น : L15A
เทอร์โบ : AZC Turbo Kit
อินเตอร์คูลเลอร์ : AZC
ท่ออินเตอร์ : AZC
ชุดท่อไอเสีย : SPOON Modified by AZC
กล่อง ECU : DATATEC Stand Alone Version 5
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : MT Stock JAZZ GK
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : RSR Best-i
ล้อ : SPOON SW388
ยาง : TOYO PROXES R888
เบรก : SPOON
Multi-color theme
คันนี้จะเน้นเรื่องความสวยงามเป็นพิเศษ แค่สีก็พิเศษ จะว่าเป็น “เบญจรงค์” ก็พอได้ มาจากการรวมพลังของ “ห้าสี” มาจาก “แดง อมชมพู แกมม่วง เหลือบเหลือง ประกายมุก” ให้มันดู “เอ้อเฮอ” ไม่ซ้ำใคร ด้วยสูตรผสมพิเศษแบบ “คบซ้อน” จาก AZC “น้าแจ่มจัดให้ จะเอาอะไรบอก” ส่วนพาร์ทก็เน้น Carbon by AZC กันไปเลย แต่ใส่แล้วก็ดูกลมกลืน ไม่ล่อตาล่อใจ “สายดักกวักมือเรียก” แน่นอน คันนี้เป็นรุ่นท็อป RS เกียร์ออโต้ เน้นขับใช้งาน แต่ขอตอบสนองแจ๋วๆ ด้วย AZC Turbo Kit ที่เซตมาได้ลงตัว โดยเฉพาะเกียร์ออโต้ที่ต้องใช้ช่วงแรงม้าแรงบิดในช่วงกว้าง แรงม้าอยู่ที่ 172 PS แรงบิด 210 นิวตันเมตร อัตราเร่งดี ความเร็วปลายได้เฉียดๆ 230 km/h และ AZC จะเน้นเลยว่า รถทุกคันที่ทำจากที่นี่ไปแล้ว ต้องใช้งานได้ปกติทุกอย่าง ไร้ปัญหาจุกจิกใดๆ เรียกว่าขับสนุกได้ทุกวัน มันส์ได้ทุกหยด เลี้ยวลดทุกเข็มไมล์…
TECH SPEC
ภายนอก
สี : AZC Benjarong Custom
กระจังหน้า : FIT RS
ไฟหน้า : Minor Change 2018
ฝากระโปรง : AZC Carbon Air Brush
ลิ้นหน้า : AZC Carbon
สเกิร์ตข้าง : AZC Carbon
Diffuser : AZC Carbon
สปอยเลอร์หลัง : FIT RS
ภายใน
เกจ์วัด : Defi ADVANCE BF Full Set + ADVANCE ZD
ปรับบูสต์ : GReddy Profec
เครื่องยนต์
รุ่น : L15A
เทอร์โบ : AZC Turbo Kit
อินเตอร์คูลเลอร์ : AZC
ท่ออินเตอร์ : AZC
ชุดท่อไอเสีย : AZC Titanium
กล่อง ECU : DATATEC Stand Alone Version 5
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : AT Standard
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : TUNER CONCEPT
ล้อ : W WORK MEISTER S1
ยาง : YOKOHAMA ADVAN AD08 R