AZC Style “JAZZ GK Turbo”

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี 

ภาพ : ภูดิท แซ่ซื้อ (Photo Golfer), ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)

สำหรับฝูง JAZZ GK ที่ยังถือว่าเป็น Gen ล่าสุดของบ้านเรา แม้จะออกมา 3 ปีแล้ว จน Gen ต่อไปกำลังจะมา แต่ความนิยมในการตกแต่งและโมดิฟายก็ยังไปเรื่อยๆ ด้วยความที่มันมีโลโก H ซึ่งมีจุดเด่นในด้านเครื่องยนต์ L15A i-VTEC ที่โมดิฟายได้อย่างเต็มพิกัด ตั้งแต่แบบ N.A. ให้ตอบสนองดีขึ้นในรถ Street Used หรือจะเล่นแรงทางลัดคือ Turbo Kit สไตล์ที่ AZC ถนัด ถ้าเป็นรถ Street Used จะเห็นผลได้ชัดมาก โดยเฉพาะรถเกียร์ออโต้ CVT ที่ต้องการแรงบิดมาเต็มๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างอัตราเร่งให้ติดตีนได้ โดยเฉพาะ JAZZ GK ที่มีขนาดตัวรถที่ใหญ่ขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆ อย่าง GE ดังนั้น ภาระเครื่องยนต์จึงเพิ่มขึ้น การเซตโบจึงเป็นทางออกสำหรับผู้ที่ชอบแบบแรงขึ้นเห็นๆและสามารถต่อยอดได้ในอนาคตครับ

JAZZ GK Analyzed

โดยปกติ JAZZ GK เดิมๆ จะมีแรงม้าลงพื้นอยู่ประมาณ 100-103 PS ถ้าจะทำให้จู๊ดจ๊าดในระดับ 170-180 PS แล้ว หากโมดิฟายเครื่อง N.A. ก็ต้องใช้งบประมาณอยู่ราวๆสองแสนกว่าบาท และต้องรื้อเครื่องมาใส่ของโมดิฟายทั้งตัว แคมฯ ก็ต้ององศาสูง มันจะทำให้ขับใช้งานไม่ Smooth ทาง AZC จึงมีวิธีแรงทางลัดโดยการใช้ AZC Turbo Kit ใส่เข้าไปโดยที่ไม่ต้องยุ่งกับไส้ในตัวเครื่องเลย จึงเป็นทางออกที่ง่ายที่สุดในการเพิ่มแรงม้าระดับนี้ สามารถขับใช้งานได้ปกติ เพราะเราได้เลือกเทอร์โบที่มีช่วงกำลังกว้างทั้งแต่ต้นไปยันปลาย รวมถึงเกียร์ CVT ที่ใครๆ ว่าไม่ดี จริงๆ แล้ว มันดีมากนะครับ ในช่วงปลายสามารถรีดความเร็วได้แตะ 230 km/h ได้อย่างสบาย และมีความทนทานดี ไม่เปราะอย่างที่คิด สามารถรองรับแรงม้าได้ถึง 250 PS จากการทดลองของเรา แต่แนะนำว่า ถ้าอยากได้แรงม้าขนาดนี้ หรือขั้นกว่านี้ ให้เปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดาตัวนอก ตรงรุ่น GK ครบชุด ซึ่ง AZC มีให้บริการ แต่ถ้าใครอยากได้แรงสุดๆ ก็สามารถทำไส้ในเต็ม เทอร์โบใหญ่ จะสามารถทำแรงม้าได้กว่า 500 PS เลยทีเดียว โดยใช้เชื้อเพลิง E85 ทั่วไป แต่ถ้าใช้น้ำมัน Racing Fuel โดยตรง ก็จะได้แรงม้ามากกว่านี้ ซึ่งมันก็จะออกแนวซิ่งโดยชัดเจน แต่ถ้าคนชอบขับสนุก คุมง่าย แนะนำให้มีแรงม้าประมาณ 300 PS แถวๆ นี้ มันจะเหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักรถที่สุด

เดิมไม่พอใจ ต้องไปให้สุด 400 ม้า !!!

คันแรก กับ JAZZ GK สีส้มแปร๋นแหลน แต่ไม่ธรรมดา เพราะเป็นสีแบบ PORSCHE GT3 เชียวนะเฮ้ย ทำให้ตัวรถดูแปลกตาไป AZC จัดการ Custom สีขึ้นมาตามต้องการ คันนี้เป็นรุ่น Top คือ SV + (Plus) ที่จะมี Paddle Shift มาให้ด้วย แล้วก็มีชุดพาร์ท FIT RS ตัวนอก ที่ดูจะกลมกลืนและลงตัวในภาพรวม ส่วนเรื่องความแรง ตอนแรกมาก็เล่น AZC Turbo Kit สเต็ปแรก แต่ไปๆ มาๆ ชักหายมันส์ อยากจะไปให้สุดแบบทีเดียวจบก็เลยจัดการอัปเป็น Full Step เปลี่ยนเทอร์โบเป็นตระกูล GReddy Performance ไส้ในเต็ม จัด Clearance เครื่อง ฝาสูบไก่ ชิมวาล์วเจ้าเก่า สเต็ปนี้จะรองรับแรงม้าได้ถึง 550 PS ซึ่งคันนี้ใช้เชื้อเพลิง E85 ปกติ จูนได้แรงม้า “408 PS” โดยที่ยังขับใช้งานได้ปกติ และได้เปลี่ยนจากเกียร์ออโต้ มาเป็นเกียร์ธรรมดา จาก FIT GK ตัวนอก เรียกว่าให้ความแรงและสนุกกันเต็มๆ เลยทีเดียว ซึ่งคันนี้เป็นรถที่ทำกับ AZC ตั้งแต่แรกเริ่ม เรียกว่าเป็น AZC Original อย่างแท้จริง

TECH SPEC

ภายนอก

สี : PORSCHE GT3 by AZC

พาร์ท : FIT RS 

ไฟหน้า : FIT HYBRID

ภายใน

เกจ์วัด : Defi ADVANCE BF Full Set + ADVANCE ZD

ตกแต่ง : หุ้มหนัง ALCANTARA และ CarbonFiber

เบาะนั่ง : RECARO from INTEGRA Type R DC5

ค้ำหลัง : X-Bar by AZC

หัวเกียร์ : AZC Titanium

เครื่องยนต์

รุ่น : L15A 

ฝาสูบ : ไก่ ชิมวาล์ว

เสื้อสูบ : Block Guard & Clearance by AZC

ลูกสูบ : ARIAS 

ก้านสูบ : CP

เทอร์โบ : GReddy Performance setting by AZC

อินเตอร์คูลเลอร์ : AZC 

ท่ออินเตอร์ : AZC

ชุดท่อไอเสีย : AZC

กล่อง ECU : HKS F-CON V PRO by AZC   

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : FIT GK JDM    

ช่วงล่าง

โช้คอัพ : SILVER NEO MAX R

ล้อ : VOLK TE37 SONIC

ยางหน้า : TOYO PROXES R888

ยางหลัง : HANKOOK RS2

เบรก : ENDLESS

GKY5678

ล่อกันให้งงไปเลย !!! GKY5678 มันคืออะไรวะ ??? คำตอบที่ต้องถามว่าที่มาที่ไปมันคืออะไร คันนี้ผ่านการทำสีใหม่ ไฉไลสไตล์ AZC ดูเผินๆ มันก็คือสีเหลือง Type R ที่คุ้นเคย แต่ AZC จัดหนักกว่านั้น จัดการ Custom สีใหม่ ให้แตกต่าง โดยใช้พื้นฐานสี Y56 มาปรุงจนกลายเป็นโค้ดสีเฉพาะ คือ Y5678 แต่งสไตล์ FIT RS ที่ดูแล้วเรียบๆ ลงตัว ส่วนอุปกรณ์ต่างๆ เน้นของ SPOON เป็นหลักตามสไตล์สาวกนกกระเรียนเครื่องยนต์เดิม เสริม AZC Turbo Kit “ชุดยอดฮิตเน้นขับสนุก ทนทาน มีเรี่ยวแรงถึง 182 PS แรงบิด 220 นิวตันเมตร แบบมาต่อเนื่องคันนี้เดิมเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดา จึงเข้าทางวัยรุ่น คันนี้ทำไปเกือบ 2 ปีใช้งานจริงทุกวันและขับขึ้นเหนือ ล่องใต้ ไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น จึงเป็นจุดเด่นของ Turbo Kit ที่ AZC กล้ารับประกันว่าไม่มีปัญหาแน่นอนครับ

TECH SPEC

ภายนอก

สี : AZC Y5678 Custom

กระจังหน้า : FIT RS 

ไฟหน้า : FIT RS

สปอตไลต์ : HONDA Accessories Japan

ภายใน

พวงมาลัย : SPOON

เกจ์วัด : Defi ADVANCE BF Full Set + ADVANCE ZD

เบาะนั่ง : ZEEKER 

หัวเกียร์ : SPOON

ปรับบูสต์ : GReddy Profec

เครื่องยนต์

รุ่น : L15A 

เทอร์โบ : AZC Turbo Kit

อินเตอร์คูลเลอร์ : AZC 

ท่ออินเตอร์ : AZC

ชุดท่อไอเสีย : SPOON Modified by AZC

กล่อง ECU : DATATEC Stand Alone Version 5   

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : MT Stock JAZZ GK     

ช่วงล่าง

โช้คอัพ : RSR Best-i

ล้อ : SPOON SW388 

ยาง : TOYO PROXES R888

เบรก : SPOON

Multi-color theme 

คันนี้จะเน้นเรื่องความสวยงามเป็นพิเศษ แค่สีก็พิเศษ จะว่าเป็นเบญจรงค์ก็พอได้ มาจากการรวมพลังของห้าสีมาจากแดง อมชมพู แกมม่วง เหลือบเหลือง ประกายมุกให้มันดูเอ้อเฮอไม่ซ้ำใคร ด้วยสูตรผสมพิเศษแบบคบซ้อนจาก AZC “น้าแจ่มจัดให้ จะเอาอะไรบอกส่วนพาร์ทก็เน้น Carbon by AZC กันไปเลย แต่ใส่แล้วก็ดูกลมกลืน ไม่ล่อตาล่อใจสายดักกวักมือเรียกแน่นอน คันนี้เป็นรุ่นท็อป RS เกียร์ออโต้ เน้นขับใช้งาน แต่ขอตอบสนองแจ๋วๆ ด้วย AZC Turbo Kit ที่เซตมาได้ลงตัว โดยเฉพาะเกียร์ออโต้ที่ต้องใช้ช่วงแรงม้าแรงบิดในช่วงกว้าง แรงม้าอยู่ที่ 172 PS แรงบิด 210 นิวตันเมตร อัตราเร่งดี ความเร็วปลายได้เฉียดๆ 230 km/h และ AZC จะเน้นเลยว่า รถทุกคันที่ทำจากที่นี่ไปแล้ว ต้องใช้งานได้ปกติทุกอย่าง ไร้ปัญหาจุกจิกใดๆ เรียกว่าขับสนุกได้ทุกวัน มันส์ได้ทุกหยด เลี้ยวลดทุกเข็มไมล์… 

TECH SPEC

ภายนอก

สี : AZC Benjarong Custom

กระจังหน้า : FIT RS 

ไฟหน้า : Minor Change 2018 

ฝากระโปรง : AZC Carbon Air Brush

ลิ้นหน้า : AZC Carbon

สเกิร์ตข้าง : AZC Carbon

Diffuser : AZC Carbon

สปอยเลอร์หลัง : FIT RS

ภายใน

เกจ์วัด : Defi ADVANCE BF Full Set + ADVANCE ZD

ปรับบูสต์ : GReddy Profec

เครื่องยนต์

รุ่น : L15A 

เทอร์โบ : AZC Turbo Kit

อินเตอร์คูลเลอร์ : AZC 

ท่ออินเตอร์ : AZC

ชุดท่อไอเสีย : AZC Titanium

กล่อง ECU : DATATEC Stand Alone Version 5   

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : AT Standard      

ช่วงล่าง

โช้คอัพ : TUNER CONCEPT 

ล้อ : W WORK MEISTER S1   

ยาง : YOKOHAMA ADVAN AD08 R