HONDA BRIO
AKE ENGINE
เฟรนด์ ช็อป
Max Power: 144.07 PS @ 140 km/h
0-402 m: 14.73 sec. @ 156.10 km/h
First Step: BRIO AKE ENGINE & เฟรนด์ ช็อป
คันนี้ถ้าคนที่อ่าน XO AUTOSPORT อย่างต่อเนื่อง ก็จะต้องจำ BRIO สีฟ้าแจ๊ดแจ๋คันนี้ได้ครับ เพราะเคยมาร่วมแจมกับตอนที่ทำทดสอบ “วิถี ECO” ในเล่ม 214 เมื่อปีที่แล้ว มาครั้งนี้ยังหน้าตาเหมือนเดิมเด๊ะๆ เป็นรถจาก “เฟรนด์ ช็อป” ฝีมือทำเครื่องจาก “AKE Engine” ถ้าจะเทียบกับครั้งที่แล้ว ครั้งนี้ “ผลงานดีกว่า” ทั้งแรงม้าและเวลา Test Run ซึ่งมีการขยับสเต็ปเครื่อง และการ Setting ที่เพิ่มขึ้นจากเดิม ได้ผลเป็นอย่างไรไปดูกันเลยครับ…
Max Power : 144.07 PS @ 140 km/h
คันนี้แรงม้าออกมา 144.07 PS เป็นการจูนที่ไม่เน้นแรงม้ามาก เพราะไม่ต้องการฟรีทิ้งเยอะก็เป็นได้ เอาว่า “แรงกำลังดี” แล้วกัน สำหรับแรงม้าก็จะไหลขึ้นไปแล้วเริ่มนอนในช่วงปลาย แต่ก็ยังมี Power Band ให้ประมาณหนึ่ง ยังไงก็ตาม รถพวกนี้ก็ต้องทำเกียร์อัตราทดชิดเพื่อเรียกอัตราเร่งอยู่แล้ว ขับแบบเน้นเวลาก็จี๊ดจ๊าดสนุกดี แต่บนถนนก็อาจจะใช้รอบสูงหน่อย ก็คงต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นเกณฑ์ครับ…
0-100 km/h : 6.48 sec. @ 100.06 m
0-402 m: 14.73 sec. @ 156.10 km/h
อัตราเร่งของคันนี้ ช่วง 0-100 km/h ทำเวลาได้ดีครับ อยู่ที่ “6.48 วินาที” ส่วนเช็คบิล 402 ม. ตอกไว้ “14.73 วินาที” ที่ความเร็ว 156.10 km/h แม้แรงม้าอาจจะไม่ได้มากจนขนหัวตั้ง แต่ “วิ่งดีครับ” บอกแล้วว่าความแรงมันไม่ได้เป็นตัวตัดสินเสมอไป ดูจากกราฟ คันนี้ออกตัวได้ดี อาการฟรีทิ้งน้อย เส้นกราฟในช่วงต้นจะเป็นมุมชันสวย แสดงถึงความเร็วที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วงต่อเกียร์ทำได้ Smooth ดี แรงม้ากำลังดี คนขับก็มีประสบการณ์เยอะ คุมอาการฟรีทิ้งให้น้อยได้ รถก็ไปได้ดีครับ…
Comment : วีรวัฒน์ ศาสนสมบัติ
วันนี้รถสมบูรณ์ดีทุกอย่างครับ แต่โดยรวมน้ำหนักรถอาจจะเยอะไปหน่อย รวมคนขับอยู่หนึ่งตันพอดี คันนี้เคยทำเวลาได้ดีที่สุด 13.9 วินาที แรงม้า และเวลา ถือว่าพอใจ งานวันนี้สนุกดีครับ เป็นกันเอง ส่วนราคาเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังที่ปรับแต่งไปประมาณ “100,000 บาทปลายๆ” ได้ครับ ท้ายสุด ฝากขอบคุณ AKE ENGINE, ทีม FRIENDS SHOP สุขาภิบาล 3 รามคำแหง และพี่ๆ ทีมงาน XO AUTOSPORT ที่จัดงานนี้…
Comment : XO AUTOSPORT
แม้ว่าคันนี้อาจจะไม่ได้มีแรงม้ามากมายนัก แต่โดยภาพรวมก็ทำเวลาได้ดี เน้น Traction ในการออกตัว ซึ่งคนทำก็น่าจะมี Concept นี้เป็นสไตล์ของตัวเอง ก็แล้วแต่เงื่อนไขในการทำ รวมถึงความต้องการของเจ้าของรถด้วย บางทีมีเรื่องของงบประมาณเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ท้ายสุดก็อยู่ที่การลงพื้นและการควบคุมรถ ว่าสามารถคุมให้มันเชื่องได้หรือไม่ ซึ่งควรจะเน้นมากกว่าความแรงครับ…
Credit
AKE ENGINE
Contact : /www.facebook.com/ake.engine, Tel. 086-667-4234
วัฒน์ เฟรนด์ ช็อป
Contact : Tel. 086-546-8271
HONDA BRIO
ทีม : เฟรนด์ ช็อป & AKE ENGINE
เครื่องยนต์ BY AKE ENGINE
- รหัส : L15A
- รีเทนเนอร์วาล์ว : BC
- สปริงวาล์ว : BC
- แคมชาร์ฟ : เบิร์ดหลัก5
- ลูกสูบ : BRIO 73.5 ม.ม.
- ก้านสูบ : K1
- เฮดเดอร์ : BC โกโบ
- ลิ้นปีกผีเสื้อ : 4A 20V
- หัวฉีดหลัก : TOYOTA 2ZZ
- หัวเทียน : NGK เบอร์ 8
- หม้อน้ำ : H.Y.B.
- กล่อง ECU : AEM EMS-4
ระบบส่งกำลัง
- หวีคลัทช์ : BRC
- ผ้าคลัทช์ : BRC
- ฟลายวีล : ลดน้ำหนัก
- อัตรทดเฟืองท้าย : 4.7
- ลิมิเต็ดสลิป : M FACTORY
- เพลาขับ : TAKER
ช่วงล่าง
- ช็อคอัพสตรัทปรับเกลียว : G/A/B
- กันโคลงหน้า : BC Custom Made
- ล้อ : BUDDY CLUB P1 ขนาด15×7”
- ยาง : หน้า TOYO R1R ขนาด 195/50R15 , หลัง TOYO R888 ขนาด 195/50R15
- เบรกหน้า : ENDLESS
ภายใน
- เบาะ : BRIDE VORGA
- พวงมาลัย : OMP
- หัวเกียร์ : K-TUNED
- หน้าปัด : AIM
- INFORMETER : GReddy