เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
จะบอกให้ว่า ตอนนี้สาย “เบนซิน” เขาก็ซุ่มจัดหนักกันอยู่นะ แต่ก่อนเราก็จะเห็นแต่ “เครื่องเซียงกง” จับมาอาบน้ำปะแป้งใหม่ ใส่ของโมดิฟายเข้าไป จะใส่อะไรก็ตาม สิ่งที่ยัง “เดิม” เสมอ ก็คือ “บล็อกเครื่อง” หรือ “เสื้อสูบ” เพราะฉะนั้น แรงม้าก็จะถูกจำกัดด้วย “บูสต์” เพราะถ้า “ดัน” มากไป เสื้อแตกล่ะก็แหลกทั้งตัว แรงม้าที่ได้จึง “ประมาณนั้น” ส่วนใหญ่ก็พยายามจะเพิ่มความแข็งแรงให้กับเสื้อสูบ แต่ท้ายสุดสารตั้งต้นมันก็ทนไม่ไหวอยู่ดี งานนี้ต้อง “หนีสุดชีวิต” ด้วยการสั่ง “Billet Block” มา “ขยี้” กันให้หนักหน่วงขึ้นเสียแล้ว !!!
ว่ากันแบบกระชับๆ ฟิตๆ ละกัน สำหรับ Billet Block มันก็คือ “เสื้อสูบที่ถูกสร้างขึ้นใหม่” ด้วยเหล็กทั้งก้อน แล้วมากัดด้วย CNC ให้ขึ้นรูปเป็นบล็อกที่เราต้องการ วัสดุพิเศษโคตรมหาอึด ออกแบบให้สรีระมีความแข็งแรงมากขึ้น ออกแบบช่องทางเดินน้ำ (Water Jacket) ใหม่ เปลี่ยน “สตัด” (Stud) ยึดฝาสูบให้เบอร์ใหญ่ขึ้น ทนแรงกระแทกจากการจุดระเบิดมากกว่าเดิม ก็อะไรพวกนี้แหละนะ เพราะฉะนั้น “สามารถบูสต์ได้หนักหน่วงขึ้นเยอะ” นี่แหละ “ม้าจะมา” !!!
ไอ้เสื้อ Billet Block นี่ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะฝั่ง “อเมริกา” ก็ใช้กันมาตั้งนานแล้ว เรียกว่าเลือกได้เลยว่าจะเอาแบบไหน ระเบิดความจุเท่าไร ส่วนฝั่งเครื่อง “ญี่ปุ่น” ก็เริ่มมีสร้างกันเยอะแล้วพวกรุ่นยอดฮิตทั้งหลาย เป็นการ “เพิ่มขีดความสามารถ” เช่น 2JZ-GTE อยากจะขยายความจุเยอะๆ เสื้อเดิมรับไม่ไหว ก็สร้างใหม่แม่งเลย อย่างรถตัว Open เร็วหัวแถวในโลก ก็เล่นของแพงแต่ “คุ้ม” แบบนี้ทั้งนั้น “อยากแรงเหลือ ต้องของเหนือกว่า” แต่ในบ้านเรา จะมีใครเล่นมั้ยยยย ???
ณ ตอนนี้ ผมเชื่อว่าคนไทยไม่ยอมแล้ว อยากทุบสถิติที่ติดค้างเลข 7 กันมานาน ซึ่งตอนนี้โลกเปิดกว้างขึ้น จึงไม่ยากที่จะได้เห็น “ของแรง” ซึ่งตอนนี้ที่ “เปิดข่าว” คือ GT-GARAGE ที่ลูกค้า “เป๋าตุง” คนหนึ่ง จัดหนักทุ่มสุดๆ ด้วยการเบิกเสื้อ Billet Block จากดินแดนลุงแซมมาเลย เป็นแบรนด์ “MAZWORX” ที่สามารถทนบูสต์ในระดับ 100 PSI !!! ได้ (โดยใช้เชื้อเพลิงแอลกอฮอล์) สำหรับตัวนี้ มาแปลกเพราะ “ลดความจุ” เหลือ 2.9 ลิตร ??? ผมพิมพ์ผิดหรือเปล่า…
คำตอบคือ “ไม่ผิด” ยืนยันว่าลดความจุจริง เนื่องจากดีไซน์มาเพื่อให้ “รอบเครื่องจัดขึ้น” ลดความยาวเก้งก้างของข้อเหวี่ยง 3.0 ลิตร เดิมๆ ซึ่งข้อเหวี่ยงอันใหม่นี้ จะเป็นแบบ Billet แต่มีการปรับขนาดของ “ข้อ” ให้เล็กลง เพื่อทำให้การเสียดสีน้อยลง (เรื่องนี้มีเวลาจะเหลาให้ฟังอีกทีนะ) ไม่ต้องกลัวขาดเพราะทำเผื่อความแข็งแรงไว้มาก ทำให้รอบเครื่องจัดขึ้น พูดง่ายๆ จะเปลี่ยนนิสัยของ 2JZ ที่แรงบิดมาไว แต่ตกไว ให้มาช้าลง แต่ “มายาวขึ้น” โดยวิ่งรอบเครื่องในระดับ “หมื่น” ได้อย่างสบาย แถมกะจะบูสต์ประมาณ 60-70 PSI !!! แรงม้าคงเสกได้แถวๆ “1,600 PS” ตามเป้า แต่นี่คือใส่ใน CEFIRO นะครับ ไอ้แรงม้าไม่น่าจะใช่ปัญหา แต่ “จะวิ่งได้บน Stock Body หรือเปล่า” ก็ต้อง “รอ” และ “ลอง” กันต่อไป ส่วนฝั่ง “สี่เม็ด” ก็จะเป็น SILVIA S14 “MIB” (Monster In Black) ใน “ตำนาน” ของ “อาร์ทเจียม” หรือ ฉัตรพล เจียมวิจิตร ที่ยังให้สำนัก JUN THAILAND คู่ขากันมาตลอดเป็นผู้เสกความแรงให้ โดยการสั่งเสื้อสูบจาก BULLET มากันเลย ส่วนไส้ในก็คงจะ “เต็มยศ” ไม่แพ้กัน ทรงนี้ก็ควรจะ “แรงกว่าเดิม” อีกเยอะ แต่เท่าไร อะไรยังไง ตอนนี้ยัง “ไม่รู้” จะรู้ก็ที่งาน Souped Up Thailand Records 2017 เท่านั้นคร้าบบบบ…
ขอขอบคุณ ข้อมูลและรูปถ่าย
www.facebook.com/atthakoon.gtgarage, www.facebook.com/arty.jiem