เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่
คุณปู่รุ่นเดอะ (Grandpa = Grand Papa) คงเป็นนิยามของ “กระบะต้นยุค” ปีลึก อย่าง HILUX โฉมแรกในสายการผลิต รหัสว่า RN10 เกิดขึ้นมาในเดือนมีนาคม ปี 1968 เป็นกระบะช่วงสั้น “สี่ขอ” ที่บ้านเราชอบเรียกกัน ครั้งแรกใช้เครื่องยนต์ 2R 4 สูบ 1.5 ลิตร แรงม้าน่ารัก 77 hp ที่ 5,000 rpm ในปี 1969 ก็มี “ช่วงยาว” บ้านเราเรียกกันว่า “ห้าขอ” ออกมาจำหน่ายควบคู่กัน และมีการเปลี่ยนแปลงในปี 1971 ก็คือ เปลี่ยนเครื่องเป็น 12R 1.6 ลิตร 90 hp ค่อยมีเรี่ยวแรงขึ้นมาหน่อย แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความหายากก็ยิ่งบังเกิด อะไรๆ ที่เป็น “รุ่นแรก” ก็ย่อมเป็นที่ปรารถนาของเหล่า “เรโทรลิซึ่ม” (คำนี้ผม และ XO Team คิดขึ้นเอง) และก็ไปโดน “พี่ยะ” แห่ง “ปิยะ การช่าง” ที่จู่ๆ ปันใจจาก CIVIC FD 1.8 สะอาดกริ๊บ แต่งเต็ม ของเทพ (ได้รางวัลในงาน XO SUMMER FEST เมื่อปี 2014 ด้วยนะ) มาหาเจ้า RN10 และ “เข้าขั้น” จนมาเป็นอย่างที่เห็นนี่แหละครับ ของครบ สภาพกริ๊บ ที่สุดแล้ว…
มาคุยกับ “พี่ยะ” รถคันนี้ไปเจอจอดอยู่ข้างทางที่ จ.ระยอง ก็เลยติดต่อขอซื้อ ต้องใช้เวลาและความพยายามเหมือนกัน ไอ้ที่ชอบ RN10 ก็เพราะ “หน้าแก่ๆ” ของมันนี่แหละ ยิ่งมีช่องลมที่ฝากระโปรงด้วย ก็ยิ่งให้แลดูเก่าและเก๋าสไตล์ “อเมริกัน” เลยคิดว่าจะต้องเล่นกับมันสักยก ก็ตระเวนหาอะไหล่มาเก็บ เบิกอะไหล่ หายใจเข้าออกก็เป็นมัน เร่งทำ ใช้เวลาแค่ 5 เดือนกว่าๆ ก็เสร็จสมบูรณ์ ตั้งใจทำให้ได้ดีที่สุด ออกมาโชว์จนได้ ท้ายสุด ผมก็ขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยเหลือ ทีมงาน ปิยะการช่าง, ลุงนิพนธ์ เรโทร, เสี่ยสมชาย เจ้าของอู่สี และเพื่อนๆ ชาว TOYOTA RN Club ทุกคน…
ปิยะการช่าง : Facebook/PiyaKranchang, Tel. 08-5919-9971
ล้อของคันนี้จะมีจุดพิเศษอยู่ที่เป็น Center lock แบบเทียมๆ คือ มี Adaptor ต่อให้ยึดกับดุม 5 รู ของเดิม แล้วมีข้อพิเศษอีกประการ คือ “เกลียวนอตจะขันคนละด้าน” มีแยกฝั่งซ้ายและขวา โดยปกติทั่วไปการขันนอตจะเป็น “เกลียวขวา” (ซ้ายคลาย ขวาขันแน่น) แต่คันนี้ล้อฝั่งซ้ายจะเป็น “เกลียวซ้าย” ก็คือ ซ้ายขันแน่น ขวาคลาย เนื่องจากล้อฝั่งซ้าย เวลาเดินหน้าก็จะหมุนซ้าย เมื่อมีแรงเหวี่ยง มันก็จะทำให้นอตแน่นขึ้น ถ้าเอาเกลียวขวามาใส่ล้อซ้าย จะทำให้ “นอตคลาย” ส่วนฝั่งขวาก็เป็นเกลียวขวาปกติ “ห้ามใส่สลับข้างกันนะครับ” ไม่งั้นนอตคลายแน่นอน ก็เป็นลูกเล่นอีกอย่างที่คนใส่ถึงจะรู้…
ถือเป็นคุณปู่ที่ “รักษาทรง” ได้อย่างยอดเยี่ยม เส้นสันต่างๆ ไม่มีผิดเพี้ยน เรียกว่าอยากจะขึ้น Time Machine กลับไปเป็นหนุ่มอีกครั้ง
โคตรมหาเบิกใหม่กันจริงๆ มีเสน่ห์สุดๆ ตรงช่องลมนี่แหละครับ ด้านในจะเป็นปล่องดักให้ลมวิ่งเข้าไปที่ในรถ (สมัยนั้นยังไม่มีแอร์) ออกแบบได้ฉลาดมาก กระจังหน้า RN10 ตรงรุ่น แต่มันจะมีอีกรุ่น คือ RN13 ที่ใหม่ขึ้นมาหน่อย (ไมเนอร์เชนจ์) อันนั้นจะเป็น “แว่นเรียบ กระจังซี่ตั้ง” รวมถึงช่องลมก็เป็นซี่ตั้งเช่นเดียวกัน ซึ่งดูไม่ “วินเทจ” เหมือนของ RN10
กระจกเกาะประตูสไตล์อเมริกัน โลโก HILUX ราคา “ครึ่งหมื่น” ยัง ยังไม่สุด แค่นี้ไม่ใช่ “ปิยะ” สุดจริงๆ ต้อง “ขอบยางกระจกหูช้างเบิกใหม่” ราคา “หลักหมื่น” จัดไปให้สุด
ไฟท้ายเบิกใหม่ และสำคัญต้องมี “ทับทิมติดฝาท้าย” สองเม็ดกลมๆ อันนี้แหละตัวหายาก มือล็อกฝาท้ายเดิม อันนี้ต้องระวัง ถ้าเกี่ยวหูไม่เข้าล็อกแล้วพยายามปิด จะทำให้ “หัก” ถ้าจะให้ปลอดภัย เจ้าของต้องทำเอง ส่วนความสูงของคันนี้ทำมาได้ลงตัวครับ Fitment สวย ความสูงกำลังดี ขับใช้งานทั่วไปไม่ลำบาก
ฟรุ๊งฟริ๊งสไตล์อเมริกัน แต่ “ของ OEM ครบ” พวงมาลัยแบบมี “กระเช้า” เด็กรุ่นใหม่รู้จักไหม ??? ไอ้ห่วงที่โค้งลงมานั่นคือ “ที่กดแตร” นั่นเอง คันนี้เป็น “เกียร์กระปุก” เพราะอยากได้ 5 เกียร์ ที่สมรรถนะดีกว่า ถ้าเป็น “เกียร์คอพวงมาลัย” ก็จะมีเฉพาะรุ่น 4 เกียร์ วิ่งยาวๆ ไม่สู้จะดี ใช้รอบสูงเกินไป
ภูมิใจนำเสนอ “วิทยุ” ที่ยากจะหาของสภาพนี้ได้ มี “คู่มือ” มาด้วยนะ
ขุมพลัง 12R นำมา “ฟิตใหม่” ตอนแรกจะใส่ “แคมซิ่ง” (แบบ Custom) ทำมาแล้วด้วยนะ ลองใส่แล้วไอ้แรงขึ้นน่ะใช่ แต่ขับใช้งานไม่สบาย เลยกลับมาที่แคมเดิม เสริมคาร์บูฯ WEBER สังเกตว่าใต้คาร์บูฯ จะมี “แผ่นกัน” เพราะด้านใต้จะเป็น “เฮดเดอร์” มันไม่ถูกกัน ซึ่งเครื่องสมัยเก่าๆ จะทำฝาสูบแบบ Turn Flow คือไอดีกับไอเสียอยู่ฝั่งเดียวกัน แต่ถ้าเป็นระดับ “ซิ่ง” ขึ้นมาหน่อย จะทำฝาสูบเป็นแบบ Cross Flow ไอดีกับไอเสียอยู่คนละฝั่ง ซึ่งมีหลายอย่างที่ดีกว่า Turn Flow แล้วก็ใช้แบบนี้มาจนถึงปัจจุบัน
ล้อซี่ลวด FORTECS IMPERIAL ที่ได้ฝอยสรรพคุณไว้ใน X-TRA ORDINARY เรียบร้อยแล้ว ขนาด 7 x 16 นิ้ว ยาง DUNLOP DIREZZA ZII ขนาด 205/45R16 เน้นการยึดเกาะถนนที่ “ชัวร์” ขึ้น ว่าแต่เห็นเงียบๆ แต่แอบยัดเบรก BREMBO เลยนะครับ และชิ้นส่วนช่วงล่างต่างๆ ก็ “ชุบซิงค์รุ้ง” ให้เหมือนใหม่ เรียกว่าเก็บกันทุกเม็ดจริงๆ