CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

 

ลีลาแห่งอนาคตกลับสู่ยุคกำเนิด

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : วรุตม์ สีหนาท

NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่สยามกลการกล้าฉีก Segment ใหม่ เพื่อรองรับคนที่อยากได้รถมีสไตล์ทั้งๆ ที่ก็มี BLUEBIRD อยู่แล้ว แต่ CEFIRO ฉีกแนวออกมาเน้นความหรูหราอย่างชัดเจน รวมถึงลักษณะการวางรูปแบบเครื่องยนต์ 6 สูบผนวกกับขับเคลื่อนล้อหลังในลักษณะเหมือนกับรถค่ายยุโรป ตอนนั้นก็ฮิตตลาดแตกเรียกว่าเซลส์รวยเพราะขายใบจองกันเป็นล่ำเป็นสัน ส่วนลูกค้าก็จะเป็นคนที่ Classy ชอบสิ่งที่แตกต่าง รวมไปถึงดาราก็ใช้กันหลายคน แล้วก็หายกันหลายคัน เพราะพวกจะดอยระบบ “Sonar” เอาไปใส่เรือหาปลาซะอย่างนั้น

ไม่ว่าความมาก ขอเล่าย้อนถึงการเพิ่มความแรงก่อนแล้วกัน ตอนแรกรุ่น 12 วาล์ว ออกมาก่อน ด้วยขุมพลัง RB20E 121 แรงม้า เอาจริงๆ มันก็ไม่แรงเท่าไรหรอก เพราะรถหนักกว่าพวกขับหน้าเครื่อง 2.0 ลิตร ทั้งหลายในตอนนั้น รถเปล่าก็ล่อไป 1,300 กก. แล้วนะ แต่มันได้เรื่อง Image ที่ดี นุ่มนวล สไตล์ 6 เม็ด และก็แดกเช็ดใช้ได้ โดยเฉพาะในเมืองล่อไป 6 กม./ลิตร โดยเฉลี่ย แต่ลอยลำทางไกลขับสบายๆ ก็ประหยัดใช้ได้ แต่ติดว่าแดกแล้วไม่แรงนี่แหละ

ในด้านราคาเปิดตัวครั้งแรก รุ่น 12 วาล์ว เกียร์ธรรมดา อยู่ที่เจ็ดเก้าเกียร์ออโต้แปดสามแต่ถ้า 24 วาล์ว ออโต้ 5 สปีด เบาะหนังชามัวร์ ผมว่าสวยสุดละ ราคาโดดไปถึงล้านสองหมื่นห้าพันก็ไม่ธรรมดาเหมือนกันสำหรับรถญี่ปุ่นขนาดกลางที่ราคาทะลุล้าน แต่ก็คุ้มเพราะได้เครื่อง RB20DE มีม้า 152 PS เรียกว่าขับดีกว่าเดิมเยอะเลย รายละเอียดข้อมูลอื่นๆ ดูใน Link คอลัมน์ Reed It More ได้เลยครับ เหลาแหลมไว้แล้ว

พอรถเริ่มใช้ไปสักระยะ ก็มีการซนเบื่อเครื่องเดิม ก็เลยยก “RB20DET” 205 PS ตรงรุ่น JDM มาวางโบ๊ะเข้าไป (ถ้าเป็นเครื่อง SKYLINE GT-S R32 จะมีถึง 215 PS เพราะบูสต์สูงกว่า) ตอนนั้นป๋าหรั่ง ชัยศิริยนต์จะวางบ่อยแบบหลับตาได้ ช่วงยุคที่เครื่องเข้ามาใหม่ๆ ตอนนั้นก็ไม่ถูกนะเว้ย ราคาแถว “7 – 8 หมื่นบาทตอนนั้นรถยังใหม่ เครื่องก็เลยแพงหน่อย แต่พอเริ่มถูกลงแล้วก็มีคนวางเยอะขึ้นเรื่อยๆ เอาจริงๆ RB20DET มันไม่ได้แรงฉูดฉาดอะไรหรอก มันแรงแบบนิ่มๆ เสียงไพเราะหวานหู พูดง่ายๆ มันไม่ได้ต้นจัดจี๊ดจ๊าดเหมือน SR20DET มันจะไปได้ดีก็ทางยาวๆ นั่นแหละ ส่วนการแต่งตอนนั้น นอกจากวางเครื่อง ก็จะเน้นการเอาของ SKYLINE มาใช้ แน่ๆ ก็คือล้อ R32” จะนิยมหน้า S หลัง R” ลายมันคล้ายๆ กัน แต่ของ GT-S หน้าจะแคบกว่า GT-R ก็เลยต้องจับสองชุดสะเวิ้บกัน เป็นหน้าแคบหลังกว้างส่วนอื่นๆ ก็ เบรก ช่วงล่าง จับของ GT-R R32 มาใส่ได้เลย เรียกว่าโคตรง่ายไม่ต้องคิดอะไรเยอะ แต่ถ้าใครเหลือหน่อย ก็เล่น RB25DET ตอนนั้นก็แพง มีแตะแสนเหมือนกัน ถ้าสุดแบบไม่ข้ามพันธุ์ก็ต้องนี่เลย “RB26DETT” ชนเกียร์ RB25DET ขับสอง แต่ต้องเหลือเยอะหน่อยนะเพราะเครื่องโคตรแพง ระดับแสนกลางขึ้นไป แต่ที่แน่ๆกินเจฮิตสุดๆ กับ 1JZ-GTE และถ้าแรงสุด แรงง่ายต้อง “2JZ-GTE” อันนี้เป็นเทรนด์ฮิตจนถึงบัดนาว

ย้อนกลับมาที่คันนี้ เป็นรถของฟิงซ์ที่เป็นคนยุคใหม่ แต่ใจรักรถยุค 90’s แล้วทำไมถึงต้อง CEFIRO A31 กระแสนิยม ??? หรือ ไม่รู้จะเล่นอะไรแล้ว ??? คำถามสารพัด แต่มีคำตอบเดียวที่น่าสนใจ

ความที่เล่นรถ CEFIRO A31 จริงๆ แล้ว มาจากคุณพ่อของผมครับ เพราะในอดีตท่านเคยใช้มันอยู่ แต่เกิดอุบัติเหตุชนจนเสียหายไป ซึ่งดีว่ารถมันแข็งแรง ทำให้เรารอดมาได้ ตอนผมทำงานแล้ว ก็ชอบรถแต่ง ส่วนตัวผมมี CIVIC EK แต่คุณพ่ออยากได้ A31 อีกครั้ง เพราะเป็นรถที่ชอบ ผมก็เลยออกตามหา โดยกำหนดไว้เลยว่า ต้องเป็นรถเดิม หรือ แต่งตรงยุค 90 เท่านั้น ก็มีโอกาสไปเจอรถคันนี้ที่เจ้าของเดิมแต่งสไตล์ยุค 90 ซึ่งสภาพดีมาก ของแต่ง JDM ตรงยุค เน้น Accessories พวกนี้มากกว่า เพราะชอบที่รถมันเรียบๆ คลีนดีครับ ผมกับพ่อเห็นรถคันนี้รู้สึกว่า มันใช่เลย ก็เลยเก็บอดีตไว้ในครอบครองครับ

นับว่าเป็น CEFIRO A31 ที่แต่งแนวอนุรักษ์กลับไปเป็นยุค 90 อันรุ่งเรืองของมัน ที่ไม่ได้เน้นอลังการเวอร์วังอะไรมาก แต่มันมีเรื่องราวทั้งตัวรถ ของแต่งแต่ละชิ้น ที่ใส่เข้าไป มันเลยกลายเป็นไทม์แมชชีนที่พาเรากลับไปยุคที่ยังเป็นเด็ก เป็นวัยรุ่น ที่สนุกสนานตื่นเต้นกับรถแต่ง และการแต่งแบบนี้ยังแรงพอดีๆขับใช้งาน วิ่งถนนได้จริง โดยไม่ลำบากชีวิตก็เป็นรถที่ภูมิใจเสนอให้กับผู้ที่รักใน CEFIRO A31 แบบแต่งตรงยุคครับ

Tech Spec

ภายนอก

ภายใน

ช่วงล่าง