Civic 1.5 Turbo – ครบเครื่องแบบนี้ AZC จัดก่อนใคร!

DRESS UP / XO 243

Photo : Thanyanon Sangpoo (TakeSnap)

Civic FC 1.5 Turbo ที่สร้างกระแสโด่งดังในช่วงเปิดตัว แม้อาจต้องใช้เวลาในการผลิตพอสมควร กว่าจะผ่านมาถึงกระบวนการส่งมอบ จึงทำให้ตัวรถมีให้เห็นไม่มากเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่จะเป็นรุ่น 1.8 แต่ความแสบซ่าที่มีรถเข้ามาก่อนใคร งานนี้น้าแจ่ม AZC เลยจัดชุดใหญ่ มาแบบครบกว่าใครให้เด็กๆ ได้ดูกัน ความแสบของ Civic 1.5 Turbo คันนี้จะออกมาเป็นอย่างไร ตามชมกันได้ในคอลัมน์นี้เลยครับ
ด้วยพื้นฐานการทำรถที่เคยสัมผัสรุ่น 1.8 มาก่อนหน้า ของแต่งภายนอกจึงไม่ใช่ปัญหาและถือว่าเป็นเรื่องง่าย แต่สิ่งใหม่ที่ต้องมุ่งประเด็นไปนั้น ทาง น้าแจ่ม คิดไปถึงในส่วนของเครื่องยนต์ว่าจะพัฒนาได้อย่างไร ใส่กล่องแบบไหนถึงจะดี แล้วความเร็วปลายที่ล็อกไว้ต้องทำยังไงให้ลงตัว

ความจริงแล้วรถคันนี้เคยเป็นสีดำมาก่อน และน่าจะเป็นคันที่ 2 ของอู่ที่ทำชุดแต่งนี้ขึ้นมา ด้วยความคิดว่า เมื่อใครเห็นรถคันนี้ต้องรู้ทันทีว่านี่แหละ “AZC Style” ที่ต้องการให้ไม่เหมือนใครเมื่ออยู่บนท้องถนน คอนเซปต์ในการทำรถคันนี้เป็นครั้งแรก เราจึงคิดว่าอยากที่จะเปลี่ยนสี และทำให้รถคันนี้ออกมาเด่นกว่าคนอื่น ซึ่งเรื่องของสี ถ้ามาที่ AZC ต้องออกมาดูแปลกกว่าทั่วไปแน่นอน รวมถึงชุดแต่งทุกส่วนต้องเข้ากันได้ และมีสไตล์อย่างลงตัว ไม่ว่าใครที่เห็นจะต้องรู้สึกโดนทันที
ระบบช่วงล่างเป็นการผสมผสานระหว่างสตรัทปรับเกลียวกับถุงลม เนื่องจากถนนบ้านเราไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ ถ้าใช้ถุงลมอย่างเดียวก็ยังกังวลเรื่องการเกาะถนน เพราะเครื่องยนต์มีการปรับแต่งให้แรงกว่าเดิม เราจึงเลือกใช้สตรัทปรับเกลียวมาผสมผสานเข้าไป ทำให้ได้รับความสะดวกในการปรับความสูง-ต่ำ และสมรรถนะในการเกาะถนนที่ดีกว่าเดิม

พบปัญหาอะไรในการทำครั้งแรก  
เนื่องจาก AZC เคยทำรถบอดี้นี้มาตั้งแต่ในรุ่น 1.8 แล้ว ถึงแม้คันนี้จะเป็นตัว 1.5 Turbo คันแรกที่ได้ทำ เราเลยเริ่มหันมาศึกษาด้านเครื่องยนต์บ้าง เพราะเครื่องยนต์แบบ Direct Injection ของรถรุ่นนี้ ทำยากมั้ย ตอนนี้เราใช้สูตรสำเร็จด้วยการพ่วงกล่อง RaceChip และศึกษาต่อว่าการเจาะเข้าไปในข้อมูลของกล่องเดิมสามารถปลดล็อกอะไรได้บ้าง ซึ่งปัญหาของรุ่นนี้คือความเร็วปลายโดนล็อกไว้ที่ 208 km/h อาจจะยังไม่เพียงพอสำหรับบางท่าน เพราะถ้ามีการปลดล็อกแล้ว ความเร็วปลายน่าจะมีให้เห็นถึง 250 km/h
หลังจากที่ทำการเพิ่มกล่อง RaceChip เข้าไปแล้ว สมรรถนะของเครื่อง 1.5 Turbo เมื่อลองนำไปขึ้น Dyno Test ดูแล้ว ได้ม้าลงพื้นประมาณ 160 กว่าตัว แต่พอเพิ่มกล่องใบเดียวเท่านั้น ม้าเพิ่มขึ้นมาในระดับ 200 แรงม้าทันที ประกอบกับมีการเพิ่มชุดท่อไอเสียเข้าไป แรงม้าที่วัดได้อยู่ที่ 207 แรงม้า คิดว่าแรงม้าขนาดนี้กับแรงดันเทอร์โบโรงงาน 1.1 บาร์ แต่เมื่อใส่กล่องไป แรงดันขยับมาอยู่ที่ 1.4 บาร์ ซึ่งโปรแกรมของกล่องใบนี้ จากเยอรมันถูกเซตไว้ที่ 1.5บาร์ แต่ทางเราได้ปรับลดลง เนื่องจากน้ำมันในบ้านเราแตกต่างกับต่างประเทศ เรียกว่านำมาปรับโปรแกรมนิดหน่อยให้เหมาะสมกับไทยมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการจ่ายน้ำมันไม่ให้เกิดอันตราย และสามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ได้อย่างมั่นใจ

งบประมาณการทำสเต็ปนี้เป็นอย่างไร
สำหรับสเต็ปการทำรถคันนี้ อยากให้มองถึงงบประมาณแต่ละส่วนเพื่อเป็นแนวทาง เริ่มจากเครื่องยนต์ ใส่กล่อง ECU แบบ Plug & Play ที่สะดวก สามารถใช้ได้เลยไม่ต้องตัดต่อสายไฟ ในราคา 2 หมื่นกว่าบาท ส่วนระบบไอเสียทั้งชุดเพียงหมื่นกว่าบาท ทางด้าน Blow off  Vale ถ้าเลือกของไทยก็ราคาหลักพัน แต่ถ้าอยากมั่นใจด้วยแบรนด์ของ Japan ก็อยู่ที่หลักหมื่น ทางด้านบอดี้ งบประมาณในการใส่ชุดแต่งรวมทำสีอยู่ที่ 4 หมื่นกว่าบาท
ในอนาคตอาจมีโปรเจกต์เพิ่มเติม โดยทาง AZC จะเน้นไปที่เครื่องยนต์ เราพยายามศึกษาว่าเครื่อง 1.5 Turbo สามารถโมดิฟายได้ไกลขนาดไหน โดยที่ยังไม่ต้องไปยุ่งกับชิ้นส่วนภายในของเครื่องยนต์ ซึ่งเราคงใช้คันนี้เป็นเหมือนการวิจัยเพื่อให้ได้สมรรถนะสูงสุดออกมา

X-Tra Ordinary รูป14,15,16
ถึงแม้ข่าวคราวของ Civic Hatchback จะออกมาตั้งแต่ช่วงปลายปี แต่ผมก็ยังอยากนำมาขยี้ให้ผู้อ่านได้เกิดกิเลสกัน ด้วยรูปทรงสุดเฉี่ยว ที่เอาเป็นว่าสุดเฟี้ยวในสายตาวัยรุ่น เพียงเท่านั้นอาจไม่พอ  เพราะสิ่งที่รอสนองความเสี้ยนคือเครื่องยนต์ 1.5 Turbo ที่อัพความแรงเพิ่มเติมในระดับ 180 PS  งานนี้มีให้มันส์แบบได้ฟีลด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีดในตัวปกติ  แต่ใครที่รักความสบายก็ยังเลือกได้กับเกียร์ CVT ในตัวท็อป แต่วัยรุ่นบ้านเราน่าจะพุ่งเป้าอยู่ที่เกียร์ธรรมดา เพราะสเป็กนี้ถ้าเข้ามาบ้านเราจริงตามข่าวลือ บอกได้เลยว่า เพียงแค่นี้ก็ขับสนุกได้โดยไม่ต้องไปถึง Type R แบบนี้คงต้องรอลุ้นกันต่อไปว่า จะได้ใช้จริงหรือเป็นเพียงเรื่องเล่าอิงนิยายที่ผ่านไปเท่านั้นเอง

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome

 

Tech Spec
Exterior
Aeropart : Lawan by AZC
Body Color : Papada Blue by AZC
Bonnet : Pure Carbon Fiber by AZC
Engine
Block : 1.5 VTEC TURBO
Blow Off  Valve : HKS
Exhaust System : AZC
ECU : RaceChip by Jock
Suspension
Wheels : HRE 19×8.5”, 19×9.5”
Tire : Toyo Tire Proxes T1R 225/35ZR19
Coil Over : Air Suspension
Front Brake : AP Racing 5200 + Disc 332 mm.
Interior
Seat : edirb (Made by BRIDE)
Gauge : Defi