CIVIC COUPE เครื่องเดิม แคมเดี่ยว 175 แรงม้า : 13.7 วินาที BY บังซุป นวมินทร์ 76

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญนนท์ แสงภู่

เครื่องเดิม แคมเดี่ยว ก็แรงได้… นี่คือจำกัดความของรถคันนี้ HONDA CIVIC (EJ) COUPE ปี 2000 ของบังซุป BY GARAGE BY SOUP NAVAMIN76 จากทีม มูมู่ ช็อป ที่สร้างชื่อเสียงในสนามแข่งควอเตอร์ไมล์ เมื่อปีที่แล้ว และต้นปีที่ผ่านมา ว่าเป็นรถที่วิ่งดีอีกหนึ่งคัน ด้วยพื้นฐานเครื่องเดิม ซิ้งเกิ้ลแคม หรือแคมเดี่ยว ซึ่งในยุคก่อนย้อนไปเกือบยี่สิบปี รถในบอดี้เดียวกันนี้ เครื่องตัวเดียวกัน ทั้ง D SERIES หรือ B SERIES ของครบๆ แอร์เย็นๆ กว่าจะวิ่งได้ 13-15 วินาที ก็หืดขึ้นคอแล้ว… แต่ด้วยวันเวลาผ่านไป วิวัฒนาการและเทคโนโลยีต่างๆ ถูกพัฒนาดีขึ้น ทั้งเรื่องของยาง อุปกรณ์โมดิฟาย รวมทั้งพื้นแทร็กสมัยนี้ก็ดีกว่ายุคก่อน รวมทั้งมีน้ำยาโค้ดแทร็ก ทำให้การออกตัวนั้นดีขึ้น ทำแข่งในคราบรถบ้าน หลายๆ คันวิ่งได้ดีขึ้น

เหตุผลหนึ่งที่บังซุปได้เล่าให้เราฟังถึงเหตุผลว่าทำไมถึงชอบและนำรถรุ่นนี้มาทำรถแข่ง…สิ่งแรกคงเป็นเพราะรูปลักษณ์แนวสปอร์ต 2 ประตู น้ำหนักตัวรถเดิมเฉลี่ย 1,145 กิโลกรัม เป็นอะไรที่ท้าทาย และอยากจะพิสูจน์ฝีมือตัวเอง ด้วยว่า EJ COUPE  “เครื่องเดิม แคมเดี่ยวก็แรงได้…” แต่กว่ามาถึงจุดนี้ ลองผิดลองถูกมาก็เยอะครับ ในปี 2013 รถคันนี้วิ่งดีสุด 15.4 วินาที ผมเองก็พัฒนามาเรื่อยๆ ปรับจุดด้อยของรถและเครื่อง จนเวลาลดลงมาอยู่ที่ 14.3 วินาที จากนั้นก็ปรับแต่งเครื่อง  แต่ระบบแอร์ยังใช้งานได้ตามปกติ ลดน้ำหนักลงบางส่วน ถอดเบาะ แผงข้าง แผ่นกันเสียง ลำโพง ระบบกลไกกระจกไฟฟ้า พรมพื้นออก ปัจจุบันน้ำหนักรถไม่รวมคนขับอยู่ที่ 1,000 กิโลกรัม รวมคนขับแล้ว 1,060 กิโลกรัม ส่วนเวลาล่าสุดที่รถคันนี้เคยทำไว้ดีที่สุด 13.7 วินาที (E.T.) เครื่องยนต์ที่ใช้  D16Y8 ขนาด 1.6 ลิตร SOHC เดิมมีแรงม้าเพียง 127 แรงม้า แต่ทางเราปรับแต่งเพิ่มเติม จนมีกำลังกว่า 175 แรงม้า ถือว่าไม่ได้มากมายอะไรนัก กำลังเครื่องพอดี ระบบส่งกำลัง โดยเฉพาะเกียร์เราสร้างอัตราทดใหม่ รวมทั้งคนขับก็ขับดี เมื่อทุกอย่างสมบูรณ์ จึงทำให้รถคันนี้วิ่งเวลาออกมาเป้นที่น่าพอใจครับ…บังซุปเจ้าของรถ เจ้าของอู่ ฝากขอบคุณ ทีมงาน GARAGE BY SOUP นวมินทร์76, จ๊อบ มนตรี ดีเซล คนขับ ร่วมกับ เล็ก มูมู่, ตี๋ FAST TRACK จูนเนอร์ กล่อง ECU, 11 SHOP อะไหล่ซิ่ง ราคากันเอง และขอบคุณเพื่อนพี่น้อง มูมู่ ช็อป ที่ช่วยส่งกำลังใจเต็มที่ทุกครั้งที่แข่งและไปสนาม รวมทั้งกำลังใจจากครอบครัวด้วยครับ….

Xtra Ordinary

HONDA CIVIC COUPE รหัสตัวถัง EJ6 ( อเมริกา DX ส่วน แคนนาดา DX และDX-V) EJ7 ( อเมริกา HX), EJ8 (อเมริกา EX แคนนาดา Si), EM1 เฉพาะปี 1999 และ 2000 ในอเมริกา Si, แคนนาดา SiR

TECH SPEC

ภายนอก

กันชนหน้า : รุ่น LEV

สเกิร์ตหน้า-กระจังหน้า : TYPE R

ไฟหน้า : LEV TYPE-R

ฝากระโปรงหน้า : SPOON

กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE

ภายใน

พวงมาลัย : ATC

เบาะ : RECARO SPG2

เกจ์วัด : DEFI + DEFI ADVANCE ZD

TURBO TIMER : BLITZ

กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING

เครื่องเสียง : ALPINE

ช่วงล่าง

โช้คสตรัทปรับเกลียว : GAB SS

TRACTION BAR : GARAGE BY SOUP

ปรับมุมแคมเบอร์ หน้า-หลัง : HARDRACE

ปีกนกหลัง-ซับเฟรมหลัง : FUNCTION7

ค้ำโช้คหลัง : CUSCO

เบรก : SPOON 4 pot

ล้อหน้า : VOLK RACING TE37 ขนาด 15 x 7 นิ้ว

ล้อหลัง : WELD RACING ขนาด 15 x 3.5 นิ้ว

ยาง : M/T ขนาด 15 นิ้ว

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ : D16Y8 VTEC SOHC

วาล์ว : BC

สปริงวาล์ว : BC

แคมชาฟท์ : BC STAGE 2

ตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ : SKUNK2

ลูกสูบ : MILLING หัวลูกสูบ หลบวาล์ว

แบริ่งชาฟท์ : ACL

ข้อเหวี่ยง : ถ่วงบาลานซ์ใหม่

เฮดเดอร์ : TODA

ท่อร่วมไอดี : EDELBROCK

ลิ้นปีกผีเสื้อ : SKUNK2 ขนาด 70 มม.

หัวฉีด : 1JZ-GTE VVT-i

รางหัวฉีด-ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : AEM

สายหัวเทียน-คอยล์จุดระเบิด : MSD + MSD BLASTER SS

ชุดเพิ่มกำลังไฟ : MSD

หม้อน้ำ : KOYORAD

กรองอากาศ : SIMOTA CARBON

กล่องควบคุม : เดิม REMAP BY ตี๋ FAST TRACK

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : ธรรมดา 6 5 สปีด CLOSE RATIO

ด้ามเกียร์ : K-TUNED

ชุดคลัตช์ : OS GIKEN SINGLE PLATE

เพลาขับหน้า : TAKER

อัตราทดเฟืองท้าย : 4.7

ลิมิเต็ด สลิป : M FACTORY