Max Power: 168.96 PS @ 145 km/h
0-402 m: 14.43 sec. @ 164.67 km/h
First Step: BRIO SPEED Race Shop
คันแรกใน Section ECO Car เป็นของ SPEED Race Shop ใช้กล่อง ECU=SHOP จะมาในแนว Street แต่ค่อนไปทาง Racing เยอะหน่อย ในอุปกรณ์บางอย่างก็จะเป็นของสำหรับการแข่งขัน อย่างเช่น ถังน้ำมันในรถ หรือ ท่อไอเสียขึ้นฝากระโปรง ที่ไม่ใช่สำหรับรถวิ่งถนน ถ้าคันไหนที่เน้นวิ่งถนนจริงๆ แต่จะยึดแนวทางความแรงระดับนี้ก็ได้ครับ ไม่มีปัญหา สามารถทำได้ แต่ต้องมีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ ให้เหมาะสมกับการวิ่งถนนด้วยนะครับ ส่วนเครื่องยนต์ คันนี้เป็น L12A โมดิฟายไส้ใน ขยายความจุ เอ้า ไม่เป็นไร L12A อยากมาปีน L15A ก็ไม่ว่ากัน เพราะยังไงก็วัดกันที่สมรรถนะอยู่แล้ว…
Max Power : 168.96 PS @ 145 km/h
แรงม้าได้ในเกณฑ์ของเครื่องที่ “ทำไส้ใน” มาด้วย กราฟแรงม้าก็ค่อนข้างจะเชิดปลายตามลักษณะการโมดิฟายที่เน้นกำลังในรอบสูง แต่ก็ไม่รอรอบมากนัก ยังพอมีช่วง Power Band ที่ไม่แคบเกินไปจนขับยาก เท่าที่ดูแรงม้าจะทรงตัวอยู่จนถึงรอบตัด ซึ่งถ้าปล่อยรอบมากไปกว่านี้แรงม้าก็ไม่ขึ้นแล้ว เพราะช่วงกราฟเริ่มนอนราบ แต่ทั้งนี้ รถที่มาสเต็ปเต็มๆ ก็จะต้องทำอัตราทดเกียร์ใหม่ ให้อัตราทดชิดและมาต่อเนื่องขึ้น เพื่อให้ไม่ตก Power Band ครับ…
0-100 km/h : 6.22 sec. @ 89.54 m
0-402 m: 14.43 sec. @ 164.67 km/h
อัตราเร่งของคันนี้ ช่วง 0-100 km/h ทำเวลาได้ดีครับ อยู่ที่ “6.22 วินาที” ส่วนเช็คบิล 402 ม. ตอกไว้ “14.43 วินาที” ที่ความเร็ว 164.67 km/h เท่าที่ดูจากกราฟ ช่วงเปลี่ยนเกียร์มีฟรีทิ้งนิดหน่อย แต่ก็ยังไม่เลวครับ ไปต่อเนื่องดี คนขับก็น่าจะรู้อาการรถได้ดีเหมือนกัน เพราะสังเกตกราฟจะขึ้นได้ต่อเนื่อง เลยสามารถทำเวลาได้ดีครับ ซึ่งเวลาก็อยู่ในเกณฑ์ของรถที่โมดิฟายสเต็ปนี้ครับ…
Comment : ธีรศักดิ์ อุกอาจ (จูนบายอ๊อฟ)
เครื่องเพิ่งประกอบและลงเสร็จใหม่ๆ เลยครับ ยังไม่พร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่การทดสอบครั้งนี้ถือว่าพอใจครับ ทั้งแรงม้า และเวลา กับการแตะพื้นครั้งแรกในวันทดสอบกับทาง XO AUTOSPORT หลังจากนี้ก็ต้องกลับไปแก้ไขอีกเล็กน้อย เพิ่มของแต่งในส่วนระบบส่งกำลังให้ดีขึ้น แน่นอนว่าน่าจะได้เวลาดีขึ้นกว่านี้ ส่วนงบประมาณเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง สเต็ปนี้ประมาณ “300,000 กว่าบาท” เพราะใส่ของเข้าไปเยอะ ท้ายสุด ฝากขอบคุณ ECU=SHOP, อู่ตาพูน และร้าน SUPER MAX กาญจนบุรี…
Comment : XO AUTOSPORT
คันนี้ก็จะมาแนว Custom ผสมนั่นนู่นนี่ในเครื่อง L12A เพื่อที่จะปีนมาเล่นกับ L15A ให้จนได้ ก็อาจจะเป็นอีกสไตล์หนึ่งที่คนอยากทำอะไรแปลกๆ ไม่อยากจะเปลี่ยนเครื่องได้เมามันส์กับการโมดิฟายไส้ใน ซึ่งคันนี้เจ้าของรถก็บอกกับเราตรงๆ ว่าทำอะไรมาบ้าง ดีครับ ยืดอกพกถุงกันไปเลย ความแรงคันนี้ก็อยู่ในระดับสเต็ปออกไปในทางแข่งขัน แน่นอนว่า การขับขี่บนถนนก็อาจจะลำบากขึ้นพอควร ก็อยู่ที่พิจารณาแล้วละครับ ว่ายอมแรงน้อยหน่อย แต่ขับสบายขึ้น …
Credit
SPEED Race Shop
Contact : www.facebook.com/SpeedRaceShop, Tel. 086-504-7958, 086-381-9225
HONDA BRIO
เครื่องยนต์ BY SPEED RACE SHOP
- รหัส : L12A
- สปริงวาล์ว : AERFLAT
- แคมชาร์ฟ : เบิร์ดหลัก5 STAGE2
- ลูกสูบ : VIOS
- ก้านสูบ : CHEVROLET
- ข้อเหวี่ยง : JAZZ 1.5 ลิตร
- ท่อร่วมไอดี : บางมด เรซซิ่ง
- ลิ้นปีกผีเสื้อ : 4A-GE 20V
- ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : BOSCH 044
- หัวฉีดหลัก : 850 ซี.ซี.
- รางหัวฉีด : บางมด เรซซิ่ง
- หม้อน้ำ : MAI SHOP
- กล่อง ECU : ECU=SHOP OCTANE MAX 4 จูนบายอ๊อฟ
ระบบส่งกำลัง
- หวีคลัทช์ : BRC 2 ชั้น
- ผ้าคลัทช์ : BRC ทองแดง
- อัตราทดเฟืองท้าย : 4.2
ช่วงล่าง
- ช๊อคอัพสตรัทปรับเกลียว : e SPEC
- TRACTION BAR : CUSTOM
- ล้อ : VOLK RACING TE37 ขนาด 15×7”
- ยาง : HANKOOK RS3 ขนาด 195/50R15
ภายใน
- เบาะ : BRIDE VORGA
- พวงมาลัย : VERTEX
- X-BAR : SUPER-X
- คอพวงมาลัยพับ : WORK ENGINEERING