Max Power: 168.96 PS @ 145 km/h
0-402 m: 14.43 sec. @ 164.67 km/h
First Step: BRIO หนึ่งบ้านสวน & บางมดเรซซิ่ง
คันที่สอง เป็นผลงานจาก “หนึ่งบ้านสวน” ที่มีชื่อเสียงในการทำรถเล็ก สำหรับวิ่งถนน และแข่ง Drag แบบเฉพาะทาง ร่วมมือกับทาง “บางมด เรซซิ่ง” ที่แต่ก่อนเน้นทำรถรุ่นใหญ่ ก็หันมาจับตลาดรถเล็กด้วยกัน สำหรับคันนี้ เป็นรถของ ธนิสร ง้าวสุววรณ หรือ ตู่ บางมด ก็โมดิฟายมาเต็มๆ เหมือนกัน สไตล์ออกจะเป็น Street Drag แต่คงต้องเปลี่ยนเป็นท่อไอเสียแบบปกติถ้าจะขับบนถนน…
Max Power : 168.96 PS @ 145 km/h
แรงม้าได้ในเกณฑ์ของเครื่องที่ “ทำไส้ใน” มาด้วย กราฟแรงม้าก็ค่อนข้างจะเชิดปลายตามลักษณะการโมดิฟายที่เน้นกำลังในรอบสูง แต่ก็ไม่รอรอบมากนัก ยังพอมีช่วง Power Band ที่ไม่แคบเกินไปจนขับยาก เท่าที่ดูแรงม้าจะทรงตัวอยู่จนถึงรอบตัด ซึ่งถ้าปล่อยรอบมากไปกว่านี้แรงม้าก็ไม่ขึ้นแล้ว เพราะช่วงกราฟเริ่มนอนราบ แต่ทั้งนี้ รถที่มาสเต็ปเต็มๆ ก็จะต้องทำอัตราทดเกียร์ใหม่ ให้อัตราทดชิดและมาต่อเนื่องขึ้น เพื่อให้ไม่ตก Power Band ครับ…
0-100 km/h : 6.22 sec. @ 89.54 m
0-402 m: 14.43 sec. @ 164.67 km/h
อัตราเร่งของคันนี้ ช่วง 0-100 km/h ทำเวลาได้ดีครับ อยู่ที่ “6.22 วินาที” ส่วนเช็คบิล 402 ม. ตอกไว้ “14.43 วินาที” ที่ความเร็ว 164.67 km/h เท่าที่ดูจากกราฟ ช่วงเปลี่ยนเกียร์มีฟรีทิ้งนิดหน่อย แต่ก็ยังไม่เลวครับ ไปต่อเนื่องดี คนขับก็น่าจะรู้อาการรถได้ดีเหมือนกัน เพราะสังเกตกราฟจะขึ้นได้ต่อเนื่อง เลยสามารถทำเวลาได้ดีครับ ซึ่งเวลาก็อยู่ในเกณฑ์ของรถที่โมดิฟายสเต็ปนี้ครับ…
Comment : สุรินทร์ ฉันท์นรากุล
ผมได้รับมอบหมายให้ขับแทน ตู่ บางมด ครับ วันที่ทดสอบ ตัวเครื่องเพิ่งทำระบบไอเสียใหม่ สั้นลงยิงตรงออกฝากระโปรง ตรงจุดนี้ทำให้รอบปลายเครื่องเดินไม่เต็มที่ ถ้าเทียบเหมือนครั้งก่อนที่ใช้ท่อทางเดินไอเสียออกท้ายรถอันนั้นจะดีกว่า ทำให้แรงม้าหายไปหลายตัว จะต้องกลับไปจูนเครื่อง และเซ็ตรถใหม่ในรอบปลายเดินดีขึ้นกว่านี้ครับ ส่วนงบประมาณในการทำเครื่องและระบบส่งกำลัง อยู่ที่ประมาณ “150,000 บาท” ขอขอบคุณ หนึ่ง บ้านสวน, บางมด เรซซิ่ง, ที ศูนย์ อีซูซุ บางบอน ด้วยครับ…
Comment : XO AUTOSPORT
คันนี้ทำให้เห็นเป็นกรณีศึกษาอย่างหนึ่งว่า การเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่เครื่องยนต์ เช่น ระบบไอเสีย หลายคนอาจจะคิดว่า “ท่อยิ่งสั้นยิ่งแรง” แต่ถ้าเปลี่ยนแค่ท่อสั้น แล้วไม่จูนเครื่องตามไป แรงม้าก็หดหายไปได้ เพราะส่วนผสมมีการเปลี่ยนแปลง แค่ท่อสั้นยาวก็มีผลมากแล้ว ซึ่งทางคนขับก็บอกว่ามันมีผลกระทบจริงๆ ตรงนี้ทางอู่ที่ทำเขารู้อยู่แล้วครับ เพียงแต่ยังไม่มีเวลาจูนแล้วมาทดสอบกับเราก่อน กลับกลายเป็น “ข้อมูลที่ดี” ให้ข้อคิดสำหรับคนที่อยากจะเปลี่ยนท่อไอเสียเพื่อหวังความแรง ก็จะต้องจูนใหม่ให้เข้ากับเงื่อนไขส่วนผสมที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย ถึงจะ “แรงคุ้มค่า” ครับ…
Credit
หนึ่งบ้านสวน
Contact : www.facebook.com/bansuanracing, Tel. 087-990-4907
บางมดเรซซิ่ง
Contact : www.facebook.com/Bangmodracing, Tel. 081-657-4209
HONDA BRIO
ทีม : บางมดเรซซิ่ง + หนึ่งบ้านสวน
เครื่องยนต์ BY หนึ่งบ้านสวน
- รหัส : L15A
- สปริงวาล์ว : BC
- ตัวปรับเฟืองแคมฯ : หนึ่งบ้านสวน
- ลูกสูบ : เทียบ .75 ม.ม.
- ก้านสูบ : K1
- ท่อร่วมไอดี : บางมด เรซซิ่ง
- ลิ้นปีกผีเสื้อ : 4A 20 V
- หัวฉีดหลัก : BOSCH 450 ซี.ซี.
- รางหัวฉีด : บางมด เรซซิ่ง
- หัวเทียน : NGK เบอร์ 7
- กล่อง ECU : HKS F-CON 3.1 โดย บามจูนเนอร์
ระบบส่งกำลัง
- ด้ามเกียร์ควิกชิฟท์ : H-DRIVE
- ฟลายวีล : ลดน้ำหนัก
- หวีคลัทช์ : BRC
- ผ้าคลัทช์ : BRC
- อัตรทดเฟืองท้าย : 4.7
- ลิมิเต็ดสลิป : H-DRIVE
- เพลาขับ : TAKER
ช่วงล่าง
- ช๊อคอัพ : TEIN
- ล้อ : VOLK RACING TE37 ขอบ 15 นิ้ว
- ยาง : TOYO R1R ขนาด 195/50R15
- เบรก : หน้า ATS 4 POT
ภายใน
- เกจ์วัด : DEFI
- เบาะ : KIRKEY
- พวงมาลัย : MUGEN