Max Power: 168.96 PS @ 145 km/h
0-402 m: 14.43 sec. @ 164.67 km/h
First Step: BRIO หนึ่งบ้านสวน & บางมดเรซซิ่ง
คันที่สอง เป็นผลงานจาก “หนึ่งบ้านสวน” ที่มีชื่อเสียงในการทำรถเล็ก สำหรับวิ่งถนน และแข่ง Drag แบบเฉพาะทาง ร่วมมือกับทาง “บางมด เรซซิ่ง” ที่แต่ก่อนเน้นทำรถรุ่นใหญ่ ก็หันมาจับตลาดรถเล็กด้วยกัน สำหรับคันนี้ เป็นรถของ ธนิสร ง้าวสุววรณ หรือ ตู่ บางมด ก็โมดิฟายมาเต็มๆ เหมือนกัน สไตล์ออกจะเป็น Street Drag แต่คงต้องเปลี่ยนเป็นท่อไอเสียแบบปกติถ้าจะขับบนถนน…
แรงม้าได้ในเกณฑ์ของเครื่องที่ “ทำไส้ใน” มาด้วย กราฟแรงม้าก็ค่อนข้างจะเชิดปลายตามลักษณะการโมดิฟายที่เน้นกำลังในรอบสูง แต่ก็ไม่รอรอบมากนัก ยังพอมีช่วง Power Band ที่ไม่แคบเกินไปจนขับยาก เท่าที่ดูแรงม้าจะทรงตัวอยู่จนถึงรอบตัด ซึ่งถ้าปล่อยรอบมากไปกว่านี้แรงม้าก็ไม่ขึ้นแล้ว เพราะช่วงกราฟเริ่มนอนราบ แต่ทั้งนี้ รถที่มาสเต็ปเต็มๆ ก็จะต้องทำอัตราทดเกียร์ใหม่ ให้อัตราทดชิดและมาต่อเนื่องขึ้น เพื่อให้ไม่ตก Power Band ครับ…
0-402 m: 14.43 sec. @ 164.67 km/h
อัตราเร่งของคันนี้ ช่วง 0-100 km/h ทำเวลาได้ดีครับ อยู่ที่ “6.22 วินาที” ส่วนเช็คบิล 402 ม. ตอกไว้ “14.43 วินาที” ที่ความเร็ว 164.67 km/h เท่าที่ดูจากกราฟ ช่วงเปลี่ยนเกียร์มีฟรีทิ้งนิดหน่อย แต่ก็ยังไม่เลวครับ ไปต่อเนื่องดี คนขับก็น่าจะรู้อาการรถได้ดีเหมือนกัน เพราะสังเกตกราฟจะขึ้นได้ต่อเนื่อง เลยสามารถทำเวลาได้ดีครับ ซึ่งเวลาก็อยู่ในเกณฑ์ของรถที่โมดิฟายสเต็ปนี้ครับ…
ผมได้รับมอบหมายให้ขับแทน ตู่ บางมด ครับ วันที่ทดสอบ ตัวเครื่องเพิ่งทำระบบไอเสียใหม่ สั้นลงยิงตรงออกฝากระโปรง ตรงจุดนี้ทำให้รอบปลายเครื่องเดินไม่เต็มที่ ถ้าเทียบเหมือนครั้งก่อนที่ใช้ท่อทางเดินไอเสียออกท้ายรถอันนั้นจะดีกว่า ทำให้แรงม้าหายไปหลายตัว จะต้องกลับไปจูนเครื่อง และเซ็ตรถใหม่ในรอบปลายเดินดีขึ้นกว่านี้ครับ ส่วนงบประมาณในการทำเครื่องและระบบส่งกำลัง อยู่ที่ประมาณ “150,000 บาท” ขอขอบคุณ หนึ่ง บ้านสวน, บางมด เรซซิ่ง, ที ศูนย์ อีซูซุ บางบอน ด้วยครับ…
คันนี้ทำให้เห็นเป็นกรณีศึกษาอย่างหนึ่งว่า การเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่เครื่องยนต์ เช่น ระบบไอเสีย หลายคนอาจจะคิดว่า “ท่อยิ่งสั้นยิ่งแรง” แต่ถ้าเปลี่ยนแค่ท่อสั้น แล้วไม่จูนเครื่องตามไป แรงม้าก็หดหายไปได้ เพราะส่วนผสมมีการเปลี่ยนแปลง แค่ท่อสั้นยาวก็มีผลมากแล้ว ซึ่งทางคนขับก็บอกว่ามันมีผลกระทบจริงๆ ตรงนี้ทางอู่ที่ทำเขารู้อยู่แล้วครับ เพียงแต่ยังไม่มีเวลาจูนแล้วมาทดสอบกับเราก่อน กลับกลายเป็น “ข้อมูลที่ดี” ให้ข้อคิดสำหรับคนที่อยากจะเปลี่ยนท่อไอเสียเพื่อหวังความแรง ก็จะต้องจูนใหม่ให้เข้ากับเงื่อนไขส่วนผสมที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย ถึงจะ “แรงคุ้มค่า” ครับ…
Credit
หนึ่งบ้านสวน
Contact : www.facebook.com/bansuanracing, Tel. 087-990-4907
บางมดเรซซิ่ง
Contact : www.facebook.com/Bangmodracing, Tel. 081-657-4209
ทีม : บางมดเรซซิ่ง + หนึ่งบ้านสวน
เครื่องยนต์ BY หนึ่งบ้านสวน
- รหัส : L15A
- สปริงวาล์ว : BC
- ตัวปรับเฟืองแคมฯ : หนึ่งบ้านสวน
- ลูกสูบ : เทียบ .75 ม.ม.
- ก้านสูบ : K1
- ท่อร่วมไอดี : บางมด เรซซิ่ง
- ลิ้นปีกผีเสื้อ : 4A 20 V
- หัวฉีดหลัก : BOSCH 450 ซี.ซี.
- รางหัวฉีด : บางมด เรซซิ่ง
- หัวเทียน : NGK เบอร์ 7
- กล่อง ECU : HKS F-CON 3.1 โดย บามจูนเนอร์
- ด้ามเกียร์ควิกชิฟท์ : H-DRIVE
- ฟลายวีล : ลดน้ำหนัก
- หวีคลัทช์ : BRC
- ผ้าคลัทช์ : BRC
- อัตรทดเฟืองท้าย : 4.7
- ลิมิเต็ดสลิป : H-DRIVE
- เพลาขับ : TAKER
- ช๊อคอัพ : TEIN
- ล้อ : VOLK RACING TE37 ขอบ 15 นิ้ว
- ยาง : TOYO R1R ขนาด 195/50R15
- เบรก : หน้า ATS 4 POT
- เกจ์วัด : DEFI
- เบาะ : KIRKEY
- พวงมาลัย : MUGEN