BRZ & FT 86 : Turbo Kit Stage 1 by A MOTORSPORT – TECH DESIGN

 

PHOTO : วัฒนพงษ์ พลายมาต (AOUN PHOTO) / TECH DESIGN

BRZ & FT 86  “เพิ่มความแรงด้วยชุด TURBO KIT”

PROJECT BY A MOTORSPORT – TECH DESIGN

BRZ & FT86 ฝาแฝดต่างค่ายที่ถูกพัฒนาร่วมกันระหว่าง SUBARU และ TOYOTA ทำให้หน้าตาของทั้งคู่ออกมาพิมพ์เดียวกัน โดยเฉพาะเครื่องยนต์ ซึ่งทำการพัฒนามาใช้แบบ BOXER ขับเคลื่อนล้อหลัง ภายใต้รหัส FA20 ซึ่งพื้นฐานความแรงจากโรงงานในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ อยู่ที่ 160 hp ส่วนในรุ่นเกียร์ธรรมดา อยู่ที่ 174 hp ซึ่งเครื่องหน้าตาแบบเดียวกันนี้ ยังมีอยู่ในรุ่น FORESTER โดยใช้รหัส FB20 พร้อมแรงม้าจากโรงงานที่ 260 hp!!

สำหรับการเพิ่มความแรงให้กับเครื่องยนต์ FA20 ใน BRZ และ FT86 เป็นโปรเจ็กต์ที่ทำร่วมกันระหว่างสำนัก A MOTORSPORT และ TECH DESIGN โดยมีการทำแบ่งเป็น Stage ตามลำดับความแรง โดยครั้งนี้เป็นการนำเสนอชุด

Turbo kit แบบ Stage 1

 

ขั้นตอน Set Turbo Stage 1

ขั้นตอนที่ 1 จะต้องมีการวัดแรงม้าก่อน เพื่อตรวจความพร้อมของรถว่ามีจุดบกพร่องไหม ก่อนที่จะใส่ Turbo ลง ไป และวัดแรงม้าที่มีอยู่ให้รู้ว่าก่อนและหลังใส่ Turbo เป็นไง

 

ขั้นตอนที่ 2 เตรียมความพร้อมสำหรับการประกอบ Turbo ซึ่งอุปกรณ์ที่ให้มามีดังนี้

ขั้นตอนที่ 3

ถอดแผงกันชนหน้า รวมถึงอุปกรณ์ที่จะต้องวัดระยะ Fitting ให้เข้ากับชุด Turbo kit ชุดนี้

ประกอบแพง Oil cooler ซึ่งจะมีแพนดักลมมาให้ในชุด

ในชุดจะมีอ่างน้ำมันเครื่องที่ทำมาโดยเฉพาะ สำหรับชุด Kit Turbo

ประกอบ Intercool และ Oil cooler

อุปกรณ์เสริมของ Original runduce มูเล่ย์ที่ทำมาเป็น Spec พิเศษ ปกติยี่ห้ออื่น จะแค่เบา แต่ทาง TECH DESIGN จัดการลด size มูเล่ย์เพื่อให้รอบต้นจัดกว่าเก่าและเบากว่าเดิม ช่วยได้ทั้งรอบต้นและรอบปลาย

ขั้นตอนสำคัญในการวาง Turbo ให้ได้ศูนย์กลางและพอดีกับตำแหน่งที่วางไว้ ซึ่งในชุด Kit จะมี brackets ท่อยางซิลิโคนมาให้ ซึ่งสะดวกและง่ายต่อการติดตั้ง

 

ขั้นตอนที่ 4

ก่อน Start ทุกครั้ง ต้องทำการจูน และ Calibrate ปรับ Sensor ก่อนจูน ซึ่งใน FT86 และ BRZ แต่ละรุ่นมีหน้าตาเหมือนกัน

แต่ที่ไม่เหมือนและเราไม่ได้สังเกตคือ กล่อง ECU ซึ่ง Spec ของรถแต่ละประเทศจะไม่เหมือนกัน  เช่น JDM, USDM, AU, UK Spec ซึ่งถ้าเกิดมีการผิดพลาด เสียบไปก่อนอ่านข้อมูล ECU อาจจะล็อกได้ ต้องระวังจุดนี้ด้วย และการปรับพื้นฐาน ECU ให้ตรงกับ Map Turbo ที่เราใส่เข้าไป เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด เนื่องจากเครื่อง FA20 ตัวนี้ ลูกสูบมีกำลังอัดที่  12.5 จึงต้องมีการปรับพื้นฐานให้เข้ากัน

 

ขั้นตอนที่ 5

ขึ้นไดโนเพื่อวัดแรงม้า สำหรับชุด Kit GReddy Turbo Stage 1

 

 

สำหรับ BRZ คันนี้ ได้มีโอกาสทดลองชุด Turbo Kit จาก GReddy ด้วยการขับจากเจ้าของรถเอง จากพื้นฐานเครื่องยนต์ ของเดิมเป็นแบบ N/A เมื่อมีการเพิ่มระบบอัดอากาศแบบ Turbo เพิ่มเติม โดยใช้เวลาในการประกอบ และทดสอบหลายอย่างให้ลงตัวที่สุด เพื่อทนทานต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน เรื่องความร้อนถือเป็นปัจจัยหลักในบ้านเรา รวมถึงน้ำมันที่มีค่า Octane ต่างกันค่อนข้างเยอะ ซึ่งรถคันนี้ถือได้ว่าเป็นคันแรกในตระกูล FA20 Turbo ที่แรงสุดตอนนี้ จากเดิมแรงม้าของรถคันนี้อยู่ที่ 155 hp กลายเป็น 249 hp!! เพิ่มมาจากเดิมประมาณ 90 ตัว !!! และด้วยอุณหภูมิในสนามพีระฯ วันนั้น 34 องศา ซึ่งมีปัญหาน็อกนิดหน่อย โดยเกิดจากความร้อนของอากาศ เราจึงเก็บข้อมูลเพื่อนำไปแก้ไข และปรับให้สมบูรณ์มากขึ้น

ทางเรายังมี Option เสริม สำหรับลูกค้าให้เลือกเป็น Step

ส่วน ECU ในการจูนจะมีตั้งแต่ Flash ไปจนถึง ECUTEK แล้วแต่ลูกค้าจะเปิด Option เพิ่มหรือเสริมเข้าไปใน ECU

ส่วน Option สำหรับเกียร์ Manual สิ่งที่มีเพิ่ม คือ Launch Control, Flat-Foot-Shift

 

SUBARU BRZ TURBO KIT UP TO >> 249 hp

                SUBARU BRZ คันนี้ คงเป็นผลงานที่การันตีได้ถึงความลงตัว โดยเจ้าของรถอยากได้ความแรงแบบเริ่มต้นจาก Stage 1 ก่อนที่จะขยับสู่ Stage 2 สำหรับชุด GReddy Turbo Kit ที่จัดการเซ็ตอัพไปนั้น ตามสเป็กที่ใช้ร่วมกับ FA20 เดิมๆ สามารถบูสต์ได้ 0.5 บาร์ ซึ่งมีแรงม้าเคลมไว้ 260 hp แต่ด้วยความร้อนจากอากาศบ้านเรา และค่า Octane ของน้ำมัน ทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการน็อก จนต้องแก้ไขด้วยการลดบูสต์ลงมาที่ 0.4 บาร์ บทสรุป แรงม้าที่ออกมาทำได้ 249 hp ต่อจากนี้คงทำการขยับเป็น Stage 2 ด้วยการเปลี่ยน Map Sensor และปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ให้เพียงพอต่อความต้องการ คาดว่าน่าจะมีให้เห็น 270-280  hp ส่วนเรื่องเกียร์อัตโนมัติที่ใช้อยู่นั้น ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะสามารถรับได้ถึง 350 hp

Tech Spec (BRZ)
Engine
– GReddy Turbo kit
: GReddy T518Z -10cm2 actuator turbo (Top Mount)
: 4-1 SUS Exhaust Manifold with dual flex-pipes
: Large SUS downpipe & front pipe (removes catlyic-conveters)
: Free-flow Airinx AY-SM air intake
: Aluminum intercooler piping & Type 40E Intercooler

– GReddy Oil cooler kit
– Ngk iridium No.8
– Original Runduce Pulleys kit
– Cusco Power Brace Engine – Adjustable
– A Motorsport Front pipe
– GReddy CS GTS Ver.2
– ECU Map by Jomapper EcuTek (55% Gain on 0.4 bar 154>249 hp ++)
Suspension
– STI Front Strutbar
– Tein super street
– Brembo Monoblock Brake system (F. 6Pots 380mm. 2pieces rotors / R. 4 Pots 345mm. 2pieces rotors)
– Wheel : Enkai RPF1 18*9.5 ET45
Interior & Accessories
– Bride Stradia II Reims
– Belt Orido FIA Limited
– STI Engine Start Button
– STI Battery holder
– STI Shift knob
– STI Garnish front fender WR blue R/L set
– Defi Gauge

TOYOTA FT86 TOMMY KAIRA >>240 hp

                TOYOTA FT86 คันนี้ เจ้าของตั้งใจทำออกมาแบบเน้นหล่อ โดยเลือกใช้ชุดบอดี้พาร์ทของ Tommy Kaira ที่มาแบบชุดใหญ่ ก่อนที่จะหันมาใส่ใจความแรงด้วยการจับเซ็ตเทอร์โบ โดยให้ทาง A MOTORSPORT – TECH DESIGN เป็นผู้จัดการ ซึ่งทางสำนักเลือกใช้ GReddy Turbo Kit แบบ Stage 1

Tech Spec (FT86)
Exterior
– Tommy Kaira Full Bodykits : Front Bumper (carbon) + Side Skirt + Side Under board Carbon + Rear Bumper (Carbon) + Rear Wing (Carbon) + Fender Duct – Tommy Kaira RR (Carbon)
Engine
– Greddy Turbo kit
: GReddy T518Z -10cm2 actuator turbo (Top Mount)
: 4-1 SUS Exhaust Manifold with dual flex-pipes
: Large SUS downpipe & front pipe (removes catalytic-converters)
: Free-flow Airinx AY-SM air intake
: Aluminum intercooler piping & Type 40E Intercooler
: Blitz Oil Cooler set
: APS Blow Of valve
: Original Runduce Pulleys
: STi Flexible Brace
: TRD Oil Filter
: Tommy Kaira Full Titanium Exhaust (Center Pipe Titanium + Rear Exhaust Titanium Quad 100mm)
– ECU Map by Jomapper EcuTek (50% Gain on 0.4 bar 160>240 hp++)
Suspension
– Ohlin DFV suspension
– Brembo Monoblock Brake system (F. 6Pots 380mm. 2pieces rotors / R. 4 Pots 345mm. 2pieces rotors)
– Wheel : Rays G25 (forged) 19″ Formula Silver / Black Clear / Rim edge DC
– Rays Lock Nuts Red Anodized
– Michelin Pilot Super Sport 225/35 R19 + 255/30 R19
Interior & Accessories
– Tommy Kaira Leather+Carbon Steering wheels
– Recaro SR-7 – Special Lassic White
– Valenti Smoke tail light / Smoke back Fog Light
– Beat Sonic Shark Fin
– Blitz Triple Panels
– Defi Advance C2 ตำแหน่ง Panels (Oil Press + Fuel Press + Exhaust Temp)
– GReddy New** D/A Gauge (Multi Boost + Water Temp + Oil Temp)