XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

รำลึกอดีต “เดอะสตาร์หน้าพาเลซ” : BMW 316 Coupe “E30”

xo team by xo team
2018-09-06
in xo knowledge
0
รำลึกอดีต “เดอะสตาร์หน้าพาเลซ” : BMW 316 Coupe “E30”
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

กลับมาอีกครั้งกับเรื่องราวในอดีต “Post To The Past” ที่ตัวกระผม “พี สี่ภาค” ตั้งใจพาท่าน “ย้อนอดีตอันรุ่งเรือง” ของวงการรถโมดิฟาย หรือ มอเตอร์สปอร์ต ที่เคยเกิดขึ้นในเมืองไทย ต้องขอบอกกล่าวว่า “ตัวผมเองเกิดไม่ทัน” แต่ “มีความสนใจและอยากรู้” ว่าคนสมัยก่อนเขาทำอะไรกันวุ๊ย ผมจะรู้เองไม่ได้หรอกครับ ถ้า “ไม่มีข้อมูลจริงจากยุคนั้น” สิ่งที่มีค่ายิ่ง ก็คือ “หนังสือ” หรือ “เอกสาร” ที่ออกมาในยุคนั้นจริงๆ หรือไม่ก็ “บุคคลที่ทันในยุคนั้น” และเราสามารถหาเจอ ก็ต้องขอขอบคุณมากๆ สำหรับ “ผู้เอื้อเฟื้อข้อมูลในอดีต” นำมาให้คนรุ่นหลังได้อ่านเป็น “ความรู้คู่บันเทิง” ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของผมครับ…

E30_Test_Drive_01

งวดนี้ เอาใจเหล่า Bimmer Head ด้วยการพาย้อนอดีตไปในปี พ.ศ. 2527 หรือ ค.ศ. 1984 ซึ่งเป็นการเปิดผ้าคลุม BMW E30 ขวัญใจวัยกรี๊ดในยุค “หน้าพาเลซ” ของแท้ เรียกว่าถ้าใครขับไปเที่ยวแล้ว “แห้ว” แสดงว่าต้องพิจารณาตัวเองด่วน เพียงแค่ล้อหล่อๆ อย่าง BBS RS ชุดเดียว ก็ดู “เฟี้ยว” อย่าบอกใคร !!!

E30_Test_Drive_02

สำหรับ E30 ก็เป็น 3 Series รุ่นแรกที่จะมีตัวถังแบบ 4 ประตู และ Touring 5 ประตู เพิ่มขึ้นมา แต่คันที่นำมาทดสอบนี้ เป็นรุ่น 316 2 ประตู ที่ตอนนี้หลายคนถวิลหา ภายนอกสุด Modern แต่แฝงความ Classic ไว้ได้ด้วยกันอย่างน่าฉงน ซึ่งผิดจาก E21 ที่จะออกแนว Classic เป็นหลัก ยอมรับว่าสาย “นาซี” ออกแบบได้กลมกลืนกับสองยุคสมัยจริงๆ สิ่งที่เป็นจุดเด่นในยุคนั้น คือ “กันชน Big Bumper” ที่เราเรียกสั้นๆ ว่า “กันชนบิ๊ก” นั่นแหละ เป็นกันชนสเป็กอเมริกา ยื่นยาวเหมาะสำหรับคนเซ่อซ่าเสียนี่กระไร ใครไม่ชอบก็ “จ่ายตังค์” ให้ “ยนตรกิจ” เปลี่ยนเป็น “กันชนเล็ก” ก็ไม่ใช่ปัญหา ที่นี่เขายินดีจัดให้คนมีกะตังค์อยู่แร้วววว…

E30_Test_Drive_08

ภายในก็ออกแบบได้สะดวกสบาย และออกแนว “สปอร์ต” มีลูกเล่นแปลกๆ เยอะแยะ เบาะหน้าเป็นทรงกึ่ง Bucket Seat ที่รูปร่างมันน่าจะโอบกระชับว่าเบาะรถทั่วไปที่เน้นนั่งสบาย แบนๆ ซึ่งเบาะแบบทั่วไป นั่งสบายจริง นิ่มตูด แต่นั่งนานๆ แล้วรู้สึกไม่กระชับ แต่เบาะ BMW ออกแบบมาค่อนข้าง “แข็งตูด” หน่อย (เผื่อให้ “ฝรั่ง” นั่ง) แรกๆ ก็คงไม่พึงใจ แต่นั่งไปสักพักก็จะรู้สึกชอบ (อันนี้เล่าจากความรู้สึกส่วนตัวที่เคยนั่งรถรุ่นนี้มาบ้างนะครับ) เพราะมันรักษาสรีระได้ดี จุดเด่นอีกหลายๆ อย่าง เช่น “Service Interval Indicator” หรือ “ไฟเตือนเซอร์วิส” ที่เป็นสีสันต่างๆ ขึ้นตามระยะทางการเซอร์วิส คอยเตือนว่ามึงเอากูไปเช็คได้แล้วนะ อีกอย่างที่มีแต่คนไทยดูค่าไม่เป็น ได้แต่เห็นมันกระดิกเล่นไปมา ก็คือ “Consumption Gauge” ที่คอยบอกถึง “อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง” (ในรุ่น 316 ไม่มี มีเฉพาะ 318 i ขึ้นไป) แล้ว “ของจ๊าบวัยโจ๋” ก็จะต้องเป็น “ที่เก็บเทป Cassette” ตรงข้างเบรกมือ (เก็บได้เฉพาะตัวเทปนะครับ กล่องไม่ได้) เก็บได้ 6 ม้วน ครับ จะฟังก็กดให้มัน “เด้งดึ๋ง” ขึ้นมา จะเก็บก็กดเข้าไปให้ “กรึ๊บ” อีกทีเป็นอันจบ นับว่าเป็นของเท่ใน E30 ที่รถค่ายอื่นไม่มี…

E30_Test_Drive_11ประหยัด ไม่น่าเชื่อ !!!

ก่อนจะว่ากันเรื่องนั้น เรามาดูขุมพลัง เป็นบล็อก M10 ขนาด 1.8 ลิตร มีสเป็กดังนี้…

  • ความจุ : 1,799
  • กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 89 x 71 มม.
  • อัตราส่วนกำลังอัด : 9.5 : 1
  • กำลังสูงสุด : 90 แรงม้า @ 5,500 rpm
  • แรงบิดสูงสุด : 14.5 กก.-ม. @ 4,000 rpm
  • เกียร์ : แมนวล 4 สปีด อัตราทด 3.76/2.04/1.32/1.00
  • มิติรถ (กว้าง x ยาว x สูง) : 1,613 x 4,355 x 1,380 มม.
  • ความจุถังน้ำมัน : 58 ลิตร
  • วงเลี้ยวแคบสุด : 10.5 ม.

E30_Test_Drive_12

สำหรับระบบการจ่ายเชื้อเพลิง จะเป็นหน้าที่ของ “คาร์บูเรเตอร์ไฟฟ้า” นี่ก็เป็นจุดเด่นอีกประการของ 316 ที่มีความเหนือชั้นกว่าคาร์บูฯ กลไกทั่วไป คือ “ควบคุมการจ่ายน้ำมันด้วยไฟฟ้า” ตัดการจ่ายน้ำมันเกินความจำเป็น เช่น ขณะถอนคันเร่ง คาร์บูฯ ทั่วไปจะยังจ่ายน้ำมันอยู่ตาม “แรงดูด” ของเครื่องยนต์ แต่ไอ้นี่จะ “จำกัดการจ่ายเฉพาะเลี้ยงเครื่องไม่ให้ดับเท่านั้น” ยังควบคุมตาม Vacuum ของลิ้นเร่งได้ละเอียดขึ้น แน่นอนว่า “อัตราสิ้นเปลือง” ที่หลายคนคาดว่า เครื่องคาร์บูฯ จะไม่มีทางประหยัดอะไรนัก ต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะจากการทดสอบโดยทีมงาน “นิตยสารกรังด์ปรีซ์” ที่เฝ้าทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะไม่เชื่อว่าตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่ความเร็วเฉลี่ย 80-100 กม./ชม. ทำได้ถึง “11.7-12.0 กม./ลิตร” เชียวนะ !!! ทั้งๆ ที่รถมีเพียง 4 เกียร์ ไม่มีเกียร์ 5 มาช่วยลดรอบ ก็นับว่ายกเครดิตให้คาร์บูฯ ไฮเทคไปละกัน…

E30_Test_Drive_15สำหรับราคาขาย ณ บัดนั้น เปิดมา “484,000 บาท” ถ้าเป็นตอนนี้เหรอ ตัว “สองตู” ถ้าจะทำกันครบๆ ราคาเกินกว่านี้แน่นอน ก็แหงละ เล่นกับ “ตำนาน” ก็ต้องยอมจ่ายหนักเป็นของธรรมดา…

 

ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ… อินทรภูมิ์ แสงดี









+#Posttothepast ‪#‎xoautosport #bmwe30 #bimmer #e30 #bmw
เวบไซต์สาระรถซิ่ง :
xo-autosport.com

Cr. Photo :

THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512* ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม

Tags: BMW 316 CoupeE30TEST DRIVE

Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
Drag Car OF THE YEAR 2012 : CHEVROLET Bird Lak 5

Drag Car OF THE YEAR 2012 : CHEVROLET Bird Lak 5

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic