XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

CELICA : LB MUSCLE

xo team by xo team
2018-03-07
in J-zone
0
CELICA : LB MUSCLE
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ภูดิท แซ่ซื้อ   

กลับมาสู่รถญี่ปุ่นกันบ้าง เจ้า “สาลิกา” ยอดนิยมตลอดกาล ตัวที่ถูกขนานนามว่า Japanese Mustang คือ “รุ่นท้ายลาด” หรือ LB มาจากคำว่า Lift Back ซึ่งบางคนก็เรียก Fast Back จากรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์อันคล้ายคลึง จึงเป็น Japanese Muscle ก็ว่าได้ ในโฉมตระกูล A2 ตั้งแต่ TA22 เป็นต้นมา จะถูกปรับปรุงไปเรื่อยๆ จนถึงรุ่น RA28 ที่ถือเป็นรุ่นสุดท้ายของ Gen. 1 ก่อนจะเปลี่ยนโฉมเป็น A4 ในเวลาต่อมา สำหรับ CELICA RA28 คันนี้ เป็นรุ่น 2000 GT ที่แรงที่สุดใน Gen. 1 ด้วยขุมพลัง 18R-G ขนาด 2.0 ลิตร ฝาสูบ DOHC อันลือลั่นจาก YAMAHA ที่สร้างชื่อไว้พอสมควรในยุคที่มันโด่งดัง และมันต้องไม่หายไปตามกาลเวลา…

LB_MUSCLE_1

  • ชุดโป่งที่ทางเจ้าของรถบอกว่า เป็นของบริษัท MUGEN ที่สมัยก่อนเป็นเจ้าเดียวที่ทำโป่งรถแข่งสไตล์นี้ออกมาจำหน่าย ชุดนี้เป็นของแท้ สังเกตว่า RA28 หรือ TA23 ไฟเลี้ยวจะอยู่ที่กันชนแล้ว

ข้อแตกต่างของ TA22, TA27, RA28 

สำหรับ CELICA ตระกูล Gen. 1 นี้ จะมีหลากหลายรุ่นออกมา เรียกว่าสร้างความสับสนให้พอสมควร รวมถึงตัวผู้เขียนเองก็ยอมรับว่าสับสนในช่วงแรกๆ เหมือนกัน อย่าง TA22 เอง ก็จะมีหน้าทั้งหมดสองรุ่น รุ่นแรก จะเป็นไฟมุมเฉียง แต่ก็มีตัว “ไมเนอร์เชนจ์” ที่เปลี่ยนแปลงหน้าใหม่ จะเปลี่ยนเป็นแบบไฟมุมตั้งสีขาว หน้ากระจัง ฝากระโปรง แก้มหน้า จะไปเหมือนกับ TA23 “หน้าโหนก” ถ้าไม่รู้รายละเอียดก็จะนึกว่าเป็น TA23 อยู่ร่ำไป แต่จริงๆ แล้วไม่เหมือน “ไฟเลี้ยวจะอยู่ที่ใต้กันชน” เป็นทรงแหลมติดอยู่กับ “คางล่าง” ของหน้ารถ และอะไหล่ส่วนใหญ่ใส่แทนกันกับ TA23 ไม่ได้ ตัวคางล่างก็ไม่เหมือน รวมถึงตัว TA27 LB ท้ายลาด ก็จะใช้หน้าเดียวกันกับ TA22 ไมเนอร์เชนจ์อีกเช่นกัน…

ส่วนตระกูล TA23 หรือ RA28 นั้น ถ้าพูดถึงโซนหน้ารถ ก็จะเปลี่ยนแปลงใหม่อีกรอบหนึ่ง แต่ก็ยังคล้ายๆ  TA22 ไมเนอร์เชนจ์ และ TA27 อยู่มาก ไฟมุมเป็นทรงตั้งฉากสีขาวเช่นกัน แต่ย้ายไฟเลี้ยวมาฝังไว้ที่กันชนแทน ดังนั้น กันชนจึงใช้กันไม่ได้แน่นอน ย้ายมาดูบั้นท้าย พูดถึงรุ่น LB เพียงอย่างเดียวนะครับ เทียบกันกับ TA27 แล้ว รูปลักษณ์ดูคล้ายคลึงกัน ที่แตกต่างชัดเจน คือ “ไฟท้าย” TA27 จะเป็น 5 แถวตั้ง ส่วน RA28 จะเป็น 3 แถวตั้ง แต่มีขนาดใหญ่กว่า กันชนหลัง TA27 จะมีทับทิม ส่วน RA28 ไม่มี ภายในของ TA27 กับ RA28 ก็จะต่างกันสิ้นเชิง หน้าปัดก็คนละทรงกันเลย…

LB_MUSCLE_2

  • เสน่ห์ของ CELICA ตระกูล “หน้าโหนก” จะอยู่ตรงนี้ หน้าลึก ไฟตากลมสี่ดวง กระจังรังผึ้งตรงรุ่น GT ที่อุตส่าห์ไปตามหาของใหม่มาจนครบ

X-TRA ORDINARY 

CELICA RA28 มีการนำไปดริฟต์รายการใหญ่ระดับ D1 Grand Prix ด้วยนะครับ ไม่ธรรมดาจริงๆ ด้วยฝีมือของ H. Itakura ทีม HDO with Watanabe Racing TY คันนี้มีพลังถึง 440 แรงม้า ลีลาการดริฟต์สุดเร้าใจ ลองไปหาชมได้เลย…

 

Special Thanks : “คุณธนกร โคลงฉันท์” เจ้าของรถ, “คุณสีหบุตร ชุมสาย ณ อยุธยา” ติดต่อรถคันนี้ให้ และ “คุณเจี๊ยบ J.GLAZE” คาร์แคร์ระดับ High End เอื้อเฟื้อสถานที่ถ่ายทำ โทร. 086-500-6666

LB_MUSCLE_3

  • สไตล์ Muscle Fast Back อย่าง MUSTANG สร้างอิทธิพลให้กับรถญี่ปุ่น Lift Back (สองที่จะเรียกไม่เหมือนกัน) อย่าง CELICA หรือแม้กระทั่ง GALANT GTO ก็อาศัยทรงเอกลักษณ์นี้เป็นจุดขาย

 

TECH SPEC

ภายนอก

Body Part : MUGEN for RA28

LB_MUSCLE_5

  • ไฟท้าย 3 แถวตั้ง โลโก GT 2000 แต่เรียกจริงๆ ว่า 2000 GT โลโก 5 SPEED ใต้ไฟถอยอันนี้หายาก

ภายใน

พวงมาลัย : NARDI

เบาะ : RECARO PORSCHE Edition

LB_MUSCLE_5เครื่องยนต์

รุ่น : 18R-G

แคมชาฟต์ : TRD 280 องศา

เฮดเดอร์ : TRD Race Spec

ลูกสูบ : TRD High Compression

คาร์บูเรเตอร์ : WEBER 45 DCOE

LB_MUSCLE_4

  • ครีบระบายลมอยู่ที่เสา C เอกลักษณ์ของรถท้ายลาดยุคนั้น รวมไปถึง FAIRLADY Z ด้วย จะใช้ระบายอากาศออกจากห้องโดยสาร ส่วนตัวว่าน่าจะหาล้อลายโหดๆ ลึกๆ กว่านี้สักหน่อย จะได้เข้ากับโป่งอลังการขนาดนี้

ระบบส่งกำลัง

เพลาท้าย : COROLLA AE86

ลิมิเต็ดสลิป : TRD

LB_MUSCLE_6

  • หน้าปัดของ TA23 และ RA28 จะเป็นทรงนี้ คันนี้ภายในสภาพยังดีอยู่มาก อุปกรณ์ครบ สวย ไม่แตกหัก พร้อม OK Monitor ตรงคอนโซลเกียร์ ไว้เช็คสภาพต่างๆ ด้วยการกดปุ่มเดียว ไฮเทคมากในยุคนั้นช่วงล่าง

โช้คอัพหน้า-หลัง : TRD

สปริงหน้า-หลัง : TRD

ล้อหน้า-หลัง : VOLK ขนาด 8 x 15 นิ้ว และ 9 x 15 นิ้ว

ยางหน้า-หลัง : TOYO PROXES ขนาด 205/50R15 และ 225/50R15

เบรกหน้า : SKYLINE R32 GT-S

เบรกหลัง : COROLLA AE86

LB_MUSCLE_7

  • ของหายาก แม้จะไม่ตรงยุคเสียทีเดียว แต่มันเป็นของ PORSCHE แล้วสีไม่โดดก็ต้องจัดไป

 

Tags: 18R-G YAMAHACELICA RA28 2000 GTJapanese MustangLift Back(LB)MUGEN for RA28ฝาสูบ DOHC

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
ECU Explaining……รู้ให้แน่มันคืออะไร จูนได้เพื่ออะไร

ECU Explaining......รู้ให้แน่มันคืออะไร จูนได้เพื่ออะไร

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic