Cefiro 1.9 Blue Power

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)   

เซฟิโร่ 1.9 สามร้อยม้าก็มาดิคร้าบบบบ

ช่างหน่อย เพชรบุรีโปรเจกต์ธรรมดาโลกไม่จำ

ฉบับนี้ขอหาของประหลาดมาเล่นกันหน่อย กับคำว่าธรรมดาโลกไม่จำมันคือเรื่องจริง กับวาระรถซิ่งแห่งชาติตลอดกาล ตั้งแต่ยุค 90 เป็นต้นมา ใช่แล้วครับ ไม่มีอะไรเกินไปกว่า CEFIRO A31 แน่นอน ที่เกิดมาหรู แต่เอากูไปซิ่งมันก็จริงครับ เพราะพื้นฐานรถขับหลังที่ดี มีความแข็งแรง มั่นคง ระบบช่วงล่างแบบอิสระ Multi-links ยุคใหม่ รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆ ที่สามารถใช้ของจาก SKYLINE GT-R R32 มาร้อยนอตใส่ได้เลย มันไม่แปลกที่จะได้รับความนิยมสูง โดยปกติถ้าคนอยากแรงในสายเบนซินก็คงหนีไม่พ้นเครื่องยนต์ JZ ทั้งหลาย จะ 1 หรือ 2 ก็แล้วแต่กำลังทรัพย์ จนกลายเป็นเครื่องตรงรุ่นไปเสียแล้ว เรียกว่าตระกูล RB ทั้งหลายเป็นของไม่ตรงรุ่นไปเสียอย่างนั้น

แต่กาลเวลาผ่านไป ความนิยมในเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรลนั้น ทวีความรุนแรงมากขึ้น จากรถเก๋ง กระแสเปลี่ยนเป็นรถกระบะอย่างที่เราเห็นกัน แต่ในเมื่อมีความอยากแปลกและอยากให้โลกจำเกิดขึ้น มันต้องทำอะไรแปลกๆ หน่อย !!! เลยเป็นที่มาของ CEFIRO มาสะเวิ้บขุมพลังรุ่นใหม่สายดีเซลในปัจจุบัน คือ ISUZU 1.9 BLUE POWER ที่นับว่าใหม่สำหรับบ้านเราในการนำมาวางในรถเก๋ง จริงๆ แล้ว กระแสรถเก๋งขับหลัง จะญี่ปุ่น หรือยุโรป ก็มีกระแสการวางเครื่องดีเซล คอมมอนเรล กันมาพักใหญ่แล้ว โดยเป็นเครื่อง KD ของโตต้าหรือ JK-JJ ของอีซุได้อย่างสบาย ไร้ปัญหา แต่ถ้าเป็นเครื่อง RZ4E-TC 1.9 BLUE POWER แล้ว ดูเผินๆ เหมือนจะง่ายนะ เพราะเครื่องมันเล็ก แต่เอาจริงๆเล่นเลี้ยวเลยเหมือนกัน มันไม่ง่ายอย่างที่คิดแน่ๆ เพราะถ้ามันง่ายไปโลกไม่จำนั่นเอง

ใจไม่ถึง ห้ามดู

รถคันนี้เป็นผลงานจากหน่อย รีแม็พ เพชรบุรีที่มีไดโนเทสต์ไว้คอยบริการด้วย ซึ่งช่างหน่อยเอง ก็เป็นเพื่อนสนิทของช่างวีแห่ง V-TUNER จัดจ้านย่านคลองห้าเราก็เลยมีโอกาสได้ไปถ่ายทำทั้งคอลัมน์ Souped Up Special และรายการสาระเร็ว” XO autosport on YouTube Channel เราเห็นว่า นอกจากจะแปลกในด้านการวางเครื่องแล้ว ยังมีเทคนิคการวางหลายๆ อย่าง กับเครื่องรุ่นใหม่ ที่ไม่เหมือนเครื่องรุ่นดั้งเดิมที่เรารู้จัก ทำให้บางสิ่งอย่างที่ดูจะไม่มีอะไร แต่มันมีอะไรให้ต้องทำเยอะแยะ จนถึงขนาดต้องตัดรถเพื่อที่จะให้เครื่องวางลงไปได้ จนเรียกว่าใจไม่ถึง ห้ามดูสำหรับคนที่ทำใจไม่ได้

เครื่องเล็กจริง แต่

คำแรกที่หลายคนคิด (รวมถึงข้าพเจ้าด้วย) คือ มันจะไปยากอะไรวะ เครื่อง 1.9 ตัวมันเล็กนิดเดียว ไอ้เล็กน่ะ เล็กจริงๆ แต่สรีระมันเปลี่ยนแปลงทั้งหมดและมีหลายจุดที่ทำเกมเปลี่ยนและต้องถึงขนาดตัดรถทั้งๆ ที่ดูเผินๆ มันก็ไม่น่าจะต้องขนาดนั้น จะมีอะไรบ้าง เรามาดูกัน

Max power : 315.4 hp @ 4,700 rpm

Max Torque : 364.8 ปอนด์ฟุต @ 4,450 rpm

นับว่าโชคดีที่ช่างหน่อยเป็นเพื่อนกับช่างวีแห่ง V-TUNER ที่มีไดโนเทสต์ ก็เลยได้ทั้งถ่ายรายการสาระเร็วและ Souped up โดยได้กราฟมาฝากกัน ก็อยากรู้เหมือนกันว่าเครื่อง RZ4E-TC ขนาดเล็กเพียง 1.9 ลิตร ที่เขาว่าต้องใช้รอบเยอะมันจะตอบสนองอย่างไรกันแน่

เมื่อมาดูกราฟแรงม้าและแรงบิด มันก็จริงอย่างที่เขาว่าก็ไม่แปลก เพราะเครื่องมันเล็ก ถ้าไม่ใช้รอบเครื่องที่สูงกว่าเครื่องใหญ่แล้ว มันจะเอากำลังมาจากไหนกัน ??? กราฟทั้งสองมันก็เลยเชิดปลายคล้ายๆ เครื่องเบนซิน ในส่วนของกราฟแรงม้า (เส้นล่าง) ช่วงรอบไม่เกิน 3,000 rpm ดูจะไม่มีอะไรเลย กราฟทยอยขึ้น ไม่โดดขึ้นเป็นก้อนเหมือนเครื่องความจุเยอะ เพราะตอนที่วัดก็ฟังเสียงเครื่องอยู่ มันต้องไล่รอบเหมือนเครื่องเบนซิน ในช่วง 3,500 rpm มีแรงม้าให้ใช้ 180 hp กราฟก็ทยอยขึ้นเรื่อยๆ ช่วง 4,000 rpm มีแรงม้าให้ใช้ 250 hp และกราฟก็ขึ้นสู่จุด Peak ที่ 4,700 rpm ได้แรงม้าสูงสุด 315.4 hp ไม่ได้มากมาย เพราะยังใช้เทอร์โบขนาดปาก 41 มม. อยู่ สาเหตุที่ใช้เทอร์โบไซซ์เล็ก เพราะไม่ต้องการให้มันกระโชกโฮกฮากมาก เนื่องจากน้ำหนักของ CEFIRO นั้นเบากว่า D-MAX และเครื่องดีเซลแรงบิดเยอะ เลยกลัวจะเสียอาการตอนกดไปเสียก่อน หลังจากนั้น กราฟก็เริ่มโรยตัวลง เริ่มจะหมดแถวๆ 5,000 rpm อาจจะเป็นเพราะเครื่องเดิม แคมเดิม เทอร์โบเล็ก นั่นแล

สำหรับกราฟแรงบิด (เส้นบน) ก็มาทรงเดียวกันกับแรงม้า ซึ่งปกติแรงบิดของเครื่องดีเซลจะมาหนัก มาไว  แต่ลงไวแต่เครื่อง 1.9 ก็ยังต้องใช้รอบเครื่องเรียกกำลังอยู่ กราฟเลยไปทางปลายเหมือนเครื่องเบนซิน แรงบิดสูงสุด ถ้าแปลงเป็นหน่วยที่เราคุ้นเคย จะได้ตัวเลข “50.4 กิโลกรัมเมตร” @ 4,450 rpm นับว่าแรงบิดไม่มากนักสำหรับเครื่องดีเซล ถ้าเทียบกับบล็อกที่คุ้นเคย แต่ก็มารอบสูงพอสมควร เลยเรียกว่านิสัยคล้ายเบนซินเลยก็ว่าได้นะ เพราะฉะนั้น  คนขับจะต้องใช้รอบเป็นและเกียร์ 6 สปีด ก็ต้องอัตราทดชิดเฟืองท้ายก็ต้องค่อนข้างจัดไม่งั้นห้อยก็เรียกว่าถ้าใครจะเล่นเครื่อง 1.9 ก็ต้องมีรอบติด Teen” กันหน่อย คนที่เล่นอยู่ก็จะรู้ว่ามันไหลดีในขณะรถลอยตัว รอบสูงๆ ไปดีกว่า ถ้าเทียบกับเครื่อง 4JK 2.5 ลิตร

Comment : ช่างหน่อย รีแม็พ เพชรบุรี

สำหรับคันนี้ ตอนแรกก็เป็นรถที่ให้ศรีภรรยาขับใช้งานทั่วไปนี่แหละ เครื่อง 1JZ-GE VVT-i เกียร์ออโต้ แต่พอซื้อรถใหม่แล้ว คันนี้ก็เลยว่าง เหลือบไปมองว่าจะทำอะไรดี เลยได้คิดว่า ไหนๆ เรามาสายดีเซลแล้ว ก็อยากจะวางเครื่องดีเซลดูหน่อยสิ ก็เลยมองว่าเครื่อง 1.9 มันยังใหม่ และยังไม่มีคนเอามาวางใน CEFIRO A31 เลยไปหามาจนได้ ซื้อเครื่อง + เกียร์ 6 สปีด VGS + ชุดสายไฟ + หน้าปัด ตอนนั้นโดนไปแสนสามพอมาวางก็บรรลุสัจธรรมรถต้องตัดไอ้เราก็ว่าจะตัดทำไมวะ เครื่องก็เล็กนิดเดียว มันจะไปติดอะไรได้ แต่ความจริงก็อย่างที่บอกนั่นแหละครับ จากที่วางไว้แอร์เย็น เพลงเพราะเลยต้องกลายร่างเป็นแอร์ไม่มี เพลงไม่เพราะ เบาะตัวเดียวแต่ถ้าจะต้องการ แอร์เย็น เพลงเพราะ ก็ทำได้ครับ แต่ต้องยอมรับว่าต้องยอมตัดรถ และมีการดัดแปลงเพิ่มระบบแอร์อยู่พอสมควร ตอนนี้ราคาเครื่องเหลือหกหมื่นห้าหล่นมาครึ่งนึง มันก็ยั่วใจนะสำหรับคนแบบธรรมดาโลกไม่จำสนใจติดต่อมาได้ครับ

Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี

ด้วยความบังเอิญไปเห็น A31.9 คันนี้บนหน้าเฟซของ V-TUNER ก็เลยมองว่ามันแปลกดีวะ ในตอนแรกก็คิดว่าคงจะเป็นแค่รถกระแสวางเครื่อง 1.9 เฉยๆ ไม่มีอะไรมากมาย เครื่องก็เล็ก ไม่น่าจะมีอะไรยาก แต่ดูตอนแรกก็สังเกตว่าทำไมต้องตัดไฟร์วอลล์อันนี้ชวนสงสัย พอได้เห็นหน้างาน ก็รู้ว่าธรรมดาทำไม่ได้จริงๆ เพราะต้องตัดรถ ดัดแปลงอะไรหลายอย่างพอสมควร คนทำใจไม่ได้ก็หมดสิทธิ์ไป ห้องเครื่องสวยดี มีการจัดตำแหน่งหม้อน้ำและอินเตอร์ใหม่ ให้ดูแล้วไม่โล่งเกินไป แต่ก็ยังเหลือรายละเอียดในห้องโดยสารที่น่าจะปรับปรุงเพิ่มหน่อย เช่น เก็บงานถังน้ำมันในรถ อันนี้สำคัญ เพราะเป็นเรื่องความปลอดภัย รวมไปถึงโรลบาร์ ที่ ช่างหน่อย กำลังจะทำเพิ่ม ให้รถมันมีดีเทลเพิ่มหน่อย และช่วยปกป้องคนขับ อันนี้อยากฝากให้เน้นหนักๆ เลยครับ

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome

Special Thanks

ช่างหน่อย เพชรบุรี รีแม็พ & ไดโนเทสต์ : Facebook/ณัฏฐพล หน่อย ฉ่ำแสง, Tel. 08-9836-0170

V-TUNER : Facebook/Flash Ecu Vtuner 1, Tel. 08-9184-2990

X-TRA ORDINARY

ในช่วงที่ ISUZU D-MAX/MU-X 1.9 Ddi BLUE POWER ออกมาเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ตอนนั้น หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีเครื่องหลุดออกมา จากรถอุบัติเหตุยกมาทั้งเซต ตอนนั้นขายกันอยู่แถวแสนหนึ่งถึงแสนสามแล้วแต่สภาพ (เครื่องสภาพใหม่ แต่ถ้าเป็นรถอุบัติเหตุ มันอาจจะมีชิ้นส่วนบางอย่าง แตกหัก เสียหาย หรือมีตำหนิ ราคาก็จะลดลงไปตามสัดส่วน) นับว่าแพงมากพอสมควร ซึ่งหลายคนก็จ้องจะเอาไปวางในรถหลายแบบ เช่น กระบะ Retro พวก ISUZU FASTER-Z หรืออะไรก็ตาม แม้กระทั่งรถเก๋งที่อยากได้เครื่องดีเซล แรง ประหยัด ใช้กันยาวๆ ไป ตอนนี้ราคาเครื่องร่วงลงมา 2 เท่า ก็ไม่ยากที่จะตัดสินใจ แต่ต้องดูว่าวางลงไปได้ง่ายๆ ไหมถ้ารถใช้งานจริงๆ จะมาตัดอะไรมากมายก็คงไม่ใช่ แต่ถ้าเข้าเกิบกับรถบางรุ่นที่วางได้ง่ายๆ ก็จัดไปครับ

TECH SPEC

ภายนอก

สี : ช่างหน่อย เพชรบุรี

กระจกรอบคัน : โพลีคาร์บอเนต โดย ดิว อินเตอร์ซิ่ง

ภายใน

เบาะ : KIRKEY

วัดบูสต์ : AUTO METER

จอเรือนไมล์ : ISUZU D-MAX 1.9 

เครื่องยนต์

รุ่น : RZ4E-TC

เทอร์โบ : ISUZU ปาก 41 มม

ท่ออินเตอร์ : ดิว อินเตอร์ซิ่ง

ท่อร่วมไอดี : ดิว อินเตอร์ซิ่ง

อินเตอร์คูลเลอร์ : ดิว อินเตอร์ซิ่ง

สายถักต่างๆ : PRC (เหรียญชัย เทอร์โบ)

กรองอากาศ : HURRICANE

กล่อง ECU : Remap by ช่างหน่อย เพชรบุรี 

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : ISUZU 1.9 6 สปีด

คลัตช์ : ตั้ม คลัตช์ซิ่ง

เฟืองท้าย : อัตราทด 3.9 : 1

ช่วงล่าง

โช้คอัพ : GAB

ชุดช่วงล่างปรับได้ : ทองรัก ช็อป (ทองรัก สนุ๊กเกอร์)

ล้อหน้า : NISSAN SKYLINE GT-S ขนาด 6.5 x 16 นิ้ว 

ล้อหลัง : VOLK TE37 ขนาด 10 x 17 นิ้ว 

ยางหน้า : BRIDGESTONE MY-02 ขนาด 185/55R16

ยางหลัง : TOYO PROXES R1R ขนาด 275/40R17 นิ้ว

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome